Bản án về tội trộm cắp tài sản số 09/2023/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN MAI CHÂU, TỈNH HÒA BÌNH

BẢN ÁN 09/2023/HS-ST NGÀY 06/01/2023 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 06 tháng 01 năm 2023, tại Tòa án nhân dân huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình. Toà án nhân dân huyện Mai Châu xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 61/2022/HSST ngày 16/11/2022 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 71/2022/QĐXXST- HS ngày 21/12/2022 đối với bị cáo: Lò Văn Ph(tên gọi khác:

không), sinh ngày 01 tháng 6 năm 1989 tại huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình; Nơi cư trú: Xóm N, xã T, huyện M, tỉnh Hòa Bình; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: 11/12; dân tộc: Thái; giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lò Văn Kh và bà Hà Thị Í (cả hai đều đã chết). Bị cáo chưa có vợ con; Tiền án, tiền sự: Không. Về nhân thân: là người nghiện ma túy.

Bị cáo bị tạm giữ ngày 05/7/2022 chuyển tạm giam ngày 14/7/2022. Bị cáo có mặt tại phiên toà.

Người bị hại: Lò Văn C, sinh năm 1982; trú tại: Xóm N, xã T, huyện M, tỉnh Hòa Bình. Có mặt.

Những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

+ Anh Hà Công Tr, sinh năm 1995; trú tại: Xóm B, xã T, huyện M, tỉnh Hòa Bình. Vắng mặt.

+ Chị Hà Thị M, sinh năm 1993; Trú tại: Xóm B, xã T, huyện M, tỉnh Hòa Bình. Có mặt.

+ Anh Đỗ Trường H, sinh năm 1991; trú tại: Xóm T, xã Đ, huyện M, tỉnh Hòa Bình. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Do không có tiền chi tiêu, lợi dụng sự quản lý sơ hở của chủ sở hữu vào khoảng 14 giờ ngày 03/7/2022 Lò Văn Ph tự ý lấy xe mô tô BKS 28M1-X.03, một điện thoại di động và một mũ bảo hiểm của anh Lò Văn C. Lò Văn Ph đã mang các tài sản trộm được đi bán tại cửa hàng xe máy của anh Đỗ Trường H tại cửa hàng có địa chỉ: Tiểu khu 4, thị trấn Mai Châu, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình với giá là 6.000.000 đồng mục đích để chi tiêu cá nhân.

Vào khoảng 21 giờ ngày 04/7/2022 Lò Văn Ph gọi điện rủ Hà Công Tr đi chơi và hẹn đón nhau ở khu vực ngã ba Tòng Đậu. Hà Công Tr lấy xe mô tô của chị gái mình là Hà Thị M có BKS 30X4 - A3 đến đón Ph, khi đến đoạn hồ Tòng Đậu Lò Văn Ph nói với Hà Công Tr “ Có ít ma túy, có sử dụng không” Trọng đồng ý cả hai đi ra bãi đất trống và cùng nhau sử dụng tại đó. Sau khi sử dụng xong ma túy Lò Văn Ph nhờ Trọng chở lên khu vực xóm Bò Liêm, xã Đồng Tân, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình chơi. Khi đến nơi Ph bảo Hà Công Tr dừng xe đứng chờ để Ph tự đi . Lò Văn Ph đi bộ một đoạn thì gặp một người đàn ông không quen biết, Ph hỏi và mua ma túy với người này với giá 650.000 đồng được 06 viên ma túy tổng hợp và một ít chất bột màu trắng. Lò Văn Ph lấy một viên ma túy ra và sử dụng luôn tại đó, sau đó Ph gói 05 viên ma túy thành 05 gói và chất bột màu trắng vào trong túi ni lon màu hồng . Lò Văn Ph quay lại chỗ Hà Công Tr đang đứng chờ, rồi cả hai đi xe về nhà nghỉ Hoàng Kiều và ngủ qua đêm tại đó. Đến 09 giờ ngày 05/7/2022 Tổ công tác Công an huyện Mai Châu bắt quả tang Lò Văn Ph về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Tổ công tác đã tiến hành thu giữ vật chứng gồm 01 xe mô tô BKS 30X4-A3, 01 gói màu hồng có ma túy và 650.000 đồng để phục vụ công tác điều tra.

Quá trình điều tra cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Mai Châu đã thu giữ vật chứng gồm 01 xe Mô tô BKS 28M1- X03, 01 điện thoại di động và 01 mũ bảo hiểm đối với anh Đỗ Trường H để phục vụ công tác điều tra.

Tại kết luận giám định số 196/KL-KTHS ngày 13/7/2022 của phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Hòa Bình kết luận: Chất bột màu trắng trong gói ký hiệu M1 gửi giám định có khối lượng là 0,82 g là ma túy loại Heroin, 05 viên nén màu hồng có khối lượng là 0,51 g là ma túy loại Methamphetamin.

Tại bản kết luận số 17 ngày 22/7/2021 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng huyện Mai Châu kết luận: xe mô tô BKS 28M1- X.03 đã qua sử dụng, có giá trị tại thời điểm định giá là 15.000.000 đồng; 01 điện thoại nhãn hiệu NOKIA màu đen đã qua sử dụng có giá trị tại thời điểm định giá là 50.000 đồng ; 01 mũ bảo hiểm đã qua sử dụng có giá trị tại thời điểm định giá là 50.000 đồng. Tổng giá trị tài sản có giá trị là 15.100.000 đồng.

Xác định xe mô tô BKS 28M1- X03, 01 điện thoại di động và 01 mũ bảo hiểm là của anh Lò Văn C, ngày 03/8/2022 Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Mai Châu đã ra quyết định trả lại tài sản cho các chủ sở hữu hợp pháp.

Anh Đỗ Trường H yêu cầu Lò Văn Ph phải trả lại số tiền 6.000.000 đồng mà anh đã bỏ ra để mua xe mô tô, người bị hại anh Lò Văn C không yêu cầu đề nghị gì thêm. Chị Hà Thị M đề nghị được lấy lại xe mô tô BKS 30X4 – A3 vì chị không biết Hà Công Tr đã lấy xe chở Lò Văn Ph đi mua ma túy.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có khiếu nại về các kết luận giám định; Kết luận của Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự huyện Mai Châu về xác định giá trị tài sản.

Bản cáo trạng số: 60/CT-VKS - HS ngày 15 tháng 11 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Mai Châu truy tố Lò Văn Phvề tội trộm cắp tài sản và tội Tàng trữ trái phép chất ma túy theo qui định tại khoản 1 Điều 173 và điểm i khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Mai Châu luận tội vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm i,s khoản 1 và 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự, đề nghị xử phạt bị cáo Lò Văn Phtừ 9 đến 12 tháng tù.

- Áp dụng điểm i khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 và 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự, đề nghị xử phạt bị cáo Lò Văn Phtừ 15 đến 18 tháng tù.

- Đề nghị tổng hợp hình phạt cho cả tội đối với bị cáo Lò Văn Ph căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 55 Bộ luật hình sự. Tiếp tục tạm giam bị cáo để đảm bảo công tác thi hành án căn cứ Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự.

Đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy của Hà Công Tr và Lò Văn Ph, Công an huyện Mai Châu đã ra quyết định xử lý hành chính, nên không đề nghị tiếp tục xem xét trách nhiệm hình sự về hành vi này.

Đối với hành vi mua bán xe của anh Đỗ Trường H là ngay tình vì vậy không đề nghị tiếp tục xen xét. Buộc bị cáo Lò Văn Ph phải bồi thường cho anh Đỗ Trường H số tiền 6.000.000 đồng.

Về vật chứng của vụ án: Đề nghị trả lại tài sản cho chị Hà Thị M. Tịch thu số ma túy hoàn lại sau giám định để tiêu hủy. Bảo thủ số tiền 650.000 đồng để hỗ trợ công tác thi hành án.

Về hình phạt bổ sung: Xét nghề nghiệp và điều kiện kinh tế thì bị cáo không có tài sản, gia đình còn nhiều khó khăn, nên đề nghị không xử phạt bổ sung bằng tiền đối với bị cáo.

Bị cáo Lò Văn Ph tự bào chữa: Nhất trí nội dung cáo trạng và lời luận tội của đại diện Viện kiểm sát đề nghị truy tố, xét xử bị cáo. Lời nói sau cùng của bị cáo là rất ân hận, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Mai Châu, điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Mai Châu, kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo và những người tham gia tố tụng khác trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa hôm nay không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội: Lò Văn Ph đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình tại Cơ quan điều tra phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, phù hợp với lời khai của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đã được Hội đồng xét xử thẩm tra tại phiên tòa. Thể hiện lợi dụng sự sơ hở của chủ sở hữu Lò Văn Ph đã thực hiện trộm cắp tài sản có tổng trị giá là 15.100.000 đồng, sau khi có tiền Lò Văn Ph đã đi mua 1,33 g ma túy với mục đích để sử dụng cho bản thân.

Như vậy đã có đầy đủ cơ sở kết luận: Lò Văn Ph phạm tội Trộm cắp tài sản và tội Tàng trữ trái phép chất ma túy cụ thể. Tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định:

“1. Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm……” Tại điểm i khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự quy định:

1. Người nào tàng trữ trái phép chất ma tuý mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

i)Có 02 chất ma túy trở lên ma tổng khối lượng hoặc thể tích của các chất đó tương đương với khối lượng hoặc thể tích chất ma túy quy định tại một trong các điểm từ b đến điểm h khoản này.” Từ đó khẳng định Cáo trạng và luận tội của Viện kiểm sát nhân dân huyện Mai Châu đối với bị cáo là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[3] Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, HĐXX nhận định:

Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, phạm tội thuộc trường hợp rất nghiêm trọng. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội đã trực tiếp xâm phạm đến chính sách độc quyền của Nhà nước về quản lý các chất ma tuý, làm gia tăng các tệ nạn xã hội. Mặt khác vì không có tiền nên bị cáo đã thực hiện hành vi trộm cắp tài sản, đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự tại địa phương. Do vậy, bị cáo phải chịu mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo đã gây ra.

[4] Xét tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo: Bị cáo có nhân thân xấu thường xuyên sử dụng ma túy. Các đề nghị của viện kiểm sát đề nghị, Hội đồng xét xử chấp nhận các tình tiết sau:

Đối với tội trộm cắp tài sản: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng; Về tình tiết giảm nhẹ: Căn cứ vào điểm a khoản 2 Điều 2 của Nghị quyết số 01-2018/NQ- HĐTP ngày 24/4/2018 thì bị cáo được hưởng tình tiết phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải được quy định tại điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Đối với tội tàng trữ trái phép chất ma túy: bị cáo không có tình tiết tăng nặng , có 01 tình tiết giảm nhẹ đó là thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải theo qui định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Cần áp dụng điểm a khoản 1 Điều 55 Bộ luật hình sự để tổng hợp hình phạt của 02 tội đối với bị cáo.

[5] Về hình phạt bổ sung qua điều tra xác minh và thẩm vấn công khai tại phiên tòa, thể hiện bị cáo không có tài sản riêng nên không áp dụng hình phạt bổ sung bằng tiền đối với bị cáo.

[6] Đối với hành vi mua bán xe mô tô của anh Đỗ Trường H là ngay tình anh Hải không biết Lò Văn Ph trộm cắp tài nên không có căn cứ để xem xét về hành vi này. Đối với xe mô tô BKS 30X4 – A3 đây là tài sản hợp pháp của chị Hà Thị M nên cần trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Buộc bị cáo phải bồi thường cho Đỗ Trường H số tiền 6.000.000 đồng, Căn cứ vào khoản 1 Điều 48 Bộ luật hình sự.

[8] Về vật chứng của vụ án: căn cứ vào Điều 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự cần xử lý như sau: Tịch thu để tiêu huỷ toàn bộ số ma túy của bị cáo hoàn trả sau giám định. Trả lại xe mô tô BKS 30X4 – A3 cho chị Hà Thị M là chủ sở hữu hợp pháp. Tuyên bảo thủ số tiền 650.000.000 đồng của bị cáo để hỗ trợ công tác thi hành án.

[9] Về án phí: Bị cáo Lò Văn Ph phải nộp án phí theo quy định tại Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

[10] Về quyền kháng cáo: Người tham gia tố tụng có quyền kháng cáo bản án theo quy định tại các điều 331, 332, 333 Bộ luật hình sự.

Vì các lẽ trên 

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Lò Văn Ph phạm tội Trộm cắp tài sản và tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

2. Về hình phạt:

- Áp dụng điểm i khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Lò Văn Ph 15( Mười lăm) tháng tù.

- Áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm i,s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Lò Văn Ph 09 ( Chín) tháng tù.

- Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 55 Bộ luật hình sự. Tổng hợp hình phạt, buộc bị cáo phải chấp hành chung cho cả hai tội với thời gian là: 24 ( Hai mươi bốn) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ 05/7/2022.

3. Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng khoản 1 Điều 48 Bộ luật hình sự: Buộc bị cáo Lò Văn Ph phải trả lại tài sản cho anh Đỗ Trường H, sinh năm 1991; Địa chỉ: Xóm T, xã Đ, huyện M, tỉnh Hòa Bình số tiền là 6.000.000( Sáu triệu) đồng.

Kể từ ngày án có hiệu lực pháp luật, người được thi hành án có yêu cầu thi hành án nếu bị cáo không thực hiện nghĩa vụ bồi thường,thì phải chịu lãi theo mức lãi suất được qui định tại khoản 2 Điều 468 của Bộ luật Dân sự tương ứng với thời gian chưa thi hành án. Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại điều 2 của luật thi hành dân sự, người phải thi hành án dân sự, người được thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6,7 và 9 Luật Thi hành án Dân sự; Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo điều 30 luật thi hành án dân sự.

4. Về vật chứng của vụ án: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

- Tuyên tịch thu để tiêu hủy số ma túy còn lại sau giám định trong 01 phong bì niêm phong, mặt trước có chữ BỘ CÔNG AN, CÔNG AN TỈNH HÒA BÌNH, mẫu vật còn lại sau giám định vụ: Lò Văn Ph, sinh năm 1989 – phạm tội về ma túy, xảy ra ngày 05/7/2022 tại xã Đồng Tân, huyên Mai Châu, tỉnh Hòa Bình, mặt sau phong bì có chữ ký của các thành phần tham gia niêm phong là Đặng Tiến Mạnh và Bùi Lâm T được đóng dấu giáp lai, dấu của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình.

- Tuyên bảo thủ để hỗ trợ công tác thi hành án số tiền 650.000 đồng được niêm phong trong phong bì, mặt trước có chữ “ Kho bạc nhà nước huyện Mai Châu, tiểu khu 2 thị trấn Mai Châu- Hòa Bình, mã: 266000010293A, ngày gửi: 13/9/2022, đơn vị: 9030979 – Công an huyện Mai Châu, đại diện: Bùi Lâm T”. Mặt sau phong bì có chữ ký của các thành phần tham gia niêm phong được đóng dấu giáp lai dấu của Kho bạc nhà nước huyện Mai Châu.

- Trả lại chị Hà Thị M, sinh năm 1993; Trú tại: Xóm B, xã T, huyện M, tỉnh Hòa Bình: 01 xe mô tô BKS: 30X4- T3, màu trắng hồng, nhãn hiệu SIRIUS, số máy: 5C63 – 304246, số khung RLCS 5C630AY304195, xe không có gương chiếu hậu, yếm đằng trước bị nứt vỡ, mặt nạ đầu xe bị hở( kèm theo 01 chìa khóa xe) xe cũ đã qua sử dụng, không kiểm tra chất lượng máy móc bên trong.

Vật chứng nêu trên hiện đang lưu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Mai Châu, tình trạng và đặc điểm của vật chứng đã được ghi trong biên bản giao nhận vật chứng, tài sản số:08/THA ngày 30/11/2022.

5. Về án phí: Bị cáo Lò Văn Ph phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm và 300.000 đồng án phí dân sự sơ thẩm.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo, người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án có quyền kháng cáo bản án lên Toà án nhân dân tỉnh Hoà Bình để xin xét xử phúc thẩm. Người vắng mặt có quyền kháng cáo cùng thời hạn kể từ ngày nhận được bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

34
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 09/2023/HS-ST

Số hiệu:09/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Mai Châu - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/01/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về