Bản án về tội trộm cắp tài sản số 08/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHÚ TÂN, TỈNH CÀ MAU

BẢN ÁN 08/2021/HS-ST NGÀY 15/04/2021 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 14 tháng 4 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 06/2021/TLST-HS, ngày 05 tháng 3 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 07/2021/QĐXXST- HS ngày 29 tháng 3 năm 2021 đối với các bị cáo:

1. Họ và tên: Phạm Sa V, tên gọi khác: B, sinh năm 1989 tại tỉnh Cà Mau; Nơi ĐKHKTT: Ấp T, xã Đ, huyện P, tỉnh C; nghề nghiệp: Làm vuông; trình độ học vấn: 6/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Phạm Văn Th và bà Tô Ngọc N; bị cáo có vợ và hai con; tiền án: không, tiền sự: 01 tiền sự vào ngày 06 tháng 04 năm 2020 bị Công an xã Đ, huyện N, tỉnh C xử phạt vi phạm hành chính 1.500.000 về hành vi đánh bạc, đã nộp phạt xong; bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 07 tháng 01 năm 2021. (bị cáo có mặt tại phiên tòa).

2. Họ và tên Võ Minh T, sinh năm 1982 tại tỉnh Cà Mau; Nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiện nay: Khu vực X, Khóm Y, thị trấn N, huyện N, tỉnh C; Chỗ ở trước khi bị bắt: Ấp R, xã R, huyện P, tỉnh C; nghề nghiệp: Làm thuê; trình độ học vấn: 02/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Võ Phương B và bà Võ Thị T1; bị cáo có vợ và hai con; tiền án, tiền sự: Không; về nhân thân: Vào năm 2015 bị Tòa án nhân dân huyện Phú Tân xử phạt 01 năm 06 tháng tù, về tội trộm cắp tài sản, chấp hành xong ngày 26 tháng 11 năm 2016 và đã được xóa án tích; bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 07 tháng 01 năm 2021 (bị cáo có mặt tại phiên tòa).

- Bị hại: Ông Phạm Văn H, sinh năm 1956 (có mặt).

Địa chỉ: Ấp M, xã V, huyện P, tỉnh C.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 15 giờ ngày 04 tháng 01 năm 2021 bị cáo Phạm Sa V điều khiển võ máy chở bị cáo Võ Minh T đi đến đoạn sông trước nhà ông Phạm Văn H ở ấp M, xã V, huyện P, V nhìn thấy nhà ông H đóng cửa, biết không có ai ở nhà V nảy sinh ý định trộm gà của ông H nên rủ bị cáo T trộm gà của ông H, bị cáo T đồng ý. Bị cáo V ghé vỏ máy lại và đi lên dùng tay xé lưới rào gà và quay lại nói với bị cáo T: “gà úp bội nhiều quá, anh lên bắt đi, có người nhận ra em thì chết”, nghe bị cáo V nói vậy bị cáo T đi lên bắt được một con gà đem xuống đưa cho bị cáo V bỏ vào sạp mũi vỏ, rồi cả hai đi lên, Bị cáo T bắt 07 con gà đưa cho bị cáo V đem 06 con xuống vỏ, bị cáo T ôm 01 con. Sau đó các bị cáo V và T điều khiển vỏ máy chạy đến nhà ông Trần Văn Th1, bà Nguyễn Thị Bích D ở ấp Hộ Phòng, xã Đất Mới, huyện Năm Căn để cất giấu gà thì gặp bà D, bị cáo T nói cho gửi 04 con gà thì bà D đồng ý, cả hai tiếp tục chạy về nhà T ở ấp Rạch Chèo, xã Rạch Chèo, huyện Phú Tân cất giấu 04 con gà còn lại. Đến khoảng 18 giờ bị cáo T tiếp tục đem một con gà đến nhà ông Th1 để cất giấu thì gặp ông Th1, bị cáo T nói cho gửi gà nuôi dùm rồi bị cáo T sẽ trả tiền thức ăn và tiền công. Sau khi ông H phát hiện mất gà nên trình báo Công an xã V, huyện P đến lập biên bản. Quá trình kiểm tra, xác minh phát hiện số gà trên tại nhà T và Th1 nên tiến hành thu giữ, quá trình làm việc các bị cáo Phạm Sa V và Võ Minh T đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 01/KL-HDĐG, ngày 06 tháng 01 năm 2021 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Phú Tân kết luận: 08 con gà của ông Phạm Văn H có tổng giá trị 2.440.000 đồng.

Tại Cáo trạng số 06/CT-VKS, ngày 04 tháng 3 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Tân đã truy tố các bị cáo Phạm Sa V và Võ Minh T về tội “trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Tân đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 173, các điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự tuyên bố bị cáo Phạm Sa V phạm tội trộm cắp tài sản, xử phạt bị cáo Phạm Sa V từ 06 đến 09 tháng tù; áp dụng khoản 1 Điều 173, các điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự tuyên bố bị cáo Võ Minh T phạm tội trộm cắp tài sản, xử phạt bị cáo Võ Minh T từ 06 đến 09 tháng tù.

Tại phiên tòa các bị cáo Phạm Sa V và Võ Minh T khai nhận: Khi đi đến nhà ông Phạm Văn H phát hiện nhà không có ai nên bị cáo V rủ bị cáo T trộm gà của ông H bán lấy tiền tiêu sài thì bị cáo T đồng ý. Bị cáo T là người trực tiếp bắt gà, bị cáo V và T cùng ôm gà xuống võ, tổng cộng các bị cáo bắt được 08 con gà của ông H, 08 con gà các bị cáo trộm được các bị cáo gởi nhà ông Th1 05 con, cất giấu tại nhà T 03 con. Sau đó Công an mời các bị cáo làm việc, các bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Các bị cáo xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

Người bị hại Phạm Văn H xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo, xin cho bị cáo Phạm Sa V được hưởng án treo; về trách nhiệm dân sự bị hại đã nhận lại tài sản nên không yêu cầu các bị cáo bồi thường.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Phú Tân, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Tân, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Xét thấy lời khai của các bị cáo tại phiên tòa phù hợp với nhau, phù hợp với lời khai của các bị cáo tại Cơ quan điều tra, lời khai của người bị hại, phù hợp với vật chứng Cơ quan điều tra thu giữ được, phù hợp với lời khai của những người làm chứng và phù hợp với các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra làm rõ tại phiên tòa. Do đó, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở xác định các bị cáo Phạm Sa V và Võ Minh T có hành vi lén lút bắt trộm 08 con gà của bị hại Phạm Văn Hâu, theo kết luận định giá của Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự xác định giá trị 08 con gà là 2.440.000 đồng. Các bị cáo đã đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự và có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự nên hành vi của các bị cáo đã cấu thành tội trộm cắp tài sản. Do đó, Cáo trạng số 06/CT-VKS ngày 04 tháng 3 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Tân truy tố các bị cáo Phạm Sa V và Võ Minh T về tội “trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật hình sự là có cơ sở, đúng pháp luật.

[3] Xét tính chất mức độ hành vi do các bị cáo gây ra là nguy hiểm cho xã hội, các bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác một cách trái pháp luật đồng thời gây mất an ninh trật tự tại địa phương; các bị cáo có nhân thân không tốt, các bị cáo phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp. Do đó, hành vi của các bị cáo cần có một hình phạt tương xứng với mức độ nguy hiểm mà các bị cáo gây ra và cần cách ly các bị cáo khỏi đời sống xã hội một thời gian để các bị cáo lao động, học tập trở thành người có ích cho xã hội đồng thời đảm bảo tính răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung cho toàn xã hội.

[4] Tuy nhiên, cũng cần xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo một phần vì các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; các bị cáo phạm tôi nhưng chưa gây thiệt hại; tại phiên tòa người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo; bị cáo V phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm h, i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Do bị cáo Phạm Sa V có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên Hội đồng xét xử áp dụng Điều 54 của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Phạm Sa V dưới mức thấp nhất của khung hình phạt.

[5] Xét vai trò của các bị cáo trong vụ án là ngang nhau, bị cáo V là người khởi xướng và rủ bị cáo T trộm gà của ông H; bị cáo T là người trực tiếp bắt gà của ông H. Do bị cáo V có nhiều tình tiết giảm nhẹ hơn bị cáo T nên Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo V nhẹ hơn bị cáo T.

[6] Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng hình phạt như nêu trên đối với bị cáo T là có cơ sở nên được Hội đồng xét xử châp chấp. Đối với bị cáo V đại diện Viện kiểm sát đề nghị như nêu trên là nghiêm khắc nên Hội đồng xét xử áp dụng hình phạt thấp hơn mức mà đại diện Viện kiểm sát đã đề nghị.

[7] Đối với Trần Văn Th1, Nguyễn Thị Bích D nhận giữ gà cho bị cáo T nhưng không biết đây là tài sản các bị cáo T và V trộm cắp mà có nên Cơ quan điều tra Công an huyện Phú Tân không xử lý là phù hợp.

[8] Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa bị hại Phạm Văn H cho rằng đã nhận lại tài sản và không bị thiệt hại nên không yêu cầu các bị cáo bồi thường nên không xem xét.

[9] Vật chứng của vụ án:

[9.1] Đối với 08 con gà trống nòi đã thu giữ Cơ quan điều tra đã trả lại cho bị hại Phạm Văn H là đúng với quy định của pháp luật nên không xem xét.

[9.2] Đối với 01 điện thoại di động hiệu Nokia, màu đen, bên trong có 01 sim điện thoại có số sê ri: 8984 0200 0108 7201 2067 thu giữ của Phạm Sa V và 01 điện thoại di động hiệu Nokia, màu xanh, bên trong có 01 sim điện thoại có số sê ri: 8984 0200 0108 5380 9762 thu giữ của Võ Minh T, qua điều tra xác định đây là tài sản của các bị cáo không liên quan đến vụ án nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Tân trả lại cho các bị cáo là đúng với quy định của pháp luật nên không xem xét.

[9.3] Đối với 01 Võ Composite, hiệu Trọng Sỹ màu xanh dương, dài 5,9 m, đã qua sử dụng; 01 máy hiệu Hinota 18HP, màu xanh, đã qua sử dụng thu giữ của bị cáo Võ Minh T. Xét thấy võ, máy nêu trên là tài sản chung giữa bị cáo T và vợ là Trần Thị Sum và khi bị cáo V dùng võ máy đi trộm bà Sum không biết nên cần trả lại võ máy cho bị cáo.

[10] Về án phí: Án phí hình sự sơ thẩm các bị cáo Phạm Sa V và Võ Minh T mỗi bị cáo phải nộp 200.000đ.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố các bị cáo Phạm Sa V (Bel) và Võ Minh T phạm tội “trộm cắp tài sản”.

Áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm h, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; của Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Võ Minh T 07 (bảy) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 07 tháng 01 năm 2021.

Áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm h, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Phạm Sa V (Bel) 05 (năm) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 07 tháng 01 năm 2021.

2. Căn cứ Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự.

Trả cho bị cáo Võ Minh T 01 (một) Võ Composite, hiệu Trọng Sỹ màu xanh dương, dài 5,9 m, đã qua sử dụng; 01 (một) máy hiệu Hinota 18HP, màu xanh, đã qua sử dụng.

Vật chứng hiện do Chi cục thi hành án dân sự huyện Phú Tân quản lý theo Quyết định chuyển vật chứng số 06/QĐ-VKS ngày 04 tháng 3 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Tân và biên bản giao, nhận vật chứng ngày 04 tháng 3 năm 2021 giữa Công an huyện Phú Tân và Chi cục thi hành án dân sự huyện Phú Tân.

3. Căn cứ Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Áp dụng Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Buộc các bị cáo Võ Minh T và Phạm Sa V mỗi bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm là 200.000đ (hai trăm nghìn đồng).

Trong trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Án xử sơ thẩm, các bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn mười lăm ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

25
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 08/2021/HS-ST

Số hiệu:08/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phú Tân - Cà Mau
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về