Bản án về tội trộm cắp tài sản số 05/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THUẬN BẮC, TỈNH NINH THUẬN

BẢN ÁN 05/2021/HS-ST NGÀY 06/07/2021 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 06 tháng 7 năm 2021, tại phòng xử án Tòa án nhân dân huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số:05/2021/HSST ngày 21/5/2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 05/2021/QĐST-HS ngày 2/6/2021, đối với các bị cáo:

1. TH NG KH, sinh ngày 05/01/2003, tại Ninh Thuận. Nơi cư trú: Thôn B Ngh, xã B S, huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận. Nghề nghiệp: Làm nông. Trình độ văn hóa: 6/12. Dân tộc: Chăm. Giới tính: Nam. Tôn giáo: Bà la môn. Quốc tịch: Việt Nam. Con ông Th V Tr, sinh năm: 1979 và bà Đ Th H, sinh năm 1979. Tiền án:

Ngày 26/8/2020, bị Toà án nhân dân huyện Thuận Bắc xử phạt 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 12 tháng về tội trộm cắp tài sản. Tiền sự:

Không. Nhân thân: Ngày 05/7/2021, bị công an huyện Thuận Bắc xử phạt hành chính số tiền 375.000 đồng về hành vi mua dâm. Bị cáo hiện đang bị tạm giam trong vụ án khác (Có mặt)

2. S V M, sinh năm 2002, tại Ninh Thuận. Nơi cư trú: Thôn B Ngh, xã B S, huyện Th B, tỉnh Ninh Thuận. Nghề nghiệp: Làm nông. Trình độ văn hóa: 6/12. Dân tộc: Chăm. Giới tính: Nam. Tôn giáo: Bà la môn. Quốc tịch: Việt Nam. Con ông S G, sinh năm: 1975 và bà S T D, sinh năm 1977. Tiền án: Không. Tiền sự: Ngày 14/02/2020, bị Uỷ ban nhân dân xã Bắc Sơn xử phạt vi phạm hành chính số tiền 2.500.000 đồng về hành vi xâm phạm sức khoẻ người khác. Ngày 07/5/2020, bị Uỷ ban nhân dân xã Bắc Sơn xử phạt vi phạm hành chính số tiền 750.000 đồng về hành vi đánh nhau. Nhân thân: Ngày 26/3/2021, bị Tòa án nhân dân huyện Thuận Bắc xử phạt 06 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Bị cáo đang bị giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Thuận Bắc để thi hành án phạt tù theo bản án số 01/2021/HS-ST ngày 26/3/2021 của Toà án nhân dân huyện Thuận Bắc. Có mặt –

Người bào chữa cho các bị cáo: Bà Đ Th Nh, trợ giúp viên pháp lý của trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Ninh Thuận. Có mặt

- Người bị hại: Ông Tr V Nh, sinh năm 1970. Nơi cư trú: Thôn B Ngh, xã B S, huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận. Có mặt

- Người làm chứng:

1. Anh Tr Th Ng, sinh năm 1999.

2. Anh Ng Th Ph, sinh năm 1998.

Nơi cư trú: Thôn B Ngh, xã B S, huyện Th B, tỉnh Ninh Thuận. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào tối ngày 23/02/2021, S V M và Ng Th Ph đến nhà của Th Ng Kh chơi, uống rượu và ngủ lại. Đến khoảng 01 giờ 00 phút, ngày 24/02/2021, khi M và Ph đang ngủ, Kh gọi M dậy và nói “Đi lấy trộm gà ăn”. M không trả lời nhưng biết Kh rủ đi trộm cắp tài sản của người khác nên đồng ý. Trong khi Ng Th Ph đang ngủ, Kh và M đi bộ theo đường bê tông trước nhà Kh ra hướng Trường tiểu học Bỉnh Nghĩa. Tại đây phát hiện phía trước nhà ông Tr V Nh ở cùng thôn có bật đèn điện chiếu sáng nên Kh đi đến bờ tường rào leo vào trong khuôn viên nhà ông Nh để lấy trộm tài sản. Kh leo tường vào trước rồi bảo M leo vào luôn. Khi cả hai vào đến cửa hông nhà ông Nh, Kh nói M đứng ngoài cửa đợi còn Kh đi vào trong nhà một mình. Khi thấy trong cửa phòng ngủ có 01 chiếc điện thoại di động hiệu OPPO A12 đang cắm sạc để trên mặt tủ gỗ, Kh rút dây sạc và lấy chiếc điện thoại này. Tiếp đó, Kh đi vào phòng khách kế bên, thấy anh Tr Th Ng con ông Nh đang nằm ngủ trên nệm, bên cạnh có 01 chiếc điện thoại di động hiệu OPPO A92, anh Ng đang cắm tai phone nghe nhạc, Kh rút dây phone ra lấy chiếc điện thoại này rồi đi ra lại chỗ M đang đứng đợi ở cửa. Lúc này anh Ng thức dậy phát hiện thấy Kh thì la lên. Nghe tiếng la, M đứng ở ngoài cửa liền chạy trước còn Kh cầm 02 chiếc điện thoại OPPO vừa lấy được chạy theo sau đến bờ tường leo ra đường. Sau khi ra ngoài tường rào, Kh đưa chiếc điện thoại di động hiệu OPPO A12 cho M cầm còn Kh cầm chiếc điện thoại di động hiệu OPPO A92. Kh và M chạy về hướng chợ Binh Nghĩa rồi ai về nhà nấy. Cùng ngày, ông Nh đã đến Công an xã Bắc Sơn trình báo về việc bị mất trộm 02 điện thoại di động. Sau đó, Công an xã Bắc Sơn mời Kh, M lên làm việc và đã khai nhận toàn bộ hành vi trộm cắp tài sản.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 02/KLĐGTS ngày 08/3/2021 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Thuận Bắc kết luận: Giá trị 01 điện thoại di động hiệu OPPO A92 mặt trước màu đen, mặt sau màu xanh, có ốp lưng bằng nhựa màu đen là 4.042.500 đồng; 01 điện thoại di động hiệu OPPO A12 mặt trước màu đen, mặt sau màu xanh, có ốp lưng bằng nhựa mùa vàng úa là 1.943.500 đồng. Tổng giá trị của 02 điện thoại di động là 5.986.000 đồng (Năm triệu chín trăm tám mươi sáu nghìn đồng).

Tại Cáo trạng số: 05/CT-VKSTB ngày 19/5/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thuận Bắc đã truy tố Th Ng Kh cùng đồng bọn về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 của Bộ luật hình sự (BLHS).

Tại phiên tòa các bị cáo Th Ng Kh, S V M khai nhận ngày 24/02/2021, các bị cáo đã lén lút trộm cắp 02 điện thoại di động của ông Tr V Nh ở thôn Bỉnh Nghĩa, xã Bắc Sơn có tổng giá trị 5.986.000 đồng. 02 điện thoại đã được thu hồi và trả lại cho người bị hại.

Người bị hại ông Tr V Nh trình bày: Ông xác nhận tài sản của mình bị Th Ng Kh và S V M lấy trộm. Trong quá trình điều tra giải quyết vụ án cơ quan điều tra công an huyện Thuận Bắc đã trả lại cho ông 02 điện thoại bị mất. Tại phiên toà, ông không yêu cầu các bị cáo bồi thường gì thêm và ông xin HĐXX giảm nhẹ mức hình phạt cho các bị cáo.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên Cáo trạng truy tố đối với các bị cáo về tội danh như trên và đề nghị HĐXX:

- Áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm h, s khoản 1 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52 của BLHS. Xử phạt bị cáo Th Ng Kh từ 15 tháng đến 18 tháng tù.

- Áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm h, s khoản 1 Điều 51 của BLHS. Xử phạt bị cáo S V M từ 09 tháng đến 12 tháng tù.

Đề nghị áp dụng Điều 56 của BLHS để tổng hợp hình phạt chung đối với các bị cáo.

Ngoài ra đại diện Viện kiểm sát còn đề nghị HĐXX quyết định về các Biện pháp tư pháp, án phí Hình sự sơ thẩm.

Người bào chữa cho các bị cáo trình bày: Hoàn toàn đồng ý với nội dung cáo trạng của viện kiểm sát đã truy tố các bị cáo về tội danh như trên. Tuy nhiên, các bị cáo là người dân tộc thiểu số sống ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn nên nhận thức pháp luật còn hạn chế. Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Tại phiên toà người bị hại xin giảm nhẹ cho các bị cáo. Vì vậy, đề nghị HĐXX xem xét xử phạt bị cáo mức hình phạt thấp nhất của khung bị truy tố để giáo dục các bị cáo, cho các bị cáo có cơ hội làm công dân tốt, có ích cho xã hội.

Các bị cáo đồng ý với nội dung trình bày của người bào chữa và không có ý kiến gì bổ sung thêm.

Các bị cáo không có ý kiến tranh luận gì với đại diện Viện kiểm sát.

Những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến tranh luận với đại diện Viện kiểm sát.

Các bị cáo nói lời nói sau cùng có nội dung cụ thể như sau: “Các bị cáo nhận thức được hành vi trộm cắp tài sản của mình là trái pháp luật, rất hối hận và mong Hội đồng xét xử giảm nhẹ mức hình phạt”.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Thuận Bắc, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Thuận Bắc, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Tại phiên tòa, các bị cáo Th Ng Kh, S V M khai nhận ngày 24/02/2021, các bị cáo đã lén lút trộm cắp 02 điện thoại di động của ông Tr V Nh ở thôn Bỉnh Nghĩa, xã Bắc Sơn, huyện Thuận Bắc có tổng giá trị 5.986.000 đồng. Lời khai của các bị cáo tại phiên tòa, hoàn toàn phù hợp với lời khai của các bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người bị hại, cùng các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, đã được thẩm tra tại phiên tòa. Như vậy, khẳng định cáo trạng 05/CT-VKSTB ngày 19/5/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thuận Bắc đã truy tố Th Ng Kh cùng đồng bọn về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 của BLHS là có cơ sở, đúng pháp luật.

[3]. Hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội vì đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ. Gây mất trật tự, trị an tại địa phương. Các bị cáo nhận thức được hành vi trộm cắp tài sản của người khác là vi phạm pháp luật nhưng do bản chất lười lao động, muốn chiếm đoạt tài sản của người khác bán lấy tiền tiêu xài nên đã cố tình thực hiện hành vi phạm tội với lỗi có ý trực tiếp. Các bị cáo đã phạm tội Trộm cắp tài sản. Tội và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 173 của BLHS. Vì vậy, Hội đồng xét xử (HĐXX) xét thấy cần thiết áp dụng hình phạt tù có thời hạn, cách ly các bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhất định nhằm mục đích giáo dục, cải tạo các bị cáo nói riêng, đấu tranh phòng chống tội phạm nói chung. Đây là vụ án có tính chất đồng phạm giản đơn, cần đánh giá tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của từng bị cáo để ra mức hình phạt phù hợp quy định pháp luật:

[4] Đối với bị cáo Th Ng Kh: Bị cáo là người khởi xướng, rủ rê bị cáo M thực hiện hành vi phạm tội. Bị cáo là người trực tiếp vô nhà bị hai lấy 02 điện thoại. Vì vậy, mức hình phạt của bị cáo phải cao hơn bị cáo M. Bị cáo có 01 tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là tái phạm được quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 của BLHS. Bị cáo là người có nhân thân xấu: Ngày 05/7/2020 bị công an huyện Thuận Bắc xử phạt 375.000 đồng về hành vi mua dâm. Bị cáo có các tình tiết giảm nhẹ như sau: Phạm tội gây thiệt hại không lớn, Thành khẩn khai báo. Tại phiên toà người bị hại xin giảm nhẹ cho bị cáo. Các tình tiết này được quy định tại điểm h, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của BLHS. Ngoài ra bị cáo phạm tội trong thời gian chấp hành 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo nên HĐXX áp dụng Điều 56 để tổng hợp hình phạt chung đối với bị cáo.

[5] Đối với bị cáo S V M: Vai trò của bị cáo trong vụ án này là thứ yếu, khi bị cáo Kh rủ rê bị cáo đi trộm cắp tài sản, bị cáo không ngăn cản mà đồng ý cùng tham gia. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Bị cáo có 02 tiền sự: Ngày 14/02/2020, bị Uỷ ban nhân dân xã Bắc Sơn xử phạt vi phạm hành chính số tiền 2.500.000 đồng về hành vi xâm phạm sức khoẻ người khác. Ngày 07/5/2020, bị Uỷ ban nhân dân xã Bắc Sơn xử phạt vi phạm hành chính số tiền 750.000 đồng về hành vi đánh nhau. Bị cáo có nhân thân xấu: Ngày 26/3/2021, bị Tòa án nhân dân huyện Thuận Bắc xử phạt 06 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Bị cáo có các tình tiết giảm nhẹ như sau: Phạm tội gây thiệt hại không lớn; Thành khẩn khai báo. Tại phiên toà người bị hại xin giảm nhẹ cho bị cáo. Các tình tiết này được quy định tại điểm h, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của BLHS. Ngoài ra bị cáo đang thi hành hình phạt 06 tháng tù của bản án số 01/2021/HSST ngày 26/3/2021 nên HĐXX áp dụng Điều 56 của BLHS để tổng hợp hình phạt chung đối với bị cáo.

[6] Về vật chứng và trách nhiệm dân sự: Ngày 12/3/2021 ông Tr V Nh đã được cơ quan điều tra trả lại 02 điện thoại di động nêu trên, ông Nh không yêu cầu gì thêm Vì vậy, HĐXX không xem xét.

[7] Về án phí: Do các bị cáo là người dân tộc thiểu số sống ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn nên được miễn án phí HSST.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

n cứ vào: Khoản 1 Điều 173; điểm h, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52, Điều 56 của Bộ luật Hình sự 2015.

Tuyên bố các bị cáo Th Ng Kh, S V M phạm tội trộm cắp tài sản.

Xử phạt bị cáo Th Ng Kh 12 (mười hai) tháng tù. Tổng hợp 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo của bản án số 12/2020/HSST ngày 26/8/2020. Buộc bị cáo chấp hành hình phạt chung là 18 (mười tám) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 31/5/2021 (ngày bắt tạm giam trong vụ án khác).

Áp dụng khoản 1 Điều 173, điểm h, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 56 của BLHS Xử phạt bị cáo S V M 09 (chín) tháng tù. Tổng hợp 06 tháng tù của bản án số 01/2021/HSST ngày 26/3/2021. Buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung là 15 (mười lăm) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 04/5/2021 (ngày bắt giam thi hành án).

Về án phí: Căn cứ Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo Th Ng Kh, S V M được miễn nộp tiền án phí Hình sự sơ thẩm.

Quyền kháng cáo: Án xử công khai sơ thẩm, có mặt bị cáo, người bào chữa cho bị cáo, người bị hại. Quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án (ngày 06/7/2021).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

233
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 05/2021/HS-ST

Số hiệu:05/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thuận Bắc - Ninh Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/07/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về