Bản án về tội trộm cắp tài sản số 03/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHÂU THÀNH, TỈNH HẬU GIANG

BẢN ÁN 03/2022/HS-ST NGÀY 14/01/2022 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 14 tháng 01 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 64/2021/TLST-HS ngày 23 tháng 12 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 65/2021/QĐXXST-HS ngày 29 tháng 12 năm 2021 đối với bị cáo:

Huỳnh Tuấn T, sinh năm 1995 tại huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang; đăng ký thường trú: Ấp Phú X, thị trấn Mái D, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang; Nghề nghiệp: không nghề nghiệp; Trình độ văn hoá (học vấn): 4/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Cha: ông Huỳnh Anh T; Mẹ: bà Phan Kim H; bị cáo chưa có vợ; tiền án: 02 (Ngày 20/9/2017 bị Tòa án nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang xử phạt 09 tháng tù giam về tội trộm cắp tài sản. Chấp hành xong hình phạt ngày 15/6/2018. Ngày 24/8/2020 bị Tòa án nhân dân huyện Châu Thành xử phạt 01 năm 03 tháng tù về tội trộm cắp tài sản, chấp hành xong ngày 31/8/2021); Tiền sự: Không. Bị cáo bị Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Châu Thành tạm giữ từ ngày 04/11/2021 đến ngày 07/11/2021, bị khởi tố và bị tạm giam đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại: Anh Mai Hoàng A, sinh năm 2006 (vắng mặt, có đơn xin xét xử vắng mặt) Nơi cư trú: Ấp Phú L, xã Phú T, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang.

Người đại diện hợp pháp của bị hại: Ông Mai Thanh T, sinh năm 1976 (vắng mặt, có đơn xin xét xử vắng mặt).

Nơi cư trú: Ấp Phú L, xã Phú T, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Anh Nguyễn Văn N, sinh năm 1990 (vắng mặt) Nơi cư trú: Ấp Phú X, thị trấn Mái D, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang.

2. Anh Lư Nguyễn Minh C, sinh năm 1978 (vắng mặt) Nơi cư trú: Phường Ba L, quận Cái R, thành phố Cần Thơ.

Chỗ ở hiện nay: Số 173, khu vực Phú Q, phường Thường T, quận Cái R, thành phố Cần Thơ.

3. Chị Nguyễn Minh T, sinh năm 1984 (vắng mặt) Nơi cư trú: Số 493B, khu vực Thạnh T, phường Thường T, quận Cái R, thành phố Cần Thơ.

Người làm chứng: Anh Mai Văn S, sinh năm 1985 (vắng mặt) Nơi cư trú: Ấp Phú L, xã Phú T, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang.

Người tham gia tố tụng khác:

1. Ông Cao Minh N – Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Phú H nơi bị hại học tập (vắng mặt, có đơn xin xét xử vắng mặt).

2. Ông Đinh Thành M – Công chức Tư pháp – Hộ tịch, đại diện Ủy ban nhân dân xã Phú T nơi bị hại đang sinh sống (vắng mặt, có đơn xin xét xử vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Trưa ngày 25/10/2021, Huỳnh Tuấn T uống cà phê ở quán cà phê Nguyễn Q tại thị trấn Mái Dầm thì gặp Nguyễn Văn N tại quán. Lúc này, T hỏi mượn xe mô tô biển kiểm soát 65D-128.81 của N đang sử dụng (xe này N mượn của Nguyễn Minh T) để đi công chuyện nhưng thực tế T điều khiển xe chạy đi tìm tài sản để lấy trộm. T điều khiển xe chạy từ thị trấn Mái D về hướng xã Phú T trên tỉnh lộ 927C, khi đến nhà của Mai Hoàng A, thì T nhìn thấy có một con gà trống lông màu đỏ (gà điều) được úp trong bội, T dựng xe ngoài lộ rồi đi bộ vào chỗ để bội gà lén lút bắt trộm con gà trống bỏ vào trong áo, sau đó T đi ra xe đang dựng ngoài lộ 927C rồi điều khiển xe chạy đi, lúc này khoảng 12 giờ, Hoàng Ah phát hiện con gà trống bị mất nên Hoàng A cùng với Mai Văn S, sinh năm 1985 chạy xe mô tô đuổi theo T. T điều khiển xe chạy đến gần cầu Bào B thuộc ấp Phú Đ, thị trấn Mái D thì xe hết xăng nên T dẫn bộ, lúc này ông Sửa chở Hoàng A chạy xe tới thì phát hiện tay trái T đang ôm con gà trống của Hoàng A và tay phải dắt xe mô tô wave màu đỏ, biển kiểm soát 65D-128.81, lúc này Hoàng A và ông S la lên “ăn trộm, mày trả lại con gà cho tao”, Hoàng A bước xuống xe trên tay cầm khúc sắt khống chế Tuấn T, khúc sắt trúng vào đùi của T nhưng không gây thương tích, T bỏ lại con gà và xe mô tô rồi chạy vào khu vườn trống. Hoàng A trình báo sự việc đến công an xã Phú T. Đến ngày 04/11/2021, T bị Cơ quan CSĐT Công an huyện Châu Thành giữ người trong trường hợp khẩn cấp.

Căn cứ Bản kết luận định giá tài sản số 19/KL-HĐĐGTS ngày 05/11/2021 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Châu Thành, kết luận giá trị tài sản Huỳnh Tuấn T lấy trộm ngày 25/10/2021 là 357.570 đồng.

Tại Cáo trạng số 02/CT-VKS-HCT ngày 22/12/2021 Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành truy tố bị cáo Huỳnh Tuấn T về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định điểm b khoản 1 Điều 173 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hành vi của mình như Cáo trạng đã truy tố. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ cho bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát tại Tòa giữ nguyên quan điểm đã truy tố. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 1 Điều 173, điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Huỳnh Tuấn T từ 15 tháng tù đến 18 tháng tù. Thời hạn phạt tù tính từ ngày 04/11/2021.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Tại phiên tòa hôm nay, bị hại, người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng đều vắng mặt, xét thấy việc vắng mặt của họ không ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án nên Hội đồng xét xử căn cứ vào Điều 292, Điều 293 Bộ luật tố tụng hình sự để xét xử vụ án theo thủ tục chung.

[2] Xét tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng: Cơ quan Điều tra, Viện Kiểm sát, Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo cũng không có ý kiến hay khiếu nại gì.

[3] Tại phiên tòa bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như Cáo trạng đã quy kết, lời thừa nhận đó là phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp lời khai người bị hại và những người tham gia tố tụng khác cùng các tài liệu chứng cứ khác thu thập được trong hồ sơ vụ án. Từ đó đủ cơ sở để Hội đồng xét xử khẳng định: Vào trưa ngày 25/10/2021 Thanh chạy xe từ thị trấn Mái D hướng về xã Phú T thì nhìn thấy một con gà trống được úp trong bội, T dựng xe ngoài lộ rồi đi bộ vào chỗ để bội gà lén lút bắt trộm con gà trống bỏ vào trong áo, sau đó T đi ra xe đang dựng ngoài lộ 927C rồi điều khiển xe chạy đi, mục đích là bán lấy tiền tiêu xài cá nhân. Tổng giá trị tài sản mà bị cáo đã lấy trộm được định giá là 357.570 đồng. Do đó Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành truy tố bị cáo theo điểm b khoản 1 Điều 173 của Bộ luật hình sự là phù hợp.

[4] Hành vi của bị cáo làm ảnh hưởng tình hình an ninh trật tự ở địa phương, đã trực tiếp xâm phạm quyền sở hữu tài sản của người khác. Bị cáo là người đã trưởng thành, nhưng vì lười lao động đã dẫn đến việc lấy trộm tài sản của người khác để tiêu xài cá nhân. Mặc dù giá trị tài sản trộm là 357.570 đồng không đủ định lượng để truy cứu trách nhiệm hình sự nhưng bị cáo có hai tiền án về tội trộm cắp tài sản chưa xóa án tích mà tiếp tục phạm tội nên phải chịu trách nhiệm hình sự theo điểm b khoản 1 Điều 173 của Bộ luật hình sự. Bị cáo đã hai lần phạm tội trộm cắp tài sản, chấp hành án xong chưa lâu lại tiếp tục trộm cắp tài sản cho thấy bị cáo không ăn năn hối cãi, khắc phục sửa chữa bản thân. Nên cần xử phạt nghiêm khắc, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để răn đe và phòng ngừa chung.

[5] Quá trình điều tra và tại tòa bị cáo thành khẩn khai báo. Nên Hội đồng xét xử có xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo theo điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

[6] Về xử lý vật chứng:

Đối với với con gà trống màu đỏ nặng 2,9 kg là tang vật T bắt trộm, sau khi phát hiện Công an xã Phú T đã lập biên bản xác định trọng lượng và đã trả lại cho bị hại Mai Hoàng A.

Đối với xe mô tô Wave màu đỏ, biển kiểm soát 65D1-128.81 do Mai Văn M, địa chỉ số 547, đường Trần Quang D, phường An T, quận Bình T, thành phố Cần Thơ đứng tên giấy chứng nhận đăng ký xe, ông M đã cho cháu rễ tên Tô Minh T nhưng không làm thủ tục sang tên. Khoảng tháng 7/2021 Tô Minh T đã bán lại cho Lư Nguyễn Minh C là anh rễ của Nguyễn Minh T nhưng không làm thủ tục sang tên. Minh C cho Minh T mượn làm phương tiện đi lại, Minh T cho Nguyễn Văn N mượn, sau đó N cho Huỳnh Tuấn T mượn để đi công chuyện. Việc T dùng xe mô tô 65D1-128.81 để đi tìm tài sản để lấy trộm thì N, T và C đều không biết sự việc nên Cơ quan CSĐT Công an huyện Châu Thành đã trả xe lại cho Lư Nguyễn Minh C.

Đối với cái bóp da màu đen và 01 căn cước công dân số 093084000350, tên Nguyễn Minh T, không liên quan đến vụ án. Cơ quan CSĐT Công an huyện Châu Thành đã trả lại cho Nguyễn Minh T.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Bị hại đã nhận lại tài sản, không yêu cầu bồi thường gì nên không xem xét giải quyết.

[8] Án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Huỳnh Tuấn T phạm Tội trộm cắp tài sản.

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 173, điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự;

Xử phạt: Bị cáo Huỳnh Tuấn T 01 (Một) năm 03 (Ba) tháng tù. Thời hạn phạt tù tính từ ngày 04/11/2021.

Về trách nhiệm dân sự: Bị hại đã nhận lại tài sản nên không yêu cầu bồi thường gì.

Về xử lý vật chứng: Cơ quan cảnh sát điều tra đã trả lại tài sản cho chủ sở hữu nên không đề cập giải quyết.

Án phí hình sự sơ thẩm bị cáo phải nộp 200.000 đồng.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị hại, người đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày bản án được tống đạt hợp lệ

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

113
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 03/2022/HS-ST

Số hiệu:03/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Châu Thành - Hậu Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/01/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về