Bản án về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy và tàng trữ trái phép chất ma túy số 19/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LỘC HÀ, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 19/2022/HS-ST NGÀY 30/06/2022 VỀ TỘI TỔ CHỨC SỬ DỤNG TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY VÀ TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 30 tháng 6 năm 2022, tại điểm cầu trung tâm, Hội trường xét xử Tòa án nhân dân huyện Lộc H, tỉnh Hà Tĩnh và điểm cầu thành phần, Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Tĩnh, xét xử sơ thẩm trực tuyến công khai vụ án hình sự thụ lý số 22/2022/TLST-HS ngày 20/5/2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 22/2022/QĐXXST-HS ngày 17/6/2022, đối với bị cáo:

ĐẶNG ĐÌNH Đ, sinh ngày 12 tháng 3 năm 2001; sinh, trú quán: Thôn Đại L, xã Hồng L, huyện Lộc H, tỉnh Hà Tĩnh; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: Lớp 6/12; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; con ông Đặng X, sinh năm 1968, con bà Nguyễn Thị L, sinh năm 1966; vợ, con: Chưa có; anh chị em ruột có 03 người, bị cáo là con thứ ba; tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 16/02/2022, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Tĩnh. (Có mặt tại điểm cầu thành phần) Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Anh Đặng Đình L, sinh năm 1993; trú tại: Thôn Đại L, xã Hồng L, huyện Lộc H, tỉnh Hà Tĩnh; nghề nghiệp: Lao động tự do.(Có mặt tại phiên tòa) Anh Đặng Đình C, sinh năm 1992; trú tại: Thôn Đại L, xã Hồng L, huyện Lộc H, tỉnh Hà Tĩnh; nghề nghiệp: Lao động tự do (Có mặt tại phiên tòa) Anh Đặng Đình Th, sinh năm 1992; trú tại: Thôn Đại L, xã Hồng L, huyện Lộc H, tỉnh Hà Tĩnh; nghề nghiệp: Lao động tự do (Có mặt tại phiên tòa)

Người làm chứng:

Anh Phan Huy Th, sinh năm 1977; trú tại: Thôn Bằng Ch, xã Thạch Ch, huyện L Hà, tỉnh Hà Tĩnh (Vắng mặt tại phiên tòa)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 21 giờ ngày 15/02/2022 Đặng Đình Đ, Đặng Đình L và Đặng Đình C cùng ngồi chơi với nhau ở khu vực nhà Miếu trong thôn Đại L, xã Hồng L, huyện Lộc H. Trong lúc ngồi chơi thì Đặng Đình L gọi điện thoại cho vợ nói là sẽ không về nhà vì nghĩ mình có thể bị nhiễm Covid, sợ lây cho con nhỏ. Sau đó, L rủ C đi thuê khách sạn để ngủ. Đặng Đình Đ nghe Linh nói vậy thì hỏi: “Nếu không về thì để Đ đặt phòng cho” và L đồng ý. Đ nói mình có ma túy, L và C có sử dụng không, L đồng ý còn C thì không nói gì. Sau đó Đặng Đình Đ đi về nhà mình lấy gói ma túy đá và dụng cụ sử dụng ma túy rồi mượn xe mô tô của anh trai là Đặng Đình Th đi đến khách sạn Đông Á 2 ở xã Thạch Ch, huyện Lộc H, tỉnh Hà Tĩnh. Đặng Đình Đ thuê phòng khách sạn xong thì gọi điện thoại cho Đặng Đình L. Khoảng 22 giờ 30 phút cùng ngày thì C sử dụng xe mô tô của mình chở L đến khách sạn Đông Á2. Khi đến khách sạn, L và C vào phòng 208 thì thấy trong phòng, Đ đã chuẩn bị sẵn ma túy và dụng cụ sử dụng ở trên giường. Sau đó Đặng Đình Đ lấy trong gói ma túy đá của mình một phần bỏ vào “cóng” rồi cả ba người cùng nhau sử dụng. Số ma túy còn lại Đ cất giấu dưới gầm giường trong phòng khách sạn. Đến khoảng 23 giờ 30 phút cùng ngày, Công an huyện Lộc H phát hiện bắt quả tang và thu giữ 01 gói ma túy mà Đặng Đình Đ đang cất giấu dưới chân giường của phòng 208 khách sạn Đông Á 2.

Tại các phiếu xét nghiệm ma túy ngày 16/02/2022 đối với Đặng Đình Đ, Đặng Đình C, Đặng Đình L đều có kết quả dương tính với chất ma túy Methamphetamine.

Vt chứng thu giữ:

- 01 gói ni lông trong suốt bên trong chứa chất tinh thể màu trắng;

- 01 vỏ chai nhựa nhãn hiệu AQUAFINA, 01 ống hút nhựa màu đen, 01 chiếc cóng thủy tinh, 01 chiếc bật lửa;

- 01 điện thoại di động nhãn hiệu Masstel có sim số 0974743051;

- 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave biển kiểm soát 38L1-246.51;

- 01 xe mô tô nhãn hiệu Exciter biển kiểm soát 38K1-154.55.

Tại kết luận giám định số 78/GĐMT-PC09 ngày 18/02/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh kết luận:

Chất tinh thể màu trắng đựng trong gói ni lông trong suốt gửi giám định là ma túy đá, có tổng khối lượng 0,3303 gam, là Methamephetamine.

Quá trình điều tra xét thấy không ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án nên Cơ quan điều tra đã trả lại 01 xe mô tô biển kiểm soát 38L1-246.51 cho chủ sở hữu là anh Đặng Đình Th và trả lại 01 xe mô tô biển kiểm soát 38K1-154.55 cho Đặng Đình C. Số ma túy còn lại sau khi lấy mẫu giám định là 0,2841 gam và các vật chứng khác được chuyển đến Chi cục thi hành án dân sự huyện Lộc H để xử lý theo thẩm quyền.

Trong vụ án này có các đối tượng Đặng Đình L, Đặng Đình C đã cùng sử dụng ma túy với Đặng Đình Đ, nhưng không có căn cứ để chứng minh các đối tượng này có hành vi tàng trữ hoặc tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy nên Cơ quan điều tra đã xử phạt hành chính mỗi đối tượng 1.500.000 đồng về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

Đối tượng tên “Đ” là người mà Đặng Đình Đ khai là đã cho Đ 01 gói ma túy đá nhưng quá trình điều tra không xác minh được nhân thân, lai lịch của đối tượng này.

Bản cáo trạng số 22/CT-VKS-LH ngày 19 tháng 5 năm 2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc H đã truy tố Đặng Đình Đ về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 và tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” theo điểm b khoản 2 Điều 255 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố vẫn giữ nguyên truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự, xử phạt Đặng Đình Đ khoảng từ 01 năm đến 01 năm 03 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 255; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự, xử phạt Đặng Đình Đ khoảng từ 07 năm đến 07 năm 06 tháng tù về tội“Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”. Áp dụng Điều 55 Bộ luật Hình sự, tổng hợp hình phạt chung cho cả hai tội, buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung từ 08 năm đến 08 năm 09 tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 16/02/2022.

Về vật chứng: Áp dụng khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự tịch thu, tiêu hủy: 0,3303 gam Methamphetamine, sau khi đã trừ mẫu giám định còn lại 0,2841 gam; 01 vỏ chai nhựa; 01 ống hút nhựa;

01 chiếc cóng thủy tinh; 01 chiéc bật lửa.

Áp dụng khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự tịch thu, sung quỷ Nhà nước 01 điện thoại di động nhãn hiệu Masstel có sim số 0974743051, thu của bị cáo.

Tại phiên tòa, bị cáo Đặng Đình Đ đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội ca mình như nội dung trên. Bị cáo không kêu oan, bị cáo rất hối lỗi về hành vi của mình đã gây ra. Lời nói sau cùng, bị cáo xin HĐXX xem xét cho bị cáo được hưởng mức án nhẹ nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Đặng Đình Đ và những người tham gia tố tụng khác, không ai có khiếu nại gì về hành vi, Quyết định tố tụng của cơ quan, người tiến hành tố tụng. Cơ quan điều tra Công an, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc H; các Điều tra viên, Kiểm sát viên thụ lý, giải quyết vụ án đã thực hiện đầy đủ, đúng trình tự, thủ tục tố tụng hình sự theo quy định của pháp luật.

[2] Về tội danh: Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá điều tra; phù hợp với lời khai của người làm chứng cũng như phù hợp với những tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử xác định được:

khoảng 23 giờ 30 phút ngày 15/02/2022, khi lực Lượng Công an khám xét, bắt quả tang tại phòng 208 khách sạn Đông Á 2, xã Thạch Ch, huỵen Lộc H, tỉnh Hà Tĩnh thì phát hiện 01 gói chất tinh thể màu trắng ở dưới gầm giường, nơi Đặng Đình Đ, Đặng Đình L và Đặng Đình C đang ở. Các đối tượng đều khai nhận gói chất tinh thể màu trắng là của Đặng Đình Đ cất dấu. Gói chất tinh thể màu trắng thu được đã được Phòng Kỷ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh xác định là Methamephetamine, dạng ma túy đá, có tổng khối lượng 0,3303 gam. Đặng Đình Đ là người có đầy đủ năng lực hành vi; biết hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố tình thực hiện, qua đây thể hiện ý thức chủ quan của bị cáo cố tình thực hiện hành vi, bị cáo thực hiện hành vi với lỗi cố ý trực tiếp. Như vậy hành vi của Đặng Đình Đ đã đủ yếu tố cấu thành tội“Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Ngoài ra, Đặng Đình Đ đã có hành vi rủ rê, lôi kéo, chuẩn bị phương tiện dụng cụ, thuê địa điểm cho Đặng Đình L và Đặng Đình C cùng sử dụng trái phép chất ma túy. Hành vi này của Đặng Đình Đ đã phạm vào tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 255 Bộ luật Hình sự.

Từ những nhận định đánh giá trên đây, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở khẳng định Cáo trạnh số 22/CT-VKS-LH ngày 19 tháng 5 năm 2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc H truy tố Đặng Đình Đ về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 và tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” theo điểm b khoản 2 Điều 255 Bộ luật Hình sự là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ: Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo có thái độ khai báo thành khẩn nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[4] Về tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi và mức hình phạt: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Trong khi Đảng, Nhà nước và toàn xã hội đang ra sức tuyên truyền nghiêm cấm việc buôn bán, vận chuyển, tàng trử và sử dụng chất ma túy thì Đặng Đình Đ lại cố tình tìm kiếm, đưa về nhà tàng trữ, cất dấu để sử dụng. Không những thế mà nguy hiểm hơn, bị cáo còn tổ chức cho nhiều người khác cùng sử dụng trái phép chất ma túy. Vì vậy hành vi của bị cáo cần phải được xử lý nghiêm và cách ly ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để cải tạo giáo dục bị cáo thành người có ích cho xã hội đồng thời nhằm răn đe, giáo dục chung. Tuy nhiên cũng cần xem xét giảm nhẹ cho bị cáo phần nào thể hiện chính sách khoan hồng của pháp luật.

Sau khi phân tích, đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm hành vi cũng như tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của Đặng Đình Đ, Hội đồng xét xử xét thấy mức án mà Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc H đề nghị là có căn cứ, đúng pháp luật, nên cần chấp nhận và xử bị cáo mức án 1 năm 03 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”; 7 năm 6 tháng tù về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”. Tồng hợp hình phạt chung cho cả hai tội, buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung là 08 năm 09 tháng tù là phù hợp.

[5] Áp dụng khoản 5 Điều 249 phạt bổ sung bị cáo 10.000.000 đồng.

[6] đối tượng Đặng Đình L, Đặng Đình C đã cùng sử dụng ma túy với Đặng Đình Đ, nhưng không có căn cứ để chứng minh các đối tượng này có hành vi tàng trữ hoặc tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy nên Cơ quan điều tra đã xử phạt hành chính là đúng pháp luật.

Đối tượng tên “Đ” là người mà Đặng Đình Đ khai là đã cho Đ 01 gói ma túy đá nhưng quá trình điều tra không xác minh được nhân thân, lai lịch nên không có cơ sở xử lý là đúng pháp luật.

[7] Về vật chứng: 0,3303 gam Methamphetamine, sau khi đã trừ mẫu giám định còn lại 0,2841 gam, đây là vật cấm lưu hành; 01 vỏ chai nhựa, 01 ống hút nhựa, 01 chiếc cóng thủy tinh, 01 chiéc bật lửa, đây là những vật không còn giá trị sử dụng nên cần áp dụng khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự tịch thu, tiêu hủy.

01 điện thoại di động nhãn hiệu Masstel có sim số 0974743051, bị cáo đã sử dụng liên lạc với các đối tượng sử dụng ma túy nên cần áp dụng khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự tịch thu, sung quỷ Nhà nước.

Đối với 01 xe mô tô biển kiểm soát 38L1-246.51 của anh Đặng Đình Th và 01 xe mô tô biển kiểm soát 38K1-154.55 của Đặng Đình C, Cơ quan điều tra đã trả lại cho chủ sở hữu là đúng pháp luật.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Đặng Đình Đ phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

2. Về hình phạt: Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự, xử phạt Đặng Đình Đ 01 năm 03 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 255; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự, xử phạt Đặng Đình Đ 07 năm 06 tháng tù về tội“Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Căn cứ Điều 55 Bộ luật Hình sự, tổng hợp hình phạt chung cho cả hai tội, buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung là 08 năm 09 tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 16/02/2022.

Căn cứ khoản 5 Điều 249, phạt bổ sung bị cáo 10.000.000 đồng.

3. Về vật chứng: Áp dụng khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự tịch thu, tiêu hủy: 0,3303 gam Methamphetamine, sau khi đã trừ mẫu giám định còn lại 0,2841 gam; 01 vỏ chai nhựa; 01 ống hút nhựa; 01 chiếc cóng thủy tinh; 01 chiéc bật lửa.

Căn cứ khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự, tịch thu, sung quỷ Nhà nước 01 điện thoại di động nhãn hiệu Masstel có sim số 0974743051.

(Số lượng, hình dáng, đặc điểm, tính chất của vật chứng như biên bản giao nhận vật chứng ngày 28/5/2022 giữa Cơ quan điều tra Công an và Chi cục thi hành án dân sự huyện Lộc H).

4. Về án phí: Căn cứ vào khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội buộc Đặng Đình Đ phải nộp 200.000đồng (Hai trăm ngàn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

5. Bị cáo Đặng Đình Đ; anh Đặng Đình L; anh Đặng Đình C và anh Đặng Đình Th có quyền kháng cáo Bản án này trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

120
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy và tàng trữ trái phép chất ma túy số 19/2022/HS-ST

Số hiệu:19/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lộc Hà - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/06/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về