Bản án về tội tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy số 104/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HÀM THUẬN BẮC, TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 104/2022/HS-ST NGÀY 27/09/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ VÀ TỔ CHỨC SỬ DỤNG TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 27 tháng 9 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 87/2022/TLST-HS ngày 13/9/2022; Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 86a/2022/QĐXXST-HS ngày 13/9/2022, đối với bị cáo:

NGUYỄN VĂN S - sinh năm 1994 tại Bình Thuận; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: thôn P, xã H, huyện H, tỉnh Bình Thuận; chỗ ở: thôn P, xã H, huyện H, tỉnh Bình Thuận; Nghề N: làm thuê; Trình độ học vấn: 08/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Văn N và bà Lê Thị Kim X; Gia đình có 02 anh em, bị cáo là con thứ nhất; vợ tên Mã Thị Hồng L (đã ly hôn); có 02 con, lớn nhất sinh năm 2015, nhỏ nhất sinh năm 2017; Tiền án: Không;

Tiền sự: Ngày 14/2/2022 bị Công an xã Hàm Phú ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy vào ngày 10/02/2022, mức phạt 1.500.000đồng (đã nộp phạt).

Bị cáo bị tạm giam ngày 28/4/2022, hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ - Công an huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận. Bị cáo có mặt.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

- Phạm Hải M - sinh năm 1995 (vắng mặt)

- Ngô Thị Ý N - sinh năm 2000 (vắng mặt)

Cùng địa chỉ: thôn 2, xã T, huyện H, tỉnh Bình Thuận.

- Châu Ngọc Y - sinh năm 2004 (có mặt) Địa chỉ: thôn 1, xã H, huyện H, tỉnh Bình Thuận.

- Lê Thị Kim X, sinh năm 1977 (có mặt) Địa chỉ: thôn P, xã H, huyện H, tỉnh Bình Thuận.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt N sau:

Nguyễn Văn S (có hộ khẩu thường trú tại thôn P, xã H, huyện H, tỉnh Bình Thuận), hiện ở tại thôn P, xã H, huyện H. Khoảng 15 giờ 00 phút ngày 28/4/2022, khi S đang ở trong phòng riêng cùng với bạn gái là Châu Ngọc Y ở thôn 1, xã H, huyện H, tỉnh Bình Thuận tại nhà mẹ ruột của S là bà Lê Thị Kim X ở thôn P, xã H, huyện H, tỉnh Bình Thuận thì S lấy bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá (gọi là nỏ) có sẵn ma túy bên trong ra, rồi đốt ma túy lên sử dụng một mình. Sau đó, S dùng điện thoại di động của mình gọi cho bạn tên Phạm Hải M ở thôn 2, xã T, huyện H, tỉnh Bình Thuận nói M chở vợ M có tên Ngô Thị Ý N và con của M lên nhà S chơi. Khoảng 10 phút sau, vợ chồng M, N chở theo con lên nhà S chơi và đi vào phòng riêng của S, tại đây S rủ vợ chồng M cùng sử dụng ma túy với mình (ma tuý đang có sẵn trong nỏ) thì được M và N đồng ý sử dụng ma tuý cùng S (Y không sử dụng ma tuý mà ngồi bấm điện thoại, Y không biết S và vợ chồng M, N sử dụng trái phép chất ma tuý mà chỉ nghĩ đó là loại thuốc lá gì đó vì bản thân Y chưa sử dung ma tuý bao giờ (theo lời khai của Y), M và N hút được 2 đến 3 hơi thì hết ma túy trong nỏ. Thấy hết ma túy, S lấy ra một gói ma túy khác cắt đổ vào nỏ để tiếp tục sử dụng. Cùng lúc này khoảng 15 giờ 30 phút cùng ngày Tổ công tác Công an huyện Hàm Thuận Bắc phối hợp với Công an xã Hàm Phú kiểm tra hành chính tại phòng riêng của Nguyễn Văn S, thấy có lực lượng Công an đến S lấy bộ dụng cụ sử dụng ma túy có chứa ma túy bên trong cất giấu vào trong tủ quần áo. Qua kiểm tra, Tổ công tác đã phát hiện lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Nguyễn Văn S và thu giữ 01 bộ dụng cụ sử dụng ma túy đang có ma túy bên trong và 01 gói nylon không màu, hàn kín, kích thước (3,5 x 0,7)cm bên trong có chứa chất tinh thể màu trắng bỏ bên trong ba lô để trên đầu tủ quần áo trong phòng riêng của S, S khai nhận chất tinh thể màu trắng đó là ma túy đá của S cất giấu để dành sử dụng đồng thời S tự nguyện giao nộp 01 điện thoại di động hiệu Samsung màu đen là điện thoại S dùng để liên lạc rủ vợ chồng M tới sử dụng ma tuý. Về nguồn gốc số ma tuý được S khai nhận: Gói ma túy mà S cất giấu trong ba lô là ma túy vào ngày 26/4/2022, S đã mua của một người đàn ông (không rõ họ tên, địa chỉ) ở thành phố Phan Thiết với giá 200.000đồng, còn ma túy có sẵn trong nỏ và ma túy cắt ra đổ thêm vào nỏ là của người đàn ông bán ma túy cho thêm S khi S mua ma tuý vào ngày 26/4/2022.

Quá trình điều tra xác định: Ngoài lần tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý trên thì khoảng 17 giờ 30 phút ngày 27/4/2022 (trước ngày bắt quả tang), Nguyễn Văn S gọi điện rủ vợ chồng N và M lên nhà chơi. Khi vợ chồng N, M đến nhà S, cả hai đi vào phòng riêng của S. Trong phòng lúc này có S và Y, S đã lấy bộ dụng cụ sử dụng ma túy ra rồi đổ ma túy vào đốt lên rủ M và N cùng sử dụng thì được M và N đồng ý sau đó cả hai đã sử dụng ma tuý cùng với S tại phòng riêng của S (Y không sử dụng ma tuý và cũng không biết chất mà S và vợ chồng M, N sử dụng là ma tuý (theo lời khai của Y)), đến khoảng 19 giờ thì vợ chồng M đi về nhà.

Ngoài những đồ vật được tạm giữ trên, quá trình bắt quả tang, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Hàm Thuận Bắc còn tạm giữ 01 xe mô tô, biển số 86K2- 4078 do Phạm Hải M làm chủ sở hữu tự nguyện giao nộp.

Kết luận giám định số 471/KLGĐ-PC09 ngày 05/5/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Thuận kết luận:

… II. Đối tượng giám định Phong bì màu trắng được niêm phong còn nguyên vẹn, có các chữ ký ghi tên: Huỳnh Ngọc Ni, Hồ Thành Tấn, Nguyễn Văn S, Trần Thành X, Võ Văn Tâm và hình dấu tròn màu đỏ của Ủy ban nhân dân xã Hàm Phú. Trong phong bì có:

- 01 gói nylon không màu, hàn kín, kích thước (3,5 x 0,7)cm, bên trong có chứa chất tinh thể màu trắng (ký hiệu M1);

- 01 phần đầu ống thủy tinh được uốn cong dài 07cm, đầu ống có bầu đường kính 1,5cm, bên trong có chứa chất tinh thể màu trắng (ký hiệu M2).

… V. Kết luận về đối tượng giám định - Mẫu M1 gửi giám định có khối lượng là 0,1021 gam; là Methamphetamine.

- Mẫu M2 gửi giám định có khối lượng là 0,0935 gam; là Methamphetamine. Hoàn lại đối tượng giám định: 01 gói nylon không màu, hàn kín, kích thước (3,5 x 0,7)cm, đã cắt lấy mẫu; 01 phần đầu ống thủy tinh được uốn cong dài 07cm, đầu ống có bầu đường kính 1,5cm; 0,0115 gam mẫu M1 (Methamphetamine) còn lại sau giám định: được niêm phong trong phong bì dán giấy niêm phong mẫu sau giám định số 471 có chữ ký của giám định viên Nguyễn Hồng Thích và hình dấu tròn màu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bình Thuận (trong quá trình giám định mẫu M2 đã được phân tích hết).

Vật chứng thu giữ và xử lý:

- 01 xe mô tô hiệu Suzuki màu xanh, biển số 86K2-4078, không bửng, không gương chiếu hậu (thu của Phạm Hải M vào ngày 28/4/2022). Sau khi tạm giữ và làm rõ, xe này có chủ sở hữu là Nguyễn Văn Vân, M đã mua lại sử dụng làm phương tiện đi lại không liên quan đến việc thực hiện hành vi phạm tội nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Hàm Thuận Bắc đã ra quyết định xử lý vật chứng trả lại cho chủ sở hữu là ông M theo đúng quy định.

- 01 gói nylon không màu, hàn kín, kích thước (3,5 x 0,7)cm, đã cắt lấy mẫu;

01 phần đầu ống thủy tinh được uốn cong dài 07cm, đầu ống có bầu đường kính 1,5cm; 0,0115 gam mẫu M1 (Methamphetamine) còn lại sau giám định: được niêm phong trong phong bì dán giấy niêm phong mẫu sau giám định số 471 có chữ ký của giám định viên Nguyễn Hồng Thích và hình dấu tròn màu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bình Thuận (trong quá trình giám định mẫu M2 đã được phân tích hết); 01 bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá tự chế, gồm phần đế hình trụ có đường kính 03cm, chiều cao 28cm, đầu trên có nối 01 đoạn ống hút nhựa màu vàng dài 29cm; 01 điện thoại di động hiệu Samsung màu đen là vật chứng của vụ án. Viện kiểm sát nhân dân huyện Hàm Thuận Bắc đã ra Quyết định chuyển vật chứng, chuyển từ Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hàm Thuận Bắc đến Chi cục thi hành án dân sự huyện Hàm Thuận Bắc bảo quản, chờ xử lý.

Tại bản cáo trạng số 97/CT-VKSHTB ngày 09/9/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hàm Thuận Bắc truy tố: Bị cáo Nguyễn Văn S về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự và tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” theo điểm a, b khoản 2 Điều 255 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: Bị cáo Nguyễn Văn S đã khai nhận hành vi phạm tội của mình N nội dung bản cáo trạng đã nêu, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội danh, điều luật áp dụng và đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng: điểm c khoản 1 Điều 249; điểm a, b khoản 2 Điều 255; điểm s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 55 Bộ luật hình sự. Xử phạt Nguyễn Văn S từ 01 năm đến 01 năm 06 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và từ 07 năm đến 07 năm 06 tháng tù về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Áp dụng: khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu hủy:

- 01 gói nylon không màu, hàn kín, kích thước (3,5 x 0,7)cm, đã cắt lấy mẫu;

01 phần đầu ống thủy tinh được uốn cong dài 07cm, đầu ống có bầu đường kính 1,5cm; 0,0115 gam mẫu M1 (Methamphetamine) còn lại sau giám định: được niêm phong trong phong bì dán giấy niêm phong mẫu sau giám định số 471 có chữ ký của giám định viên Nguyễn Hồng Thích và hình dấu tròn màu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bình Thuận (trong quá trình giám định mẫu M2 đã được phân tích hết).

- 01 bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá tự chế, gồm phần đế hình trụ có đường kính 03cm, chiều cao 28cm, đầu trên có nối 01 đoạn ống hút nhựa màu vàng dài 29cm.

Tịch thu sung quỹ Nhà nước: 01 điện thoại di động hiệu Samsung màu đen.

Tất cả các vật chứng trên hiện đang tạm giữ tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Hàm Thuận Bắc theo Biên bản giao nhận vật chứng ngày 13/9/2022.

Ý kiến của bị cáo Nguyễn Văn S: Bị cáo bị xét xử về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” là đúng, không oan. Bị cáo xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy N sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Hàm Thuận Bắc, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hàm Thuận Bắc, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, của người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Đối với người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa Nng trong hồ sơ vụ án đã có lời khai của họ, được cơ quan điều tra lấy lời khai theo đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Do đó, sự vắng mặt của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không ảnh hưởng đến việc xét xử vụ án. Căn cứ Điều 292 Bộ luật tố tụng hình sự, Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vắng mặt những người trên.

[3] Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn S khai nhận về hành vi phạm tội của bị cáo đúng N Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Hàm Thuận Bắc đã truy tố. Xét lời khai nhận tội của bị cáo tại Tòa phù hợp lời khai tại Cơ quan điều tra Công an huyện Hàm Thuận Bắc, phù hợp biên bản bắt người có hành vi phạm tội quả tang, phù hợp với vật chứng thu giữ, các tài liệu chứng cứ khác có tại hồ sơ và được thẩm tra tại phiên tòa. Đủ căn cứ pháp luật để khẳng định: Vào khoảng 15 giờ 30 phút ngày 28/4/2022 tại phòng riêng của Nguyễn Văn S đang ở trong nhà bà Lê Thị Kim X (mẹ ruột S) ở thôn P, xã H, huyện H, tổ công tác Công an huyện Hàm Thuận Bắc phối hợp cùng Công an xã Hàm Phú bắt quả tang Nguyễn Văn S đang tổ chức cho Phạm Hải M và Ngô Thị Ý N sử dụng trái phép chất ma tuý cùng S và S đang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý, cất giấu trái phép 01 gói nylon không màu được hàn kín, bên trong có chứa tinh thể màu trắng, có kích thước là (3,5 x 0,7)cm bên trong ba lô để trên đầu tủ quần áo và 01 bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá phần đầu ống thủy tinh dài 07cm, đầu ống bầu, đường kích 1,5cm bên trong có chứa chất tinh thể màu trắng cất giấu trong tủ quần áo trong phòng riêng của S, S khai nhận toàn bộ chất tinh thể màu trắng trên là ma tuý đã được S tàng trữ mục đích để sử dụng. Tổng khối lượng ma tuý thu giữ của S qua giám định là 0,1956 gam, là Methamphetamine.

Ngoài ra quá trình điều tra xác định khoảng 17 giờ 30 phút ngày 27/4/2022 tại phòng riêng của S đang ở trong nhà bà Lê Thị Kim X (mẹ ruột S) ở thôn P, xã H, huyện H, S đã cung cấp trái phép chất ma tuý để tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý cho Phạm Hải M và Ngô Thị Ý N sử dụng cùng S tại đây.

Hành vi của bị cáo Nguyễn Văn S tàng trữ trái phép chất ma túy, cung cấp chất ma túy và cùng bạn nghiện sử dụng ma túy đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 và điểm a, b khoản 2 Điều 255 Bộ luật hình sự. Viện kiểm sát nhân dân huyện Hàm Thuận Bắc truy tố bị cáo về tội danh và điều luật N trên là có cơ sở, đúng quy định của pháp luật.

[4] Xét tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

[5] Xét tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại cơ quan điều tra, tại phiên tòa bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải; bị cáo có bà ngoại tham gia kháng chiến là chiến sĩ cách mạng nên được áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[6] Xét về tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, Hội đồng xét xử nhận định: Tính chất vụ án là rất nghiêm trọng, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về ma túy, gây mất trật tự trị an xã hội, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, trí lực của con người, từ ma túy làm phát sinh nhiều tội phạm khác là một trong những nguyên nhân làm lây lan căn bệnh HIV/AIDS, là hiểm họa đối với mọi gia đình và xã hội. Vì vậy cần phải xử phạt nghiêm khắc, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để răn đe, giáo dục, cải tạo bị cáo, đồng thời thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật.

Đối với mức hình phạt mà đại diện Viện kiểm sát đề nghị đối với bị cáo, Hội đồng xét xử căn cứ vào tính chất, mức độ, hành vi phạm tội, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, xét thấy mức hình phạt đại diện Viện kiểm sát đề nghị là hoàn toàn phù hợp nên Hội đồng xét xử sẽ xem xét, quyết định khi lượng hình.

Về hình phạt bổ sung: Bị cáo Nguyễn Văn S thực hiện hành vi phạm tội không mang tính chất vụ lợi nên không áp dụng hình phạt tiền đối với bị cáo.

[7] Về xử lý vật chứng:

- Đối với 01 xe mô tô hiệu Suzuki màu xanh, biển số 86K2-4078, không bửng, không gương chiếu hậu (thu của Phạm Hải M vào ngày 28/4/2022). Sau khi tạm giữ và làm rõ, xe này có chủ sở hữu là Nguyễn Văn Vân, M đã mua lại sử dụng làm phương tiện đi lại không liên quan đến việc thực hiện hành vi phạm tội nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Hàm Thuận Bắc đã ra quyết định xử lý vật chứng trả lại cho chủ sở hữu nên Hội đồng xét xử không xem xét.

- Đối với 01 gói nylon không màu, hàn kín, kích thước (3,5 x 0,7)cm, đã cắt lấy mẫu; 01 phần đầu ống thủy tinh được uốn cong dài 07cm, đầu ống có bầu đường kính 1,5cm; 0,0115 gam mẫu M1 (Methamphetamine) còn lại sau giám định: được niêm phong trong phong bì dán giấy niêm phong mẫu sau giám định số 471 có chữ ký của giám định viên Nguyễn Hồng Thích và hình dấu tròn màu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bình Thuận (trong quá trình giám định mẫu M2 đã được phân tích hết); 01 bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá tự chế, gồm phần đế hình trụ có đường kính 03cm, chiều cao 28cm, đầu trên có nối 01 đoạn ống hút nhựa màu vàng dài 29cm là vật chứng phạm tội nên tịch thu tiêu hủy.

- Đối với 01 điện thoại di động hiệu Samsung màu đen, đây là công cụ dùng để liên lạc vào việc tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý nên tịch thu sung quỹ nhà nước.

[8] Về các vấn đề khác:

Đối với người đàn ông ở thành phố Phan Thiết đã bán ma túy cho S (theo lời khai của S) đến nay không xác định được họ tên, địa chỉ cụ thể của người đàn ông trên nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Hàm Thuận Bắc tiếp tục xác minh, làm rõ xử lý sau là có căn cứ, đúng pháp luật.

Đối với bà Lê Thị Kim X (là mẹ ruột của S) và Châu Ngọc Y (bạn gái S) ở chung nhà với S Nng cả hai không biết S cất giấu trái phép chất ma túy để sử dụng và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy và cũng không giúp sức gì cho S thực hiện hành vi phạm tội nên không đồng phạm với S về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy" và "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy" quy định tại các Điều 249, 255 Bộ luật hình sự. Lê Thị Kim X cũng không phạm tội “Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma tuý” quy định tại Điều 256 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

Đối với Châu Ngọc Y (bạn gái S) có mặt tại phòng riêng của S khi S đang sử dụng trái phép chất ma túy với M và N Nng Y không sử dụng ma tuý và cũng không biết chất mà S lấy ra sử dụng với M và N là ma tuý nên không có căn cứ xử lý Y về tội "Không tố giác tội phạm" quy định tại Điều 390 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

Đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy của Phạm Hải M và Ngô Thị Ý N, Công an huyện Hàm Thuận Bắc đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính là đúng pháp luật.

[9] Về án phí: Bị cáo Nguyễn Văn S phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1/ Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn S phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; điểm a, b khoản 2 Điều 255; Điều 55; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Nguyễn Văn S 01 (một) năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và 07 (bảy) năm tù về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”. Tổng hợp hình phạt của cả hai tội, buộc bị cáo Nguyễn Văn S phải chấp hành hình phạt chung là 08 (tám) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giam 28/4/2022.

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

2/ Về xử lý vật chứng: Căn cứ vào khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu hủy:

- 01 gói nylon không màu, hàn kín, kích thước (3,5 x 0,7)cm, đã cắt lấy mẫu;

01 phần đầu ống thủy tinh được uốn cong dài 07cm, đầu ống có bầu đường kính 1,5cm; 0,0115 gam mẫu M1 (Methamphetamine) còn lại sau giám định: được niêm phong trong phong bì dán giấy niêm phong mẫu sau giám định số 471 có chữ ký của giám định viên Nguyễn Hồng Thích và hình dấu tròn màu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bình Thuận (trong quá trình giám định mẫu M2 đã được phân tích hết).

- 01 bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá tự chế, gồm phần đế hình trụ có đường kính 03cm, chiều cao 28cm, đầu trên có nối 01 đoạn ống hút nhựa màu vàng dài 29cm.

Tịch thu sung quỹ Nhà nước: 01 điện thoại di động hiệu Samsung màu đen.

Tất cả các vật chứng trên hiện đang tạm giữ tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Hàm Thuận Bắc theo Biên bản giao nhận vật chứng ngày 13/9/2022.

3/ Về án phí: Căn cứ Điều 135, Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sựNghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội Quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo Nguyễn Văn S phải nộp 200.000đồng (hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4/ Về quyền kháng cáo đối với bản án: Bị cáo và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (27/9/2022). Riêng người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết công khai tại địa phương.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

317
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy số 104/2022/HS-ST

Số hiệu:104/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thuận Bắc - Ninh Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về