Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 80/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HƯỚNG HÓA, TỈNH QUẢNG TRỊ

BẢN ÁN 80/2021/HS-ST NGÀY 22/12/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 22 tháng 12 năm 2021 tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 73/2021/TLST-HS ngày 29 tháng 10 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 81/2021/QĐXXST-HS ngày 10 tháng 12 năm 2021 đối với bị cáo:

Hồ M, sinh năm 1999 tại huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị; Nơi cư trú: thôn T, xã T, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị; nghề nghiệp: Làm rẫy; trình độ học vấn: không biết chữ; dân tộc: Vân Kiều; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Hồ Văn R, sinh năm 1982 và bà Hồ Thị Mó S, sinh năm 1980; có vợ là chị Hồ Thị Cức, sinh năm 1998. Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Hướng Hóa từ ngày 21/5/2021 cho đến nay; Có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo Hồ M: Bà Lê Thị Bích L - Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Quảng Trị, có mặt.

- Những người tham gia tố tụng khác:

+ Người phiên dịch: Bà Hồ Thị Minh Q – Nơi công tác: Phòng dân tộc huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào lúc 13 giờ 15 phút ngày 21/5/2021, tại đường mòn xuống bờ sông Sê Pôn, thuộc địa phận thôn Thuận 2, xã Thuận, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, tổ công tác Đồn Biên phòng Thuận phối hợp với lực lượng chức năng phát hiện đối tượng Hồ M, sinh năm 1999, trú tại thôn T, xã T, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị đang điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Hon Da, loại Wave alpha, màu sơn; Trắng- đen- bạc, xe không gắn biển kiểm soát đang đi từ dưới bờ sông lên có biểu hiện nghi vấn nên yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra. Quá trình kiểm tra, lúc Hồ M lấy chiếc mũ vải đang đội trên đầu xuống, phát hiện trên đầu M có 01 vỏ bao ni lon, loại bao Oishi Snack hành nhiều màu sắc, không nguyên vẹn, bên trong có 01 gói ni lon màu hồng ( loại túi Zip, trên một mặt bao có in chữ A màu trắng) chứa nhiều viên nén màu hồng, hình trụ tròn và 02 viên nén màu xanh, hình trụ tròn, nghi là ma túy tổng hợp nên lập biên bản phạm tội quả tang và tạm giữ toàn bộ số viên nén nói trên(được niêm phong trong một phong bì giấy màu trắng, ký hiệu M01) Quá trình điều tra Hồ M khai nhận:

Khoảng 09 giờ ngày 19/5/2021, Hồ M gặp một thanh niên người Lào không quen biết tại bờ sông Sê Pôn thuộc địa phận thôn Thuận 2, xã Thuận, huyện Hướng Hóa, nên hỏi mua ma túy để sử dụng thì người này đồng ý. M đưa cho người thanh niên số tiền 1.500.000đồng, người này cầm tiền rồi xin số điện thoại của M và hẹn khi nào có ma túy sẽ liên lạc với M. Khoảng 06 giờ ngày 21/5/2021 người thanh niên nói trên điện thoại cho M nói đã có ma túy và sẽ đưa sang cho M. Khoảng hơn 07 giờ cùng ngày, M điều khiển xe mô tô đi xuống khu vực bờ sông Sê Pôn để lấy ma túy thì thấy có hai người thanh niên lạ mặt đang bơi qua sông, nên M hỏi có phải đem ma túy sang cho mình không. Hai người thanh niên không trả lời mà ra dấu hiệu cho M biết là có lực lượng chức năng nên M quay xe về nhà. Sau đó người thanh niên Lào điện thoại cho M nói ma túy được giấu ở trên cây dưới bờ sông, gốc cây được đánh dấu bằng cái quần màu đen. Sau khi nghe xong M xóa hết nhật ký điện thoại rồi điều khiển xe mô tô không biểm kiểm soát, nhãn hiệu HONDA, loại Wave alpha màu Trắng - đen - bạc; số khung: RLHJA3905HY028962; số máy: JA39E-0029013 đi xuống khu vực bờ sông Sê Pôn, đến gốc cây như hướng dẫn của người thanh niên thì thấy trên thân cây có một vỏ bao ni lon loại bao oishi Snack hành nhiều màu sắc. M lấy vỏ bao oishi này xuống cầm trên tay cảm giác bên trong có chứa nhiều viên nén và có mùi thơm đặc trưng của ma túy tổng hợp, biết đó là ma túy của người thanh niên Lào bán cho mình, M không mở đếm mà bỏ gói ma túy vào trong mũ rồi đội lên đầu, sau đó điều khiển xe mô tô theo đường cũ để về nhà, thì bị lực lượng chức năng phát hiện bắt quả tang như đã nêu ở trên.

Kết luận giám định số 567/KLGĐ-KTHS ngày 24 tháng 5 năm 2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Trị kết luận:

- Các viên nén màu hồng được niêm phong trong phong bì ký hiệu M01 gửi đến giám định, có khối lượng 19,8616 là ma túy loại Methamphetamine.

Methamphetamine là chất ma túy nằm trong danh mục II, STT: 323 Nghị định 73/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ quy định các danh mục chất ma túy và tiền chất.

- 02 viên nén màu xanh được niêm phong trong phong bì ký hiệu M01 gửi đến giám định có khối lượng 0,1805. Không tìm thấy chất ma túy, tiền chất dùng vào việc sản xuất trái phép các chất ma túy thường gặp trong hai viên nén màu xanh gửi đến giám định Bản cáo trạng số: 75/CT-VKSHH ngày 28 tháng 10 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị đã truy tố bị cáo Hồ M về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy" theo điểm g khoản 2 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Hướng Hóa đề nghị HĐXX: Tuyên bố bị cáo Hồ M phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy";

Căn cứ điểm g khoản 2 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51, khoản 1 Điều 38 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Hồ M từ 05 năm đến 06 năm tù.

Về vật chứng:

- Đề nghị căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự và điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự tịch thu, tiêu hủy toàn bộ bao gói sau giám định đựng trong 01 túi niêm phong ký hiệu mã số PS3A 079044 có đóng dấu giáp lai của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Trị.

- Đề nghị căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự và điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự tịch thu, tiêu hủy: 01 mũ lưỡi trai màu xám, mặt trước mũ có thêu dòng chữ “Hi China” - Đối với 01 điện thoại di động nhãn hiệuVtel, kiểu loại ( Model) A2, bàn phím số, màu đen, đã qua sử dụng , không kiểm tra chất lượng, được niêm phong trong phong bì ký hiệu M02, quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đều thừa nhận dùng điện thoại trên để liên lạc mua ma túy nên căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 47 bộ luật hình sự và điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự tịch thu, nộp ngân sách nhà nước.

- Sau thời hạn 12 tháng, kể từ ngày Cơ quan CSĐT-Công an huyện Hướng Hóa thông báo tìm kiếm mà không xác định được chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp thì trả lại cho Hồ M 01 xe mô tô, nhãn hiệu HONDA, loại Ware α , màu Trắng- đen- bạc; số khung: RLHJA3905HY028962: số máy: JA39E-0029013; không biểm kiểm soát; xe đã qua sử dụng.

Vật chứng hiện đang có tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 02/11/2021.

Người bào chữa cho bị cáo trình bày: Đề nghị HĐXX căn cứ vào điểm g khoản 2 Điều 249, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự; xử phạt bị cáo Hồ M 05 (năm) năm tù.

Bị cáo Hồ M trình bày lời sau cùng: Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình như Viện kiểm sát truy tố. Bị cáo M Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Hướng Hóa, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hướng Hóa, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi bị truy tố của bị cáo: Lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra và tại phiên tòa phù hợp với nhau, phù hợp với Biên bản bắt người phạm tội quả tang, kết luận giám định và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án; do vậy, Hội đồng xét xử có đủ căn cứ xác định:

Vào lúc 13 giờ 15 phút, ngày 21/5/2021, tại đường mòn xuống bờ sông Sê pôn, thuộc địa phận thôn Thuận 2, xã Thuận, huyện Hướng Hóa. Hồ M bị lực lượng chức năng phát hiện bắt quả tang tàng trữ trong mũ vãi đang đội trên đầu có nhiều viên nén màu hồng hình trụ tròn, trên bề mặt mỗi viên in chữ WY có khối lượng 19,8616 là ma túy loại Methaphetamine . Methamphetamine là chất ma túy nằm trong Danh mục II, STT: 323 Nghị định số 73/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ. Hành vi trên của bị cáo đã phạm vào tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy" với tình tiết “ ...Methamphetamine... có khối lượng từ 05 gam đến dưới 30 gam...”; Tội phạm và hình phạt quy định tại điểm g khoản 2 Điều 249 Bộ luật hình sự.

[3]. Về nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và hình phạt đối với bị cáo; HĐXX thấy:

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử bị cáo đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội ; gia đình bị cáo thuộc diện khó khăn được nhà nước công nhận hộ nghèo, bị cáo có nhân thân tốt nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự địa phương, xâm phạm chính sách thống nhất quản lý của Nhà nước về chất ma túy. Hiện nay, tình hình tội phạm về ma túy đang diễn biến phức tạp trên địa bàn huyện và để đáp ứng công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về tệ nạn ma túy có hiệu quả cần buộc bị cáo phải chấp hành cải tạo tại cơ sở giam giữ theo khoản 1 Điều 38 Bộ luật hình sự nhằm giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho xã hội và phòng ngừa chung.

Tiếp tục tạm giam bị cáo Hồ M để đảm bảo cho việc thi hành án. [4] .Về xử lý vật chứng và tài sản liên quan trong vụ án:

- Số ma túy còn lại sau giám định đựng trong 01 túi niêm phong ký hiệu PS3; mã số: PS3A 079044 có chữ ký của những người tham gia và hình dấu Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Trị là vật cấm tàng trữ, lưu hành căn cứ điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự và điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, tịch thu, tiêu hủy.

- 01 mũ lưỡi trai màu xám, mặt trước mũ có thêu dòng chữ “Hi China” nhiều màu sắc được niêm phong trong thùng catton ký hiệu M04, mũ đã qua sử dụng là công cụ phạm tội và không có giá trị sử dụng nên căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự và điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự tịch thu, tiêu hủy.

- 01 điện thoại di động nhãn hiệuVtel, kiểu loại ( Model) A2, bàn phím số, màu đen, đã qua sử dụng , không kiểm tra chất lượng, được niêm phong trong phong bì ký hiệu M02, quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đều thừa nhận dùng điện thoại trên để liên lạc mua ma túy nên căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 47 bộ luật hình sự và điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự tịch thu, nộp ngân sách nhà nước.

- Số tiền 1.100.000 đồng, tiền Việt Nam đang lưu hành, không kiểm tra chất lượng, trong đó 02 tờ mệnh giá 500.000 đồng và 01 tờ mệnh giá 100.000 đồng, được niêm phong trong phong bì ký hiệu M03, tiền không phải dùng vào việc phạm tội và không phải do phạm tội mà có nên cần áp dụng điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự trả lại cho bị cáo Hồ M.

- Đối với 01 xe mô tô, nhãn hiệu HONDA, loại Ware α , màu sơn: trắng- đen; số khung: RLHJA3905HY028962: số máy: JA39E-0029013; không biển kiểm soát, dung tích 109; xe đã qua sử dụng; không kiểm tra chất lượng xe; không xác định được chủ sở hữu, bị cáo khai mua của một người đàn ông không quen biết ở xã Tân long để làm phương tiện đi lại. Quá trình điều tra, cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Hướng Hóa đã ra thông báo số 509/TB ngày 10/9/2021về việc truy tìm chủ sở hữu, người sử dụng hợp pháp của phương tiện đang tạm giữ tại Cơ quan CSĐT Công an huyện Hướng Hóa với thời hạn 12 tháng kể từ ngày ra thông báo nhưng đến nay vẫn chưa xác định được chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp và theo phiếu trả lời xác minh phương tiện giao thông đường bộ của Đội đăng ký xe – Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Trị thì không tìm thấy dữ liệu tra cứu theo chỉ tiêu tìm kiếm và không phải là vật chứng của vụ án, hiện xe mô tô đang do Chi cục thi hành án dân sự huyện Hướng Hóa quản lý; vì vậy, căn cứ khoản 2 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 228 Bộ luật dân sự. Hết thời hạn 12 tháng, kể từ ngày 10/09/2021 theo Thông báo số 509/TB của Cơ quan CSĐT Công an huyện Hướng Hóa mà không xác định được chủ sở hữu thì trả lại cho bị cáo Hồ M.

Vật chứng hiện đang có tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 02/11/2021.

[5] Các vấn đề khác: Đối với thanh niên người Lào đã bán ma túy cho Hồ M Cơ quan Cảnh sát điều tra đang tiếp tục xác minh điều tra làm rỏ nên HĐXX không xem xét.

[6]. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án buộc bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm g khoản 2 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51;

khoản 1 Điều 38 Bộ luật hình sự;

Căn cứ điểm a, c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự và điểm a, c khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 228 của Bộ luật dân sự;

Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

1. Tuyên bố bị cáo Hồ M phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” Xử phạt bị cáo Hồ M: 05(năm) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam 21/5/2021.

2. Về xử lý vật chứng :

-Tịch thu, tiêu hủy số ma túy còn lại sau giám định đựng trong 01 túi niêm phong ký hiệu PS3, mã số PS3A 079044 có chữ ký của những người tham gia và hình dấu Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Trị.

-Tịch thu, tiêu hủy 01 mũ lưỡi trai màu xám, mặt trước mũ có chữ “Hi China”, mũ đã qua sử dụng được niêm phong trong thùng catton ký hiệu M04.

- Tịch thu, nộp ngân sách nhà nước 01 điện thoại di động nhãn hiệuVtel, kiểu loại ( Model) A2, bàn phím số, màu đen, đã qua sử dụng được niêm phong trong phong bì ký hiệu M02.

- Trả lại số tiền 1.100.000 đồng, tiền Việt Nam đang lưu hành, không kiểm tra chất lượng, trong đó 02 tờ mệnh giá 500.000 đồng và 01 tờ mệnh giá 100.000 đồng, được niêm phong trong phong bì ký hiệu M03 cho bị cáo Hồ M.

- Sau thời hạn 12 tháng, kể từ ngày Cơ quan CSĐT-Công an huyện Hướng Hóa thông báo số 509/TB ngày 10/9/2021 mà không xác định được chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp thì trả lại cho bị cáo Hồ M 01 xe mô tô, nhãn hiệu HONDA, loại Ware α , màu sơn: Trắng - đen; số khung:

RLHJA3905HY028962: số máy: JA39E-0029013; không biển kiểm soát, dung tích 109; xe đã qua sử dụng.

Vật chứng liên quan đến vụ án hiện đang được Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị quản lý theo biên bản giao nhận ngày 02/11/2021.

3. Về án phí: Buộc bị cáo Hồ M phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

8
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 80/2021/HS-ST

Số hiệu:80/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hướng Hóa - Quảng Trị
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/12/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về