Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 70/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ BẠC LIÊU, TỈNH BẠC LIÊU

BẢN ÁN 70/2023/HS-ST NGÀY 15/06/2023 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 15 tháng 6 năm 2023, tại Tòa án nhân dân thành phố Bạc Liêu xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 34/2023/TLHS-ST ngày 30 tháng 3 năm 2023, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 40A/2023/QĐXXST-HS ngày 15 tháng 5 năm 2023 đối với bị cáo:

Phạm Thanh N, sinh ngày 05/5/1984 tại Bạc Liêu. Nơi thường trú: Khóm N, phường M, thành phố B, tỉnh Bạc Liêu. Chỗ ở hiện nay: Ấp C, xã V, thành phố B, tỉnh Bạc Liêu; Nghề nghiệp: Không; Trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; con ông ông Phạm Công K, sinh năm 1950 và bà Ngô Thị M, sinh năm 1953; anh, em ruột có 02 người: Lớn sinh năm 1972, nhỏ là bị cáo; Tiền án: Không, Tiền sự: Không. Bị khởi tố bị can ngày 17/10/2022 đến ngày 05/12/2022 bị bắt tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an thành phố Bạc Liêu cho đến nay (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Bị cáo Phạm Thanh N, đối tượng Trịnh Vủ K và Nguyễn Thị Hồng L là bạn bè và đều nghiện ma tuý. Khoảng 09 giờ ngày 18/8/2022, do muốn sử dụng ma tuý nên bị cáo N đi xe ôm từ nhà ở ấp Công Điền, xã Vĩnh Trạch, thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu đến khu vực hẻm không số, Khóm 6, Phường 7, thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu. Khi đến đầu hẻm, bị cáo N kêu người chạy xe ôm đứng đợi, còn bị cáo N đi bộ vào trong hẻm gặp người thanh niên (không rõ nhân thân) mua 01 bịch ma túy với giá 500.000 đồng. Sau khi mua được ma túy, bị cáo N kêu xe ôm chở về nhà rồi lấy bịch ma túy chiết một phần vào 01 đoạn ống nhựa màu trắng, số ma túy còn lại để vào trong túi quần bên trái phía trước. Tiếp theo bị cáo N lấy ma túy từ trong ống nhựa bỏ một ít vào bình để sử dụng, số ma túy còn lại trong ống nhựa hàn kín hai đầu, rồi bỏ vào túi quần cất giữ cùng với bịch ma túy trước đó. Đến khoảng 10 giờ 30 phút cùng ngày đối tượng Nguyễn Thị Hồng L đi bộ đến nhà của bị cáo N chơi, thấy vậy bị cáo N rủ L cùng sử dụng ma túy và L đồng ý. Bị cáo N và L sử dụng khoảng 15 phút thì nghỉ. Lúc này, bị cáo N gọi điện thoại cho đối tượng Trịnh Vủ K để mượn xe mô tô đi mua cơm. Sau đó, bị cáo N tiếp tục lấy bình sử dụng ma túy rủ K và L vào phòng sử dụng ma túy khoảng 15 phút thì bị Phòng Cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy Công an tỉnh Bạc Liêu kiểm tra phát hiện có cất giữ ma túy nên tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang.

Tang vật thu giữ gồm:

- Thu giữ trên người Phạm Thanh N: 01 bịch nylon màu trắng, hàn kín, có kích thước 1,5cm x 2,5cm, bên trong chứa các hạt tinh thể màu trắng nghi là ma túy;

01 điện thoại di động hiệu OPPO, loại cảm ứng, màu đen xanh.

- Thu giữ dưới nền gạch: 01 đoạn ống nhựa màu trắng, có kích thước 01cm x 2,6cm, bên trong có chứa các hạt tinh thể màu trắng nghi là ma túy; 01 bình màu trắng, có gắn nắp màu đỏ, trên nắp có 01 ống thủy tinh hình phểu và 01 đoạn ống hút nhựa màu xanh; 01 bật lửa gas màu trắng;

- Thu giữ của Nguyễn Thị Hồng L: 01 điện thoại di động hiệu OPPO, loại cảm ứng, màu xanh;

- Thu giữ của Trịnh Vũ K: 01 điện thoại di động, hiệu Samsung, loại cảm ứng, màu đen và 01 xe mô tô nhãn hiệu Yamaha, loại Sirius, biển kiểm soát 83P3- 862.05.

Tại Kết luận giám định số: 89/KL-KTHS, ngày 26/8/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bạc Liêu xác định:

“ - Chất rắn màu trắng, dạng tinh thể bên trong 01 bịch nylon (kí hiệu M1) là chất ma túy; loại Methamphetamine; có khối lượng là 0,28571 gam.

- Chất rắn màu trắng, dạng tinh thể bên trong 01 đoạn ống nhựa (kí hiệu M2) là chất ma túy; loại Methamphetamine; có khối lượng là 0,12045 gam.” Kết quả xét nghiệm ma tuý của Trung tâm Y tế thành phố Bạc Liêu ngày 19/8/2022 xác định: “Phạm Thanh N và Trịnh Vủ K đều dương tính với chất ma túy Methamphetamine – MET và Methylenedioxymethamphetamine MDMA. Riêng Nguyễn Thị Hồng L dương tính với Methamphetamine – MET” Tại Cáo trạng số 36/CT-VKS-HS ngày 28 tháng 3 năm 2023 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bạc Liêu đã truy tố bị cáo Phạm Thanh N về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy và Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm a, b khoản 2 Điều 255 và điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra, bị cáo thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi đã thực hiện và không có ý kiến hay khiếu nại gì về kết luận giám định của cơ quan chuyên môn.

Tại phiên tòa:

+ Kiểm sát viên thực hành quyền công tố có quan điểm không thay đổi so với bản Cáo trạng đã truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng điểm a, b khoản 2 Điều 255; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật Hình sự, đề nghị xử phạt bị cáo Phạm Thanh N từ 07 (Bảy) năm 06 (Sáu) tháng đến 08 (Tám) năm tù.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự, đề nghị xử phạt bị cáo Phạm Thanh N từ 01 (Một) năm 03 (Ba) tháng đến 01 (Một) năm 06 (Sáu) tháng tù.

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 55 Bộ luật hình sự: Tổng hợp hình phạt chung bị cáo phải chịu là từ 08 (tám) năm 09 (chín) tháng đến 09 (chín) năm 06 (sáu) tháng tù.

- Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Đề nghị tịch thu tiêu hủy số ma túy còn lại sau giám định loại Methamphetamine có tổng khối lượng 0,31764 gam và 01 bình màu trắng, có gắn nắp màu đỏ, trên nắp có 01 ống thủy tinh hình phểu và 01 đoạn ống hút nhựa màu xanh; 01 bật lửa gas màu trắng.

- Bị cáo Phạm Thanh N trình bày: Bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra công an thành phố Bạc Liêu, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bạc Liêu, kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Xét về nội dung vụ án: Để thỏa mãn nhu cầu sử dụng ma túy nên vào ngày 18/8/2022, tại ấp Công Điền, xã Vĩnh Trạch, thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu, Phạm Thanh N đã có hành vi 02 lần cung cấp ma túy, địa điểm, dụng cụ để Trịnh Vủ K và Nguyễn Thị Hồng L sử dụng trái phép chất ma tuý loại Methamphetamine. Ngoài ra, bị cáo N còn có hành vi tàng trữ trái phép 0,40616 gam Methamphetamine không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy.

[3] Xét lời khai nhận này của bị cáo là phù hợp với lời khai của các đối tượng Trịnh Vủ K và Nguyễn Thị Hồng L, Biên bản bắt người phạm tội quả tang ngày 18/8/2022, Bản Kết luận giám định số 89/KL-KTHS ngày 26/8/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bạc Liêu nên Hội đồng xét xử có cơ sở xác định: Trong khoảng thời gian từ 09 giờ đến 11 giờ 00 phút, ngày 18/8/2022, tại nhà của bị cáo N thuộc ấp Công Điền, xã Vĩnh Trạch, thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu bị cáo N đã có hành vi tự dùng số tiền 500.000 đồng là của cá nhân của bị cáo mua ma túy loại Methamphetamine, mục đích là để sử dụng.

[4] Xét về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy: Bị cáo N đã thực hiện hành vi tự dùng tiền của cá nhân mua ma tuý cho các đối tượng K và L sử dụng là hành vi cung cấp ma tuý cho người khác sử dụng. Bị cáo N cung cấp ma tuý cho đối tượng L sử dụng trước, sau đó, bị cáo N tiếp tục cung cấp ma tuý cho đối tượng K sử dụng. Do đó, bị cáo phạm tội trong trường hợp là phạm tội 02 lần và đối với 02 người. Căn cứ các Kết quả xét nghiệm ma tuý của Trung tâm Y tế thành phố Bạc Liêu xác định Phạm Thanh N, Trịnh Vủ K đều dương tính với chất ma túy Methamphetamine- MET và MDMA và đối tượng Nguyễn Thị Hồng L dương tính với chất ma túy Methamphetamine- MET. Bị cáo N thực hiện hành vi nêu trên trong trạng thái đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự và nhận thức được hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật, nhưng bị cáo vẫn thực hiện với lỗi cố ý trực tiếp nên hành vi này của bị cáo N đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý” theo điểm a, b khoản 2 Điều 255 Bộ luật hình sự như Cáo trạng truy tố là có căn cứ.

[5] Xét về hành vi Tàng trữ trái phép chất ma túy: Bị cáo N đã có hành vi cất giữ lại trong túi của bị cáo 0,28571 gam loại Methamphetamine và lượng ma tuý chứa trong ống nhựa là 0,12045 gam loại Methamphetamine số ma tuý mà bị cáo N đang sử dụng cùng với K và L thì bị bắt quả tang. Bị cáo thực hiện hành vi nêu trên trong trạng thái đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự và nhận thức được hành vi tang trữ trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật nhưng bị cáo vẫn thực hiện với lỗi cố ý trực tiếp nên hành vi này của bị cáo N đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự như Cáo trạng truy tố là có căn cứ.

[6] Các hành vi nêu trên của bị cáo N là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến chính sách quản lý về ma túy của Nhà nước và là nguyên nhân làm phát sinh nhiều loại tội phạm khác nên cần thiết phải xử lý nghiêm khắc đối với bị cáo và qua đó cũng góp phần đấu tranh ngăn ngừa tội phạm.

[7] Xét tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo và cha bị cáo là người có công với cách mạng nên khi lượng hình Hội đồng xét xử áp dụng cho bị cáo tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[8] Về vật chứng trong vụ án:

- Đối với 01 xe mô tô nhãn hiệu Yamaha, loại Sirius, biển kiểm soát 83P3- 862.05 và 01 điện thoại di động hiệu Samsung, loại cảm ứng, màu đen thu giữ của Trịnh Vũ K; 01 điện thoại di động hiệu OPPO, loại cảm ứng, màu đen thu giữ Nguyễn Thị Hồng L và 01 điện thoại di động hiệu OPPO, loại cảm ứng, màu xanh đen thu giữ của Phạm Thanh N không có liên quan đến vụ án Cơ quan điều tra đã trả lại cho chủ sở hữu là phù hợp.

- Đối với khối lượng Methamphetamine còn lại sau giám định là 0,31764 gam;

01 bình màu trắng, có gắn nắp màu đỏ, trên nắp có 01 ống thủy tinh hình phểu và 01 đoạn ống hút nhựa màu xanh; 01 bật lửa gas màu trắng có liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo, là vật cấm lưu hành và không có giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

[10] Các vấn đề khác:

- Đối với người thanh niên bán ma túy cho N do chưa rõ nhân thân nên không làm việc được, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Bạc Liêu tiếp tục điều tra xử lý sau.

- Đối với người chạy xe ôm không rõ nhân thân, theo lời khai của N không biết N mua ma túy nên không đề cập xử lý là có căn cứ.

- Đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy của Trịnh Vủ K, Nguyễn Thị Hồng L, đã bị Tòa án nhân dân thành phố Bạc Liêu áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc là phù hợp.

[11] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Phạm Thanh N phạm tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy và Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm a, b khoản 2 Điều 255; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật Hình sự: Xử phạt bị cáo Phạm Thanh N 08 (Tám) năm tù về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật Hình sự: Xử phạt bị cáo Phạm Thanh N 01 (Một) năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 55 Bộ luật hình sự: Tổng hợp hình phạt chung bị cáo Phạm Thanh N phải chịu là 09 (Chín) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính kể từ ngày bị cáo bị tạm giam ngày 05/12/2022.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 47 Bộ luật hình sự.

Tịch thu tiêu hủy: Lượng ma túy còn lại sau giám định loại Methamphetamine có khối lượng là 0,31764 gam; 01 bình màu trắng, có gắn nắp màu đỏ, trên nắp có 01 ống thủy tinh hình phểu và 01 đoạn ống hút nhựa màu xanh; 01 bật lửa gas màu trắng.

(Các vật chứng nêu trên đang được lưu giữ tại Cơ quan thi hành án dân sự thành phố Bạc Liêu theo biên bản giao nhận ngày 29/3/2023)

3. Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội về án phí và lệ phí Tòa án: Bị cáo Phạm Thanh N phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng).

Quyền kháng cáo: Án xử công khai, bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

37
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 70/2023/HS-ST

Số hiệu:70/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Bạc Liêu - Bạc Liêu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/06/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về
Phạm Thanh N, đối tượng Trịnh Vủ K và Nguyễn Thị Hồng L là bạn bè và đều nghiện ma tuý. Khoảng 09 giờ ngày 18/8/2022, do muốn sử dụng ma tuý nên bị cáo N đi xe ôm từ nhà đến khu vực hẻm không số, tỉnh Bạc Liêu. Khi đến đầu hẻm, bị cáo N kêu người chạy xe ôm đứng đợi, còn bị cáo N đi bộ vào trong hẻm gặp người thanh niên (không rõ nhân thân) mua 01 bịch ma túy với giá 500.000 đồng.

Sau khi mua được ma túy, bị cáo N kêu xe ôm chở về nhà rồi lấy bịch ma túy chiết một phần. Tiếp theo bị cáo N lấy ma túy từ trong ống nhựa bỏ một ít vào bình để sử dụng, số ma túy còn lại trong ống nhựa hàn kín hai đầu, rồi bỏ vào túi quần cất giữ cùng với bịch ma túy trước đó.

Đến khoảng 10 giờ 30 phút cùng ngày đối tượng Nguyễn Thị Hồng L đi bộ đến nhà của bị cáo N chơi, thấy vậy bị cáo N rủ L cùng sử dụng ma túy và L đồng ý. Bị cáo N và L sử dụng khoảng 15 phút thì nghỉ.

Sau đó, bị cáo N tiếp tục lấy bình sử dụng ma túy rủ K và L vào phòng sử dụng ma túy khoảng 15 phút thì bị Phòng Cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy Công an tỉnh Bạc Liêu kiểm tra phát hiện có cất giữ ma túy nên tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang.

Tòn án tuyên bố bị cáo Phạm Thanh N phạm tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy và Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Tổng hợp hình phạt chung bị cáo Phạm Thanh N phải chịu là 09 năm tù.