Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý số 68/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ NGHI SƠN, TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 68/2021/HS-ST NGÀY 25/05/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 25/5/2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Nghi Sơn xét xử vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 61/2021/HSST ngày 28/4/2021 đối với bị cáo:

Nguyễn Dương Q - Sinh năm 1998; tại xã T, thị xã N, tỉnh Thanh Hóa. Nơi ở hiện nay: Thôn T, xã T, thị xã N, tỉnh Thanh Hóa.

Nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 10/12; giới tính: nam; dân tộc: kinh; tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông: Nguyễn Dương T và bà Trương Thị H; Tiền án, tiền sự: không.

Bị cáo bị tạm giữ ngày 28/01/2021 chuyển tạm giam ngày 01/02/2021 cho đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên toà.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Khoảng 21 giờ 55 phút ngày 27/01/2021, tổ công tác của Công an xã Tùng L, thị xã Nghi Sơn đang làm nhiệm vụ tại thôn Trường Sơn 2, xã Tùng Lâm, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa thì nhìn thấy Nguyễn Dương Q đi bộ trên đường thuộc thôn Trường Sơn 2, xã Tùng L, thị xã Nghi Sơn. Do nghi vấn Nguyễn Dương Q có hành vi vi phạm pháp luật, nên tổ công tác đã yêu cầu Quốc đứng lại để kiểm tra. Quá trình kiểm tra phát hiện trong lòng bàn tay phải của Nguyễn Dương Q có 01 túi ni lông màu trắng, bên trong chứa các hạt tinh thể màu trắng nghi là ma túy. Tổ công tác tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ của Nguyễn Dương Q toàn bộ số vật chứng trên và bàn giao hồ sơ, vật chứng thu giữ cho Cơ quan điều tra Công an thị xã Nghi Sơn để điều tra theo thẩm quyền.

Tại Kết luận giám định số 675/PC09 ngày 01/02/2021, của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hoá kết luận: Các hạt tinh thể màu trắng bên trong túi ni lông màu trắng thu giữ của Nguyễn Dương Q khi bắt quả tang là ma túy, có tổng khối lượng 0,212gam loại Methamphetamine.

Quá trình điều tra Nguyễn Dương Q khai: Các hạt tinh thể màu trắng bên trong túi ni lông màu trắng bị tổ công tác của Công an xã Tùng Lâm thu giữ khi bắt quả tang là ma túy, Q mua của Lường Văn T, trú tại thôn Tân L, xã Trường Lâm, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa nhằm mục đích sử dụng.

Cơ quan điều tra Công an thị xã Nghi Sơn tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Lường Văn Tuấn, thu giữ các đồ vật sau: 01 túi ni lông màu trắng, bên trong có bám dính chất màu trắng; 01 cóng thủy tinh, bên trong có bám dính chất màu nâu xám; 01 chiếc xe mô tô màu trắng có gắn biểm kiểm soát 29C1- 566.39; 01 chiếc xe NOUVO màu trắng xanh không có biểm kiểm soát.

Tại Kết luận giám định số 682/PC09 ngày 01/02/2021, của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hoá kết luận: Chất màu trắng bám dính bên trong túi ni lông màu trắng thu giữ khi khám xét chỗ ở của Lường Văn Tuấn là ma túy, có tổng khối lượng 0,003 gam, loại Methamphetamine; Chất màu nâu xám bán dính bên trong cóng thủy tinh thu giữ khi khám xét chỗ ở của Lường Văn Tuấn tìm thấy chất ma túy, có tổng khối lượng 0,091 gam, loại Methamphetamine.

Đối với Lường Văn Tuấn là người có hành vi tàng trữ trái phép 0,094 gam chất ma túy, loại Methamphetamine và có hành vi tàng trữ trái phép 01 cóng thủy tinh có bám dính chất màu nâu xám. Do Lường Văn Tuấn là người không có tiền án, không có tiền sự, nên hành vi nêu trên của Lường Văn Tuấn không phạm tội. Công an thị xã Nghi Sơn đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Lường Văn Tuấn về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

*Việc thu giữ, tạm giữ tài liệu, đồ vật; xử lý vật chứng;

- Việc thu giữ, tạm giữ tài liệu, đồ vật:

+ Công an xã Tùng L thu giữ của Nguyễn Dương Q khi bắt quả tang: 0,212 gam chất ma túy, loại Methamphetamine.

+ Cơ quan điều tra Công an thị xã Nghi Sơn thu giữ của Lường Văn T khi khám xét chỗ ở của T: 01 túi ni lông màu trắng, bên trong có bám dính 0,003 gam chất ma túy, loại Methamphetamine; 01 cóng thủy tinh, bên trong có bám dính 0,091 gam chất ma túy, loại Methamphetamine; 01 chiếc xe mô tô màu trắng gắn biểm kiểm soát 29C1-566.39; 01 chiếc xe NOUVO màu trắng xanh không có biểm kiểm soát.

+ Cơ quan điều tra Công an thị xã Nghi Sơn tạm giữ của Lường Văn T:

01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone màu trắng, loại máy Iphone 6plus, không lắp sim; 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone màu đen, loại máy Iphone 7plus, không lắp sim.

*Vic xử lý vật chứng: Toàn bộ vỏ bao gói mở niêm phong và 0,193 gam chất ma túy, loại Methamphetamine là mẫu vật còn lại sau giám định, được chuyển đến Chi cục thi hành án dân sự thị xã Nghi Sơn để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đối với các đồ vật thu giữ của Lường Văn Tuấ khi khám xét chỗ ở của Tuấ, gồm: 01 túi ni lông màu trắng và 01 cóng thủy tinh, bên trong có bám dính 0,063 gam chất ma túy, loại Methamphetamine là mẫu vật còn lại sau giám định. Xét thấy các đồ vật trên không liên quan đến vụ án, nên Cơ quan điều tra Công an thị xã Nghi Sơn đã ra quyết định xử lý đồ vật, tài liệu chuyển đến Công an thị xã Nghi Sơn để xử lý theo quy định của Luật xử phạt vi phạm hành chính.

Đối với chiếc xe mô tô màu trắng gắn biểm kiểm soát 29C1-566.39 thu giữ khi khám xét chỗ ở của Lường Văn Tuấn. Quá trình điều tra xác định chiếc xe trên là tài sản hợp pháp của anh Phạm Hữu A, trú tại xóm 11, xã Hòa Hải, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh và không liên quan đến vụ án. Cơ quan điều tra Công an thị xã Nghi Sơn đã ra quyết định xử lý đồ vật tài liệu trả lại cho anh Phạm Hữu An.

Đối với chiếc xe NOUVO màu trắng xanh không có biểm kiểm soát thu giữ khi khám xét chỗ ở của Lường Văn T. Quá trình điều tra xác định chiếc xe trên là tài sản hợp pháp của chị Phạm Thị L, trú tại tổ dân phố Thanh Đông, phường Bình Minh, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa và không liên quan đến vụ án. Cơ quan điều tra Công an thị xã Nghi Sơn đã ra quyết định xử lý đồ vật tài liệu trả lại cho chị Phạm Thị L.

Đối với chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone màu trắng, loại máy Iphone 6plus, không lắp sim và chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone màu đen, loại máy Iphone 7plus, không lắp sim của Lường Văn T bị Cơ quan điều tra Công an thị xã Nghi Sơn tạm giữ. Quá trình điều tra xác định 02 chiếc điện thoại trên không liên quan đến vụ án, nên Cơ quan điều tra Công an thị xã Nghi Sơn đã ra quyết định xử lý đồ vật tài liệu trả lại cho bà Phạm Thị Hòa là mẹ đẻ của Tuấn.

Tại bản cáo trạng số: 73 /CT-VKSNS, ngày 28/4/2021 của Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Nghi Sơn truy tố bị cáo Nguyễn Dương Q về tội “ Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; Điều 38; điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS và đề nghị xử phạt Nguyễn Dương Q từ 15 tháng đến 18 tháng tù.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Đề nghị tịch thu tiêu hủy Số ma túy loại Methamphetamine còn lại sau giám định là 0,193g là vật nhà nuớc cấm lưu hành.

Do bị cáo không có nghề nghiệp ổn định đề nghị Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung hình phạt tiền đối với bị cáo.

Tại phiên tòa bị cáo nhận tội không có ý kiến tranh luận đối với đại diện Viện kiểm sát, lời nói sau cùng đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh luận trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan CSĐT Công an thị xã Nghi Sơn, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Nghi Sơn, Điều tra viên Công an thị xã nghi Sơn, Kiểm sát viên VKSND thị xã nghi Sơn trong quá trình điều tra, truy tố đều thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa bị cáo khai nhận: Vào khoảng 21h 55 phútngày 05/4/2019 tại thôn Trường Sơn, xã Tùng Lâm, thị xã nghi Sơn, Nguyễn Dương Q có hành vi cất giữ 0,212 gam ma túy loại Methamphetamine, nhằm mục đích sử dụng thì bị tổ công tác Công an xã Tùng Lâm bắt quả tang.

Lời nhận tội của bị cáo tại phiên toà phù hợp với lời khai tại Cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai người làm chứng, biên bản bắt người phạm tội quả tang, vật thu giữ, kết luận giám định và các tài liệu chứng cứ khác được thu thập có trong hồ sơ vụ án, phù hợp với kết quả xét hỏi và tranh tụng tại phiên tòa.

Quyết định truy tố và lời luận tội của đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Nghi Sơn là có căn cứ pháp luật. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận:

Nguyễn Dương Q phạm tội “ Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

[3] Tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội của bị cáo Mặc dù biết rõ ma túy có tác hại nghiêm trọng trong đời sống xã hội và pháp luật xử lý rất nghiêm khắc đối với loại tội về ma túy, nhưng vì xem thường pháp luật, mà bị cáo đã mua 0,212g ma túy loại Methamphetamine để sử dụng với mục đích cá nhân. Hành vi phạm tội của bị cáo không những xâm phạm chế độ quản lý về ma túy của nhà nước mà còn ảnh hưởng xấu tới trật tự trị an xã hội. nhà nước ta đã có những biện pháp rất nghiêm khắc để đấu tranh, trừng trị và ngăn chăn loại tội phạm này. Số ma túy loại Methamphetamine bị cáo tàng trữ có trọng lượng 0,212g (trọng lượng sau giám định 0,193g), do đó cần xử bị cáo mức án tương xứng và cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để giáo dục và phòng ngừa chung.

[4] Xét tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng. Tại giai đoạn điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo. Do đó bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 điều 51 Bộ luật hình sự.

[5] Về xử lý vật chứng: Số Methamphetamine cơ quan điều tra thu của Nguyễn Dương Quốc có trọng lượng 0,212 gam, trọng lượng sau giám định 0,193g là vật nhà nuớc cấm lưu hành nên tịch thu tiêu huỷ.

Do bị cáo là đối tượng nghiện ma tuý, không có nghề nghiệp ổn định nên Hội đồng xét xử không áp dụng phạt tiền bổ sung đối với bị cáo.

* Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

* Căn cứ: Điểm c khoản 1 Điều 249; Điều 38; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

* Tuyên bố: Nguyễn Dương Q phạm tội “ Tàng trữ trái phép chất ma tuý ”.

Xử phạt: Nguyễn Dương Q 15 (mười lăm) tháng tù, thời gian chấp hành hình phạt tính từ ngày 28/01/2021 * Về vật chứng : Áp dụng Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự.

- Tịch thu tiêu huỷ 0,193g (không phẩy một chín ba gam) chất ma túy loại Methamphetamine là mẫu vật còn lại sau giám định, tại phong bì được niêm phong của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa.

Tang vật trên hiện đang tạm giữ tại chi cục thi hành án dân sự thị xã Nghi S, theo biên bản giao nhận vật chứng số 72, ngày 04/5/2021 và phiếu nhập kho số: NK 2021/71 ngày 04/5/2021 giữa Công an thị xã Nghi Sơn và Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

* Về án phí: Áp dụng Điều 135, 136 Bộ luật tố tụng hình, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của UBTVQH. Bị cáo Quốc phải nộp 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm Bị cáo có mặt tại phiên tòa, có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

125
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý số 68/2021/HS-ST

Số hiệu:68/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Nghi Sơn - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/05/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về