Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 64/2021/HS-ST

TOÀ ÁN ND HUYỆN LẠNG GIANG, TỈNH BẮC GIANG

BẢN ÁN 64 /2021/ HS-ST NGÀY 06/08/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 06/8/2021 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 71/2021/HS-ST ngày 20/7/2021, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 72/2021/QĐXXST-HS ngày 23/7/2021 đối với bị cáo:

- Họ và tên: Hoàng Văn B, sinh năm 1992. Tên gọi khác: Không có.

Nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiện nay: Thôn C, xã Tân Thành, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn.

Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Nùng; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Tự do; Văn hóa: 6/12; Bố đẻ: Hoàng Văn T, sinh năm 1953; Mẹ đẻ: Lý Thị P, sinh năm 1958; Gia đình có 04 anh chị em, bản thân là thứ tư; Vợ con: Chưa có; Tiền án, tiền sự: Không.

- Bị cáo bị bắt quả tang, tạm giữ, tạm giam từ ngày 30/5/2021, hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Lạng Giang - (Có mặt tại phiên tòa).

* Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

Chị Nguyễn Thị Đ, sinh năm 1986 – (Vắng mặt).

Nơi cư trú: Thôn H, xã Song Vân, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang.

3. Người chứng kiến:

1. Chị Lại Thị Th, sinh năm 1989 – (Vắng mặt).

Nơi cư trú: Thôn Bến Lường, xã Minh Sơn, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn.

2. Ông Nguyễn Văn T, sinh năm 1964 – (Vắng mặt).

Địa chỉ: Thôn Ngọc Sơn, xã Quang Thịnh, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

- Do bản thân Hoàng Văn B là đối tượng nghiện ma túy. Khoảng 09 giờ ngày 30/5/2021, B điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Sirius, biển kiểm soát 98Y3-7001 đi từ nhà ở Thôn C, xã Tân Thành, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn xuống huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang để tiêm phòng chó dại. Khi đi đến ngã tư thị trấn Kép, B dừng đỗ xe đứng ở cây xăng thì có một người đàn ông không quen biết đến hỏi B “Đi mua hàng à”, B hiểu ý người này là có ma túy để bán nên trả lời “Vâng” và đưa cho người này 400.000 đồng nhờ mua hộ ma túy về sử dụng. Một lúc sau, người đàn ông đó quay lại và đưa cho B 03 tép ma túy màu trắng. B cầm 03 tép ma túy này ở tay rồi lên xe mô tô đi về hướng Lạng Sơn. Đi được một đoạn, B mở lòng bàn tay ra thì thấy 01 tép ma túy bị rách một đầu nên đã đỗ xe lại, tìm vật bọc. Thấy ở rìa đường có vỏ bao thuốc lá đã sử dụng hết, B bóc lấy giấy bạc và bọc tép ma túy bị rách lại. Sau đó, B cất toàn bộ số ma túy vừa mua được vào trong chiếc ví da màu nâu và để ví vào trong cốp xe mô tô để đi về. Khi về đến chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại thôn Ngọc Sơn, xã Quang Thịnh, huyện Lạng Giang thì bị lực lượng công an làm nhiệm vụ tại chốt phát hiện, bắt quả tang, thu giữ toàn bộ vật chứng gồm:

- 02 đoạn ống nhựa màu trắng đều được hàn kín hai đầu, bên trong mỗi đoạn ống nhựa đều đựng chất cục bột màu trắng, nghi là ma túy Heroine; 01 gói giấy một mặt màu trắng, một mặt màu trắng bạc bên trong có 01 gói giấy một mặt màu trắng, một mặt màu trắng bạc bên trong đựng chất bột cục màu trắng và 01 đoạn ống nhựa màu trắng một đầu được hàn kín, một đầu hở bên trong đựng chất cục bột màu trắng nghi là ma túy Heroine. Tất cả được thu giữ bên trong ví da màu nâu của B ở trong cốp xe máy B điều khiển.

- 01 ví da màu nâu trên ví có chữ “Boshihou Leather”, bên trong ví có: 01 chứng minh nhân số 082170742 mang tên Hoàng Văn B; 01 giấy đăng ký xe mô tô, biển kiểm soát 98Y3-7001 mang tên Nguyễn Thị Đ; 01 giấy chứng nhận bảo hiểm xe mô tô, biển kiểm soát 98Y3-7001 mang tên Nguyễn Thị Đ.

- Số tiền 60.000 đồng thu giữ tại túi quần phía sau bên trái B đang mặc.

- 01 điện thoại di động Oppo, vỏ máy màu xanh, có ốp lưng bằng nhựa màu đen thu giữ tại túi quần phía trước bên phải B đang mặc.

- 01 xe mô tô Yamaha Sirius, màu trắng-xám-bạc, biển kiểm soát: 98Y3-7001. Tại kết luận giám định số 923/KL-KTHS ngày 01/6/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang kết luận:

- Chất cục bột màu trắng đựng trong 02 đoạn ống nhựa màu trắng đều được hàn kín hai đầu đều là ma túy, có tổng khối lượng 0,142 gam, loại Heroine.

- Trong 01 gói giấy có một mặt màu trắng, một mặt màu trắng bạc, bên trong có 01 gói giấy có một mặt màu trắng, một mặt màu trắng bạc: Chất bột màu trắng là ma túy, có khối lượng 0,015 gam, loại Heroine; chất bột cục màu trắng đựng trong 01 đoạn ống nhựa màu trắng một đầu hàn kín, một đầu hở là ma túy, có khối lượng 0,023 gam, loại Heroine.

Tại bản cáo trạng số 67/CT-VKS ngày 19/7/2021 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Lạng Giang truy tố Hoàng Văn B về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Kết thúc phần tranh luận, sau khi đánh giá tính chất vụ án, nhân thân cũng như mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện, những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Đại diện VKSND Huyện Lạng Giang vẫn giữ nguyên quan điểm như bản cáo trạng đã truy tố đối với bị cáo và đề nghị HĐXX áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 BLHS: Tuyên phạt B từ 01 năm 03 tháng đến 01 năm 06 tháng tù, miễn phạt bổ sung bằng tiền cho bị cáo. Ngoài ra vị đại diện VKS còn đề nghị HĐXX xử lý về vật chứng và án phí của vụ án.

- Bị cáo không tranh luận gì với đại diện VKS và đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm có điều kiện trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà.

Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của KSV, của bị cáo, của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Lạng Giang, Điều tra viên,Viện kiểm sát nhân dân huyện Lạng Giang, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Việc đánh giá chứng cứ: Tại phiên tòa, qua xét hỏi bị cáo Hoàng Văn B đã thừa nhận: Hồi 11 giờ 00 phút ngày 30/05/2021, tại chốt kiểm dịch Covid- 19 đoạn KM 94+700 Quốc lộ 1A thuộc địa phận thôn Ngọc Sơn, xã Quang Thịnh, huyện Lạng Giang, Hoàng Văn B có hành vi tàng trữ trái phép 0.180 gam ma túy, loại Heroine mục đích để sử dụng thì bị lực lượng công an làm nhiệm vụ tại chốt phát hiện, bắt quả tang.

Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với biên bản bắt người có hành vi phạm tội quả tang, phù hợp với lời khai của người làm chứng, cũng như vật chứng đã thu giữ được và đúng với Kết luận giám định của Tổ chức giám định kỹ thuật hình sự Công an Tỉnh Bắc giang. Như vậy đã có đủ cơ sở kết luận Hoàng Văn B phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”. Tội danh và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự. Bản cáo trạng số 67/CT- VKS-LG ngày 19/7/2021 của VKSND huyện Lạng Giang đã truy tố Hoàng Văn B về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội và biện pháp xử lý:

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm chính sách độc quyền quản lý các chất ma tuý của Nhà nước, gây mất trật tự trị an ở địa phương, phát sinh nhiều tệ nạn xã hội và các tội phạm nguy hiểm khác như: giết người, cướp tài sản, trộm cắp...Từ nghiện ma tuý làm suy thoái đạo đức giống nòi, ảnh hưởng kinh tế, sức khoẻ, hạnh phúc gia đình. Tại địa bàn huyện Lạng Giang tệ nạn xã hội về ma tuý vẫn đang là một điểm nóng, cán bộ và quần chúng nhân nhân dân địa phương hết sức lo lắng và lên án. Do đó phải xử phạt nghiêm đối với bị cáo để giáo dục riêng, phòng ngừa chung.

- Xét về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo, HĐXX thấy:

+ Về tình tiết tăng nặng: Không có.

+ Về tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo xuất thân từ thành phần lao động, quá trình điều tra và trước phiên toà hôm nay khai B thành khẩn, ăn năn hối cải. Do vậy cần áp dụng điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS đối với B.

Từ những tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự HĐXX thấy cần lên một hình phạt tương xứng, buộc bị cáo phải cách ly khỏi xã hội một thời gian cần thiết để cải tạo giáo dục bị cáo trở thành con người lương thiện.

Do Hoàng Văn B đang bị tạm giam nên HĐXX quyết định tạm giam bị cáo theo quy định tại Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự.

[4] Về hình phạt bổ sung: Ngoài hình phạt chính, lẽ ra cần áp dụng khoản 5 Điều 249 BLHS phạt bổ sung bằng tiền đối với B để sung công quỹ Nhà nước. Tuy nhiên qua biên bản xác minh điều kiện kinh tế của bị cáo tại địa phương của cơ quan điều tra thì thấy hoàn cảnh kinh tế gia đình bị cáo khó khăn, bản thân bị cáo mắc nghiện ma túy chưa có vợ con, sống chung cùng bố mẹ đẻ, không có công ăn việc làm ổn định, bị cáo không có tài sản riêng nên HĐXX xem xét miễn phạt bổ sung bằng tiền đối với bị cáo để bị cáo yên tâm cải tạo sớm có điều kiện trở về đoàn tụ cùng với gia đình.

[5] Về xử lý vật chứng của vụ án: Quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã thu giữ của Hoàng Văn B vật chứng gồm:

- 02 đoạn ống nhựa màu trắng đều được hàn kín hai đầu, bên trong mỗi đoạn ống nhựa đều đựng chất cục bột màu trắng, nghi là ma túy Heroine; 01 gói giấy một mặt màu trắng, một mặt màu trắng bạc bên trong có 01 gói giấy một mặt màu trắng, một mặt màu trắng bạc bên trong đựng chất bột cục màu trắng và 01 đoạn ống nhựa màu trắng một đầu được hàn kín, một đầu hở bên trong đựng chất cục bột màu trắng nghi là ma túy Heroine. Tất cả được thu giữ bên trong ví da màu nâu của B ở trong cốp xe máy B điều khiển.

- 01 ví da màu nâu trên ví có chữ “Boshihou Leather”, bên trong ví có: 01 chứng minh nhân số 082170742 mang tên Hoàng Văn B; 01 giấy đăng ký xe mô tô, biển kiểm soát 98Y3-7001 mang tên Nguyễn Thị Đ; 01 giấy chứng nhận bảo hiểm xe mô tô, biển kiểm soát 98Y3-7001 mang tên Nguyễn Thị Đ.

- Số tiền 60.000 đồng thu giữ tại túi quần phía sau bên trái B đang mặc.

- 01 điện thoại di động Oppo, vỏ máy màu xanh, có ốp lưng bằng nhựa màu đen thu giữ tại túi quần phía trước bên phải B đang mặc.

- 01 xe mô tô Yamaha Sirius, màu trắng-xám-bạc, biển kiểm soát: 98Y3-7001. Xét 01 (một) phong bì niêm phong có ký hiệu “QT” có chữ ký của những người có liên quan, có đóng dấu của Công an xã Quang Thịnh, Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang là tang vật chứng của vụ án cần áp dụng Điều 47 BLHS và khoản 1; khoản 2 Điều 106 BLTTHS tịch thu tiêu hủy.

Đối với 01 ví da màu nâu trên ví có chữ “Boshihou Leather”, bên trong ví có: 01 chứng minh nhân số 082170742 mang tên Hoàng Văn B; 01 giấy đăng ký xe mô tô, biển kiểm soát 98Y3-7001 mang tên Nguyễn Thị Điệp; 01 giấy chứng nhận bảo hiểm xe mô tô, biển kiểm soát 98Y3-7001 mang tên Nguyễn Thị Điệp; Số tiền 60.000 đồng; 01 điện thoại di động Oppo, vỏ máy màu xanh, có ốp lưng bằng nhựa màu đen và 01 xe mô tô Yamaha Sirius, màu trắng-xám-bạc, biển kiểm soát: 98Y3-7001 đều là tài sản cá nhân của B không liên quan đến hành vi phạm tội. Tại phiên tòa Hoàng Văn B đề nghị HĐXX xin được trả lại, do vậy cần áp dụng khoản 1; điểm a khoản 3 Điều 106 BLTTHS trả lại cho bị cáo để sử dụng, xong tạm giữ để đảm bảo cho việc thi hành án.

Đối với đối tượng bán ma túy cho B, B khai không biết tên tuổi, địa chỉ ở đâu nên Cơ quan điều tra không điều tra xác định được.

Tòa án đã tiến hành tống đạt giấy B phiên tòa đầy đủ, hợp lệ đối với những người tham gia tố tụng vắng mặt nên quyền lợi đã được đảm bảo.

[6] Về án phí: Bị cáo Hoàng Văn B phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

[7] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Hoàng Văn B phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy".

* Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; Điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 Bộ luật hình sự:

- Xử phạt: Hoàng Văn B 01 (Một) năm 03 (ba) tháng tù, thời gian thụ hình tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 30/5/2021.

2. Việc xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 1 Điều 47 bộ luật hình sự.

Khoản 1; khoản 2; điểm a khoản 3 Điều 106 BLTTHS;

- Tịch thu tiêu huỷ: 01 (một) phong bì niêm phong có ký hiệu “QT” có chữ ký cùng họ tên của Đỗ Bạch M, Lại Thị P, Nguyễn Văn T, Hoàng Văn B, Nguyễn Thành T, Phạm Hữu N và Tăng Hải L có đóng dấu của Công an xã Quang Thịnh, Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang, bên trong là ma túy Heroin được hoàn lại sau giám định.

- Trả lại cho Hoàng Văn B 01 ví da màu nâu trên ví có chữ “Boshihou Leather”, bên trong ví có: 01 chứng minh nhân số 082170742 mang tên Hoàng Văn B; 01 giấy đăng ký xe mô tô, biển kiểm soát 98Y3-7001 mang tên Nguyễn Thị Đ; 01 giấy chứng nhận bảo hiểm xe mô tô, biển kiểm soát 98Y3-7001 mang tên Nguyễn Thị Đ; Số tiền 60.000 đồng; 01 điện thoại di động Oppo, vỏ máy màu xanh đã cũ, có ốp lưng bằng nhựa màu đen, số IMEL1: 869563049264135, số IMEL2: 869563049264127 và 01 xe mô tô Yamaha Sirius, màu trắng-xám-bạc, biển kiểm soát: 98Y3-7001, số máy 506-199738, số khung RLCS5C6409Y199780. (Song tạm giữ để đảm bảo cho việc thi hành án đối với số tiền 60.000 đồng và 01 xe mô tô Yamaha Sirius, màu trắng-xám-bạc, biển kiểm soát: 98Y3-7001 của Hoàng Văn B).

3. Án phí và quyền kháng cáo: Áp dụng khoản 2 Điều 136; Điều 331 và Điều 333 BLTTHS; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của UBTVQH quy định mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án: Hoàng Văn B phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Trường hợp bản án, quyết định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án.

Báo cho bị cáo có mặt được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận tống đạt bản án hoặc được niêm iết công khai bản án./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

137
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 64/2021/HS-ST

Số hiệu:64/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lạng Giang - Bắc Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/08/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về