Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 63/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUẢNG XƯƠNG, TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 63/2022/HS-ST NGÀY 19/07/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 19 tháng 7 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa xét xử công khai trực tuyến vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 44/2022/HSST ngày 27/5/2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 60 /2022/QĐXXST - HS ngày 04/7/2022 đối với bị cáo:

Trần Văn H - sinh năm 1990.

Nơi cư trú: xã N, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 6/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trần Văn Q (đã chết) và bà Lê Thị H; vợ, con: Chưa có, tiền sự: Không Nhân thân: Ngày 26/11/2009 bị TAND huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa xử phạt 36 tháng tù về tội “Cướp tài sản”. Chấp hành xong hình phạt tù ngày 16/01/2012.

Tiền án: 01 Ngày 25/5/2016 bị Tòa án nhân dân quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội xử phạt 8 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”; chấp hành xong hình phạt ngày 25/7/2021. Chưa xóa án tích.

Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 19/02/2022. Hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Thanh Hóa.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

* Người làm chứng:

- Chị Trần Thị L - sinh năm 1985 (vắng mặt) - Bà Lê Thị H - sinh năm 1965 (có mặt) Cùng địa chỉ: xã N, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa.

* Người chứng kiến:

- Anh Vũ Văn D - sinh năm 1991 (vắng mặt) Địa chỉ: xã N, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa.

* Những người tham gia tố tụng hỗ trợ tổ chức phiên tòa tại điểm cầu thành phần:

- Bà Lê Minh Hiền - Thư ký Tòa án nhân dân huyện Quảng Xương - Bà Nguyễn Thị Hương Giang - Kiểm sát viên VKSND huyện Quảng Xương.

- Cán bộ hỗ trợ tư pháp thuộc Cơ sở giam giữ Công an huyện Quảng Xương.

- Cán bộ Trại tạm giam Công an tỉnh Thanh Hóa

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Do bản thân nghiện ma túy nên khoảng 8 giờ ngày 16/01/2022, Trần Văn H bắt xe ôm lên khu vực cầu Treo thuộc thành phố Thanh Hóa tìm, gặp và mua của một người đàn ông khoảng 30 tuổi, dáng người béo lùn (H không biết tên, tuổi, địa chỉ) 01 gói Heroine và 01 gói ma túy đá với giá 2.000.000đ. Sau đó H mang về nhà chia gói Heroine thành 40 phần nhỏ bỏ vào các đoạn ống hút màu đỏ có sọc trắng và chia gói ma túy đá thành 05 phần nhỏ bỏ vào các đoạn ống hút màu tím có sọc trắng nhằm mục đích sử dụng dần. Khoảng 10 giờ 25 phút ngày 17/01/2022, tổ công tác Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an huyện Quảng Xương phối hợp cùng Công an xã Quảng Nham đang làm nhiệm vụ trên địa bàn xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương thì nhận được tin báo của quần chúng nhân dân tại nhà ở của Trần Văn H - sinh năm 1990 ở thôn Bắc, xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương có đối tượng biểu hiện tàng trữ trái phép chất ma túy. Tổ công tác đến nhà của Trần Văn H để kiểm tra, xác minh. Thấy lực lượng Công an đến nhà, H liền ném xuống đất 02 túi nilon đựng nhiều đoạn vỏ ống hút rồi bỏ chạy ra khỏi nhà, lúc này tại nhà H có bà Lê Thị H - sinh năm 1965 (mẹ đẻ H) và chị Trần Thị L - sinh năm 1985 (chị gái H) đang ở nhà. Tổ công tác đã mời người chứng kiến, tiến hành kiểm tra và lập biên bản vụ việc, thu giữ vật chứng theo quy định.

Vật chứng thu giữ gồm:

01 túi nilon trong suốt màu trắng, miệng có viền đỏ, kích thước khoảng (14x8)cm, bên trong có 40 đoạn vỏ ống hút màu đỏ có sọc trắng, bên trong mỗi vỏ ống hút chứa chất rắn dạng cục vụn.

01 túi nilon trong suốt màu trắng, miệng có viền đỏ, kích thước khoảng (8x5)cm, bên trong có 05 đoạn vỏ ống hút màu tím có sọc trắng, bên trong mỗi vỏ ống hút chứa chất rắn dạng tinh thể.

Tất cả được niêm phong trong phong bì ký hiệu M.

Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Trần Văn H tại thôn Bắc, xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa; Lực lượng Công an phát hiện, thu giữ tại đầu giường ngủ của Trần Văn H có 36 đoạn vỏ ống hút màu đỏ có sọc trắng và 01 đoạn ống hút màu tím có sọc trắng.

Tại Bản kết luận giám định số 556/PC09 ngày 24/01/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa kết luận:

Chất rắn dạng cục vụn của phong bì niêm phong ký hiệu M gửi giám định là ma túy, có tổng khối lượng (trọng lượng) 2,382gam (Hai phẩy ba tám hai gam) loại Heroine.

Chất rắn dạng tinh thể của phong bì niêm phong ký hiệu M gửi giám định là ma túy, có tổng khối lượng (trọng lượng) 0,736gam (Không phẩy bẩy ba sáu gam) loại Methamphetamine.

Quá trình điều tra xác định số ma tuý thu giữ của Trần Văn H là do H mua để sử dụng cho bản thân vì H là người nghiện ma túy.

Trong vụ án này, đối với đối tượng đã bán ma túy cho Trần Văn H ở khu vực cầu Treo, thành phố Thanh Hóa; do H không biết tên, tuổi, địa chỉ cụ thể nên Cơ quan điều tra không có cơ sở để xác minh, xử lý.

Số vật chứng thu giữ: 2,925 gam (Hai phẩy chín hai năm gam) Heroine và Methamphetamine (còn lại sau giám định) và 40 đoạn ống hút màu đỏ có sọc trắng và 05 đoạn vỏ ống hút màu tím có sọc trắng thu giữ của Trần Văn H được bỏ trong phong bì niêm phong ký hiệu M. 36 đoạn vỏ ống hút màu đỏ có sọc trắng và 01 đoạn ống hút màu tím có sọc trắng thu giữ khi khám xét khẩn cấp nơi ở của Trần Văn H.

Tại bản cáo trạng số 68/CTr - VKSQX ngày 27/5/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quảng Xương truy tố bị cáo Trần Văn H về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm i khoản 1 Điều 249 của BLHS.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Quảng Xương giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo như cáo trạng đã nêu và đề nghị HĐXX áp dụng điểm i khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52, Điều 38; điểm c khoản 1 Điều 47 của BLHS. Điểm a khoản 2 Điều 106; khoản 2 Điều 136 của BLTTHS; xử phạt bị cáo Trần Văn H từ 36 đến 39 tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 19/02/2022.

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về tang vật của vụ án: Đề nghị:

Tịch thu tiêu hủy 2,925 gam (Hai phẩy chín hai năm gam) loại Heroine và Methamphetamine (còn lại sau giám định) và 40 đoạn ống hút màu đỏ có sọc trắng và 05 đoạn vỏ ống hút màu tím có sọc trắng thu giữ của Trần Văn H bỏ trong phong bì ký hiệu M được dán kín, niêm phong bởi các chữ ký ghi rõ họ tên Lê Minh Tiến, Đàm Đình Dũng, Trương Ngọc Nhất.

Tịch thu tiêu hủy 36 đoạn vỏ ống hút màu đỏ có sọc trắng và 01 đoạn ống hút màu tím có sọc trắng thu giữ khi khám xét khẩn cấp nơi ở của Trần Văn H.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định của pháp luật.

Bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội, không có ý kiến tranh luận gì với đại diện Viện kiểm sát. Lời sau cùng bị cáo xin HĐXX giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi và quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Quảng Xương, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Quảng Xương, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục và tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của người làm chứng cùng các tài liệu khác phản ánh trong hồ sơ vụ án. Xác định: Khoảng 10 giờ 25 phút ngày 17/01/2022, tại nhà của Trần Văn H thuộc thôn Bắc, xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa; Trần Văn H đã có hành vi tàng trữ 02 chất ma túy gồm 2,382 gam (Hai phẩy ba tám hai gam) loại Heroine và 0,736 gam (Không phẩy bẩy ba sáu gam) loại Methamphetamine nhằm mục đích sử dụng cho bản thân thì bị lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy Công an huyện Quảng Xương phối hợp cùng Công an xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương phát hiện, thu giữ.

Như vậy đủ cơ sở kết luận hành vi nêu trên của bị cáo đủ dấu hiệu cấu thành tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Tội danh và khung hình phạt được quy định tại điểm i khoản 1 Điều 249 của BLHS. Vì vậy Viện kiểm sát nhân dân huyện Quảng Xương truy tố bị cáo về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm i khoản 1 Điều 249 của BLHS là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[3] Đánh giá tính chất của vụ án và nhân thân của bị cáo: Tội phạm về ma túy là rất nguy hiểm. Ma túy gây hại đến sức khỏe, làm suy thoái giống nòi, phá vỡ hạnh phúc gia đình. Ngoài ra ma túy còn là một trong những nguyên nhân dẫn đến các loại tội phạm khác và gây L truyền căn bệnh HIV/AIDS. Mặc dù bị cáo biết rõ tác hại của ma túy nhưng do xem thường pháp luật, bị cáo đã tàng trữ ma túy để sử dụng. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến chế độ quản lý đặc biệt các chất ma túy của Nhà nước, gây mất trật tự trị an chung, nên cần phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Xét về nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự của bị cáo thì thấy: Bị cáo đang có tiền án về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, không lấy đó làm bài học mà lại tiếp tục phạm tội do cố ý, nên lần phạm tội này bị cáo phạm tội thuộc trường hợp tái phạm theo quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 của BLHS. Tuy nhiên quá trình điều tra, truy tố, xét xử bị cáo thành khẩn khai báo, bị cáo có mẹ tham gia thanh niên xung phong nên được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của BLHS. Do đó khi lượng hình Hội đồng xét xử cũng xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo, để bị cáo thấy được sự khoan hồng của pháp luật, yên tâm cải tạo trở thành người công dân có ích cho gia đình và xã hội.

[4] Về vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 2,925 gam (Hai phẩy chín hai năm gam) loại Heroine và Methamphetamine (còn lại sau giám định) và 40 đoạn ống hút màu đỏ có sọc trắng và 05 đoạn vỏ ống hút màu tím có sọc trắng thu giữ của Trần Văn H bỏ trong phong bì ký hiệu M được dán kín, niêm phong bởi các chữ ký ghi rõ họ tên Lê Minh Tiến, Đàm Đình Dũng, Trương Ngọc Nhất.

Tịch thu tiêu hủy 36 đoạn vỏ ống hút màu đỏ có sọc trắng và 01 đoạn ống hút màu tím có sọc trắng thu giữ khi khám xét khẩn cấp nơi ở của Trần Văn H.

[5] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm i khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52; Điều 38; điểm c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự. Điều 106; khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự. Khoản 1 Điều 21; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng Án phí và Lệ phí Tòa án; Mục 1, Phần I Danh mục án phí Tòa án.

- Tuyên bố: Bị cáo Trần Văn H phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

- Xử phạt: Bị cáo Trần Văn H 36 (Ba mươi sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 19/02/2022.

- Về vật chứng của vụ án:

Tịch thu tiêu hủy 2,925 gam (Hai phẩy chín hai năm gam) loại Heroine và Methamphetamine (còn lại sau giám định) và 40 đoạn ống hút màu đỏ có sọc trắng và 05 đoạn vỏ ống hút màu tím có sọc trắng thu giữ của Trần Văn H bỏ trong phong bì ký hiệu M được dán kín, niêm phong bởi các chữ ký ghi rõ họ tên Lê Minh Tiến, Đàm Đình Dũng, Trương Ngọc Nhất.

Tịch thu tiêu hủy 36 đoạn vỏ ống hút màu đỏ có sọc trắng và 01 đoạn vỏ ống hút màu tím có sọc trắng thu giữ khi khám xét khẩn cấp nơi ở của Trần Văn H.

(Toàn bộ số vật chứng trên đang tạm giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Quảng Xương theo biên bản giao nhận vật chứng, tài sản ngày 08/7/2022).

- Án phí: Bị cáo Trần Văn H phải nộp 200.000đ án phí HSST.

Khi bản án có hiệu lực pháp luật, bị cáo có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại Điều 7 và 9 Luật thi hành án Dân sự, thời hiệu thi hành được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án Dân sự.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

149
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 63/2022/HS-ST

Số hiệu:63/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quảng Xương - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/07/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về