Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 62/2021/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN HÀ ĐÔNG, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 62/2021/HSST NGÀY 14/04/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 14/4/2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Hà Đông xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 40/2021/HSST ngày 18 tháng 3 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 59/2021/QĐXXST-HS ngày 05/4/2021, đối với bị cáo:

Vũ Quang T, sinh năm 1982; ĐKHKTT: thôn N, xã H, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang; Nghề nghiệp: lao động tự do; Trình độ văn hóa: 7/12; Con ông Vũ Bá Th và bà Đinh Thị S; Vợ là Trần Thị M (ly hôn) và có 01 con sinh năm 2011; Tiền án, tiền sự: có 01 tiền án, tiền sự: không.

Tiền án: Ngày 27/5/2019, bị Tòa án huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang xử phạt 01 năm 06 tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy (bản án hình sự sơ thẩm số 54/2019/HSST). Chấp hành xong hình phạt từ ngày 16/6/2020 (chưa xóa án tích).

Nhân thân: Ngày 08/7/2019, bị UBND quận Hà Đông áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với Vũ Quang T (Quyết định số 4368/QĐ- UBND). Chấp hành xong ngày 28/6/2015.

Bị cáo bị bắt quả tang ngày 24/12/2020, hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam số 02 - Công an thành phố Hà Nội; Có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vũ Quang T là đối tượng nghiện ma túy. Khoảng 18 giờ 00 phút ngày 24/12/2020, T đi xe bus từ khu vực xã Ch, huyện M, thành phố Hà Nội đến khu vực Cầu C thuộc phường P, quận Đ, thành phố Hà Nội để tìm mua ma túy sử dụng. Khi đến nơi, T gặp và mua của một người nam giới không quen biết 300.000 đồng được 01(một) gói giấy bạc màu vàng, bên trong chứa chất bột màu trắng loại ma tuý heroine, được đựng trong 01 vỏ bao thuốc lá nhãn hiệu Vinataba. Mua xong, T giấu ma túy vào túi áo khoác bên trái đang mặc, rồi đi bộ trên đường P để tìm nơi sử dụng. Hồi 19 giờ 25 phút cùng ngày, T đang đi bộ trên đường P thì bị Tổ công tác Công an phường Vạn Phúc kiểm tra. Quá trình kiểm tra, T vứt 01 vỏ bao thuốc Vinataba bên trong có 01(một) gói giấy bạc màu vàng chứa ma tuý vừa mua được nêu trên xuống đường. Công an phường Vạn Phúc đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với T.

Vật chứng thu giữ: 01(một) vỏ bao thuốc Vinataba bên trong có 01(một) gói giấy bạc màu vàng , kích thước (02x01)cm, trong gói giấy bạc chứa chất bột màu trắng nghi là ma tuý.

Cùng ngày 24/12/2020, Cơ quan điều tra quyết định trưng cầu giám định 01(một) vỏ bao thuốc Vinataba bên trong có 01(một) gói giấy bạc màu vàng, kích thước (02x01)cm, trong gói giấy bạc chứa chất bột màu trắng nghi là ma tuý, đã thu giữ nêu trên của Vũ Quang T. Tại bản kết luận giám định số 18/KLGĐ-PC09 ngày 01/01/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an thành phố Hà Nội (bút lục 32), kết luận:

Chất bột màu trắng bên trong 01 gói giấy màu vàng là ma túy loại Heroine, khối lượng: 0,179 gam.

- Về nguồn gốc Heroine: Vũ Quang T khai mua của người nam giới không quen biết tại khu vực Cầu C, phường P, quận Đ, thành phố Hà Nội. Quá trình điều tra, ngoài lời khai của Vũ Quang T, không có tài liệu chứng cứ khác nên Cơ quan điều tra chưa có cơ sở để điều tra làm rõ, khi nào làm rõ xử lý sau.

Tại bản Cáo trạng số 40/CT-VKS-HĐ ngày 16 tháng 3 năm 2021, Viện kiểm sát nhân dân quận Hà Đông truy tố Vũ Quang T về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa:

Bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Hà Đông tại phiên tòa giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo như nội dung cáo trạng đã truy tố. Sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ phạm tội, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, đề nghị Hội đồng xét xử:

- Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52; Điều 38 của Bộ luật hình sự; Xử phạt bị cáo Vũ Quang T từ 18 đến 21 tháng tù, về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy. Không áp dụng hình phạt bổ sung bằng tiền đối với bị cáo.

- Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy số ma túy là vật chứng của vụ án đã được niêm phong.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an quận Hà Đông, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận Hà Đông, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như bản cáo trạng đã truy tố. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của người làm chứng, biên bản phạm pháp quả tang, vật chứng thu giữ, kết luận giám định và các tài liệu khác đã được thu thập có trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận:

Vũ Quang T là đối tượng nghiện ma túy. Khoảng 19 giờ 25 phút tại ngày 24/12/2020, tại khu vực đường P thuộc phường P, quận Đ, thành phố Hà Nội, T có hành vi tàng trữ trái phép 01 gói ma túy heroin, khối lượng 0,179g nhằm mục đích sử dụng thì bị Công an phường Vạn Phúc bắt quả tang.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma túy. Hành vi của bị cáo không những gây mất trật tự trị an xã hội, còn là một trong các nguyên nhân làm phát sinh tội phạm khác. Bị cáo nhân thân xấu, có 01 tiền án về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy chưa được xóa án tích, lại tiếp tục phạm tội cùng loại nên lần phạm tội này xác định “tái phạm” là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo điểm h khoản 1 Điều 52 của Bộ luật hình sự, thể hiện ý thức coi thường pháp luật của bị cáo. Hành vi phạm tội của bị cáo lần này cần áp dụng hình phạt tù cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhằm tiếp tục giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt, Hội đồng xét xử xét thấy tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Do đó, bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 5 Điều 249 của Bộ luật hình sự, bị cáo có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung bằng tiền. Tuy nhiên, xét bị cáo không có nghề nghiệp, thu nhập ổn định nên Hội đồng xét xử quyết định không áp dụng hình phạt bổ sung bằng tiền đối với bị cáo cũng là phù hợp.

[3].Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy số ma túy là vật chứng của vụ án, đã được niêm phong, dán kín.

Về nguồn gốc ma túy thu giữ, bị cáo khai mua của người nam giới không quen biết tại khu vực Cầu C, phường P, quận Đ, thành phố Hà Nội. Ngoài lời khai của T, không có tài liệu chứng cứ khác nên Cơ quan điều tra chưa có căn cứ để làm rõ.

[4].Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên! 

QUYẾT ĐỊNH

1.Tuyên bố bị cáo Vũ Quang T phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52; Điều 38; Điều 47 của Bộ luật hình sự.

Căn cứ Điều 106; Điều 136; Điều 331; Điều 333 của Bộ luật tố tụng hình sự. Căn cứ Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án và lệ phí Tòa án.

Xử phạt bị cáo Vũ Quang T 18 tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt quả tang 24/12/2020.

2. Về xử lý vật chứng:

Tịch thu tiêu hủy số ma túy là vật chứng của vụ án đã được niêm phong trong 01 phong bì CATP Hà Nội, các mép dán có chữ ký của Vũ Quang T; Cán bộ công an phường Vạn Phúc – Dương Quốc Anh va giám định viên Nguyễn Hoàng Hùng.

(Tình trạng vật chứng như biên bản giao nhận, vật chứng ngày 08/4/2021 của Cơ quan Cảnh sát Điều tra – Công an quận Hà Đông và Chi cục Thi hành án dân sự quận Hà Đông).

3. Về án phí: Bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Án xử công khai sơ thẩm. Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

202
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 62/2021/HSST

Số hiệu:62/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Hà Đông - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về