Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 57/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HÀM THUẬN BẮC, TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 57/2022/HS-ST NGÀY 11/05/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 11 tháng 5 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 38/2022/TLST-HS ngày 08/4/2022; Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 46/2022/QĐXXST-HS ngày 27/4/2022, đối với bị cáo:

LÊ KHÁNH H - sinh năm 2003 tại Bình Thuận; Nơi Đ ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở: thôn T, thị trấn M, huyện H, tỉnh Bình Thuận; Nghề nghiệp: làm nông; Trình độ học vấn: 5/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Thiên chúa giáo; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Lê Khánh T và bà Nguyễn Thị Bích H; Gia đình có 03 anh em, bị cáo là con thứ nhất.

Tiền án: không.

Tiền sự: Ngày 28/9/2021, bị Công an huyện Hàm Thuận Bắc xử phạt vi phạm hành chính về xâm phạm đến sức khỏe của người khác, hình thức phạt tiền, mức phạt 2.500.000đồng, chưa chấp hành nộp phạt.

Nhân thân: Ngày 24/3/2022, bị Tòa án nhân dân huyện Hàm Thuận Bắc xử phạt 22 tháng tù về tội: “Gây rối trật tự công cộng” tại bản án hình sự sơ thẩm số 32/2022/HSST.

Bị cáo bị tạm giam từ ngày 09/3/2022, hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ - Công an huyện Hàm Thuận Bắc. Bị cáo có mặt.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

Bà Nguyễn Thị D, sinh năm 1972 (có đơn xin xét xử vắng mặt) Địa chỉ: khu phố L, thị trấn M, huyện H, tỉnh Bình Thuận.

Người làm chứng:

- Anh Nguyễn Hoàng Đức B, sinh năm 2003 (có mặt)

- Anh Phạm Hải Đ, sinh năm 2002 (có mặt) Cùng địa chỉ: khu phố L, thị trấn M, huyện H, tỉnh Bình Thuận.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội D vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 08 giờ ngày 27/01/2022, do có nhu cầu sử dụng ma túy nên khi đang chơi Internet ở gần nhà mình, Lê Khánh H ở thôn T, thị trấn M, huyện H mượn tài khoản Facebook của một người đang chơi Internet cùng (không nhớ họ tên, địa chỉ) nhắn tin qua ứng dụng Mesenger hỏi mua ma túy của người có nick name tên “Minh” với số tiền 700.000đồng thì người này đồng ý bán và hẹn giao ma túy tại cổng Khu công ngH Phan Thiết ở thôn 3, xã Hàm Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc. H xóa hết rồi đi bộ ra đường bắt xe ôm (không biết họ tên, địa chỉ của người chạy xe ôm và không nhớ biển số xe) đi tới địa điểm hẹn mua ma túy. Đến nơi, H nói người đàn ông chạy xe ôm đứng ngoài đường chờ, còn mình đi bộ vào khu vực gần cổng thì gặp người đàn ông (không rõ họ tên, địa chỉ) đưa cho H một gói ma tuý, H nhận ma túy, đưa số tiền 700.000đồng cho người này rồi cất gói ma tuý trong túi áo khoác bên trái đang mặc ra đi xe ôm (người này không biết H có ma tuý) về quán nước trên đường Quốc lộ 28 thuộc khu phố Lâm Hoà, thị trấn Ma Lâm, huyện Hàm Thuận Bắc, ngồi uống nước với bạn của H gồm: Nguyễn Hoàng Đức B và Phạm Hải Đ cùng ở khu phố L, thị trấn M, huyện H. Sau khi uống nước, H mượn xe mô tô, biển số 86T2 – 8877, nhãn hiệu Yamaha, Sirius màu đỏ đen của B (xe do Nguyễn Thị D (mẹ ruột B), ở khu phố L, thị trấn M, huyện H làm chủ sở hữu) rồi nhờ Đ chở đến thôn Phú Hòa, xã Hàm Trí để gặp bạn của H. Khi đến đoạn đường tổ 1, thôn Phú Hòa, xã Hàm Trí thì cả hai dừng lại đứng chờ bạn (Đ không biết H tàng trữ trái phép chất ma túy trong người). Khoảng 11 giờ 10 phút, cùng ngày, Tổ tuần tra Công an huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận phối hợp với Công an xã Hàm Trí tiến hành tuần tra tại khu vực tuyến đường liên xã Hàm Trí - Hàm Phú, huyện Hàm Thuận Bắc phát hiện Đ và H có biểu hiện nghi vấn nên đi đến kiểm tra. Thấy có Công an đến H thả từ trong lòng bàn tay trái xuống vị trí đang đứng 01 gói nylon không màu, hàn kín, kích thước (3,5 x 2,2)cm, bên trong có chứa chất tinh thể màu trắng nhưng bị Tổ tuần tra phát hiện. H khai nhận gói nylon vừa thả xuống là ma túy đá của H vừa mua được ở khu vực Cổng khu công ngH thành phố Phan Thiết của một đối tượng có tên Facebook là “Minh” (chưa rõ nhân thân lai lịch) với giá 700.000 đồng để sử dụng và khi gặp lực lượng tuần tra Công an huyện Hàm Thuận Bắc sợ bị phát hiện nên thả gói ma túy xuống đất. Tổ tuần tra Công an huyện Hàm Thuận Bắc lập biên bản ghi nhận sự việc tạm giữ 01 gói nylon không màu, hàn kín, kích thước (3,5 x 2,2)cm bên trong có chứa chất tinh thể màu trắng và 01 xe mô tô, biển số 86T2- 8877, nhãn hiệu Yamaha, Sirius màu đỏ đen để xử lý theo quy định.

Tại Kết luận giám định số 127/KL - PC09 ngày 17/02/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Thuận kết luận:

…..

II. Đối tượng giám định Phong bì màu trắng được niêm phong còn nguyên vẹn có các chữ ký ghi tên: Huỳnh Ngọc Ni, Vũ Đức Thuận, Võ Bá Đạo, Nguyễn Thành Luận, Lê Khánh H và hình dấu tròn màu đỏ của Công an xã Hàm Trí, trong phong bì có 01 gói nylon, không màu hàn kín, kích thước (3,5 x 2,2)cm bên trong gói nylon chứa tinh thể màu trắng (ký hiệu M) ….

V. Kết luận về đối tượng giám định:

Mẫu M gửi giám định có khối lượng 0,5013 gam, là Methamphetamine.

Kèm theo Kết luận giám định: biên bản đóng gói, niêm phong và giao nhận lại đối tượng giám định.

Hoàn lại đối tượng giám định: Mẫu còn lại sau giám định được niêm phong.

Vật chứng thu giữ và xử lý:

- 01 gói nylon không màu, hàn kín, kích thước (3,5 x 2,2)cm đã cắt lấy mẫu và 0,4137 gam mẫu M còn lại sau giám định: Được niêm phong trong phong bì dán giấy niêm phong mẫu sau giám định số 127 có chữ ký của giám định viên Nguyễn Hồng Thích và hình dấu tròn màu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bình Thuận là vật chứng vụ án. Viện kiểm sát nhân dân huyện Hàm Thuận Bắc đã ra Quyết định chuyển vật chứng, chuyển đến Chi cục thi hành án dân sự huyện Hàm Thuận Bắc bảo quản, chờ xử lý.

- Đối với xe mô tô, biển số 86T2 – 8877, nhãn hiệu Yamaha, Sirius màu đỏ đen do bà Nguyễn Thị D, sinh năm 1972, ở khu phố L, thị trấn M, huyện H là mẹ ruột B làm chủ sở hữu. Ngày 27/01/2022 bà D có cho con trai là Nguyễn Hoàng Đức B mượn xe đi chơi và không biết việc H mượn xe mô tô của con mình sử dụng vào việc phạm tội. Sau khi xác minh và làm rõ, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hàm Thuận Bắc đã ra Quyết định xử lý vật chứng trả lại cho bà Nguyễn Thị D là chủ sở hữu theo quy định.

Tại bản cáo trạng số 49/CT-VKSHTB ngày 08/4/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hàm Thuận Bắc truy tố: Bị cáo Lê Khánh H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: Bị cáo Lê Khánh H đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội D bản cáo trạng đã nêu, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội danh, điều luật áp dụng và đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng: Điểm c khoản 1 Điều 249; Điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Xử phạt Lê Khánh H từ 12 tháng đến 15 tháng tù. Áp dụng Điều 56 Bộ luật hình sự để tổng hợp hình phạt đối với bị cáo H.

Áp dụng: khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu hủy: 01 gói nylon không màu, hàn kín, kích thước (3,5 x 2,2)cm đã cắt lấy mẫu và 0,4137 gam mẫu M còn lại sau giám định: Được niêm phong trong phong bì dán giấy niêm phong mẫu sau giám định số 127 có chữ ký của giám định viên Nguyễn Hồng Thích và hình dấu tròn màu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bình Thuận là vật chứng vụ án.

Vật chứng trên hiện đang tạm giữ tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Hàm Thuận Bắc theo Biên bản giao nhận vật chứng ngày 08/4/2022.

Ý kiến của bị cáo Lê Khánh H: Bị cáo bị xét xử về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” là đúng, không oan. Bị cáo xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội D vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Hàm Thuận Bắc, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hàm Thuận Bắc, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, của người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Đối với người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa nhưng trong hồ sơ vụ án đã có lời khai, được cơ quan điều tra lấy lời khai theo đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Do đó, sự vắng mặt của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không ảnh hưởng đến việc xét xử vụ án. Căn cứ Điều 292 Bộ luật tố tụng hình sự, Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vắng mặt người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

[3] Căn cứ buộc tội: Tại phiên tòa, bị cáo Lê Khánh H khai nhận về hành vi phạm tội của bị cáo đúng như Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Hàm Thuận Bắc đã truy tố. Xét lời khai nhận tội của bị cáo tại Tòa phù hợp lời khai tại Cơ quan điều tra Công an huyện Hàm Thuận Bắc, các tài liệu chứng cứ khác có tại hồ sơ và được thẩm tra tại phiên tòa. Đủ căn cứ pháp luật để khẳng định: Khoảng 11 giờ 10 phút, ngày 27/01/2022, tại tổ 1, thôn Phú Hòa, xã Hàm Trí, huyện Hàm Thuận Bắc. Tổ tuần tra Công an huyện Hàm Thuận Bắc phối hợp với Công an xã Hàm Trí tiến hành kiểm tra phát hiện, bắt quả tang Lê Khánh H đang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy với tổng khối lượng qua giám định là 0,5013 gam, là Methamphetamine.

Hành vi của bị cáo Lê Khánh H đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự. Viện kiểm sát nhân dân huyện Hàm Thuận Bắc truy tố bị cáo về tội danh và điều luật như trên là có cơ sở, đúng quy định của pháp luật.

[4] Xét tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

[5] Xét tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại cơ quan điều tra, tại phiên tòa bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải nên được áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[6] Xét về tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, Hội đồng xét xử nhận định: Bị cáo Lê Khánh H là người có đủ năng lực hành vi và năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được tác hại của ma túy và chất ma túy được Nhà Nước thống nhất quản lý, mọi hành vi mua bán, tàng trữ trái phép đều bị pháp luật nghiêm cấm. Nhưng do thiếu ý chí và để có ma túy sử dụng nhằm thỏa mãn cơn nghiện nên bị cáo coi thường pháp luật, đã tàng trữ trái phép Methamphetamine là chất ma túy để sử dụng. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm hại đến trật tự quản lý Nhà nước về việc cất giữ, vận chuyển, trao đổi chất ma túy, là nguyên nhân trực tiếp gây mất ổn định trị an xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sức khỏe con người, gia tăng các tệ nạn xã hội. Vì vậy cần thiết phải áp dụng hình phạt tù cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để răn đe và tiếp tục giáo dục, cải tạo bị cáo, đồng thời thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật.

Đối với mức hình phạt mà đại diện Viện kiểm sát đề nghị đối với bị cáo, Hội đồng xét xử căn cứ vào tính chất, mức độ, hành vi phạm tội, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, xét thấy mức hình phạt đại diện Viện kiểm sát đề nghị là hoàn toàn phù hợp nên Hội đồng xét xử sẽ xem xét, quyết định khi lượng hình.

[7] Về xử lý vật chứng:

- Đối với 01 gói nylon không màu, hàn kín, kích thước (3,5 x 2,2)cm đã cắt lấy mẫu và 0,4137 gam mẫu M còn lại sau giám định: Được niêm phong trong phong bì dán giấy niêm phong mẫu sau giám định số 127 có chữ ký của giám định viên Nguyễn Hồng Thích và hình dấu tròn màu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bình Thuận là vật chứng của vụ án nên tịch thu tiêu hủy.

- Đối với xe mô tô, biển số 86T2 – 8877, nhãn hiệu Yamaha, Sirius màu đỏ đen do bà Nguyễn Thị D, sinh năm 1972, ở khu phố L, thị trấn M, huyện H là mẹ ruột B làm chủ sở hữu. Ngày 27/01/2022 bà D có cho con trai là Nguyễn Hoàng Đức B mượn xe đi chơi và không biết việc H mượn xe mô tô của con mình sử dụng vào việc phạm tội. Sau khi xác minh và làm rõ, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Hàm Thuận Bắc đã ra Quyết định xử lý vật chứng trả lại cho bà Nguyễn Thị D nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[8] Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 5 Điều 249 Bộ luật hình sự quy định: “Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000đồng đến 500.000.000đồng …” lẽ ra bị cáo còn có thể bị phạt tiền nhưng xét thấy bị cáo là đối tượng nghiện ma túy, không có nghề ngH ổn định và không có tài sản nên Hội đồng xét xử quyết định không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[9] Về các vấn đề khác:

- Đối với Phạm Hải Đ là người điều khiển xe mô tô chở H nhưng Đ không biết H tàng trữ trái phép chất ma túy trong người và cũng không giúp sức gì để H có số ma túy trên nên không đồng phạm với H về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại Điều 249 Bộ luật hình sự là đúng quy định pháp luật.

- Đối với Nguyễn Hoàng Đức B và Nguyễn Thị D là chủ sở hữu xe và cho H mượn xe mô tô, biển số 86T2 – 8877, nhãn hiệu Yamaha, Sirius màu đỏ đen để đi nhưng không biết H tàng trữ trái phép chất ma túy trong người nên không có căn cứ để xử lý đối với B và D là đúng quy định pháp luật.

- Đối với người cho H mượn tài khoản Facebook và người đàn ông chạy xe ôm chở H đến nay không rõ nhân thân, lai lịch của những người này. Mặt khác quá trình điều tra thể hiện cả hai người này đều không biết việc H sử dụng tài khoản Facebook và đi xe ôm để mua ma túy nên không xem xét xử lý là đúng quy định pháp luật.

- Đối với người có nick name Facebook tên “Minh” là người bán ma tuý cho H (theo lời khai của H), đến nay chưa xác định được nhân thân, lai lịch cụ thể của người có tên nick name “Minh” trên nên Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an huyện Hàm Thuận Bắc tiếp tục xác minh, làm rõ xử lý sau là đúng quy định pháp luật.

[10] Về án phí: Bị cáo Lê Khánh H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 56 Bộ luật hình sự.

Căn cứ vào khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 135, Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sựNghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội Quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1/ Tuyên bố: Bị cáo Lê Khánh H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Xử phạt: Lê Khánh H 12 (mười hai) tháng tù. Cộng với hình phạt 22 tháng tù tại bản án hình sự sơ thẩm số 32/2022/HSST ngày 24/3/2022 của Tòa án nhân dân huyện Hàm Thuận Bắc. Tổng hợp hình phạt chung của cả hai bản án buộc bị cáo phải chấp hành là 34 (ba mươi bốn) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giam 09/3/2022.

2/ Về xử lý vật chứng:

Tịch thu tiêu hủy: 01 gói nylon không màu, hàn kín, kích thước (3,5 x 2,2)cm đã cắt lấy mẫu và 0,4137 gam mẫu M còn lại sau giám định: Được niêm phong trong phong bì dán giấy niêm phong mẫu sau giám định số 127 có chữ ký của giám định viên Nguyễn Hồng Thích và hình dấu tròn màu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bình Thuận.

Vật chứng trên hiện đang tạm giữ tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Hàm Thuận Bắc theo Biên bản giao nhận vật chứng ngày 08/4/2022.

3/ Về án phí: Bị cáo Lê Khánh H phải nộp 200.000đồng (hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4/ Về quyền kháng cáo đối với bản án: Bị cáo có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (11/5/2022). Riêng người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết công khai tại địa phương.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

89
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 57/2022/HS-ST

Số hiệu:57/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hàm Thuận Bắc - Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về