Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 54/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HƯNG HÀ, TỈNH THÁI BÌNH

BẢN ÁN 54/2022/HS-ST NGÀY 28/07/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 28 tháng 7 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình xét xử sơ thẩm C khai vụ án hình sự thụ lý số: 53/2022/TLST-HS ngày 13 tháng 7 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 53/2022/QĐXXST- HS ngày 18 tháng 7 năm 2022 đối với bị cáo:

Phm Thành C, sinh ngày 05-6-1988, tại: Huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình.

Nơi cư trú: Thôn Q, xã B, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình; trình độ văn hóa:

12/12; nghề nghiệp: Lao động tự do; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Phạm Công U, sinh năm 1961 và bà Trần Thị O, sinh năm 1962; tiền án: Không; tiền sự: Không; bị cáo bị tạm giữ từ ngày 05-5-2022 đến ngày 08-5-2022 chuyển tạm giam, hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ C an huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình; bị cáo được trích xuất, có mặt tại phiên tòa.

- Người làm chứng:

1. Anh Vũ Xuân T, sinh năm 1981; vắng mặt Nơi cư trú: Thôn H, xã Đ, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình.

2. Ông Nguyễn Văn S, sinh năm 1966; vắng mặt Nơi cư trú: Thôn M, xã Đ, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hi 16 giờ 45 phút ngày 05 tháng 5 năm 2022, tại ngã tư đèn xanh, đèn đỏ thuộc địa phận thôn H, xã Đ, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình; tổ công tác ông an huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình phát hiện, bắt quả tang bị cáo Phạm Thành C có hành vi cất giấu tại túi áo bên trái phía trước đang mặc 01 gói giấy màu trắng có dòng kẻ, bên trong chứa chất bột màu trắng dạng cục là ma Ty, loại Heroine, có khối lượng 0,1408 gam, mục đích sử dụng. Công an huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và niêm phong gói ma Túy trên trước sự chứng kiến của những người làm chứng là ông Nguyễn Văn S và anh Vũ Xuân T. Ngoài ra còn thu giữ, quản lý tại Túi quần bên phải phía trước đang mặc của bị cáo Phạm Thành C 01 xi lanh chưa qua sử dụng và 01 vỏ ống Nôvôcain.

Khám xét khẩn cấp chỗ ở của bị cáo Phạm Thành C, Cơ quan Cảnh sát điều tra C an huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình không thu giữ đồ vật, tài liệu gì.

Bản kết luận giám định số 152/KL-KTHS(MT) ngày 06-5-2022 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Thái Bình, kết luận: Mẫu gửi giám định là ma túy, loại Heroine có khối lượng 0,1408 gam (không phẩy một nghìn bốn trăm linh tám gam). Heroine STT: 09, Danh mục I, Nghị định 73/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 và Nghị định 60/2020/NĐ ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Bản cáo trạng số 61/CT-VKSHH ngày 12-7-2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình truy tố bị cáo Phạm Thành C ra trước Toà án nhân dân huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình để xét xử về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa;

Bị cáo Phạm Thành C đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hưng Hà truy tố. Do bị cáo mắc nghiện ma túy từ năm 2017 nên khoảng 16 giờ ngày 05-5-2022, bị cáo đi bộ một mình từ nhà ra khu vực cầu Tè, xã B, sau đó đi nhờ xe máy một người đàn ông khoảng 40 tuổi không quen biết sang huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình mục đích mua ma Ty để sử dụng. Khi đến thị trấn Quỳnh Côi, bị cáo xuống xe đi bộ còn người đàn ông đi đâu bị cáo không biết. Tại khu vực thị trấn Quỳnh Côi, bị cáo gặp và mua của một người đàn ông khoảng 40 tuổi không quen biết 01 gói ma túy (Herôin) được gói trong 01 gói giấy màu trắng có dòng kẻ với giá là 100.000 đồng. Bị cáo cầm gói ma túy cất giấu vào túi áo ngực bên trái. Sau khi mua được ma túy, bị cáo đi nhờ xe máy một người thanh niên khoảng 20 tuổi không quen biết về địa phận huyện Hưng Hà. Khi đến ngã tư đèn xanh, đèn đỏ thuộc địa phận thôn H, xã Đ, bị cáo xuống xe mục đích để tìm nơi sử dụng ma túy thì bị Công an huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình yêu cầu kiểm tra. Bị cáo đã tự nguyện giao nộp cho Công an huyện Hưng Hà 01 xi lanh chưa qua sử dụng, 01 vỏ ống Novocain và 01 gói ma túy. Công an huyện Hưng Hà mở kiểm tra gói giấy màu trắng có dòng kẻ, bên trong có chứa chất bột màu trắng dạng cục, bị cáo biết đó là Hêrôin. Sau đó Công an huyện Hưng Hà đã niêm phong gói ma túy trước sự chứng kiến của bị cáo và một số người dân.

Kiểm sát viên - Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Hưng Hà giữ quyền công tố, sau khi phân tích nội dung vụ án, hành vi phạm tội và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo Phạm Thành C như tội danh và điều luật được viện dẫn trong bản Cáo trạng, đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Phạm Thành C phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”; áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 50 và Điều 38 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Phạm Thành C từ 01 năm 03 tháng đến 01 năm 06 tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị tạm giữ từ ngày 05-5-2022; không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo Phạm Thành C; áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự và Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự: Tịch thu để tiêu huỷ toàn bộ số ma túy thu của bị cáo Phạm Thành C là vật chứng của vụ án, sau khi giám định được niêm phong trong 01 phong bì số 152/KL-KTHS(MT) của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Thái Bình, 01 xi lanh chưa qua sử dụng và 01 vỏ ống Novocain; bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo Phạm Thành C không tranh luận gì với bản luận tội của đại diện Viện kiểm sát.

Bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo nhận thấy hành vi tàng trữ trái phép chất ma Ty của bị cáo là vi phạm pháp luật và rất ân hận về việc làm sai trái của bị cáo, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, HĐXX nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng trong điều tra, truy tố, xét xử: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra C an huyện Hưng Hà, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Hưng Hà, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục được quy định trong Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo không có khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Những người làm chứng ông Nguyễn Văn S và anh Vũ Xuân T đã được Tòa án triệu tập hợp lệ đến phiên tòa nhưng vắng mặt. Xét thấy tại giai đoạn điều tra ông S và anh T đã có lời khai đầy đủ lưu trong hồ sơ vụ án nên sự vắng mặt của những người làm chứng không ảnh hưởng đến việc xét xử vụ án, vì vậy Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử vụ án theo quy định tại khoản 1 Điều 293 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

[3] Về chứng cứ xác định có tội: Lời khai của bị cáo Phạm Thành C tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, được chứng minh bằng các tài liệu, chứng cứ sau: Biên bản bắt người phạm tội quả tang do Công an huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình lập hồi 17 giờ 10 phút ngày 05-5-2022 tại Ủy ban nhân dân xã Đ, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình; Biên bản niêm phong đồ vật, tài liệu bị tạm giữ do Công an huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình lập hồi 18 giờ 35 phút ngày 05-5-2022 tại Ủy ban nhân dân xã Đ, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình; Bản kết luận giám định số 152/KL-KTHS(MT) ngày 06-5-2022 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Thái Bình; Lời khai của những người làm chứng là ông Nguyễn Xuân S và anh Vũ Xuân T. Như vậy, có đủ cơ sở kết luận: Hồi 16 giờ 45 phút ngày 05-5-2022, tại ngã tư đèn xanh, đèn đỏ thuộc địa phận thôn H, xã Đ, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình, bị cáo Phạm Thành C đã có hành vi tàng trữ trái phép 0,1408 gam ma túy, loại Heroine, mục đích sử dụng, bị Công an huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình phát hiện, bắt quả tang. Hành vi nêu trên của bị cáo Phạm Thành C đã phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự. Do đó, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình truy tố bị cáo Phạm Thành C về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” là hoàn toàn đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Điều 249. Tội tàng trữ trái phép chất ma Ty 1. Người nào tàng trữ trái phép chất ma Ty mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma Ty thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi quy định tại Điều này hoặc đã bị kết án về tội này hoặc một trong các tội quy định tại các điều 248, 250, 251 và 252 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

b) Nhựa thuốc phiện, nhựa cần sa hoặc cao côca có khối lượng từ 01 gam đến dưới 500 gam;

c) Heroine, Cocaine, Methamphetamine, Amphetamine, MDMA hoặc XLR-11 có khối lượng từ 0,1 gam đến dưới 05 gam;

...................................

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm C việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

[4] Về tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử thấy: Hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý mà bị cáo Phạm Thành C thực hiện là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trật tự an toàn xã hội, xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý các chất ma túy của Nhà nước, hủy hoại trực tiếp sức khỏe của chính bản thân bị cáo và còn là nguyên nhân phát sinh nhiều l oại tội phạm khác; bị cáo không bị áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào theo quy định tại Điều 52 của Bộ luật Hình sự; trong giai đoạn điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình nên bị cáo được áp dụng 01 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

[5] Bản thân bị cáo là người có đầy đủ năng lực hành vi, nhận thức rất rõ về tác hại của ma túy, về việc nhà nước nghiêm cấm mọi hành vi sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, mua bán, sử dụng...trái phép chất ma túy nhưng để thỏa mãn nhu cầu bản thân nên bị cáo vẫn cố ý thực hiện hành vi phạm tội, tội phạm mà bị cáo thực hiện thuộc loại tội nghiêm trọng. Do đó, cần phải tiếp tục cách ly bị cáo khỏi cuộc sống xã hội trong một thời gian nhất định mới có tác dụng giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành công dân tốt, có ích cho gia đình và xã hội, đồng thời góp phần phòng ngừa chung.

[6] Bị cáo tàng trữ ma tuý để sử dụng, không có mục đích vụ lợi, bản thân bị cáo là người nghiện ma tuý, không có thu nhập ổn định nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[7] Về vật chứng của vụ án: Toàn bộ số ma túy Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Hưng Hà thu giữ của bị cáo Phạm Thành C vào ngày 05-5-2022, sau khi giám định, cơ quan giám định đã hoàn trả mẫu vật giám định trong phong bì niêm phong số 152/KL - KTHS(MT) của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Thái Bình, 01 xi lanh chưa qua sử dụng và 01 vỏ ống Novocain cần tịch thu để tiêu huỷ là phù hợp quy định tại Điều 47 Bộ luật Hình sự và Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

[8] Về nguồn gốc số ma túy: Căn cứ vào lời khai của bị cáo Phạm Thành C, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình đã tiến hành điều tra, xác minh nhưng không xác định được con người cụ thể đã bán ma túy cho bị cáo C nên không có căn cứ để xử lý trong vụ án này.

[9] Về án phí: Bị cáo C phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Phạm Thành C phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

2. Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 50 và Điều 38 của Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Phạm Thành C 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị tạm giữ 05-5-2022.

3. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự và Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu huỷ 0,1130 gam (Không phẩy một nghìn một trăm ba mươi gam) mẫu vật gửi giám định và toàn bộ bao gói thu giữ của Phạm Thành C trong phong bì hoàn trả mẫu vật giám định số 152/KL- KTHS(MT) của Phòng kỹ thuật hình sự - C an tỉnh Thái Bình; 01 xi lanh chưa qua sử dụng và 01 vỏ ống Novocain.

(Vật chứng của vụ án hiện đang do Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình quản lý theo biên bản giao, nhận vật chứng ngày 12-7-2022 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra C an huyện Hưng Hà và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình.

4. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự và Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Bị cáo Phạm Thành C phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo Phạm thành C có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

115
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 54/2022/HS-ST

Số hiệu:54/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hưng Hà - Thái Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/07/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về