Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 54/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TÂN UYÊN, TỈNH LAI CHÂU

BẢN ÁN 54/2022/HS-ST NGÀY 11/05/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 11 tháng 5 năm 2022 tại Trụ sở Toà án nhân dân huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 56/2022/TLST-HS ngày 01 tháng 4 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 58/2022/QĐXXST-HS ngày 28 tháng 4 năm 2022 đối với các bị cáo:

1. Họ và tên: Hoàng Văn T, tên gọi khác: Không, sinh năm 1996 tại huyện T, tỉnh Lai Châu. Nơi cư trú: Bản N, xã M, huyện T, tỉnh Lai Châu; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ học vấn: 06/12; dân tộc: Thái; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Hoàng Văn A - sinh năm 1963 và con bà: Mò Thị B - sinh năm 1964; vợ: Lò Thị L – sinh năm: 1996; Con: Có 02 con, con lớn sinh năm 2015, con nhỏ sinh năm 2017. Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt quả tang, tạm giữ từ ngày 15/12/2021, đến ngày 24/12/2021 bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú tại xã M, huyện T, tỉnh Lai Châu đến nay, bị cáo có mặt tại phiên tòa.

2. Họ và tên: Lò Văn P, tên gọi khác: Không, sinh năm 1978 tại huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu. Nơi cư trú: Bản N, xã M, huyện T, tỉnh Lai Châu; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ học vấn: 03/12; dân tộc: Thái; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Lò Văn S (đã chết) và con bà: Mò Thị Đ – sinh năm: 1943; vợ: Hoàng Thị V – sinh năm: 1979; Con: Có 03 con, con lớn nhất sinh năm 2000, con nhỏ nhất sinh năm 2006. Tiền án; tiền sự:

không.

Bị cáo bị bắt quả tang, tạm giữ từ ngày 15/12/2021, đến ngày 24/12/2021 bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú tại xã M, huyện T, tỉnh Lai Châu đến nay, bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

Chị Hoàng Thị B - sinh năm 1982; trú tại: Bản N, xã M, huyện T, tỉnh Lai Châu (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 11 giờ 00 phút, ngày 15/12/2021 Hoàng Văn T một mình đi bộ sang nhà của Lò Văn P trú cùng bản để rủ P đi xuống bản Noong Thăng, xã Phúc Than, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu tìm mua Heroine để sử dụng, P đồng ý. Sau đó T đi đến nhà của chị gái tên là Hoàng Thị B, mượn được 01 xe mô tô nhãn hiệu HONDA, loại xe BLADE, màu sơn đen - vàng đồng, BKS: 25B1-505.07 rồi chở P đi xuống bản Noong Thăng, xã Phúc Than, huyện Than Uyên tìm mua Heroine. Khi T điều khiển xe chở P đi đến Tổ dân phố 2, thị trấn Tân Uyên, huyện Tân Uyên thì T đổi cho P điều khiển xe chở T ngồi phía sau đi xuống bản Noong Thăng, xã Phúc Than. Trên đường đi đến bản Sơn Hà, xã Pắc Ta, huyện Tân Uyên thì T nói P dừng xe rồi T đi vào quán tạp hóa để mua 01 bơm kim tiêm và 01 lọ nước cất hết 3.000 đồng, sau đó P tiếp tục điểu khiển xe chở T đi xuống bản Noong Thăng. Khi đi đến bản Noong Thăng, P dừng xe ở ven đường rồi cả hai cùng đi bộ vào bên trong bản thì gặp một người phụ nữ dân tộc Mông không rõ nhân thân lai lịch ở ngoài đường nên T hỏi người phụ nữ có Heroine bán không, thì người phụ nữ trả lời có và hỏi lấy bao nhiêu, nghe người phụ nữ nói vậy nên T quay sang hỏi P “anh có bao nhiêu tiền?” thì P trả lời “anh có tám trăm thôi” , T nói tiếp “thế cho em góp với” thì P đồng ý, sau đó T đưa số tiền 197.000 đồng cho P để góp mua Heroine, P cầm tiền của T rồi lấy ra số tiền 800.000 đồng góp chung vào tiền của T được tổng số tiền là 997.000 đồng rồi đưa cho người phụ nữ để mua Heroine. Người phụ nữ cầm tiền rồi lấy từ trong người ra 04 gói Heroine, trong đó 02 gói đều được gói ngoài bằng mảnh nilon màu xanh và 02 gói đều được gói ngoài bằng mảnh nilon màu hồng đưa cho P, sau đó người phụ nữ đi đâu không rõ. Sau khi mua được Heroine, P cầm lấy rồi cùng T đi ra góc vườn sắn gần đó để sử dụng. Tại đây, P đưa 04 gói Heroine vừa mua được cho T, T cầm lấy Heroine rồi mở 01 gói Heroine được gói bằng mảnh nilon màu xanh ra trích lấy một ít Heroine rồi chia đều cho cả hai sử dụng, phần Heroine còn lại T gói lại như ban đầu sau đó gói chung cả 04 gói Heroine lại bằng 01 mảnh nilon màu xanh rồi đưa lại cho P, P cầm lấy Heroine rồi cất vào bên trong túi áo phía trước ngực bên trái P đang mặc để mang về cả hai cùng sử dụng, sau đó T điều khiển xe chở P đi về theo đường vành đai xã Trung Đồng, huyện Tân Uyên. Đến hồi 13 giờ 15 phút cùng ngày, khi T điều khiển xe chở P đi về đến khu vực bản Hua Cưởm 2, xã Trung Đồng, huyện Tân Uyên thì gặp tổ công tác Công an huyện Tân Uyên đang làm nhiệm vụ ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra. Qúa trình kiểm tra, tổ công tác đã phát hiện bắt quả tang và thu giữ bên trong túi áo phía trước ngực bên trái mà P đang mặc có 01 gói được gói ngoài bằng mảnh nilon màu xanh, bên trong có 04 gói Heroine, trong đó có 02 gói đều được gói ngoài bằng mảnh nilon màu xanh và 02 gói đều được gói ngoài bằng mảnh nilon màu hồng có tổng khối lượng 1,22 gam. Tại chỗ, Lò Văn P và Hoàng Văn T đều khai nhận đó là Heroine, do P và T cùng nhau góp tiền đi mua với mục đích để sử dụng.

Ngày 15/12/2021, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Uyên đã tiến hành thành lập hội đồng mở niêm phong, xác định khối lượng, lấy mẫu vật giám định và niêm phong vật chứng. Tại bản kết luận giám định tư pháp số 01/KL-TCGĐ ngày 15/12/2021 của người giám định tư pháp theo vụ việc, kết luận: Vật chứng nghi là chất ma túy thu giữ của Hoàng Văn T, Lò Văn P có tổng khối lượng 1,22 gam (một phẩy hai mươi hai gam). Cùng ngày, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Uyên đã trích 0,28 gam chất bột, màu trắng thu giữ của Hoàng Văn T, Lò Văn P để gửi giám định.

Tại bản kết luận giám định số 05/GĐ-KTHS, ngày 18/12/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lai Châu, kết luận: 04 (bốn) mẫu chất bột, màu trắng (ký hiệu từ Mẫu 1 đến Mẫu 4) gửi giám định là ma túy, loại Heroine.

Bản Cáo trạng số 27/CT -VKS - TU, ngày 31/3/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu truy tố ra trước Tòa án nhân dân huyện Tân Uyên để xét xử Hoàng Văn T và Lò Văn P về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự Tại phiên tòa vị đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên Cáo trạng truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38; Điều 17; Điều 58 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Hoàng Văn T từ 01 năm 08 tháng đến 02 năm tù, bị cáo Lò Văn P từ 01 năm 06 tháng đến 01 năm 10 tháng tù và miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền cho các bị cáo.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ Luật Tố tụng Hình sự, đề nghị tịch thu tiêu huỷ 0,94 gam Heroine, 03 mảnh nilon màu xanh, 02 mảnh nilon màu hồng.

Tại phiên tòa, các bị cáo T, P đồng ý với bản cáo trạng và luận tội của đại diện Viện kiểm sát, các bị cáo không có tranh luận gì.

Các bị cáo nói lời nói sau cùng: Xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Uyên tỉnh Lai Châu, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự; Quá trình điều tra và tại phiên tòa các bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi của bị cáo: Tại phiên tòa, các bị cáo Hoàng Văn T, Lò Văn P đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai của các bị cáo phù hợp với các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử đủ cơ sở để kết luận: Hồi 13 giờ 15 phút, ngày 15/12/2021, tại bản Hua Cưởm 2, xã Trung Đồng, huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu, Hoàng Văn T và Lò Văn P đang tàng trữ trái phép 1,22 gam Heroine với mục đích để sử dụng thì bị Công an huyện Tân Uyên phát hiện bắt quả tang.

Các bị cáo là người đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm quy định quản lý của Nhà nước về các chất ma túy, tuy nhiên các bị cáo vẫn cố ý thực hiện hành vi phạm tội. Hành vi của các bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự. Cáo trạng truy tố các bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

[3] Xét tính chất vụ án, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo: Hành vi của các bị cáo không những làm mất trật tự an toàn xã hội trên địa bàn mà còn làm ảnh hưởng đến đời sống sức khỏe con người, làm gia tăng tệ nạn và các loại tội phạm khác, gây tâm lý hoang mang trong quần chúng nhân dân nên cần được xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Các bị cáo đều không có tình tiết tăng nặng.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, các bị cáo là người dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn, trình độ học vấn thấp nên nhận thức pháp luật có phần hạn chế. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho các bị cáo theo quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

Về vai trò của các bị cáo trong vụ án: Trong vụ án này, Hoàng Văn T là người rủ rê khởi xướng nên phải chịu trách nhiệm với vai trò chính, bị cáo Lò Văn P là người tích cực thực hiện hành vi phạm tội nên phải chịu trách nhiệm tương xứng với hành vi phạm tội của mình theo quy định tại Điều 17, Điều 58 Bộ luật Hình sự.

Trên cơ sở tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của các bị cáo, xét thấy cần cách ly các bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định đủ để răn đe, giáo dục các bị cáo và đấu tranh phòng ngừa chung.

[4] Về hình phạt bổ sung: Xét thấy hoàn cảnh kinh tế gia đình các bị cáo khó khăn, các bị cáo làm ruộng thu nhập thấp, không ổn định nên miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền cho các bị cáo.

[5] Về trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng:

- 0,94 gam Heroine còn lại sau giám định Nhà nước cấm lưu hành cần tịch thu tiêu hủy - 03 mảnh nilon màu xanh, 02 mảnh nilon màu hồng là vật chứng liên quan đến hành vi phạm tội của các bị cáo xét thấy không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

- 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu HONDA, loại xe BLADE, màu sơn đen - vàng đồng, BKS: 25B1-505.07. Quá trình điều tra xác định đây là tài sản hợp pháp của chị Hoàng Thị B. Việc bị cáo T mượn xe sau đó điều khiển đi mua Heroine thì chị B không biết. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Uyên đã trả chiếc xe trên cho chị B là đúng quy định, chị B không có đề nghị gì thêm nên Hội đồng xét xử không giải quyết.

[6] Về án phí: Các bị cáo bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

[7] Về quyền kháng cáo: Các bị cáo, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án có quyền kháng cáo theo quy định các Điều 331 và Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự.

[8] Các đối tượng hành vi liên quan đến vụ án:

- Về nguồn gốc số Heroine, Hoàng Văn T và Lò Văn P khai mua của một người phụ nữ dân tộc Mông không rõ nhân thân lai lịch tại bản Noong Thăng, xã Phúc Than, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu. Quá trình điều tra không xác định được nên không có căn cứ để điều tra xử lý.

- Việc Hoàng Văn T mượn chiếc xe mô tô nhãn hiệu HONDA, loại xe BLADE, màu sơn đen - vàng đồng, BKS: 25B1-505.07 của chị Hoàng Thị B sau đó điều khiển xe chở Lò Văn P để đi mua Heroine thì chị B không biết. Vì vậy không đề cập xử lý đối với chị Hoàng Thị B.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Về điều luật áp dụng và tội danh:

- Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 17; Điều 58 Bộ luật Hình sự. Tuyên bố các bị cáo Hoàng Văn T, Lò Văn P phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

+ Xử phạt bị cáo Hoàng Văn T 01 năm 10 tháng tù. Bị cáo được khấu trừ 09 ngày tạm giữ (từ ngày 15/12/2021 đến ngày 24/12/2021), còn phải chấp hành 01 năm 09 tháng 21 ngày tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bị cáo vào trại chấp hành án.

+ Xử phạt bị cáo Lò Văn P 01 năm 08 tháng tù. Bị cáo được khấu trừ 09 ngày tạm giữ (từ ngày 15/12/2021 đến ngày 24/12/2021), còn phải chấp hành 01 năm 07 tháng 21 ngày tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bị cáo vào trại chấp hành án.

- Áp dụng khoản 5 Điều 249 Bộ luật Hình sự miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với các bị cáo Hoàng Văn T và Lò Văn P.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự và khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

- Tịch thu tiêu hủy: 01 (một) phong bì công văn của Công an huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu bên trong đựng 0,94 gam Heroine, 02 mảnh nilon màu hồng, 03 mảnh nilon màu xanh. Vật chứng được niêm phong theo đúng quy định của pháp luật.

(Đặc điểm, tình trạng vật chứng theo Biên bản giao nhận vật chứng hồi 09 giờ 00 phút, ngày 06/5/2022 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Uyên và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu).

3. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 135 và khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Các bị cáo Hoàng Văn T, Lò Văn P mỗi bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Căn cứ Điều 331 và Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự. Các bị cáo có quyền kháng cáo bản án đến Tòa án nhân dân tỉnh Lai Châu trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo bản án đến Tòa án nhân dân tỉnh Lai Châu trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết./. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

160
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 54/2022/HS-ST

Số hiệu:54/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tân Uyên - Lai Châu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về