Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 50/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ MÓNG CÁI, TỈNH QUẢNG NINH

BẢN ÁN 50/2022/HS-ST NGÀY 27/05/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 27 tháng 5 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Móng Cái xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 48/2022/TLST-HS ngày 29 tháng 4 năm 2022 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 46/2022/QĐXXST-HS ngày 13 tháng 5 năm 2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Đồng Huy O tên gọi khác không; sinh ngày 30 tháng 12 năm 1996, tại T, Y, H. Nơi thường trú: thôn C, xã T, huyện Y, tỉnh H. Chỗ ở: thôn 8, xã H1, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh; nghề nghiệp: lái xe; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: kinh; Giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; Con ông Đồng Huy A và bà Đỗ Thị M; vợ là Nông Thị B và 02 con, nhỏ sinh năm 2019, lớn sinh năm 2018; tiền án, tiền sự: không.

Bị cáo bị bắt quả tang 16/01/2022. Hiện tạm giam. Có mặt tại phiên tòa.

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

1/ Công ty TNHH bê Tông Trí Đức- Đại diện theo ủy quyền ông Hoàng Văn D, chức vụ phó giám đốc. Vắng mặt tại phiên tòa

2/ Chị Nông Thị B. Trú tại: thôn 8, xã H, thành phố M, tỉnh Quảng Ninh. Có mặt tại phiên tòa.

* Người chứng kiến:

Anh Hoàng Quốc Đ. Vắng mặt tại phiên tòa

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 09/01/2022, Đồng Huy O nhận được điện thoại của bạn sử dụng ma tuý tên là Duy gọi đòi nợ 200.000 đồng mà O vay trước đó và hỏi vay thêm của O 100.000 đồng, O đồng ý và hẹn D sẽ đưa sau, D gửi số điện thoại của đối tượng tên là T1 (không rõ lai lịch, địa chỉ) cho O và bảo khi nào có tiền thì liên lạc với T1 để đưa tiền. Sáng ngày 16/01/2022, O nhận được điện thoại của T1 bảo O đem tiền đưa cho T1 và hứa sẽ cho O một ít ma túy “đá” để sử dụng. Buổi chiều cùng ngày, khi O điều khiển xe ô tô tải bồn BKS 14H – 018.51 (của Công ty TNHH bê tông Trí Đức) đi đến khu vực cổng Trung tâm Y tế thành phố M, thì T1 hẹn O ra khu vực ngã ba đường đi vào Trường dạy lái xe ô tô thuộc khu Hồng Phong, phường Ninh Dương, thành phố Móng Cái để gặp. Khoảng 18 giờ 05 phút cùng ngày, O điều khiển xe ô tô đi đến chỗ hẹn, thì gặp T1 đang ngồi trên 01 chiếc xe mô tô không gắn biển kiểm soát, O dừng xe và đưa cho T1 300.000 đồng. T1 điều khiển xe mô tô bỏ đi, rồi gọi điện thoại qua ứng dụng Zalo cho O nói túi ma túy “đá’ mà T1 cho O để trong chiếc hộp giấy trên mặt đường phía sau xe ô tô. Theo chỉ dẫn, O đi đến nhặt chiếc hộp giấy bên trong có đựng ma tuý cầm ở tay trái và quay lại xe ô tô, thì bị Tổ công tác của Công an phường Bình Ngọc phối hợp với Công an phường Ninh Dương, thành phố Móng Cái kiểm tra phát hiện, bắt quả tang. Thu giữ của O: 01 (một) hộp giấy bên trong có 01 (một) túi nilon chứa chất tinh thể màu trắng, 01 (một) chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone và 01 (một) xe ôtô tải bồn trộn bê tông nhãn hiệu Shacman, BKS 14H – 018.51.

Tại bản Kết luận giám định số 302/KLGĐ ngày 24/01/2022, của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Ninh kết luận: Mẫu vật thu giữ của Đồng Huy O gửi giám định là ma túy, loại: Methamphetamine; khối lượng: 0,377g (không phẩy ba bảy bảy gam).

Tại bản cáo trạng số 51/CT-VKSMC ngày 29 tháng 04 năm 2022, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Móng Cái truy tố bị cáo về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo khai nhận hành vi phạm tội như nội dung bản cáo trạng đã nêu. Người chứng kiến anh Hoàng Quốc Đ vắng mặt có lời khai tại cơ quan Điều tra thể hiện: tối ngày 16/01/2022 tại ngã ba đoạn rẽ vào khu trường Hồng Cẩm thuộc khu Hồng Phong, phường N, thành phố M anh chứng kiến việc lực lượng Công an bắt giữ người thanh niên có tên Đồng Huy O về hành vi tàng trữ 01 chiếc hộp giấy bên trong có chứa 01 túi nilon có chứa chất tinh thể màu trắng.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố tại bản cáo trạng về tội danh và khung hình phạt đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: Điểm c khoản 1 Điều 249; Điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự và đề xuất mức hình phạt đối với bị cáo từ 12 tháng đến 15 tháng tù.

Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về vật chứng: áp dụng điểm a, c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự; điểm a, c khoản 2, điểm b khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự. Tịch thu tiêu hủy số ma túy hoàn lại sau giám định. Tịch thu tiêu hủy 01 hộp giấy màu xanh và 01 thẻ sim điện thoại. Trả lại cho chị Nông Thị Thêm chiếc điện thoại thu giữ của bị cáo.

Bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không tranh luận gì với nội dung của bản luận tội, bị cáo thừa nhận việc truy tố đối với bị cáo là đúng người, đúng tội.

Căn cứ quá trình tranh tụng, các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, Bị cáo người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Móng Cái, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Móng Cái, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan T1 hành tố tụng, người T1 hành tố tụng.

[2] Xét lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại giai đoạn điều tra, phù hợp với lời khai của những người chứng kiến, biên bản bắt quả tang, vật chứng thu giữ, cùng các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra và công bố công khai tại phiên toà, Hội đồng xét xử kết luận: khoảng 18 giờ 05 phút ngày 16/01/2022, tại khu vực ngã ba đường rẽ vào trường dạy lái xe, thuộc khu Hồng Phong, phường Ninh Dương, thành phố Móng Cái, bị cáo có hành vi cất giấu trái phép 0,377 gam (không phẩy ba bảy bảy) gam Methamphetamine để sử dụng.

[3] Hành vi tàng trữ trái phép ma túy của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma tuý. Bị cáo là người trưởng thành, nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng bị cáo vẫn cố ý thực hiện hành vi, Như vậy hành vi của bị cáo đã có đủ các yếu tố cấu thành của tội: "Tàng trữ trái phép chất ma túy" Theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

Viện kiểm sát nhân dân thành phố Móng Cái truy tố bị cáo với tội danh và điều luật như trên là có căn cứ và đúng pháp luật.

[4] Xét tính chất mức độ phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, do vậy cần thiết phải áp dụng mức hình phạt tù, cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian để bị cáo lấy đó làm bài học mà tu dưỡng, rèn luyện, cải tạo mình trở thành người công dân có ích.

[5] Xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Hội đồng xét xử thấy bị cáo có thái độ khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự . Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[6] Về hình phạt bổ sung là hình phạt tiền: Xét bị cáo không có thu nhập ổn định nên không áp dụng hình phạt tiền đối với bị cáo.

[7] Về vật chứng: chiếc xe ôtô tải bồn trộn bê tông nhãn hiệu Shacman, biển kiểm soát 14H – 018.51 của Công ty TNHH bê tông Trí Đức không liên quan đến việc phạm tội, cơ quan Điều tra đã trả lại cho chủ sở hữu nên không xét. Số ma túy thu giữ của bị cáo hoàn lại sau giám định là vật nhà nước cấm lưu hành nên tịch thu tiêu hủy, các vật chứng khác gồm: 01 hộp giấy màu xanh là vật bị cáo dùng để cất giấu ma túy nên tịch thu tiêu hủy. Chiếc điện thoại thu giữ của bị cáo quá trình điều tra chứng minh chiếc điện thoại đó thuộc sở hữu hợp pháp của chị Nông Thị B, chị B đưa cho bị cáo để sử dụng mà không biết việc bị cáo dùng để liên lạc vào việc mua ma túy nên trả lại cho chị B. Chiếc thẻ sim điện thoại do bị cáo là chủ thuê bao dùng để kích hoạt úng dụng Zalo để liên lạc mua ma túy, không còn giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu hủy.

[8] Về đối tượng tên T1 là người mà bị cáo khai cho bị cáo ma túy, quá trình điều tra không xác định được lai lịch, địa chỉ nên không xét. Về đối tượng tên Duy theo lời khai của bị cáo đã nhiều lần sử dụng ma túy cùng D, quá trình điều tra không xác định được nhân thân, lai lịch của D nên không có căn cứ xem xét.

[9] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí theo quy định.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Đồng Huy O phạm tội: “ Tàng trữ trái phép chất ma túy”

- Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; Điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Đồng Huy O: 12 (mười hai) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 16 tháng 01 năm 2022.

- Áp dụng: điểm a, c khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; điểm a,c khoản 2, điểm b khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự.

+ Tịch thu tiêu hủy số ma túy có trong 01 phong bì được niêm phong có ghi “Mẫu vật hoàn lại kèm theo kết luận giám định số 302/KLGĐ ngày 24/01/2022”.

+ Tịch thu tiêu hủy 01 hộp giấy màu xanh.

+ Trả lại cho chị Nông Thị B 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone màu đỏ

+ Tịch thu tiêu hủy 01 thẻ sim lắp trong chiếc điện thoại trên.

( Tình trạng các vật chứng thể hiện tại biên bản giao nhận vật chứng số 71/2022 ngày 06/05/2022 giữa Công an thành phố Móng Cái với Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Móng Cái)

- Áp dụng khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016, của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Áp dụng: Khoản 1,4 Điều 331, khoản 1,3 Điều 333 của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Báo cho người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt biết có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết bản án theo quy định.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

244
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 50/2022/HS-ST

Số hiệu:50/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Móng Cái - Quảng Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về