Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 49/2024/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THỦY NGUYÊN - THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

BẢN ÁN 49/2024/HS-ST NGÀY 07/03/2024 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 07 tháng 3 năm 2024, tại điểm cầu trung tâm -Tòa án nhân dân huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng và tại điểm cầu thành phần - Trại tạm giam Công an thành phố Hải Phòng, Tòa án nhân dân huyện Thủy Nguyên xét xử sơ thẩm công khai trực tuyến vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 33/2023/TLST-HS ngày 01 tháng 02 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 34/2024/QĐXXST-HS ngày 23 tháng 02 năm 2024 đối với bị cáo:

Quàng Văn H, sinh năm 1992, tại Điện Biên; nơi thường trú:, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên; nơi ở: thị trấn Núi Đèo, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: 10/12; dân tộc: Thái; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Quàng Văn C và bà Cà Thị V; có vợ là Lò Thị H, sinh năm 1997 (đã ly hôn) và 02 con; tiền án, tiền sự: Không; bị tạm giữ ngày 09 tháng 11 năm 2023 đến ngày 15 tháng 11 năm 2023 chuyển tạm giam; có mặt.

Người bào chữa cho bị cáo: Bà Lương Thị Th -Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước thành phố Hải Phòng; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Do bản thân nghiện ma túy nên khoảng 11 giờ ngày 09 tháng 11 năm 2023, Quàng Văn H điều khiển xe mô tô BKS 16N1-X một mình từ nhà sang khu vực đường tàu nội thành Hải Phòng mua của một người đàn ông không quen biết 04 gói ma túy Heroin với giá 200.000 đồng/gói. Người này đưa cho H 04 gói giấy màu trắng được bọc ngoài bằng túi nilon màu tím chứa chất bột màu trắng. Sau khi mua được ma túy, H cất giấu vào phía trong lớp lót vải mũ ảo hiểm màu đen, nhãn hiệu Puma đang đội rồi điều khiển xe moto về nhà. Khi H về đến đường 359 thuộc xã Tân Dương thì bị lực lượng Công an phát hiện, bắt quả tang cùng tang vật.

Kết luận giám định số 913/KL-KTHS ngày 10 tháng 11 năm 2023 của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an thành phố Hải Phòng kết luận: Chất bột màu trắng đựng trong 04 gói giấy màu trắng bọc ngoài bằng lớp nilon màu tím có khối lượng 0,79 gam, là ma túy, loại Heroi

ý.

 

Vật chứng: Chất ma tuý và vỏ bao bì còn lại sau giám định đã chuyển chi cục Thi hành án dân sự huyện Th Nguyên quản l Chiếc xe mô tô biển kiểm soát 16N1-X tạm giữ của Quàng Văn H. Quá trình điều tra H khai mượn của một người tên “Tuấn”. Hiện chưa xác định được nhân thân lai lịch. Quá trình điều tra chưa xác định được chủ sở hữu hợp pháp của xe moto trên nên Cơ quan điều tra đã tách ra để điều tra làm rõ, xử lý sau.

Tại phiên tòa bị cáo trình bày thống nhất về hành vi như đã nêu trên, đồng ý với nội dung Kết luận giám định, không có ý kiến hay khiếu nại gì.

Tại Cáo trạng số 58/CT-VKS ngày 31 tháng 01 năm 2024, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thủy Nguyên đã truy tố Quàng Văn H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa trình bày lời luận tội, sau khi phân tích đánh giá tính chất vụ án, mức độ, tính nguy hiểm và hậu quả của hành vi phạm tội cùng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo đã đề nghị: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, Điều 38, điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo từ 24 đến 30 tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tính từ ngày tạm giữ; không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo. Áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự và Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự, tịch thu tiêu hủy chất ma tuý và vỏ bao bì còn lại sau giám định. Bị cáo là người dân tộc thiểu số nên được miễn án phí hình sự sơ thẩm.

Người bào chữa cho bị cáo: Đồng ý với nội dung truy tố của bản cáo trạng. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, bị cáo có 2 tình tiết giảm nhẹ tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự là “thành khẩn khai báo” và “ăn năm hối cải”, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng tình tiết giảm nhẹ “phạm tội lần đầu” cho bị cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng mức hình phạt dưới mức đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên toà.

Lời nói sau cùng trước khi Hội đồng xét xử nghị án, bị cáo trình bày nhận thức rõ hành vi phạm tội, hậu quả của tội phạm đã thực hiện, tỏ ra ăn năn, hối cải và mong muốn được sự khoan hồng của pháp luật, được giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định trong quá trình tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của các Cơ quan tiến hành tố tụng, của người được giao thẩm quyền tiến hành tố tụng đối với vụ án trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo và những người khác không ai có ý kiến hoặc khiếu nại gì nên các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về tội danh, định khung hình phạt: Khoảng 11 giờ, ngày 09 tháng 11 năm 2023, tại đường tỉnh lộ 359 thuộc thôn Đường 10, xã Tân Dương, huyện Th Nguyên, Quàng Văn H có hành vi cất giấu trái phép 0,79 gam ma tuý là loại Heroin. Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự như Viện kiểm sát nhân dân huyện Thủy Nguyên truy tố là có căn cứ, đúng pháp lu [3] Về tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Tệ nạn ma túy đang là hiểm họa lớn đối với toàn xã hội, gây tác hại xấu cho sức khỏe con người, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an toàn xã hội và là nguyên nhân làm phát sinh nhiều loại tệ nạn xã hội khác. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải nên được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[4] Về hình phạt: Với phân tích trên, cần phải áp dụng hình phạt tù có thời hạn và xử phạt bị cáo trên mức khởi điểm của khung hình phạt quy định khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa mới đủ tác dụng cải tạo bị cáo và phòng ngừa tội phạm chung.

[5] Về hình phạt bổ sung: Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo tàng trữ ma túy với mục đích để sử dụng cho bản thân, bị cáo không có việc làm ổn định, điều kiện kinh tế của bị cáo khó khăn nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[6] Về vật chứng, xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy chất ma tuý và vỏ bao bì còn lại sau giám định. Đối với chiếc xe mô tô biển kiểm soát 16N1-X tạm giữ của Quàng Văn H, quá trình điều tra chưa xác định được chủ sở hữu hợp pháp của xe moto trên nên Cơ quan điều tra đã tách ra để điều tra làm rõ, xử lý sau là đúng quy định của pháp luật.

[7] Về những vấn đề khác: Vụ án này không có dấu hiệu của việc bỏ lọt tội phạm hoặc hành vi phạm tội mới nên Hội đồng xét xử không phân tích chứng cứ để xem xét việc khởi tố vụ án hay yêu cầu Viện kiểm sát khởi tố vụ án hình sự.

[8] Về án phí: Bị cáo là người dân tộc thiểu số nên được miễn nộp án phí theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc Hội.

[9] Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; Điều 38; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, tuyên bố bị cáo Quàng Văn H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Xử phạt Quàng Văn H 30 tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính ngày tạm giữ, ngày 09 tháng 11 năm 2023.

2. Về án phí: Căn cứ Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 12 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án, bị cáo được miễn án phí hình sự sơ thẩm.

3. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự và Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy 01 bì giấy dấu niêm phong số 913/MT/PC chứa 0,66 gam Heroin và vỏ bao gói của mẫu vật (theo biên bản về việc giao nhận vật chứng, tài sản ngày 31 tháng 01 năm 2024 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Th Nguyên, thành phố Hải Phòng).

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, Điều 7 và Điều 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

7
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 49/2024/HS-ST

Số hiệu:49/2024/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thuỷ Nguyên - Hải Phòng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/03/2024
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về