Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 46/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LỘC NINH, TỈNH BÌNH PHƯỚC

BẢN ÁN 46/2021/HS-ST NGÀY 13/09/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 13 tháng 9 năm 2021, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước xét xử sơ thẩm công kH vụ án hình sự thụ lý số: 33/2021/TLST-HS ngày 25 tháng 6 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 37/2021/QĐXXST-HS ngày 07 tháng 7 năm 2021, thông báo mở lại phiên tòa số 09/TB-TA ngày 08/9/2021 đối với bị cáo:

Đinh Thanh Ph, sinh ngày 20/12/1998, tại Bình P; Tên gọi khác: Không; Nơi cư trú: Ấp 6A, xã Lộc T, huyện Lộc N, tỉnh Bình Phước; Nghề nghiệp: Không; Trình độ học vấn: 6/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Đinh Văn L, sinh năm 1978 và bà Nguyễn Thị Th, sinh năm 1980.

Tiền án: Ngày 08/5/2020, bị Tòa án nhân dân huyện Lộc Ninh xử phạt: 09 tháng tù về tội: “Trộm cắp tài sản”; Tiền sự: Không;

Bị bắt từ ngày 18/02/2021 đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

*Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Trần Thị Gái H, sinh năm 1964 (vắng mặt) Địa chỉ: ấp 8, xã Lộc Hưng, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước.

*Người làm chứng:

1. Trần Văn T, sinh năm 1993 (vắng mặt) Địa chỉ: Kp Ninh Hòa, TT Lộc N, huyện Lộc N, tỉnh Bình Phước.

2. Hồ Lê Quang Tr, sinh năm 2000 (vắng mặt) Địa chỉ: ấp Thạnh Đ, xã Lộc T, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 12 giờ ngày 18/02/2021, Đinh Thanh Ph điện thoại rủ Trần Văn T đến quán cà phê: “Mộc” thuộc ấp 1B, xã Lộc T, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước để uống nước, T đồng ý, Ph nhờ T đến đường 3/2 thuộc KP.Ninh Thịnh, TT.Lộc Ninh, huyện Lộc Ninh để chở Ph đi cùng ( vì Ph Đang ở nhà trọ) T điều khiển xe mô tô hiệu Yamaha loại Exiciter biển số: 93F1 – 155.32 đến chở Ph. Sau đó cả H đến cà phê Mộc vào chòi thứ 4 dãy cuối quán. T cho Ph 01 bịch chả cá nên Ph mượn xe mô tô của T để đem chả cá về nhà. Sau khi về nhà cất chả cá thì Ph muốn sử dụng ma túy nên Ph điều khiển xe mô tô của T đến KP.Ninh Phước, TT.Lộc Ninh gặp một người tên Tuấn (chưa xác định nhân thân, lai lịch) hỏi mua 2.600.000 đồng, Tuấn đưa cho Ph 01 bịch quấn băng keo đen bên trong có 06 bịch nylon chứa ma túy, Ph bỏ vào túi áo khoác và điều khiển xe về quán “Mộc”. Khi gần đến chòi, Ph tháo băng keo đen ra, bỏ 06 bịch nylon chứa ma túy túi vào áo khoác rồi vào chòi.

Ph lượm 01 vỏ cH nước ngọt nhãn Sting, rồi lấy 01 ống hút nhựa gắn vào nắp chai, T lượm 01 ống thủy tinh dạng phễu đưa cho Ph làm dụng cụ sử dụng ma túy, Ph lấy 01 bịch nylon chứa ma túy ra để sử dụng, còn 05 bịch nylon chứa ma túy còn lại Ph bỏ trong vỏ thuốc Sài Gòn lén cất giấu trong chòi. Ph và T ngồi sử dụng ma túy khoảng 10 phút thì Hồ Lê Quang Tr điện thoại cho Ph hỏi Ph đang ở đâu thì Ph nói đang ở quán Mộc, Tr nói với Ph đến quán Mộc uống nước Ph đồng ý. Sau đó Tr điều khiển xe mô tô hiệu Yamaha loại Nouvo biển số: 93F1 – 027.05 đến quán Mộc thì thấy T và Ph đang sử dụng ma túy nên Tr cũng vào chòi sử dụng ma túy rồi lên võng trong chòi để nằm ngủ.

Đến khoảng 17 giờ 30 phút cùng ngày, Ph hỏi mượn xe của Tr để đi tìm người tên Cu Cút (chưa xác định nhân thân, lai lịch) đòi tiền nợ, Ph chạy đến quán “Bụi” thuộc ấp 1B, xã Lộc T, huyện Lộc Ninh thì gặp Cu Cút, Ph rủ Cu Cút đến quán Mộc uống nước thì Cu Cút đồng ý. Khi đến quán Mộc thì Ph vào chòi trước thấy Tr đang nằm ngủ, T ngồi sử dụng điện thoại, Ph lại chỗ cất giấu ma túy lấy 05 bịch nylon chứa ma túy bỏ vào túi áo khoác, rồi lấy 01 bịch ma túy ra phía ngoài, lượm 01 ống hút màu đen xúc ma túy ra bỏ vào dụng cụ sử dụng ma túy để sử dùng chung với Cu và T. Trong lúc đang sử dụng ma túy thì Cu Cút có trả cho Ph 150.000 đồng tiền Cu Cút nợ Ph, sử dụng được 10 phút thì Cu Cút đi ra ngoài. Lúc này Đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Lộc Ninh phối hợp với Công an xã Lộc T bắt quả tang Ph, Ph vứt ma túy trong áo khoác xuống dưới chiếu trong chòi.

Vật chứng thu giữ và niêm phong gồm: 01 bịch nylon chứa ma túy trong túi áo khoác của Đinh Thanh Ph (ký hiệu M), thu giữ trên chiếu trong chòi của quán cà phê:

02 bịch nylon hàn kín chứa chất ma túy (ký hiệu M1, M2), 01 đoạn ống hút nhựa màu đen, kích thước 7 cm, đường kính 0,5cm, một đầu được gắn 01 bịch nylon màu trắng kích thước (3x1)cm, một đầu được hàn kín (niêm phong ký hiệu M3A), 01 bịch nylon miệng kéo dính chứa chất ma túy (ký hiệu M3B), 01 bịch nylon mùa trắng kích thước (7x6)cm có khóa kéo dính (niêm phong ký hiệu M4A), 01 bịch nylon miệng kéo dính chứa chất ma túy (ký hiệu M4B), ma túy rơi trên chiếu trong chòi (ký hiệu M5), Theo kết luận giám định số 86/2021/GĐ – MT ngày 25/02/2021 của Phòng kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Bình Phước:

-Tinh thể màu trắng có trong 01 gói nylon (ký hiệu M) được niêm phong giử đi giám định là chất ma túy loại Methamphetamine, có khối lượng 1,0355gam.

- Tinh thể màu trắng có trong 01 gói nylon miệng khóa miết (ký hiệu M1) được niêm phong giử đi giám định là chất ma túy loại Methamphetamine, có khối lượng 0,1521gam.

-Tinh thể màu trắng có trong 01 gói nylon (ký hiệu M2) được niêm phong giử đi giám định là chất ma túy loại Methamphetamine, có khối lượng 0,1338gam.

- Tinh thể màu trắng có trong 01 gói nylon miệng khóa miết (ký hiệu M5) được niêm phong giử đi giám định là chất ma túy loại Methamphetamine, có khối lượng 8,1258gam.

Theo kết luận giám định số 104/2021/GĐ – MT ngày 19/3/2021 của Phòng kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Bình Phước:

-Tinh thể màu trắng có trong 01 gói nylon miệng khóa miết (ký hiệu M3B) được niêm phong giử đi giám định là chất ma túy loại Methamphetamine, có khối lượng 0,0357gam.

- Tinh thể màu trắng có trong 01 gói nylon miệng khóa miết (ký hiệu M4B) được niêm phong giử đi giám định là chất ma túy loại Methamphetamine, có khối lượng 0,6151gam.

Ti bản cáo trạng số: 35/CT-VKS, ngày 25/6/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước truy tố Đinh Thanh Ph về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, theo quy định tại điểm g khoản 2 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Ti phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố đề nghị hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Đinh Thanh Ph phạm tội “ Tàng trữ trái phép chất ma túy” Áp dụng điểm g khoản 2 Điều 249, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52, Điều 38 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Xử phạt bị cáo Đinh Thanh Ph từ 6 năm 6 tháng đến 07 năm tù. Bị cáo không tranh luận và không kêu oan.

Lời nói sau cùng của bị cáo: thời gian bị tạm giam, bị cáo đã rất hối hận, xin hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo sớm được trở về với gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Lộc Ninh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Ninh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[2] Tại phiên toà, bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố. Lời kH của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với thời gian, địa điểm xảy ra vụ án, biên bản phạm tội quả tang, vật chứng thu giữ, có đủ cơ sở khách quan để kết luận:

Ngày 18/02/2021, Đinh Thanh Ph mua ma túy của một người tên Tuấn (chưa xác định nhân thân). Bị cáo cũng thừa nhận toàn bộ vật chứng thu giữ theo biên bản phạm tội quả tang có chữ ký xác nhận của bị cáo và người chứng kiến đưa đi giám định toàn bộ đều là của bị cáo mua với số lượng tổng cộng là 10,098 gam loại Methamphetamine. Việc bị cáo có sử dụng ma túy cùng với Trần Văn T tại quán Mộc là do chỗ bạn bè, bị cáo không thu tiền của T và trước đó cũng không rủ T đến sử dụng ma túy, khi T chở bị cáo đến quán Mộc, lúc này bị cáo cũng chưa có ma túy, sau đó bị cáo mới đi mua đem tới quán sử dụng. Đối với Tr, khi Tr gọi điện hỏi Ph đang ở đâu, bị cáo cho biết là đang ở quán Mộc, ngoài ra bị cáo cũng không rủ Tr đến để sử dụng ma túy, khi Tr đến do thấy bị cáo và T đang sử dụng nên cũng sử dụng một hơi rồi đi nằm ngủ. Bị cáo đã mua số lượng ma túy trên 10 gam bị cáo kH chỉ mua để sử dụng, không bán cho người khác do vậy hành vi mua ma túy của bị cáo cất giấu đủ yếu tố cấu thành tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

Như vậy, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước truy tố bị cáo về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm g khoản 2 Điều 249 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Đi với Trần Văn T và Hồ Lê Quang Tr Công an huyện Lộc Ninh đã có văn bản đề nghị Công an thị trấn Lộc Ninh và xã Lộc T lập hồ sơ đề nghị áp dụng biên pháp giáo dục tại xã, phường thị trấn.

[3] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến sự quản lý độc quyền của Nhà nước về các chất ma tuý, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự tại địa phương, hành vi sử dụng ma túy là một trong những tệ nạn xã hội, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe bản thân bị cáo, tạo ra gánh nặng cho gia đình và xã hội, bị cáo biết rõ việc sử dụng chất ma túy bị pháp luật cấm, người vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật nhưng vì nghiện bị cáo vẫn cố ý thực hiện nên cần có một hình phạt tương xứng với tính chất và hành vi phạm tội của các bị cáo.

Xét về nhân thân: Bi cáo là người có nhân thân xấu, năm 2020 đã bị xét xử 9 tháng tù về tội trộm cắp tài sản, mới chấp hành án xong, bị cáo không biết sữa chữa lỗi lầm, tìm công việc phù hợp để có thu nhập ổn định lo cho bản thân và gia đình, ngược lại bị cáo sử dụng ma túy, nên bị cáo phạm tội thuộc trường hợp tái phạm.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn kH báo. ăn năn hối cải, bị cáo có người thân là người có công với cách mạng được Hội đồng xét xử xem xét tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Bị cáo phải chịu tình tiết tăng nặng tái phạm qui định tại điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Ninh đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng hình phạt tù có thời hạn đối với bị cáo như trong bản luận tội là cần thiết.

[4] Về vật chứng vụ án:

Mẫu vật hoàn lại sau giám định có khối lượng M= 0,9218gam, M1= 0,1277gam, M2= 0,1054 gam, M5=7,7783 gam được niêm phong trong bì dán kín bên ngoài dán giấy niêm phong và có chữ ký của các thành phần tham gia và hình dấu tròn màu đỏ của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Phước .

Mẫu vật hoàn lại sau giám định có khối lượng M4B= 0,5245gam được niêm phong trong bì dán kín bên ngoài dán giấy niêm phong và có chữ ký của các thành phần tham gia và hình dấu tròn màu đỏ của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Phước là chất cấm lưu hành cần tịch thu tiêu hủy.

01 đoạn ống hút nhựa màu đen, kích thước 7 cm, đường kính 0,5cm, một đầu được gắn 01 bịch nylon màu trắng kích thước (3x1)cm, một đầu được hàn kín (niêm phong ký hiệu M3A) cần tịch thu tiêu hủy.

01 bịch nylon mùa trắng kích thước (7x6)cm có khóa kéo dính (niêm phong ký hiệu M4A) cần tịch thu tiêu hủy.

Đi với 01 cái kéo, 02 bật lửa, 01 cH nhựa dán nhãn Sting bên trên có gắn 01 ống hút và 01 đoạn thủy tinh dạng phễu, 01 cái chiếu thu của bà H, 01 cân điện tử màu trắng đen không còn giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu hủy;

Đi với 01 áo khoác màu xanh đen, số tiền 150.000 đồng, 01 ĐTDĐ Nokia màu đen là tài sản của Đinh Thanh Ph không liên quan đến vụ án nên trả lại cho Ph.

Đi với một số tài sản khác thu giữ trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra Công an huyện Lộc Ninh đã xử lý hình thức trả cho chủ sở hữu hợp pháp đúng quy định, Hội đồng xét xử không xem xét lại.

[5]Về án phí: Bị cáo phải chịu theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh:

Tuyên bố bị cáo Đinh Thanh Ph phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”

2. Về điều luật áp dụng và mức hình phạt:

Áp dụng điểm g khoản 2 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52, 38 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Xử phạt bị cáo Đinh Thanh Ph 07 (Bảy) năm tù. Thời gian tù tính từ ngày 18/02/2021.

Tiếp tục tạm giam bị cáo trong thời hạn 45 ngày tính từ ngày tuyên án để bảo đảm việc thi hành án.

3. Về vật chứng vụ án:

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; Điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017: 

-Tịch thu tiêu hủy Mẫu vật hoàn lại sau giám định có khối lượng M= 0,9218gam, M1= 0,1277gam, M2= 0,1054 gam, M5=7,7783 gam được niêm phong trong bì dán kín bên ngoài dán giấy niêm phong và có chữ ký của các thành phần tham gia và hình dấu tròn màu đỏ của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Phước; Mẫu vật hoàn lại sau giám định có khối lượng M4B= 0,5245gam được niêm phong trong bì dán kín bên ngoài dán giấy niêm phong và có chữ ký của các thành phần tham gia và hình dấu tròn màu đỏ của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Phước; 01 đoạn ống hút nhựa màu đen, kích thước 7 cm, đường kính 0,5cm, một đầu được gắn 01 bịch nylon màu trắng kích thước (3x1)cm, một đầu được hàn kín (niêm phong ký hiệu M3A). 01 bịch nylon mùa trắng kích thước (7x6)cm có khóa kéo dính (niêm phong ký hiệu M4A). 01 cái kéo, 02 bật lửa, 01 cH nhựa dán nhãn Sting bên trên có gắn 01 đoạn ống hút nhựa và 01 đoạn thủy tinh dạng phễu, 01 cái chiếu, 01 cân điện tử màu trắng đen.

-Trả lại cho Đinh Thanh Ph 01 áo khoác màu xanh đen, số tiền 150.000 đồng, 01 ĐTDĐ Nokia màu đen.

(Vật chứng được mô tả chi tiết như trong biên bản giao nhận vật chứng, tài sản số 0006840 ngày 09/7/2021 của Chi cục thi hành án huyện Lộc Ninh), Ủy nhiệm chi ngày 12/7/2021 của Công an huyện Lộc Ninh

4. Về án phí: Áp dụng điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự. Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy ñònh veà mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa áùn.

Bị cáo Đinh Thanh Ph phải chịu 200.000 đồngán phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Đi với người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan thời gian kháng cáo tính từ ngày nhận được bản án hoặc niên yết theo qui định.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

176
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 46/2021/HS-ST

Số hiệu:46/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lộc Ninh - Bình Phước
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về