Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 45/2021/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HỮU LŨNG, TỈNH LẠNG SƠN

BẢN ÁN 45/2021/HS-ST NGÀY 17/08/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 17 tháng 8 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 47/2021/TLST-HS ngày 06 tháng 8 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 48/2021/QĐXXST-HS ngày 06 tháng 8 năm 2021, đối với các bị cáo:

1. Hoàng Xuân H, tên gọi khác: Không, sinh ngày 09 tháng 12 năm 2000 tại huyện H, tỉnh Lạng Sơn; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở: Thôn Q, xã H, huyện H, tỉnh Lạng Sơn; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ học vấn: 9/12; dân tộc: Nùng; giới tính: Nam; tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Hoàng Văn N, sinh năm 1977 và bà Hoàng Thị G, sinh năm 1982; vợ, con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Chưa bị truy cứu trách nhiệm hình sự, chưa bị xử phạt vi phạm hành chính, chưa bị xử lý kỷ luật; bị cáo đang bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 27-4-2021 tại Nhà tạm giữ, Công an huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn đến nay; có mặt.

2. Hứa Văn T, tên gọi khác: Không, sinh ngày 27 tháng 12 năm 1999 tại huyện H, tỉnh Lạng Sơn; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở: Thôn Đ, xã H, huyện H, tỉnh Lạng Sơn; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ học vấn: 10/12; dân tộc: Nùng; giới tính: Nam; tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Hứa Văn S (đã chết) và bà Vũ Thị O, sinh năm 1966; vợ, con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Chưa bị truy cứu trách nhiệm hình sự, chưa bị xử phạt vi phạm hành chính, chưa bị xử lý kỷ luật; bị cáo đang bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 27-4-2021 tại Nhà tạm giữ, Công an huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn đến nay; có mặt.

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Triệu Văn P; nơi cư trú: Thôn Đ, xã T, huyện H, tỉnh Lạng Sơn; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hoàng Xuân H và Hứa Văn T là người sử dụng chất ma túy Heroine. Khi cả hai đang chơi game ở quán điện tử thuộc thôn G, xã T, huyện H, tỉnh Lạng Sơn. Đến khoảng 12 giờ 00 phút, ngày 27-4-2021 Hoàng Xuân H có nhu cầu đi mua ma túy về sử dụng nhưng không có phương tiện, Hoàng Xuân H đã rủ Hứa Văn T đi thị trấn K, huyện L, tỉnh Bắc Giang mua ma túy về cùng sử dụng. Hứa Văn T đồng ý, Hoàng Xuân H bảo Hứa Xuân Tiến đi mượn xe mô tô để đi mua ma túy. Hứa Văn T đã mượn của Triệu Văn P 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu HONDA Wave α biển kiểm soát 98M7-4595 rồi thay nhau điều khiển đi đến khu vực đường tàu thị trấn K, huyện L, tỉnh Bắc Giang để mua ma túy. Đến nơi Hứa Văn T ngồi ở xe mô tô đợi còn Hoàng Xuân H đi gặp và mua với một người đàn ông không rõ, tên tuổi, địa chỉ 300.000 đồng được 03 đoạn ống hút nhựa đựng ma túy. Sau khi mua được ma túy Hoàng Xuân H và Hứa Văn T đi ra bãi đất trống khu vực gần đó, Hoàng Xuân H bỏ 03 ống hút ma túy ra rồi cùng Hứa Văn T sử dụng 01 ống hút, còn 02 ống Hoàng Xuân H cất vào túi quần rồi cùng Hứa Văn T đi về. Đến khoảng 14 giờ 15 phút cùng ngày khi về đến thôn G, xã T, huyện H, tỉnh Lạng Sơn bị Công an huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn phát hiện bắt quả tang. Tiến hành khám xét thu giữ trong túi quần của Hoàng Xuân H 02 đoạn ống hút nhựa gồm một đoạn màu hồng và một đoạn màu xanh cùng kích thước 01cm hàn kín hai đầu, bên trong đều đựng chất cục bột màu trắng; 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu HONDA Wave α biển kiểm soát 98M7-4595.

Tại Kết luận giám định số: 165/KL-PC09 ngày 28-4-2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn, kết luận: Chất cục bột màu trắng đựng trong 02 đoạn ống hút nhựa thu giữ của Hoàng Xuân H đều là chất ma túy Heroine, có khối lượng 0,169 gam (đã trừ bì).

Tại Bản cáo trạng số: 52/CT-VKS, ngày 06 tháng 8 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn truy tố các bị cáo Hoàng Xuân H, Hứa Văn T về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tại phiên toà các bị cáo Hoàng Xuân H, Hứa Văn T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung đã nêu ở trên.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án anh Triệu Văn P có mặt tại phiên tòa trình bày: Tháng 6/2020 anh mua 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu HONDA Wave α biển kiểm soát 98M7-4595 của một người đàn ông dưới Bắc Giang, khi mua hai bên không làm giấy tờ gì mà chỉ trao đổi miệng với nhau.

Khi Hứa Văn T mượn xe mô tô của anh chỉ nói là đưa bạn về nhà, anh hoàn toàn không biết việc Hứa Văn T lấy xe của anh đi mua ma túy, hiện tại anh đã được Công an huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn trả lại xe đầy đủ. Nay anh không có yêu cầu đề nghị gì.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn tại phiên tòa vẫn giữ nguyên Cáo trạng đã truy tố đối với các bị cáo Hoàng Xuân H, Hứa Văn T về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy và đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 17; 38; 50; 58 của Bộ luật Hình sự năm 2015, đề nghị xử phạt bị cáo Hoàng Xuân H từ 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù đến 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù, xử phạt bị cáo Hứa Văn T từ 01 (một) năm tù đến 02 (hai) năm tù; không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với tất cả các bị cáo do các bị cáo nghiện ma túy, không có thu nhập ổn định và không có tài sản riêng.

Về xử lý vật chứng: Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự năm 2015; điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 đề nghị tịch thu tiêu hủy: 01 (một) phong bì thư dán kín bên trong đựng mẫu vật chất ma túy Heroine hoàn trả sau giám định. Các bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Các bị cáo không có ý kiến tranh luận với đại diện Viện kiểm sát. Lời nói sau cùng các bị cáo nhận thấy lỗi lầm của bản thân, xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt để các bị cáo sớm cải tạo trở về đoàn tụ với gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai nhận tội của các bị cáo Hoàng Xuân H, Hứa Văn T tại phiên tòa phù hợp với lời khai của các bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với Biên bản bắt người phạm tội quả tang và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa. Do đó, có đủ căn cứ xác định: Hoàng Xuân H, Hứa Văn T là người sử dụng trái phép chất ma túy. Ngày 27-4-2021, Hoàng Xuân H rủ Hứa Văn T đi thị trấn K, huyện L, tỉnh Bắc Giang mua ma túy về sử dụng. Hứa Văn T đã mượn xe mô tô rồi cả hai cùng nhau đi mua được 03 ống ma túy hết 300.000 đồng, đã cùng nhau sử dụng 01 ống ma túy, còn 02 ống ma túy đút túi quần mang về. Hồi 14 giờ 15 phút cùng ngày khi đi đến thôn G, xã T, huyện H, tỉnh Lạng Sơn bị Công an huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn kiểm tra phát hiện bắt quả tang Hoàng Xuân H, Hứa Văn T đang Tàng trữ trái phép 0,169 gam chất ma túy Heroine. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn đã truy tố các bị cáo Hoàng Xuân H, Hứa Văn T về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự năm 2015.

[3] Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội mà các bị cáo thực hiện thấy rằng: Hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, ảnh hưởng đến trật tự trị an tại địa phương, gây dư luận xấu trong quần chúng nhân dân. Ma túy là chất gây nghiện cao, có tác hại nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe con người, gây thiệt hại về kinh tế. Ma túy còn là nguyên nhân làm phát sinh tội phạm và các tệ nạn trong xã hội. Các bị cáo là người có đủ độ tuổi, năng lực hành vi, năng lực trách nhiệm hình sự và nhận thức được hành vi Tàng trữ trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật, biết rõ tác hại của ma túy và quy định của Nhà nước về quản lý, sử dụng chất ma túy nhưng các bị cáo vẫn cố tình thực hiện. Do đó, hành vi phạm tội của các bị cáo cần được xử lý nghiêm trước pháp luật.

[4] Để cá thể hóa hình phạt, có mức án thỏa đáng đối với các bị cáo cần phải xem xét vai trò, tính chất mức độ, hành vi phạm tội của các bị cáo: Đây là vụ án đồng phạm giản đơn. Bị cáo Hoàng Xuân H là người có vai trò tích cực đã khởi xướng, rủ rê bị cáo Hứa Văn T cùng đi mua ma túy, đã bỏ tiền ra mua ma túy và cùng nhau sử dụng ma túy nhằm phục vụ nhu cầu của bản thân. Bị cáo Hứa Văn T khi được Hoàng Xuân H rủ đi mua ma túy về sử dụng, bị cáo đã nhận lời và đi mượn xe máy cùng chở nhau đi mua ma túy, xác định bị cáo có vai trò đồng phạm giúp sức.

[5] Xét nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo: Các bị cáo tuy chưa có tiền án, tiền sự nhưng đều là đối tượng nghiện chất ma túy, có nhân thân không tốt. Tại phiên toà cũng như trong quá trình điều tra các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015. Các bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[6] Để giáo dục các bị cáo trở thành người có ích, cần phải cách ly các bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định mới có đủ thời gian để các bị cáo cải tạo trở thành người công dân có ích cho gia đình và xã hội, qua đó làm gương cho những người khác có ý định phạm tội tương tự.

[7] Về hình phạt bổ sung: Theo khoản 5 Điều 249 Bộ luật Hình sự năm 2015 thì người phạm tội còn có thể bị phạt tiền là hình phạt bổ sung. Tuy nhiên, các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và lời khai của các bị cáo tại phiên tòa thể hiện: Các bị cáo nghiện ma túy, không có thu nhập ổn định, không có tài sản riêng nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với tất cả các bị cáo.

[8] Về vật chứng: Xác nhận ngày 12-7-2021 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn đã trả lại cho Triệu Văn P 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu HONDA Wave α biển kiểm soát 98M7-4595 là phù hợp với quy định của pháp luật, Hội đồng xét xử không xem xét. Đối với 01 (một) phong bì thư dán kín bên trong đựng mẫu vật chất ma túy Heroine hoàn trả sau giám định, bên ngoài có chữ ký cùng tên của các thành phần tham gia niêm phong, của giám định viên và trợ lý giám định, đóng dấu giáp lai của Công an xã Tân Thành và dấu của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn là vật Nhà nước cấm lưu hành cần tịch thu tiêu hủy theo quy định tại khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự năm 2015 và khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

[9] Đối với người đàn ông bán ma túy cho Hoàng Xuân H tại thị trấn K, huyện L, tỉnh Bắc Giang, do không biết họ, tên, địa chỉ cụ thể của người này nên cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn không có cơ sở xác minh làm rõ. Vì vậy, Hội đồng xét xử không có cơ sở xem xét giải quyết.

[10] Đối với Triệu Văn P khi Hứa Văn T hỏi mượn xe mô tô của mình thì chỉ nói là đưa bạn về nhà, Triệu Văn P không biết việc Hứa Văn T lấy xe của anh đi mua ma túy, do không có liên quan trong vụ án này, tài sản đã được trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp, nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[11] Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn đề nghị mức hình phạt đối với các bị cáo và các nội dung khác của vụ án. Xét thấy đề nghị này là phù hợp với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo, được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[12] Về án phí và quyền kháng cáo: Các bị cáo Hoàng Xuân H, Hứa Văn T bị kết án nên phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30-12-2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội khoá 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án. Các bị cáo có quyền kháng cáo bản án theo quy định tại Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; các Điều 17, 38, 50; 58; điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự năm 2015 đối với các bị cáo Hoàng Xuân H, Hứa Văn T.

Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 106; khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136; khoản 1 Điều 292; khoản 1 Điều 331; khoản 1 Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015;

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội khoá 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

1. Về tội danh: Tuyên bố các bị cáo Hoàng Xuân H, Hứa Văn T phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

2. Về hình phạt:

2.1. Xử phạt bị cáo Hoàng Xuân H 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam 27-4-2021.

2.2. Xử phạt bị cáo Hứa Văn T 01 (một) năm tù. Thời hạn tù chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam 27-4-2021.

Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với các bị cáo.

3. Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01 (một) phong bì thư dán kín bên trong đựng mẫu vật chất ma túy Heroine hoàn trả sau giám định, bên ngoài có chữ ký cùng tên của các thành phần tham gia niêm phong, của giám định viên và trợ lý giám định, đóng dấu giáp lai của Công an xã Tân Thành, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn và dấu của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn.

(Vật chứng trên hiện đang lưu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện H, tỉnh Lạng Sơn theo Biên bản giao, nhận vật chứng ngày 09 tháng 8 năm 2021).

4. Về án phí: Các bị cáo Hoàng Xuân H, Hứa Văn T mỗi bị cáo phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm để sung quỹ Nhà nước.

5. Về quyền kháng cáo: Các bị cáo, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

120
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 45/2021/HS-ST

Số hiệu:45/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hữu Lũng - Lạng Sơn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/08/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về