Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 39/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN MỸ LỘC, TỈNH NAM ĐỊNH

BẢN ÁN 39/2022/HS-ST NGÀY 31/10/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 31 tháng 10 năm 2022, tại Tòa án nhân dân huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 35/2022/TLST-HS ngày 18 tháng 10 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số: 35/2022/QĐXXST-HS ngày 19 tháng 10 năm 2022, đối với:

Bị cáo Đỗ Ngọc T, sinh ngày 24 tháng 4 năm 1986 tại tỉnh Hà Nam; nơi cư trú: thôn H, xã M, huyện L, tỉnh Hà Nam; nghề nghiệp: tự do; trình độ văn hoá: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đỗ Ngọc T và bà Phạm Thị V; có vợ tên là Trịnh Thị H và 03 con, con lớn sinh năm 2009, nhỏ sinh năm 2016; tiền án, tiền sự: không; bị bắt tạm giữ từ ngày 20 tháng 7 năm 2022 đến ngày 26 tháng 7 năm 2022 chuyển tạm giam; có mặt.

- Người làm chứng:

1. Ông Đặng Đình T1, vắng mặt.

2. Ông Đặng Đình T2, vắng mặt.

3. Bà Nguyễn Thị Ngọc H, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 20 tháng 7 năm 2022, bị cáo Đỗ Ngọc T đi xe ôm từ nhà đến khu vực chợ S thuộc xã H, huyện M, tỉnh Nam Định mua của một người thanh niên không biết tên, tuổi, địa chỉ một viên ma túy (thuốc lắc) với giá 200.000 đồng được bỏ vào túi ni lông màu trắng. Bị cáo T cầm gói ma túy cất vào túi rồi đi taxi một mình đến nhà nghỉ R thuộc thôn D, xã T, cùng huyện L thuê phòng để sử dụng ma túy.

Vào khoảng 15 giờ 20 phút cùng ngày, tổ công tác Công an huyện Mỹ Lộc đang làm nhiệm vụ tại đại lộ T phát hiện bị cáo T đi taxi một mình thuê phòng A nhà nghỉ R ở thôn D, xã T có biểu hiện nghi vấn phạm tội. Tổ công tác đã mời người làm chứng và tiến hành kiểm tra hành chính tại phòng A, quá trình kiểm tra bị cáo tự giác giao nộp từ tay phải một túi ni lông màu trắng bên trong có chứa một viên nén hình chữ nhật, một nửa viên nén màu xanh lá cây, một nửa viên nén màu cam (bị cáo khai đây là viên ma túy thuốc lắc mua để sử dụng bản thân). Tổ công tác đã thu giữ, niêm phong viên ma túy, thu giữ của bị cáo số tiền 500.000 đồng và đưa bị cáo về Công an huyện Mỹ Lộc lập biên bản bắt người phạm tội quả tang theo quy định của pháp luật.

Kết luận giám định số: 1068/KL-KTHS ngày 22 tháng 7 năm 2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nam Định kết luận: Mẫu một viên nén hình chữ nhật (một nửa viên nén có màu xanh lá cây và một nửa có màu cam), đựng trong một túi ni lông màu trắng, được niêm phong gửi giám định là ma túy. Loại ma túy: MDMA. Khối lượng mẫu: 0,353 gam.

Về nguồn gốc số ma túy MDMA: Bị cáo T khai mua của một người thanh niên nhưng không biết tên, tuổi, địa chỉ nên cơ quan điều tra không có đủ căn cứ để điều tra làm rõ nguồn gốc số ma túy trên và đối tượng đã bán số ma túy cho bị cáo.

Bản cáo trạng số: 39/CT-VKS-ML ngày 17 tháng 10 năm 2022, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định đã truy tố bị cáo Đỗ Ngọc T về tội “tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự. Bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo T khai nhận việc cất giữ 0,353 gam ma túy trong người để sử dụng là vi phạm pháp luật; kết luận giám định loại ma túy là MDMA mà bị cáo mua để sử dụng là đúng. Viện Kiểm sát nhân dân huyện Mỹ Lộc giữ nguyên quan điểm truy tố như bản cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử: tuyên bố bị cáo T phạm tội “tàng trữ trái phép chất ma túy”. Về trách nhiệm hình sự: căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo từ 18 tháng đến 24 tháng tù. Về hình phạt bổ sung: không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo. Về xử lý vật chứng của vụ án: căn cứ vào Điều 47 của Bộ luật Hình sự, Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự để tịch thu, tiêu hủy số ma túy đã thu giữ; trả lại cho bị cáo số tiền 500.000 đồng.

Bị cáo nói lời sau cùng là đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Mỹ Lộc, Điều tra viên, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Mỹ Lộc, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo T không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Đối với những người làm chứng vắng mặt tại phiên tòa nhưng trong hồ sơ vụ án đã có lời khai của họ, được cơ quan điều tra tiến hành lấy lời khai theo đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo T: Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với các chứng cứ đã thu thập trong hồ sơ vụ án như: Biên bản bắt người phạm tội quả tang; bản kết luận giám định chất ma túy; lời khai của người làm chứng cũng như toàn bộ lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra. Từ các tình tiết, chứng cứ nêu trên đủ cơ sở kết luận:

Vào hồi 15 giờ 20 phút, ngày 20 tháng 7 năm 2022, tại nhà nghỉ R thuộc khu vực thôn D, xã T, huyện L, tỉnh Nam Định. Bị cáo Đỗ Ngọc T đã có hành vi nắm giữ trái phép 0,353 gam MDMA với mục đích mua để sử dụng cho bản thân. Viện Kiểm sát nhân dân huyện Mỹ Lộc truy tố bị cáo T về tội “tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ.

[3] Về tính chất nguy hiểm của hành vi phạm tội: Tệ nạn ma túy là hiểm họa của nhân loại bị xã hội lên án và loại trừ. Việc sử dụng trái phép chất ma túy gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an toàn xã hội. Hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy là xâm phạm đến khách thể được luật hình sự bảo vệ, đó là sức khỏe, tính mạng của con người trước những tác hại của ma túy và quyền quản lý độc quyền về các chất ma túy của Nhà nước.

[4] Xem xét nhân thân, các tình tiết giảm nhẹ và tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với bị cáo T:

Về nhân thân: Bị cáo lần đầu phạm tội.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Từ nhận định trên, xét thấy cần thiết phải áp dụng hình phạt tù giam đối với bị cáo Tùng mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[5] Về hình phạt bổ sung: Xét thấy, bị cáo T là người không có nghề nghiệp ổn định, mục đích tàng trữ ma túy để nhằm thỏa mãn nhu cầu cá nhân, không có mục đích mua bán kiếm lời nên không cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo.

[6] Xử lý vật chứng: Số ma túy được thu giữ sau khi được giám định tại Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nam Định kết luận là MDMA vật cấm tàng trữ, lưu hành căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự, điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự cần tịch thu và tiêu hủy. Số tiền 500.000 đồng thu giữ của bị cáo T, xét thấy không có dấu hiệu chứng minh số tiền này liên quan đến tội phạm, căn cứ vào điểm a khoản 3 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự cần trả lại cho bị cáo.

[7] Về án phí: Bị cáo T phải chịu án phí hình sự sơ thẩm quy định tại khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự và Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí Tòa án.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Đỗ Ngọc T phạm tội “tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Đỗ Ngọc T 18 (mười tám) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 20 tháng 7 năm 2022.

Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo T.

2. Về xử lý vật chứng:

- Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự, điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Tịch thu và tiêu hủy số ma túy đã thu giữ đựng trong phong bì thư dán kín.

- Căn cứ vào điểm a khoản 3 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự. Trả lại cho bị cáo Đỗ Ngọc T số tiền 500.000 đồng.

(Theo Biên bản về việc giao nhận vật chứng, tài sản ngày 18 tháng 10 năm 2022, giữa Công an huyện Mỹ Lộc và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Mỹ Lộc).

3. Về án phí:

Căn cứ vào khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Buộc bị cáo Đỗ Ngọc T phải nộp án phí hình sự sơ thẩm là 200.000 đồng.

4. Về quyền kháng cáo:

Căn cứ vào Điều 331 và Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Bị cáo Đỗ Ngọc T có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 của Luật Thi hành án dân sự thì người phải thi hành án có quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án quy định tại Điều 7 và Điều 9 của Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 của Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

42
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 39/2022/HS-ST

Số hiệu:39/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Mỹ Lộc - Nam Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/10/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về