Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 39/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN HAI BÀ TRƯNG -THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 39/2022/HS-ST NGÀY 23/02/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 23/02/2022, tại Tòa án nhân dân quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 08/2022/TLST-HS ngày 25/01/2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 26/2022/QĐXXST-HS ngày 11/02/2022 đối với:

Bị cáo Đinh Văn T; sinh năm 1995 tại Nam Định; hộ khẩu thường trú: Đội (Xóm) 1, xã N, huyện H, tỉnh Đ; nơi ở: không cố định; nghề nghiệp: không; trình độ học vấn: 09/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đinh Văn L và con bà Nguyễn Thị D; có vợ là Vũ Thị Mai L; có 03 con, lớn sinh năm 2017, nhỏ sinh năm 2020; tiền án: có 01 tiền án: Ngày 23/02/2021, Toà án nhân dân huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định xử phạt 06 tháng tù về Tội trộm cắp tài sản (chưa xóa án tích); tiền sự: không.

Bị cáo bị bắt quả tang ngày 11/11/2021. Danh chỉ bản số 567 do Công an quận Hai Bà Trưng lập ngày 18/11/2021. Hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam số 1 - Công an thành phố Hà Nội. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 01 giờ 00 phút ngày 11/11/2021, do có nhu cầu sử dụng ma túy, Đinh Văn T đi bộ một mình đến khu vực chợ Mơ, phố Bạch Mai, phường Trương Định, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội để tìm mua ma túy về sử dụng. Tại đây, T gặp và mua của một người đàn ông không quen biết 01 (một) gói ma túy đá với giá là 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng). Sau khi mua được ma túy, T cầm gói ma túy ở lòng bàn tay trái rồi đi bộ tìm nơi sử dụng. Khoảng 02 giờ 00 phút cùng ngày, khi T đi đến khu vực cầu Mai Động, phố Minh Khai, phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội thì bị Tổ công tác Công an phường Minh Khai kiểm tra. Qua kiểm tra, T tự nguyện giao nộp cơ quan công an gói ni lông màu trắng, kích thước 01x01cm, bên trong có chứa tinh thể màu trắng đang cầm ở tay trái. Tại chỗ T khai nhận đó là ma túy vừa mua để sử dụng nhưng chưa kịp sử dụng thì bị kiểm tra phát hiện. Tổ công tác đã lập biên bản, niêm phong tang vật và yêu cầu T về trụ sở Công an phường Minh Khai để làm rõ. Ngoài ra Tổ công tác còn thu giữ của T số tiền 500.000 đồng (năm trăm nghìn đồng).

Ngày 11/11/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Hai Bà Trưng đã ra Quyết định trưng cầu giám định số ma túy đã thu giữ của Đinh Văn Tuấn. Tại bản Kết luận giám định số 8132/KLGĐ-PC09 ngày 18/11/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an thành phố Hà Nội kết luận:“Tinh thể màu trắng bên trong 01 (một) gói nilong là ma túy loại Methamphetamine, khối lượng 0,181 gam”.

Đối với người đàn ông đã bán ma tuý cho Tuấn: T khai không biết rõ nhân thân, lai lịch. Cơ quan điều tra đã dẫn giải T đi xác định, kết quả: T xác định được địa điểm mua ma túy tại khu vực ngã tư chợ Mơ, phố Bạch Mai, phường Trương Định, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội nhưng không xác định được người đàn ông đã bán ma túy cho T nên cơ quan điều tra không có căn cứ xác minh, xử lí.

Đối với số tiền 500.000 đồng (năm trăm nghìn đồng) thu giữ của Tuấn: quá trình điều tra xác định là tiền của T do lao động mà có, không liên quan đến hành vi phạm tội.

Tại bản Cáo trạng số 10/CT-VKSHBT-HS ngày 21/01/2022, Viện kiểm sát nhân dân quận Hai Bà Trưng đã truy tố Đinh Văn T về Tội tàng trữ trái phép chất ma túy theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo Đinh Văn T giữ nguyên lời khai như tại cơ quan điều tra. Bị cáo nhận tội và thừa nhận nội dung, tội danh mà Viện kiểm sát truy tố bị cáo là đúng và xin giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với gia đình, xã hội.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Hai Bà Trưng sau khi phân tích nội dung vụ án, đánh giá tính chất mức độ hành vi phạm tội và nhân thân của bị cáo vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố Đinh Văn T và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo với mức án từ 18 tháng đến 24 tháng tù; Hình phạt bổ sung: không áp dụng; Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, Điều 47 Bộ luật hình sự, tịch thu tiêu huỷ toàn bộ số ma túy, trả lại cho bị cáo số tiền 500.000 đồng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra, Công an quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận Hai Bà Trưng, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Đinh Văn T không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Xét lời khai của bị cáo Đinh Văn T tại phiên tòa thống nhất với lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án; căn cứ Kết luận giám định của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an thành phố Hà Nội, Hội đồng xét xử đủ cơ sở kết luận:

Khoảng 02 giờ 00 phút ngày 11/11/2021, tại khu vực cầu Mai Động, phố Minh Khai, phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội, bị cáo Đinh Văn T có hành vi tàng trữ 0,181 gam ma tuý loại Methamphetamine với mục đích để sử dụng.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm quyền kiểm soát và quản lý các chất ma tuý của Nhà nước, gây mất trật tự an ninh, gây bất bình và tâm lý lo lắng trong nhân dân. Ma túy đang là mối hiểm họa cho mỗi gia đình và toàn bộ xã hội, là nguyên nhân phát sinh nhiều tệ nạn xã hội và các loại tội phạm nguy hiểm khác nên Nhà nước đã có nhiều chính sách cương quyết từ tuyên truyền, vận động đến các chế tài xử lý nghiêm khắc mọi hành vi liên quan đến ma tuý. Bị cáo nhận thức rõ hành vi của mình bị pháp luật cấm, nhưng vẫn cố ý thực hiện. Tại phiên toà bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình theo bản Cáo trạng và lời luận tội của Viện kiểm sát. Do đó, Viện kiểm sát nhân dân quận Hai Bà Trưng truy tố và kết luận về hành vi phạm tội của bị cáo theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự là đúng.

[3] Về nhân thân, tình tiết tăng nặng và tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Bị cáo Đinh Văn T có một tiền án về Tội trộm cắp tài sản nhưng chưa được xóa án tích, nên lần phạm tội này của bị cáo thuộc trường hợp tái phạm, là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự. Điều này thể hiện bị cáo là người có nhân thân xấu, đã bị truy tố, xét xử nhưng vẫn không lấy đó làm bài học rút kinh nghiệm cho bản thân để khắc phục sửa chữa mà lại tiếp tục phạm tội. Xét tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội đối với hành vi phạm tội, khách thể xâm phạm, lỗi và nhân thân bị cáo, Hội đồng xét xử thấy cần thiết phải áp dụng hình phạt tù có thời hạn, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để đảm bảo việc cải tạo, giáo dục riêng đối với bị cáo và đảm bảo công tác đấu tranh, phòng ngừa chung. Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt, Hội đồng xét xử có xem xét bị cáo Đinh Văn T tại cơ quan điều tra và tại phiên toà đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình nên quyết định áp dụng cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[4] Về hình phạt bổ sung: Theo khoản 5 Điều 249 Bộ luật hình sự, bị cáo có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền. Tuy nhiên, theo các tài liệu, chứng cứ và lời khai của bị cáo tại phiên toà thấy bị cáo không có nghề nghiệp nên Hội đồng xét xử quyết định không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[5] Đối với người đàn ông đã bán ma tuý cho Tuấn: Quá trình điều tra, T khai không biết rõ nhân thân, lai lịch cụ thể. Cơ quan điều tra đã truy tìm nhưng không xác định được người đàn ông đã bán ma tuý cho Tuấn, nên không có căn cứ xác minh, xử lí là có cơ sở.

[6] Về xử lý vật chứng đã thu giữ:

- Đối với 0,181 gam ma tuý loại Methamphetamine: Đây là chất độc hại, Nhà nước cấm tàng trữ, lưu hành nên cần tịch thu, tiêu huỷ.

- Đối với số tiền 500.000 đồng (năm trăm nghìn đồng): quá trình điều tra xác định là tiền của T do lao động mà có, không liên quan đến hành vi phạm tội, nên trả lại cho bị cáo.

Về án phí và quyền kháng cáo: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm. Bị cáo được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52, Điều 38, Điều 47 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017;

Căn cứ Điều 106, Điều 135, Điều 136, Điều 331 và Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015;

Căn cứ Điều 6; Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án,

1. Tuyên bố: Bị cáo Đinh Văn T phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma tuý.

2. Xử phạt: Bị cáo Đinh Văn T 20 (hai mươi) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 11/11/2021.

3. Về xử lý vật chứng:

- Tịch thu, tiêu huỷ 01 (một) bì giấy đã niêm phong, bên ngoài có chữ ký của Giám định viên và bị cáo Đinh Văn T; bên trong có chứa 0,181 gam ma tuý loại Methamphetamine. Vật chứng trên hiện đang bảo quản tại Chi cục thi hành án dân sự quận Hai Bà Trưng theo Biên bản giao nhận tang vật, vật chứng ngày 20/01/2022 (số tang vật 111/22) giữa Công an quận Hai Bà Trưng với Chi cục thi hành án dân sự quận Hai Bà Trưng;

- Trả lại bị cáo Đinh Văn T số tiền 500.000 đồng (năm trăm nghìn đồng) theo Giấy nộp tiền của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, có nội dung Công an quận Hai Bà Trưng nộp vào tài khoản số 3949 0 1049415 của Chi cục thi hành án dân sự quận Hai Bà Trưng tại Kho bạc Nhà nước quận Hai Bà Trưng.

4. Về án phí: Bị cáo Đinh Văn T phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo Đinh Văn T có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

203
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 39/2022/HS-ST

Số hiệu:39/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Hai Bà Trưng - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/02/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về