Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 37/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HƯƠNG KHÊ, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 37/2022/HS-ST NGÀY 07/09/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 07 tháng 09 năm 2022, tại điểm cầu trung tâm phòng xử án Tòa án nhân dân huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, kết nối với điểm cầu thành phần tại Trại giam Công an tỉnh Hà Tĩnh, xét xử sơ thẩm trực tuyến công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 33/2022/TLST-HS ngày 17 tháng 08 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 35/2022/QĐXXST-HS ngày 25 tháng 08 năm 2022 đối với bị cáo:

Huỳnh Tiến S, sinh ngày 02/09/1976, nơi sinh: tại xã H, huyện H, tỉnh H; nơi cư trú: Thôn 6 xã H, huyện H, tỉnh H; Dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 10/12; Con ông Huỳnh Văn Đ và bà Kiều Thị T (đều đã chết); vợ: Nguyễn Thị N, sinh năm 1981, hiện lao động tại cộng hòa liên bàn Nga; con: 02 đứa, lớn sinh năm 2002, nhỏ sinh năm 2012; tiền án, tiền sự: Không. Bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 10/05/2022, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam công an tỉnh Hà Tĩnh; có mặt.

- Người chứng kiến: Ông Phạm Huy X, sinh năm 1969, trú tại: thôn 6, xã H, huyện H, tỉnh H; vắng mặt.

- Người tham gia tố tụng khác: Cán bộ, chiến sỹ tại điểm cầu thành phần hỗ trợ phiên tòa: Ông Nguyễn Văn T, Nguyễn Quốc V và Trần Trung H thuộc đội cảnh sát bảo vệ - Trại giam Công an tỉnh Hà Tĩnh.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Thực hiên việc rà soát các đối tượng có dấu hiệu sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn. Ngày 10/5/2022, Công an huyện Hương Khê phối hợp với Công an xã Hương Long triệu tập Huỳnh Tiến S làm việc. Quả trình làm việc Huỳnh Tiến S khai nhận bản thân có sử dụng ma túy và hiện đang cất dấu ma túy tại nhà riêng. Lực lượng đưa S về nhà và S đã tự nguyện giao nộp 01 túi ni long màu xanh dán kín bên trong có chữa 200 viên nén hình tròn màu hồng, bề mặt có ký hiệu “WY”; 02 viên nén hình tròn màu xanh có ký hiệu “A-Y1”; 01 ống nhựa màu đen hai đầu được dán kín, bên trong có chữa các hạt tinh thế màu trắng; 01 túi ni long bên trong có chữa các hạt tinh thế màu trắng . Huỳnh Tiến S khai số viên nén và các hạt tinh thế nói trên là ma túy mua về cất dấu để sử dụng dần. Lực lượng chức năng tiến hành lập biên bản sự việc, niêm phong vật chứng trưng cầu giám định.

Kết luận giám định số 552/KL-KTHS ngày 13/05/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh kết luận: 200 viên nén hình tròn màu hồng gửi tới giám định là ma túy Methamphetamine, có khối lượng 19,8635 gam; 02 viên nén hình tròn màu xanh trên bề mặt mỗi viên có ký hiệu “A-Y1” gửi tới giám định không phải là ma túy, có khối lượng 0,2068 gam; các hạt tinh thế chữa trong 2 ống nhựa màu đen gửi tới giám định là ma túy, là Methamphetamine, có khối lượng 0,2087 gam; các hạt tinh thế màu trắng chữa trong túi ni long gửi tới giám định là ma túy, là Methamphetamine, có khối lượng 0,3072 gam.

Kết quả điều tra xác định: Huỳnh Tiến S trước đây làm nghề lái xe khách chạy tuyến từ Hương Khê đi các tỉnh Tây Nguyên, quả trình chạy xe có sử dụng ma túy, khoảng tháng 4/2021, khi dừng xe ở bến xe Ngọc Hồi, tỉnh Kon tum có nhu cầu sử dụng ma túy nên đã tìm mua ma túy để sử dụng, S hỏi một người làm nghề chạy xe ôm gần đó hỏi và nhờ người này mua giúp thì người đó đồng ý, S đưa số tiền 2.000.000đ và nhờ mua 1.500.000đ dạng hồng phiến và 500.000đ ma túy đá. Một lúc sau người đàn ông quay lại đưa cho S hai túi ni long, S không kiểm tra số lượng rồi cất dấu trong người, sau đó đưa về nhà tại xã Hương Long, huyện Hương Khê cất dấu, thính thoảng lấy một ít để sử dụng, số còn lại khi Công an triệu tập thì S thừa nhận có tàng trứ trái phép chất ma túy nhằm mục đích sử dụng và đã nộp cho Cơ quan Công an.

Vật chứng thu giữ: 20,3794 gam ma túy Methamphetamine, sau khi đã trừ mẫu giám định còn lại 19,9639 gam và 03 túi ni long đựng các mẫu vật sau khi giám định được niêm phong, chuyển đến Chi cục thi hành án dân sự huyện Hương Khê để giải quyết theo quy định.

Tại Cáo trạng số 36/Ctr-VKS-HK ngày 09/08/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hương Khê truy tố bị cáo Huỳnh Tiến S về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại điểm g, khoản 2 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa: Bị cáo Huỳnh Tiến S khai nhận hành vi của mình như nội dung trên. Bị cáo không có ý kiến gì tranh luận với quan điểm luận tội của đại diện Viện kiểm sát. Lời nói sau cùng của bị cáo, mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, để bị cáo sớm có cơ hội được hòa nhập trở lại đời sống xã hội.

Đại diện Viện kiểm sát huyện Hương Khê tham gia phiên tòa giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Huỳnh Tiến S về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm g khoản 2 Điều 249; điểm s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Huỳnh Tiến S từ 7 năm 6 tháng đến 8 năm 6 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 10/05/2022. Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo. Đồng thời đề nghị xử lý vật chứng và án phí theo quy định.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng hình sự: Các quyết định, hành vi tố tụng của cơ quan cảnh sát điều tra và của điều tra viên trong quá trình điều tra vụ án; quyết định, hành vi tố tụng của Viện kiểm sát và Kiểm sát viên trong giai đoạn truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hay khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng. Do vậy, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều đúng quy định pháp luật.

[2] Về căn cứ buộc tội: Tại phiên tòa, bị cáo Huỳnh Tiến S khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Đối chiếu lời khai nhận tội của bị cáo với lời khai của những người tham gia tố tụng và các tài liệu, chứng cứ đã thu thập có trong hồ sơ vụ án là phù hợp. Do vậy Hội đồng xét xử có đủ cơ sở xác định:

Khoảng tháng 4 năm 2021, Huỳnh Tiến S nhờ người chạy xe ôm tại tỉnh Kon Tum mua giúp 2.000.000đ ma túy Methamphetamine đưa về tàng trữ trái phép tại nhà của mình ở thôn 6 xã Hương Long, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh để sử dụng dần. Đến ngày 10/5/2022, khi được triệu tập làm việc, Huỳnh Tiến S khai nhận hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy và giao nộp tổng cộng 20,3794 gam ma túy Methamphetamine cho Công an huyện Hương Khê. Do đó hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại điểm g khoản 2 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Vì vậy, Cáo trạng số 36/Ctr-VKS-HK ngày 09 tháng 08 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hương Khê truy tố Huỳnh Tiến S về tội danh, điều, khoản nói trên là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[3] Bị cáo Huỳnh Tiến S chưa có tiền án, tiền sự, làm nghề lao động tự do, nhưng không chịu tu dưỡng, rèn luyện đạo đức lối sống mà lại tàng trữ trái phép chất ma túy để sử dụng. Hành vi tàng trử trái phép chất ma túy của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến trật tự quản lý xã hội mà cụ thể là xâm phạm chế độ độc quyền của Nhà nước trong quản lý, sản xuất, kinh doanh hàng cấm, ảnh hưởng đến tình hình trật tự tại địa phương, bị cáo biết rõ hành vi phạm tội của mình sẽ bị pháp luật nghiêm trị, phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp, thể hiện thái độ xem thường pháp luật. Do đó, cần phải xử lý nghiêm mới đảm bảo tính giáo dục, răn đe và phòng ngừa tội phạm.

[4] Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tình tiết tăng nặng: Không; tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên tòa ngày hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình, có cha đẻ là người có công với cách mạng, được tặng Huy chương kháng chiến hạng nhất, Huân chương chiến sỹ vẽ vang; bị cáo hiện là người trực tiếp thờ phụng cậu ruột là liệt sỹ; hoàn cảnh gia đình khó khăn, một mình trực tiếp nuôi 2 con ăn học được chính quyền địa phương xác nhận, nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[5] Quan điểm của Đại diện Viện kiểm sát đề nghị về điều luật áp dụng; tội danh truy tố; mức hình phạt; xử lý vật chứng và án phí là có căn cứ nên được Hội đồng xét xử chấp nhận. Tuy nhiên cần xem xét mức hình phạt thấp hơn so với mức đề nghị là phù hợp với hoàn cảnh hiện tại của bị cáo để thế hiện tính nhận đạo của Đảng, pháp luật của nhà nước ta.

[6].Về hình phạt bổ sung: Ngoài hình phạt chính thì bị cáo còn có thể bị áp dụng một số hình phạt bổ sung, nhưng Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo có thu nhập không ổn định, hoàn cảnh gia đình khó khăn lại là đối tượng nghiện ma túy, mục đích tàng trữ ma túy để sử dụng, do đó miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo là phù hợp quy định tại khoản 5 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

[7] Về xử lý vật chứng: 20,3794 gam ma túy Methamphetamine, sau khi đã trừ mẫu giám định còn 19,9639 gam và 03 túi ni long đựng các mẫu vật sau khi giám định được niêm phong là vật chứng không được sử dụng, cấm lưu hành nên cần tịch thu, tiêu hủy theo quy định tại điểm a, c khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự ; điểm a Khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự;

Trong vụ án này bị cáo khai số ma túy nói trên được mua từ một người đàn ông không quen biết tại bến xe Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum, nhưng không có thông tin về họ tên, địa chỉ cụ thể nên Cơ quan Cảnh sát điều tra chưa có căn cứ để điều tra xử lý.

[8] Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm g khoản 2 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm a, c khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106, khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 21, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án. Tuyên xử:

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Huỳnh Tiến S phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Huỳnh Tiến S 07 (bảy) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 10/05/2022.

Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

3. Biện pháp tư pháp và xử lý vật chứng: Tịch thu, tiêu hủy 01 phong bì thư bên trong có chứa: 01 túi ni long màu xanh bên trong có chứa 19,5728 gam ma túy Methamphetamine; 01 túi ni long trong suốt bên trong có chứa 0,1490 gam ma túy Methamphetamine; 01 túi ni long trong suốt bên trong có chứa 0,2421 gam ma túy Methamphetamine cùng toàn bộ bao vỏ gỏi cũ niêm phong ban đầu. (Tình trạng, đặc điểm theo Biên bản giao nhận vật chứng, ngày 17/08/2022 giữa Cơ quan CSĐT Công an huyện Hương Khê và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hương Khê).

4. Về án phí: Buộc bị cáo Huỳnh Tiến S phải nộp 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng) tiền án phí Hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

263
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 37/2022/HS-ST

Số hiệu:37/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hương Khê - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về