Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 33/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN U MINH, TỈNH CÀ MAU

BẢN ÁN 33/2022/HS-ST NGÀY 16/09/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 16 tháng 9 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện U Minh, tỉnh Cà Mau xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 26/2022/TLST-HS ngày 29 tháng 8 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 28/2022/QĐXXST-HS ngày 31 tháng 8 năm 2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Ngô Thanh V, sinh ngày 20/10/1991; nơi ĐKHKTT: Khóm A, thị trấn CĐV, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau; nơi ở hiện tại: ấp MTB, xã KBB, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau; nghề nghiệp: làm thuê; trình độ học vấn 7/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Ngô Thanh P và bà Nguyễn Thị P; vợ Phạm Thị Thúy N và có 02 người con, lớn nhất sinh năm 2012, nhỏ nhất sinh năm 2015; tiền án, tiền sự: không; nhân thân: chưa có án tích và chưa bị xử phạt vi phạm hành chính đã được xóa; bị bắt tạm giữ và tạm giam từ ngày 07/5/2022 cho đến nay (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về việc phát hiện đối tượng có dấu hiệu tàng trữ trái phép chất ma túy khu vực đê quốc phòng thuộc ấp A, xã KH, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau. Đến khoảng 20 giờ 29 phút ngày 06/5/2022, Công an huyện U Minh kết hợp với Công an xã KH đến khu vực đê quốc phòng phát hiện đối tượng Ngô Thanh V đang điều khiển xe môtô nhãn hiệu Sirius, biển số 69K1-104.37 có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành dừng phương tiện để kiểm tra. Qua kiểm tra trên người Ngô Thanh V phát hiện trong túi quần bên trái đang mặc có 01 đoạn ống nhựa màu trắng (loại ống hút), bên trong có chứa chất tinh thể dạng rắn màu trắng nghi là ma túy đá. Lực lượng Công an tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ niêm phong tang vật, tạm giữ chiếc xe môtô biển số 69K1-104.37 và mời Ngô Thanh V về trụ sở Công an làm việc.

Quá trình điều tra Ngô Thanh V khai nhận: Khoảng 19 giờ ngày 06/5/2022, Ngô Thanh V điều khiển xe môtô hiệu Sirius, biển số 69K1-104.37 chở vợ và con đi từ nhà ở ấp MTB, xã KBTB, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau đến ngã ba đê quốc phòng thuộc ấp A, xã KH, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau để mua bánh tráng trộn. Sau khi đến nơi, V kêu vợ và con ở lại mua đồ ăn, còn V tiếp tục điều khiển xe đến khu nhà trọ (không biết tên nhà trọ và chủ nhà trọ) nằm trong khu vực chợ KH thuộc ấp A, xã KH. Tại đây, V đi vào phòng trọ cuối cùng gặp một người đàn ông (không biết tên, chỉ thấy có hình xăm bọ cạp ở lưng) hỏi mua 400.000 đồng ma túy đá về sử dụng. Sau đó, người đàn ông nói trên lấy ra 01 đoạn ống nhựa màu trắng bên trong có chứa ma túy đưa cho V. Sau khi nhận được ma túy, V cất giấu số ma túy vừa mua được vào trong túi quần bên trái, phía trước của quần sọt thể thao màu đen đang mặc rồi lên xe điều khiển chạy về đón vợ và con. Khi V đi đến ngã ba đê quốc phòng thì bị lực lượng Công an dừng phương tiện kiểm tra, phát hiện V đang tàng trữ trái phép chất ma túy trên người nên tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và thu giữ niêm phong tang vật.

Tại Bản kết luận giám định số 123/KL-KTHS ngày 09/5/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Cà Mau kết luận: Tinh thể màu trắng bên trong đoạn ống nhựa màu trắng (dạng ống hút) được hàn kín hai đầu, niêm phong kín trong phong bì hình chữ nhật màu trắng ký hiệu 1A/2022 gửi giám định là ma túy, có khối lượng 0,2640 gam, loại Methamphetamine.

Vật chứng của vụ án:

- 01 phong bì hoàn mẫu của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Cà Mau tên mẫu 1A/2022, người niêm phong: Phạm Văn S – Cán bộ, người chứng kiến: Dương Hải Đ – Giám định viên, ngày hoàn 09/5/2022.

- 01 chiếc xe môtô nhãn hiệu Sirius, màu sơn vàng đen, biển số 69K1-104.37, xe cũ đã qua sử dụng.

Bản cáo trạng số 26/CT-VKS ngày 26/8/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện U Minh, tỉnh Cà Mau truy tố Ngô Thanh V về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố luận tội: Giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Ngô Thanh V về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Đề nghị áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự; phạt bị cáo Ngô Thanh V từ 01 năm đến 01 năm 06 tháng tù. Về vật chứng vụ án đề nghị tịch thu tiêu hủy 01 phong bì hoàn mẫu sau giám định được niêm phong của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Cà Mau tên mẫu 1A/2022, người niêm phong: Phạm Văn S – Cán bộ, người chứng kiến: Dương Hải Đ – Giám định viên, ngày hoàn 09/5/2022. Trả lại cho bị cáo V 01 chiếc xe môtô nhãn hiệu Sirius, màu sơn vàng đen, biển số 69K1-104.37, xe cũ đã qua sử dụng.

Bị cáo Ngô Thanh V thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố, thống nhất với luận tội và đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, không có ý kiến tranh luận.

Lời nói sau cùng của bị cáo Ngô Thanh V: Bị cáo thừa nhận hành vi tàng trữ trái phép của bị cáo là vi phạm pháp luật, bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện U Minh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện U Minh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Qúa trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Ngô Thanh V khai nhận: Khoảng 19 giờ ngày 06/5/2022, Ngô Thanh V điều khiển xe môtô hiệu Sirius, biển số 69K1-104.37 chở vợ và con đi từ nhà đến ngã ba đê quốc phòng thuộc ấp A, xã KH, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau để mua bánh tráng trộn. Khi đến nơi, V kêu vợ và con ở lại mua đồ ăn, còn V tiếp tục điều khiển xe đến khu nhà trọ (không biết tên) trong khu vực chợ KH. Tại đây, V đi vào phòng trọ gặp một người đàn ông (không biết tên) mua 400.000 đồng ma túy đá về sử dụng, người đàn ông nói trên đưa cho V 01 đoạn ống nhựa màu trắng bên trong có chứa ma túy, V cất giấu số ma túy vừa mua được vào trong túi quần bên trái rồi điều khiển xe chạy về đón vợ và con. Khi V đi đến ngã ba đê quốc phòng thì bị lực lượng Công an dừng xe kiểm tra, phát hiện V đang tàng trữ trái phép chất ma túy trên người nên tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và thu giữ ma túy niêm phong đưa đi giám định. Kết quả giám định mẫu tinh màu trắng bên trong đoạn ống nhựa màu trắng (dạng ống hút) được hàn kín hai đầu, niêm phong kín trong phong bì hình chữ nhật màu trắng ký hiệu 1A/2022 gửi giám định là ma túy, có khối lượng 0,2640 gam, loại Methamphetamine.

[3] Lời khai nhận tội của bị cáo V trong quá trình điều tra và tại phiên tòa phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, lời khai của những người chứng kiến sự việc, vật chứng thu giữ, kết luận giám định và các tài liệu, chứng cứ khác thu thập có trong hồ sơ vụ án. Với những chứng cứ, hành vi đã thực hiện và khối lượng ma túy đã tàng trữ, có đủ cơ sở kết luận bị cáo V phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự. Do đó, cáo trạng truy tố và trình bày luận tội của đại diện Viện kiểm sát về hành vi phạm tội của bị cáo là có căn cứ chấp nhận.

[4] Trong quá trình phạm tội bị cáo có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, bị cáo biết chất ma túy là chất gây nghiện có tác hại xấu đến sức khỏe của người sử dụng, việc tàng trữ trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật. Nhưng vì bản thân là con nghiện nên bị cáo đã bất chấp, cố tình thực hiện tàng trữ trái phép chất ma túy nhằm mục đích để sử dụng cá nhân. Hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng, xâm phạm đến quy định của nhà nước về quản lý chất ma túy, việc bị cáo tàng trữ trái phép chất ma túy nhằm để sử dụng không chỉ gây tác hại xấu đến sức khỏe của người sử dụng mà còn là nguyên nhân dẫn đến phát sinh các loại tội phạm và các tệ nạn khác cho xã hội, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Với tính chất, mức độ phạm tội, cần phải cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội một thời gian nhằm để răn đe, cải tạo, giáo dục cũng như phòng ngừa tội phạm chung cho xã hội.

[5] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng. Còn về tình tiết giảm nhẹ bị cáo là có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo có ông nội (ông Ngô Văn L là liệt sĩ) là người có công với cách mạng, các tình tiết giảm nhẹ này được quy định tại điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, trước khi phạm tội bị cáo có nhân thân tốt nên cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

[6] Về vật chứng vụ án: Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì hoàn mẫu sau giám định được niêm phong của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Cà Mau tên mẫu 1A/2022, người niêm phong: Phạm Văn S – Cán bộ, người chứng kiến: Dương Hải Đ – Giám định viên, ngày hoàn 09/5/2022.

Đối với 01 chiếc xe môtô nhãn hiệu Sirius, màu sơn vàng đen, biển số 69K1- 104.37, xe cũ đã qua sử dụng. Chiếc xe này bị cáo V mượn của ông Ngô Thanh P (cha của bị cáo V) làm phương tiện đi lại nên trả lại cho bị cáo V quản lý.

[7] Về án phí, bị cáo V phải chịu án phí hình sự sơ thẩm 200.000 đồng.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Ngô Thanh V phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Ngô Thanh V 01 (một) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị tạm giữ và tạm giam ngày 07/5/2022.

Áp dụng Điều 47 của Bộ luật hình sự, Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự, vào điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí và lệ phí Tòa án.

Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì hoàn mẫu sau giám định được niêm phong của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Cà Mau tên mẫu 1A/2022, người niêm phong: Phạm Văn S – Cán bộ, người chứng kiến: Dương Hải Đ – Giám định viên, ngày hoàn 09/5/2022.

Trả lại cho bị cáo Ngô Thanh V 01 chiếc xe môtô nhãn hiệu Sirius, màu sơn vàng đen, biển số 69K1-104.37, xe cũ đã qua sử dụng.

Án phí hình sự sơ thẩm bị cáo Ngô Thanh V phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng).

Bị cáo Ngô Thanh V có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

94
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 33/2022/HS-ST

Số hiệu:33/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện U Minh - Cà Mau
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về