Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 33/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHÚ LƯƠNG, TỈNH THÁI NGUYÊN

BẢN ÁN 33/2021/HS-ST NGÀY 20/05/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 20 tháng 5 năm 2021, tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 88/2020/TLST-HS ngày 04 tháng 12 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 03/2021/QĐXXST-HS ngày 13 tháng 01 năm 2021, đối với bị cáo:

Vũ Minh H, sinh ngày 20 tháng 01 năm 1981 tại huyện Phú L, tỉnh Thái Nguyên; tên gọi khác: Không. Nơi ĐKHKTT và chỗ ở: Tổ dân phố T, thị trấn Đ, huyện P, tỉnh Thái Nguyên; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Nùng; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; trình độ văn hóa: 12/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do; con ông Vũ Tiến H1 (tên gọi khác: Vũ Ngọc H1, đã chết) và bà Đoàn Minh Đ1, sinh năm 1954; gia đình có 06 anh chị em, bị cáo là con thứ tư; Vợ, con: Chưa có.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt, tạm giữ, tạm giam từ ngày 18/6/2020 đến ngày 29/7/2020 tại Trại tạm giam Công an tỉnh Thái Nguyên. Hiện đang áp dụng biện pháp Bảo lĩnh, tại tổ dân phố Thọ L, thị trấn Đ, huyện Phú L, tỉnh Thái Nguyên; có mặt.

- Người chứng kiến: Ông Nguyễn Văn H2, sinh năm 1959; nơi ĐKHKTT: Tổ dân phố Thọ L, thị trấn Đ, huyện Phú L, tỉnh Thái Nguyên; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hi 12 giờ 30 phút ngày 18/6/2020, tại tổ dân phố Trần Phú, thị trấn Đu, huyện Phú Lương, Tổ công tác Công an huyện Phú Lương bắt quả tang Vũ Minh H đang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Vật chứng thu giữ gồm: Tại túi quần đùi bên trái đang mặc trên người của H 01 gói chất bột màu trắng được gói bên ngoài bằng lớp giấy bạc màu vàng, niêm phong kí hiệu H. Khám xét khẩn cấp nhà ở của Vũ Minh H, không phát hiện, thu giữ gì. Cùng ngày, tại Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thái Nguyên tiến hành mở niêm phong ký hiệu H, cân xác định khối lượng số chất bột màu trắng thu giữ của Vũ Minh H là 0,129 gam, và niêm phong lại trong phong bì kí hiệu A1 gửi toàn bộ để giám định.

Ti Kết luận giám định số 828/KL-KTHS ngày 26/6/2020 của Phòng KTHS Công an tỉnh Thái Nguyên kết luận: Chất bột màu trắng trong phong bì kí hiệu A1 gửi giám định là ma túy, loại Heroine, có khối lượng 0,129 gam. Hoàn lại 0,117 gam mẫu A1 còn lại sau giám định và vỏ bao gói mẫu được niêm phong ký hiệu A1.

Tại Cơ quan điều tra, Vũ Minh H khai nhận: Khoảng 12h ngày 18/6/2020, H một mình đi từ nhà đến nhà của Phạm Văn Tuân, sinh năm 1991 ở tổ dân phố Thọ Lâm, thị trấn Đu, huyện Phú Lương để mượn xe mô tô BKS 20E1-48.69 của Tuân. Sau đó H điều khiển xe mô tô đến nhà của Nguyễn Văn Tiến, sinh năm 1991, trú tại xóm Làng Lê, xã Động Đạt, Phú Lương mục đích mua ma túy về sử dụng. Khi đến thấy cửa khóa, H gọi với vào thì thấy Bùi Thị Vân, sinh năm 1989, hộ khẩu thường trú tại thôn Sồi Cốc, xã Thành Minh, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa (là bạn Tiến) đi ra, H hỏi mua ma túy loại Heroine và đưa cho Vân 100.000đ qua khe cửa. Sau đó, Vân đưa cho H 01 gói ma túy Heroine được gói trong lớp giấy bạc màu vàng. Mua được ma túy, H cất trong túi quần đùi bên trái đang mặc trên người rồi điều khiển xe mô tô đi về đến tổ dân phố Trần Phú, thị trấn Đu, huyện Phú Lương thì bị Cơ quan Công an phát hiện, bắt quả tang, thu giữ vật chứng như nêu trên.

Tại Cơ quan điều tra, Vũ Minh H đã khai nhận hành vi phạm tội của mình, lời khai nhận tội của H phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, Kết luận giám định, lời khai của người chứng kiến và các tài liệu chứng cứ đã thu thập có trong hồ sơ vụ án Vật chứng vụ án: 01 bì niêm phong ký hiệu A1, bên trong có 0,117 gam mẫu A1 còn lại sau giám định và vỏ bao gói mẫu A1; 01 bì niêm phong ký hiệu A2 bên trong có một vỏ bì niêm phong ký hiệu H và vỏ giấy gói. Hiện đang được quản lý trong kho vật chứng theo quy định.

Ti bản cáo trạng số 69/CT-VKSPL ngày 05/10/2020, Viện Kiểm sát nhân huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên đã truy tố Vũ Minh H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Ti phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên trình bày lời luận tội, giữ nguyên quan điểm đã truy tố tại bản cáo trạng, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Vũ Minh H phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; Điều 38; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Vũ Minh H từ 12 đến 15 tháng tù.

Về hình phạt bổ sung: Đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo. Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự để xử lý vật chứng như sau: Tịch thu tiêu hủy 01 bì niêm phong ký hiệu A1, bên trong có 0,117 gam mẫu A1 còn lại sau giám định và vỏ bao gói mẫu A1; 01 bì niêm phong ký hiệu A2 bên trong có một vỏ bì niêm phong ký hiệu H và vỏ giấy gói.

Về án phí: Áp dụng Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016; Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự, buộc bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Bị cáo nhất trí với nội dung luận tội của đại diện Viện kiểm sát, không có ý kiến tranh luận.

Nói lời sau cùng: Bị cáo xin Hội đồng xét xử cho hưởng mức hình phạt thấp nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Phú Lương, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Lương, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng quy định của pháp luật.

[2] Về sự vắng mặt của người tham gia tố tụng tại phiên tòa ông Nguyễn Văn H2 là người chứng kiến trong vụ án: Tòa án đã tống đạt hợp lệ giấy triệu tập tham gia tố tụng tại phiên tòa nhưng người chứng kiến vắng mặt. Tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến về sự vắng mặt của người chứng kiến, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên đề nghị xét xử vắng mặt người chứng kiến. Quá trình điều tra, người chứng kiến không có khiếu nại gì đối với quyết định, hành vi của cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng liên quan đến việc mình tham gia chứng kiến nên việc vắng mặt họ tại phiên tòa không gây trở ngại cho việc xét xử. Việc Tòa án xét xử vắng mặt người chứng kiến không làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của bị cáo. Do đó, Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vắng mặt người chứng kiến ông Nguyễn Văn H2 theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

[3] Xét về hành vi của bị cáo: Tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai nhận tội của bị cáo hoàn toàn phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người chứng kiến, biên bản bắt người phạm tội quả tang, vật chứng đã thu giữ cùng các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, như vậy có đủ căn cứ để xác định: Hồi 12 giờ 30 phút phút ngày 18/6/2020 tại tổ dân phố Trần Phú, thị trấn Đu, Phú Lương, Vũ Minh H đang có hành vi tàng trữ trái phép 0,129 gam Heroine, mục đích sử dụng cho bản thân thì bị Tổ công tác Công an huyện Phú Lương phát hiện bắt quả tang, thu giữ vật chứng.

Bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên đã truy tố bị cáo Vũ Minh H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật. Điều 249 Bộ luật hình sự quy định như sau:

1. Người nào tàng trữ trái phép chất ma tuý mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm”.

c) Heroine có khối lượng từ 0,1 gam đến dưới 05 gam”.

[4] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý về ma túy của Nhà nước, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương, là một trong những nguyên nhân làm gia tăng các tệ nạn xã hội khác như: Trộm cắp tài sản, cướp tài sản, giết người... Bị cáo nhận thức rõ về điều đó nhưng vẫn cố tình tàng trữ ma túy để sử dụng cho bản thân. Việc đưa Vũ Minh H ra truy tố và xét xử là cần thiết để giáo dục riêng và phòng ngừa tội phạm chung cho xã hội.

[5] Khi lượng hình, Hội đồng xét xử xem xét đến nhân thân, các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo thấy: Bị cáo là đối tượng nghiện ma túy, biết rõ hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện. Điều đó thể hiện ý thức chấp hành pháp luật của bị cáo là kém, nên cần có mức hình phạt nghiêm khắc, tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo, buộc cách ly xã hội một thời gian để giúp bị cáo cai nghiện ma túy và tự cải tạo, giáo dục mình thành người có ích cho xã hội. Tuy nhiên, tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, thể hiện thái độ ăn năn hối cải nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là “Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải” quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự; bị cáo có bố đẻ trước khi chết là Bệnh binh hạng Hai, được Nhà nước tặng Huân chương chiến sỹ vẻ vang hạng Ba, H chương kháng chiến hạng Nhì và H hiệu 30 năm tuổi Đảng nên bị cáo được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào theo quy định tại Điều 52 Bộ luật hình sự.

[6] Về hình phạt bổ sung, xét thấy bị cáo là đối tượng nghiện chất ma túy, không có tài sản thu nhập riêng nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[7] Về nguồn gốc số ma túy: Bị cáo khai mua của Bùi Thị V ở tại nhà Nguyễn Văn T. Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra đã tiến hành các biện pháp tố tụng hình sự để đấu tranh, điều tra làm rõ; tuy nhiên, không đủ căn cứ để chứng minh Bùi Thị V đã bán trái phép Heroine cho bị cáo nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Lương không có cơ sở để điều tra làm rõ.

[8] Vật chứng vụ án:

Đi với 01 bì niêm phong ký hiệu A1, bên trong có 0,117 gam mẫu A1 còn lại sau giám định thuộc danh mục chất gây nghiện, Nhà nước cấm sử dụng, lưu hành, mua bán; các vỏ phong bì niêm phong và vỏ giấy gói không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

Đi với chiếc xe mô tô BKS 20E1-48.69 tạm giữ của Vũ Minh H, cơ quan cảnh sát điều tra đã xác minh là của anh Phạm Văn Tuân, sinh năm 1991 ở tổ dân phố Thọ Lâm, thị trấn Đu, huyện Phú Lương. Bị cáo H hỏi mượn xe mô tô trên của anh Tuân để đi công việc, bản thân anh Tuân không biết việc H mượn xe của mình để đi mua ma túy; anh Tuân đã có đơn xin lại chiếc xe, cơ quan cảnh sát điều tra đã ra quyết định xử lý vật chứng, trả lại chiếc xe mô tô BKS 20E1-48.69 cho anh Tuân quản lý, sử dụng là phù hợp.

[9] Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm và có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

[10] Quan điểm của đại diện Viện kiểm sát về mức hình phạt đối với bị cáo và các vấn đề khác là phù hợp, cần chấp nhận.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

n cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; Điều 38; Điều 47; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015; Điều 106; Điều 123; Điều 136; Điều 299; Điều 331 và Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Luật phí và lệ phí năm 2015; Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án, Tuyên bố: Bị cáo Vũ Minh H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

1. Xử phạt: Bị cáo Vũ Minh H 12 (mười hai) tháng tù.

Thi hạn chấp hành án phạt tù tính từ ngày bị cáo đi chấp hành án, được trừ đi thời gian tạm giữ, tạm giam từ ngày 18/6/2020 đến ngày 29/7/2020.

Quyết định cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Vũ Minh H đến khi bị cáo đi chấp hành án.

Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

2. Về vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01 bì niêm phong ký hiệu A1, bên trong có 0,117 gam mẫu A1 còn lại sau giám định và vỏ bao gói mẫu A1; 01 bì niêm phong ký hiệu A2 bên trong có một vỏ bì niêm phong ký hiệu H và vỏ giấy gói.

(Tình trạng vật chứng như biên bản giao nhận số 24/2021 ngày 12/01/2021 giữa Công an huyện Phú Lương và Chi cục thi hành án dân sự huyện Phú Lương).

3. Về án phí: Buộc bị cáo Vũ Minh H phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm vào ngân sách nhà nước.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

173
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 33/2021/HS-ST

Số hiệu:33/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phú Lương - Thái Nguyên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/05/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về