Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 31/2021/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VẠN NINH, TỈNH KHÁNH HÒA

BẢN ÁN 31/2021/HSST NGÀY 10/06/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 10 tháng 6 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Vạn Ninh - tỉnh Khánh Hoà, xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 27/2021/TLST-HS ngày 22 tháng 4 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 24/2021/QĐXX-ST ngày 24 tháng 5 năm 2021 đối với bị cáo:

Lê Công Tuấn A (tên gọi khác: B); giới tính: Nam; sinh năm: 1996 tại Vạn Ninh - Khánh Hòa; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở hiện nay: Thôn T 2, xã Đ, huyện V, tỉnh Khánh Hòa; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; nghề nghiệp: Không; trình độ văn hóa: không biết chữ; con ông Lê Công L (sinh năm 1964) và bà Nguyễn Thị Kim L (sinh năm 1962); Sống chung như vợ chồng với chị Nguyễn Thị Tuyết L, sinh năm 1988; có 01 (một) con sinh năm 2018; tiền án: không; tiền sự: Bị Tòa án nhân dân huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào Cơ sở cai nghiện bắt buộc thời hạn 24 tháng tại Quyết định số 54/QĐ-TA ngày 20/11/2020.

Bị cáo bị bắt tạm giam ngày 02/02/2021. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ L quan: Bà Nguyễn Thị Kim L – sinh năm: 1962; Trú tại: Thôn T 2, xã Đ, huyện V, tỉnh Khánh Hòa. (Có mặt).

- Người làm chứng:

1/ Chị Nguyễn Thị Tuyết L - sinh năm 1988;

Trú tại: Thôn T 2, xã Đ, huyện V, tỉnh Khánh Hòa. (Có mặt).

2/ Ông Lê Công T- sinh năm 1970;

Trú tại: Thôn Đ, xã T, huyện Vạn Nin, tỉnh Khánh Hòa. (Vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 15 giờ 30 phút ngày 30 tháng 11 năm 2020, Lực lượng tuần tra gồm Đồn Biên phòng Đ phối hợp cùng Công an xã Đ tiến hành tuần tra trên địa bàn xã Đ. Khi Tổ tuần tra đi đến đoạn đường trước quán cà phê “Suối Đá” thuộc thôn T 2, xã Đ, huyện V, tỉnh Khánh Hòa thì phát hiện Lê Công Tuấn A và Nguyễn Thị Tuyết L đang đứng cạnh xe mô tô loại Exciter, biển kiểm soát 79D1-056.41 có dấu hiệu nghi vấn nên tiến hành kiểm tra hành chính. Qua quá trình kiểm tra, Tổ tuần tra phát hiện trong túi quần bên trái phía trước mà A đang mặc có 01 gói thuốc lá hiệu JET, bên trong có 100 (một trăm) đoạn ống hút nhựa màu trắng, được hàn kín hai đầu, mỗi đoạn có kích thước (1,8x0,8)cm, bên trong chứa mẫu vật nghi là ma túy nên tiến hành tạm giữ và niêm phong vào phong bì ký hiệu “A”.

Tại Bản kết luận giám định số 703/GĐTP/2020 ngày 04/12/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Khánh Hòa kết luận: Chất bột nén màu trắng trong mẫu ký hiệu “A” gửi đi giám định là ma túy, có khối lượng 5,6812g (năm phẩy sáu tám một hai gam), là (loại) Heroine.

Về số nguồn gốc số ma túy trên, Lê Công Tuấn A khai nhận: Khoảng 09 giờ 00 phút ngày 30 tháng 11 năm 2020, A điều khiển xe mô tô loại Exciter, biển kiểm soát 79D1-056.41 chở Nguyễn Thị Tuyết L đi từ xã Đ, huyện V đến thành phố T, tỉnh Khánh Hòa để khám thai cho L. Đến khoảng 12 giờ 00 phút cùng ngày, khi cả hai đi đến đoạn đường 2/4 thuộc thành phố T gần khu vực “Lầu 7” thì A dừng xe lại và nói: “Em đứng đây trông xe đợi A xíu, A đi công việc ở Lầu 7 ít phút quay lại”, rồi Lê Công Tuấn A đi bộ lên khu vực “Lầu 7” thì gặp một thanh niên tên T (không rõ họ tên, địa chỉ) và hỏi mua 4.000.000 đồng (bốn triệu đồng) ma túy loại Heroine, T đồng ý; sau khi T đưa 01 gói thuốc lá hiệu JET, bên trong có chứa 100 (một trăm) tép Heroine thì A nhận lấy, cất vào túi quần bên trái phía trước và đưa lại cho Tí 4.000.000 đồng, rồi đi bộ quay lại nơi L đứng đợi. Lúc này do trời mưa nên L kêu A quay về lại xã Đ, hôm khác vào khám sau, A đồng ý và điều khiển xe mô tô 79D1-056.41 chở L đi về. Đến khoảng 15 giờ 30 phút cùng ngày, cả hai về đến trước nhà cha mẹ của A (khu vực trước quán cà phê “Suối Đá” thuộc thôn T 2, xã Đ) thì dừng xe lại, khi L vừa bước xuống xe thì bị Tổ tuần tra kiểm tra hành chính, phát hiện và thu giữ toàn bộ tang vật. Mục đích của Lê Công Tuấn A là mua ma túy về để sử dụng cho bản thân.

* Về vật chứng vụ án:

- Mẫu ký hiệu A gửi đi giám định là ma túy, có khối lượng 5,6812g (năm phẩy sáu tám một hai gam), là (loại) Heroine. Sau khi giám định còn lại 5,4363g (năm phẩy bốn ba sáu ba gam) Heroime, được niêm phong vào phong bì, mặt trước phong bì ghi vụ 703/GĐTP/2020. Do Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Khánh Hòa hoàn trả lại sau giám định.

- 01 vỏ bao thuốc lá hiệu Jet màu trắng, có kích thước (8,9x5,7x2,3)cm.

Tại bản Cáo trạng số 28/CT-VKSVN ngày 20 tháng 4 năm 2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa đã truy tố Lê Công Tuấn A về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm g khoản 2 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa:

- Bị cáo Lê Công Tuấn A đã khai nhận hành vi của mình như đã nêu trên.

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Vạn Ninh vẫn giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Phan Văn Phong theo tội danh, khung hình phạt như trên và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm g khoản 2 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự, tuyên phạt bị cáo 05 (năm) năm 6 (sáu) tháng tù đến 06 (sáu) năm tù.

Xe mô tô 79D1-056.41 là xe của bà Nguyễn Thị Kim L (mẹ ruột của Lê Công Tuấn A), ngày 30/12/2020, A tự ý lấy xe mô tô này chở Nguyễn Thị Tuyết L đi vào thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa để khám thai cho L và mua ma túy, bà L không biết; Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Vạn Ninh đã trả xe lại cho bà Nguyễn Thị Kim L.

Về trách nhiệm dân sự: Đề nghị không xem xét.

Về vật chứng: Tịch thu và tiêu hủy 5,4363g (năm phẩy bốn ba sáu ba gam) ma túy loại Heroine (hoàn lại sau giám định) được niêm phong trong 01 (một) phong bì, mặt trước phong bì ghi vụ 703/GĐTP/2020, có đóng dấu của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Khánh Hòa và có chữ ký của giám định viên tư pháp kỹ thuật hình sự Nguyễn Ngọc Thanh T, Nguyễn Hoàng Quang A.

Tịch thu và tiêu hủy 01 vỏ bao thuốc lá hiệu Jet màu trắng, có kích thước (8,9x5,7x2,3)cm.

Về án phí: Bị cáo Lê Công Tuấn A phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được trA tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Đồn Biên phòng Đầm Môn, Cơ quan điều tra Công an huyện Vạn Ninh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Vạn Ninh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hay khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Tại phiên tòa, người làm chứng ông Lê Công T vắng mặt tuy nhiên đã có lời khai tại hồ sơ vụ án, việc vắng mặt của ông T không ảnh hưởng đến nội dung vụ án; Căn cứ Điều 293 của Bộ luật Tố tụng hình sự, Hội đồng xét xử quyết định tiếp tục xét xử vắng mặt ông T.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Lê Công Tuấn A đã khai nhận toàn bộ hành vi tang trữ trái phép chất ma túy của mình như nội dung bản Cáo trạng số 28/CT- VKS ngày 20 tháng 4 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa đã nêu. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của người làm chứng; phù hợp với biên bản sự việc, vật chứng thu giữ được và các chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án. Như vậy, đủ cơ sở kết luận: Vào Khoảng 15h30 phút ngày 30/11/2020, tại khu vực trước quán cà phê “Suối Đá” thuộc thôn T 2, xã Đ, huyện V, Khánh Hòa, Lê Công Tuấn A đã có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy với khối lượng 5,6812g (năm phẩy sáu tám một hai gam), là (loại) Heroine, với mục đích sử dụng cho bản thân.

Theo quy định tại điểm g khoản 2 Điều 249 của Bộ luật hình sự thì:

“1. Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm:

g) Heroine, Cocaine, Methamphetamine, Amphetamine, MDMA hoặc XLR-11 có khối lượng từ 05 gam đến dưới 30 gam;” Vì vậy với hành vi này, bị cáo Lê Công Tuấn A đã phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”; tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm g khoản 2 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

Do đó, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa truy tố bị cáo A theo tội danh và điều luật nêu trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật, bị cáo không bị oan sai.

[3] Hành vi của bị cáo Lê Công Tuấn A là nguy hiểm và nghiêm trọng cho xã hội, đã xâm phạm chế độ độc quyền quản lý của Nhà nước đối với các chất ma túy. Heroine là chất ma túy rất độc hại đối với con người; nó vừa là một trong các nguyên nhân gây ra những căn bệnh chết người, vừa là một trong những nguyên nhân phát sinh nhiều loại tội phạm nguy hiểm cho đời sống xã hội.

Bị cáo là người đã trưởng thành, có đầy đủ nhận thức, bản thân lại nghiện ma túy, bị cáo ý thức rõ tác hại của ma túy (cụ thể là heroine), nhưng bị cáo vẫn cố ý tàng trữ trái phép 5,6812g (năm phẩy sáu tám một hai gam) ma túy (heroine) để sử dụng; bị cáo có 01 (một) tiền sự về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy nhưng bị cáo không lấy đây là bài học để sữa chữa mà lại tiếp tục có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy để sử dụng nên cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian tương xứng để giáo dục, cải tạo đối với bị cáo và phòng ngừa chung tội phạm.

Tuy nhiên, xét thấy tại phiên tòa cũng như trong quá trình điều tra, truy tố bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên cần áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Bị cáo không bị áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 52 của Bộ luật hình sự.

[4] Ý kiến luận tội của Đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa về tội dA, điều khoản truy tố, mức hình phạt và tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với bị cáo là có căn cứ, phù hợp với pháp luật nên được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[5] Về hình phạt bổ sung: Qua xác minh, bị cáo A không có nghề nghiệp, thu thập không ổn định lại không có tài sản riêng nên Hội đồng xét xử xét thấy không cần áp dụng hình phạt bổ sung theo quy định tại khoản 5 Điều 249 của Bộ luật hình sự đối với bị cáo.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Xe mô tô 79D1-056.41 là xe của bà Nguyễn Thị Kim L (mẹ ruột của Lê Công Tuấn A), ngày 30/12/2020, A tự ý lấy xe mô tô này chở Nguyễn Thị Tuyết L đi vào thành phố T, tỉnh Khánh Hòa để khám thai cho L và mua ma túy, bà L không biết; Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Vạn Ninh đã trả xe lại cho bà Nguyễn Thị Kim L là đúng quy định của pháp luật. Tại phiên tòa, bà Nguyễn Thị Kim L trình bày đã nhận xe và không có yêu cầu bồi thường hay khiếu nại gì khác nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[7] Đối với người thanh niên tên T (không rõ họ tên, địa chỉ) đã bán ma túy cho Lê Công Tuấn A tại khu vực “Lầu 7” thành phố T, tỉnh Khánh Hòa; do chưa xác định nhân thân, lai lịch nên chưa có cơ sở xử lý, cơ quan điều tra tiếp tục xác minh làm rõ để xử lý sau.

[8] Chị Nguyễn Thị Tuyết L tuy cùng bị cáo vào thành phố T nhưng không biết và không tham gia vào việc bị cáo A mua ma túy về sử dụng nên không có cơ sở để xử lý.

[9] Về vật chứng vụ án:

Tịch thu và tiêu hủy 5,4363g (năm phẩy bốn ba sáu ba gam) ma túy loại Heroine (hoàn lại sau giám định) được niêm phong trong 01 (một) phong bì, mặt trước phong bì ghi vụ 703/GĐTP/2020, có hình dấu của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Khánh Hòa và có chữ ký của giám định viên tư pháp kỹ thuật hình sự Nguyễn Ngọc Thanh T, Nguyễn Hoàng Quang A.

- Tịch thu và tiêu hủy 01 (một) vỏ bao thuốc lá hiệu JET màu trắng, có kích thước (8,9x5,7x2,3)cm.

[10] Về án phí: Bị cáo Lê Công Tuấn A phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật với số tiền bị cáo phải chịu là 200.000đ (hai trăm nghìn đồng).

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm g khoản 2 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự; khoản 2 Điều 136, Điều 106, Điều 293, Điều 331, Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội;

Xử phạt bị cáo Lê Công Tuấn A (tên gọi khác: B) 05 (năm) năm 06 (sáu) tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giam bị cáo là ngày 02/02/2021.

- Về vật chứng vụ án:

+ Tịch thu và tiêu hủy 5,4363g (năm phẩy bốn ba sáu ba gam) ma túy loại Heroine (hoàn lại sau giám định) được niêm phong trong 01 (một) phong bì, mặt trước phong bì ghi vụ 703/GĐTP/2020, có hình dấu của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Khánh Hòa và có chữ ký của giám định viên tư pháp kỹ thuật hình sự Nguyễn Ngọc Thanh T và Nguyễn Hoàng Quang A.

+ Tịch thu và tiêu hủy 01 (một) vỏ bao thuốc lá hiệu JET màu trắng, có kích thước (8,9x5,7x2,3)cm.

(Tình trạng vật chứng như biên bản giao nhận vật chứng giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Vạn Ninh và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Vạn Ninh ngày 10 tháng 5 năm 2021).

- Về án phí: Bị cáo Lê Công Tuấn A phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000đ (hai trăm nghìn đồng).

- Quyền kháng cáo của bị cáo; người có quyền lợi, nghĩa vụ L quan là 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa xét xử phúc thẩm

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

186
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 31/2021/HSST

Số hiệu:31/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vạn Ninh - Khánh Hoà
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về