Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 30/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN A - TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 30/2022/HS-ST NGÀY 28/06/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 28/6/2022, tại Nhà văn hòa bản K, xã P, huyện A, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 27/2022HSST ngày 10/6/2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 30/2022/QĐXXST – HS ngày 16/6/2022 đối với bị cáo:

Trương Văn H; Giới tính: Nam; Tên gọi khác: Không; Sinh năm: 1997; Nơi cư trú: Thôn B, xã Đ, huyện A, tỉnh Nghệ An; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hoá: 08/12; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Đoàn thể, đảng phái: Không; Con ông: Trương Văn T (Đã chết); Con bà: Nguyễn Thị L (Đã chết); Vợ, con: Chưa có; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 04/5/2022 cho đến nay. Hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện A, tỉnh Nghệ An - Có mặt.

Người bào chữa cho bị cáo: Ông Nguyễn Văn H – Trợ giúp viên – Trung tâm trợ giúp pháp lý của Nhà nước tại Nghệ An – Có mặt.

Người làm chứng: Ông Nguyễn Sỹ T. – Sinh năm: 1966 – Nơi cư trú: Thôn C, xã Đ, huyện A, tỉnh Nghệ An – Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 11 giờ 30 phút, ngày 04/5/2022 lực lượng Công an xã Đ, huyện A, tỉnh Nghệ An tiến hành tuần tra thì phát hiện tại quán cà phê T có đối tượng có biểu hiện nghi vấn tàng trữ trái phép chất ma túy. Tổ công tác đã tiến hành kiểm tra đối tượng Trương Văn H và thu giữ tại túi quần phía trước bên phải 01 gói thuốc nhãn hiệu Thăng Long ở mặt trước của gói thuốc lá có một gói Nilon màu trắng chứa chất bột tinh thể màu trắng (Nghi là ma túy đá). Lực lượng Công an xã Đ đã lập biên bản và đưa đối tượng về Trụ sở Ủy ban nhân dân xã Đ, huyện A làm việc. Công an xã Đ đã chuyển hồ sơ vụ việc lên cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện A, tỉnh Nghệ An để điều tra theo thẩm quyền.

Tại cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện A đối tượng Trương Văn H khai nhận:

Vào khoảng 11 giờ 30 phút, ngày 04/5/2022, Trương Văn H đang ngồi uống cà phê tại quán cà phê T của anh Nguyễn Sỹ T tại thôn C, xã Đ, huyện A, tỉnh Nghệ An thì có một người đàn ông lạ mặt hỏi H “Có mua ma túy không” thì H trả lời “Có”. Sau đó người đàn ông đó hỏi Hòa “Mua bao nhiêu” thì Hòa trả lời “Mua 500.000 đồng” và đưa cho người đàn ông đó 500.000 đồng. Sau khi nhận tiền từ H xong thì người đàn ông đó nói với H là ma túy để ở sau tấm rèm tại cửa đi vào nhà kho ở tầng 2 của quán cà phê rồi đi. H đi đến vị trí mà người đàn ông đó chỉ thì tìm được gói thuốc lá nhãn hiệu Thăng Long ở mặt ngoài gói thuốc có 1 gói nilon màu trắng, bên trong có chứa ma túy. Sau khi lấy được số ma túy đó H cất vào túi quần phía trước bên phải mà H đang mặc và ra về. Khi H vừa đi ra đến cửa quán cà phê T thì bị lực lượng Công an xã Đ, huyện A kiểm tra, phát hiệnvà thu giữ tại túi quần bên phải mà H đang mặc có một vỏ bao thuốc lá Thăng Long phía trước có 1 gói nilon màu trắng chứa chất ma túy.

Tang vật thu giữ của Trương Văn H: 01 vỏ bao thuốc lá nhãn hiệu Thăng Long màu vàng, mặt trước gói thuốc lá có 01 túi Nilon màu trắng bên trong có chứa chất tinh thể mà trắng (Nghi là ma túy đá).

Ngày 04/5/2022, Công an huyện A, tỉnh Nghệ An tiến hành mở niêm phong xác định khối lượng, lấy mẫu vật giám định và niêm phong lại. Chất tinh thể màu trắng mà cơ quan Công an thu giữ của Trương Văn H có khối lượng là 0,270 gam (Không phẩy hai trăm trăm bảy mươi gam). Cơ quan Công an đã lấy toàn bộ 0,270 gam (Không phẩy hai trăm trăm bảy mươi gam) chất tinh thể màu trắng thu giữ của Trương Văn Hòa niêm phong lại gửi đi giám định tại Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An.

Tại bản kết luận giám định số 591/KL – PC09( Đ2 – MT) ngày 08/5/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công An tỉnh Nghệ An, kết luận: “Chất tinh thể màu trắng thu giữ của Trương Văn H gửi tới giám định là ma túy (Methamphetamine); Chất tinh thể màu trắng thu giữ của Trương Văn H có tổng khối lượng là 0,270 gam (Không phẩy, hai trăm bảy mươi gam)””.

Tại cơ quan CSĐT Công An huyện A, tỉnh Nghệ An Trương Văn H đã khai nhận Hn toàn hành vi phạm tội của mình vào ngày 04/5/2022 H đã có hành vi tàng trữ 0,270 gam ma túy (Methamphetamin) để sử dụng.

Cáo trạng số 17/CTr-VKS-AS ngày 08/6/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện A, tỉnh Nghệ An đã truy tố bị cáo Trương Văn H về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện A, tỉnh Nghệ An giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Trương Văn H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát đề nghị: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s, khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Xử phạt: Bị cáo Trương Văn H từ 13 – 15 tháng tù, thời gian tù tính từ ngày 04/5/2022.

Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí theo quy định của pháp luật.

- Ý kiến của Luật sư bào chữa cho bị cáo: Thống nhất quan điểm của Viện kiểm sát, không tranh luận gì về phần tội danh và hình phạt. Đề nghị HĐXX áp dụng: Điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s, khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Cho bị cáo Trương Văn H được hưởng mức hình phạt thấp nhất.

- Bị cáo thống nhất như quan điểm của Viện kiểm sát và quan điểm bào chữa của Luật sư và không có tranh luận gì.

Lời nói sau cùng bị cáo nói: Bị cáo rất ăn năn, hối cải, mong Hội đồng xét xử khoan hồng giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng trong quá trình khởi tố, điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đều thực hiện đúng pháp luật.

Tại phiên tòa, người làm chứng vắng mặt tuy nhiên trong quá trình điều tra đã có đầy đủ lời khai của họ. Việc vắng mặt của họ không ảnh hưởng đến quá trình giải quyết vụ án nên Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vắng mặt của người làm chứng theo quy định tại Điều 293 của Bộ luật tố tụng hình sự là có căn cứ.

[2] Về nội dung vụ án: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Trương Văn H khai nhận hành vi phạm tôi như sau:

Vào khoảng 11 giờ 30 phút, ngày 04/5/2022, tại quán cà phê T thuộc thôn C, xã Đ, huyện A, tỉnh Nghệ An, bị cáo Trương Văn H đã có hành vi tàng trữ 0,270 gam (Không phẩy, hai trăm bảy mươi gam)” ma túy (Methamphetamin) nhằm mục đích để sử dụng thì bị lực lượng công an xã Đ, huyện A, Nghệ An kiểm tra, phát hiện, bắt người phạm tội quả tang, thu giữ 01 vỏ bao thuốc lá nhãn hiệu Thăng Long màu vàng, mặt trước gói thuốc lá có 1 túi ni lông màu trắng, bên trong có chứa chất tinh thể màu trắng, nghi là chất ma tuý đá.

Tại bản kết luận giám định số 591/KL-PC09( Đ2-MT) ngày 08/5/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công An tỉnh Nghệ An, kết luận: “Chất tinh thể màu trắng thu giữ của Trương Văn H gửi tới giám định là ma túy (Methamphetamine); Chất tinh thể màu trắng thu giữ của Trương Văn H có tổng khối lượng là 0,270 gam (Không phẩy, hai trăm bảy mươi gam)”.

[3] Xét lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với vật chứng được thu giữ cùng các tài liệu, chứng cứ được thu thập có trong hồ sơ vụ án. Có đủ cơ sở khẳng định Viện kiểm sát nhân dân huyện A, tỉnh Nghệ An truy tố bị cáo Trương Văn H về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự là đúng quy định của pháp luật.

Tính chất vụ án là nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm lớn cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma tuý. Bị cáo thực hiện phạm tội với lỗi cố ý, động cơ mục đích phạm tội là nhằm để sử dụng để thỏa mãn nhu cầu trái pháp luật của bản thân. Thời điểm bị cáo thực hiện phạm tội bị cáo đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự nên bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về tội đã phạm.

Xét hành vi phạm tội của bị cáo là gây tác hại đến sức khoẻ, làm băng hoại giá trị đạo đức cũng như lối sống của chính bản thân bị cáo. Xét thấy hoàn cảnh gia đình bị cáo rất éo le, cha mẹ đều mất sớm, đáng lẽ bị cáo phải lo tu chí làm ăn để vượt qua hoàn cảnh khó khăn nhưng bị cáo lại sa đà vào con đường nghiện ngập làm cho hoàn cảnh của bị cáo càng bi đát hơn. Đây cũng là nguyên nhân làm phát sinh nhiều loại tội phạm khác, gây mất trật tự trị an và an toàn xã hội trên địa bàn nên cần phải xử lý nghiêm nhằm đấu tranh riêng và phòng ngừa chung cho toàn xã hội.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra và tại phiên toà hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự; Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự; Bị cáo có nhân thân tốt, hiện tại gia đình bị cáo bố mẹ mất sớm, chỉ còn một mình bị cáo và em gái. Nên cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo để thể hiện chính sách nhân đạo của pháp luật. Tuy nhiên, việc cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian là cần thiết để bị cáo có thời gian được cải tạo, giáo dục trong môi trường pháp luật nghiêm khắc hơn, để khi trở về với gia đình và xã hội bị cáo luôn chấp hành tốt pháp luật.

[4] Về hình phạt bổ sung: Xét nghề nghiệp của bị cáo là lao động tự do, thu nhập không ổn định, bị cáo không có tài sản riêng gì, đang sống phụ thuộc vào gia đình là hộ cận nghèo. Mặt khác bị cáo tàng trữ trái phép chất ma tuý với mục đích là để sử dụng, không có mục đích thu lợi bất chính nên miễn hình phạt tiền cho bị cáo.

[5] Về hành vi liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo: Trong vụ án này, còn có người đàn ông là đối tượng đã bán ma túy cho bị cáo. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra không xác định được căn cước cụ thể nên không có căn cứ để xử lý.

Đối với anh Nguyễn Sỹ T là chủ quán cà phê T không biết việc bị cáo và người đàn ông lạ mặt trao đổi mua bán ma túy tại quán cà phê của mình nên Cơ quan CSĐT Công an huyện A, tỉnh Nghệ An không xử lý là đúng quy định của pháp luật.

[6] Về xử lý vật chứng: Thu giữ của Trương Văn H 0,270 gam (Không phẩy, hai trăm bảy mươi gam) ma túy (Methamphetamine), đã sử dụng hết trong quá trình giám định.

[7] Về án phí: Bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

1/ Tuyên bố : Bị cáo Trương Văn H phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

2 / Về điều luật áp dụng và mức hình phạt:

- Áp dụng: Điểm c khoản 1 Điều 249; Điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

- Xử phạt: Bị cáo Trương Văn H 13 (Mười ba) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị tạm giữ, tạm giam (Ngày 04/5/2022).

- Về hình phạt bổ sung: Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo Trương Văn H.

3/ Về án phí : Áp dụng điều 23 Nghị quyết 326/2017/QH14 ngày 30/12/2016: Buộc bị cáo Trương Văn H phải nộp 200.000 đồng án phí Hình sự sơ thẩm.

4/ Về quyền kháng cáo : Bị cáo có quyền kháng cáo lên Tòa án cấp trên trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

127
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 30/2022/HS-ST

Số hiệu:30/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Anh Sơn - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/06/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về