Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 25/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN KIÊN LƯƠNG - TỈNH KIÊN GIANG

BẢN ÁN 25/2022/HS-ST NGÀY 31/05/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 31 tháng 5 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Kiên Luơng, tỉnh Kiên Giang xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 25/2022/TLST-HS, ngày 11 tháng 5 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 31/2022/QĐXXST-HS ngày 16 tháng 5 năm 2022 đối với bị cáo:

Dương Thanh H, sinh ngày 23/01/2003; Nơi sinh: Huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang; Nơi cư trú: Tổ 4, khu phố Tám Thước, thị trấn Kiên Lương, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang; Giới tính: Nam; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Khơmer; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Làm thuê; Trình độ học vấn: 08/12; Con ông: Dương Thanh H, sinh năm 1978 và bà Nguyễn Thị L, sinh năm 1982; Anh, chị em ruột: 02 người, lớn sinh năm 1999, nhỏ sinh năm 2003; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị tạm giam từ ngày 28/01/2022 cho đến nay; Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Vào khoảng 20 giờ 00 phút, ngày 21/11/2021 bị cáo Dương Thanh H gọi điện thoại cho đối tượng tên S ở khu vực xã Dương Hòa, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang để mua 1.200.000 đồng ma túy để sử dụng, đến khoảng 21 giờ 00 phút cùng ngày bị cáo H đến đầu hẻm 13 thuộc khu phố Tám Thước, thị trấn Kiên Lương, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang cất giấu. Khoảng 09 giờ 00 phút ngày 22/11/2021 bị cáo H chia nhỏ ma túy thành nhiều bịch khác nhau để sử dụng, sau khi chia nhỏ xong bị cáo H cất giấu trong nhà. Đến khoảng 14 giờ 30 phút cùng ngày, Công an thị trấn Kiên Lương, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang tiến hành kiểm tra hành chính, phát hiện bị cáo H đang tàng trữ 06 bịch nylon màu trắng trong suốt, được hàn kín, bên trong có chứa các hạt tinh thể màu trắng không đồng nhất. Trong đó có 05 bịch nylon là chất ma túy, loại Methamphetamine, tổng khối lượng 0,4948 gam; 01 bịch nylon chứa các hạt tinh thể màu trắng, không đồng nhất không phải là chất ma túy.

* Vật chứng thu được:

- 06 (sáu) bịch nylon màu trắng, bên trong có chứa các hạt tinh thể màu trắng không đồng nhất nghi là ma túy, niêm phong gửi giám định.

- 01 (một) điện thoại di dộng nhãn hiệu NOKIA, màu đen, đã qua sử dụng.

- 01 (một) hộp giấy hình chữ nhật, màu trắng có ghi chữ cáp sạc Sumo.

- 01 (một) thùng sốp.

* Theo kết luận giám định số: 1050/KL-KTHS ngày 30/11/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Kiên Giang:

Mẫu cần giám định:

Gói 01: 01 (một) bì thư màu trắng được niêm phong có dòng chữ bì thư số 01 và các chữ ký ghi họ tên: Điều tra viên Ong Minh Hóa, người bị bắt Dương Thanh H, người chứng kiến Huỳnh Hoài Thanh, cán bộ lập biên bản Mạc Thanh Tú và các hình dấu tròn màu đỏ có nội dung “Công an thị trấn Kiên Lương, Công an huyện Kiên Lương, T. Kiên Giang”, bên trong có 03 (ba) bịch nylon màu trắng, trong suốt được hàn kín, bên trong có chứa các hạt tinh thể màu trắng, không đồng nhất.

Gói 02: 01 (một) bì thư màu trắng được niêm phong có dòng chữ bì thư số 02 và các chữ ký ghi họ tên: Điều tra viên Ong Minh Hóa, người bị bắt Dương Thanh H, người chứng kiến Huỳnh Hoài Thanh, cán bộ lập biên bản Mạc Thanh Tú và các hình dấu tròn màu đỏ có nội dung “Công an thị trấn Kiên Lương, Công an huyện Kiên Lương, T. Kiên Giang”, bên trong có 03 (ba) bịch nylon màu trắng, trong suốt được hàn kín, bên trong có chứa các hạt tinh thể màu trắng, không đồng nhất.

Gói 03: 01 (một) bì thư màu trắng được niêm phong có dòng chữ bì thư số 03 và các chữ ký ghi họ tên: Điều tra viên Ong Minh Hóa, người bị bắt Dương Thanh H, người chứng kiến Huỳnh Hoài Thanh, cán bộ lập biên bản Mạc Thanh Tú và các hình dấu tròn màu đỏ có nội dung “Công an thị trấn Kiên Lương, Công an huyện Kiên Lương, T. Kiên Giang”, bên trong có 03 (ba) bịch nylon màu trắng, trong suốt được hàn kín, bên trong có chứa các hạt tinh thể màu trắng, không đồng nhất.

Kết luận về đối tượng giám định:

Gói 01: Các hạt tinh thể màu trắng, không đồng nhất chứa trong 02 (hai) bịch nylon màu trắng hàn kín, được niêm phong gửi giám định là chất ma túy, loại Methamphetamine. Khối lượng mẫu gửi giám định 0,1622 gam.

Gói 02: Các hạt tinh thể màu trắng, không đồng nhất chứa trong 03 (ba) bịch nylon màu trắng hàn kín, được niêm phong gửi giám định là chất ma túy, loại Methamphetamine. Khối lượng mẫu gửi giám định 0,3326 gam.

Gói 03: Các hạt tinh thể màu trắng, không đồng nhất chứa trong 01 (một) bịch nylon màu trắng hàn kín, được niêm phong gửi giám định không phải là chất ma túy. Khối lượng mẫu gửi giám định 0,5253 gam.

(Methamphetamine là chất ma túy nằm trong danh mục II, STT323, nghị định 73/2018/NĐ-CP, ngày 15/5/2018 của Chính phủ).

Tại bản cáo trạng số: 19/CT-VKSKL ngày 10/5/2022 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang đã truy tố bị cáo Dương Thanh H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Kiên Lương vẫn giữ nguyên quyết định truy tố. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 Bộ luật hình sự. Tuyên bố bị cáo Dương Thanh H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, xử phạt bị cáo mức án từ 02 (hai) năm đến 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù. Ngoài ra đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự xử lý vật chứng vụ án và các vấn đề khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng: Cơ quan điều tra Công an huyện Kiên Lương, Điều tra viên, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Kiên Lương, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị báo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận vào khoảng 20 giờ 00 phút ngày 21/11/2021, bị cáo H gọi điện thoại cho đối tượng tên Sóc ở khu vực xã Dương Hòa, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang để mua 1.200.000 đồng ma túy để sử dụng, sau khi mua xong bị cáo H chia nhỏ ra thành nhiều bịch và cất giấu tại nhà thuộc tổ 04, khu phố Tám Thước, thị trấn Kiên Lương, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang thì bị Công an thị trấn Kiên Lương kiểm tra hành chính tại nhà của bị cáo H, phát hiện bị cáo đang tàng trữ 05 bịch ma túy, loại Methamphetamine, tổng khối lượng 0,4948 gam.

Lời khai của bị cáo đã hoàn toàn phù hợp lời khai tại Cơ quan điều tra và những người tham gia tố tụng khác. Do đó, Hội đồng xét xử đã có đủ cơ sở để kết luận bị cáo Dương Thanh H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

[3] Xét hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma túy mà còn xâm phạm đến trật tự an toàn xã hội. Mặc dù nhận thức được ma túy không chỉ gây tác hại rất lớn về sức khỏe cho chính người sử dụng mà còn làm ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh của các thế hệ sau này, là gánh nặng cho gia đình, của toàn xã hội và là nguyên nhân phát sinh các tệ nạn xã hội khác, nhưng vì mục đích sử dụng cho bản thân để thỏa mãn cơn nghiện và ý thức coi thường pháp luật, dấn thân vào con đường phạm tội. Mặc dù bản thân bị cáo là người đang trong độ tuổi lao động, nhưng lại không tu chí làm ăn để có thu nhập cho bản thân, cho gia đình và người có ích cho xã hội và để trở thành người công dân tốt. Do đó, cần có một mức án nghiêm khắc nhằm răn đe, giáo dục bị cáo và để phòng ngừa chung.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo biết ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo. Hội đồng xét xử nhận thấy, cần áp dụng điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự giảm nhẹ phần nào hình phạt cho bị cáo.

[5] Về vật chứng vụ án:

Xét thấy cần tịch thu 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu NOKIA, màu đen, đã qua sử dụng để nộp ngân sách nhà nước.

Tịch thu tiêu hủy:

- 01 (một) phong bì niêm phong mẫu vật, vụ số: 1050/Gói 01, có các hình dấu tròn màu đỏ có nội dung Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Kiên Giang, chữ ký của giám định viên Lê Đức Huy và người chứng kiến Trần Trung Tính.

- 01 (một) phong bì niêm phong mẫu vật, vụ số: 1050/Gói 02, có các hình dấu tròn màu đỏ có nội dung Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Kiên Giang, chữ ký của giám định viên Lê Đức Huy và người chứng kiến Trần Trung Tính.

- 01 (một) phong bì niêm phong mẫu vật, vụ số: 1050/Gói 03, có các hình dấu tròn màu đỏ có nội dung Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Kiên Giang, chữ ký của giám định viên Lê Đức Huy và người chứng kiến Trần Trung Tính.

- 01 hộp giấy hình chữ nhật, màu trắng có ghi chữ cáp Sumo.

- 01 (một) thùng sốp.

Vật chứng đang được bảo quản tại kho vật chứng của Chi cục thi hành án dân sự huyện Kiên Lương theo Quyết định chuyển vật chứng số: 19/QĐ-VKSKL ngày 10/5/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang và biên

bản giao, nhận vật chứng ngày 10/5/2022.Đối với đối tượng tên S theo bị cáo khai là người trực tiếp bán ma túy cho bị cáo; Đối tượng tên H là người giới thiệu và cho bị cáo số điện thoại của tên Sóc. Tuy nhiên qua xác minh của công an không có đối tượng nào có đặc điểm nhận dạng như bị cáo khai, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang tiếp tục xác minh làm rõ và đề xuất xử lý theo quy định của pháp luật.

Về án phí: Buộc bị cáo Dương Thanh H chịu án phí hình sự sơ thẩm 200.000 đồng.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1/ Tuyên bố bị cáo Dương Thanh H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

- Áp dụng: điểm c khoản 1 Điều 249; Điều 38 và điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự;

- Xử phạt bị cáo Dương Thanh H 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời điểm chấp hành án kể từ ngày bị bắt tạm giam ngày 28/01/2022.

2/ Về vật chứng vụ án:

* Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự và điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự đề nghị tịch thu nộp ngân sách nhà nước: 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu NOKIA, màu đen, đã qua sử dụng.

* Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự và điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Tịch thu tiêu hủy:

- 01 (một) phong bì niêm phong mẫu vật, vụ số: 1050/Gói 01, có các hình dấu tròn màu đỏ có nội dung Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Kiên Giang, chữ ký của giám định viên Lê Đức Huy và người chứng kiến Trần Trung Tính.

- 01 (một) phong bì niêm phong mẫu vật, vụ số: 1050/Gói 02, có các hình dấu tròn màu đỏ có nội dung Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Kiên Giang, chữ ký của giám định viên Lê Đức Huy và người chứng kiến Trần Trung Tính.

- 01 (một) phong bì niêm phong mẫu vật, vụ số: 1050/Gói 03, có các hình dấu tròn màu đỏ có nội dung Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Kiên Giang, chữ ký của giám định viên Lê Đức Huy và người chứng kiến Trần Trung Tính.

- 01 hộp giấy hình chữ nhật, màu trắng có ghi chữ cáp Sumo.

- 01 (một) thùng sốp.

Vật chứng đang được bảo quản tại kho vật chứng của Chi cục thi hành án dân sự huyện Kiên Lương theo Quyết định chuyển vật chứng số: 19/QĐ-VKSKL ngày 3/ Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ Ban thường vụ Quốc Hội về án phí, lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Dương Thanh H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000 đồng.

5. Quyền kháng cáo: Báo cho bị cáo được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (31/5/2022).

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án Dân sự sửa đổi bổ sung năm 2014 thì người được thi hành án dân sự người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, Điều 7, 7a, 7b và Điều 9 Luật thi hành án dân sự sửa đổi, bổ sung năm 2014; Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự sửa đổi, bổ sung năm 2014.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

186
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 25/2022/HS-ST

Số hiệu:25/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Kiên Lương - Kiên Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về