Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 23/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN Q , THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 23/2022/HS-ST NGÀY 13/06/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 13 tháng 6 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Q xét xử sơ thẩm vụ án Hình sự thụ lý số 23/2022/HSST ngày 23 tháng 5 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 18/2022/QĐXXST-HS ngày 30 tháng 5 năm 2022, đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Thị Thùy T, sinh năm 1999;

HKTT và nơi ở: Thôn X, xã T, huyện C, thành phố Hà Nội

Nghề nghiệp lao động tự do; Trình độ học vấn 12/12; Quốc tịch Việt Nam; Dân tộc Kinh; Tôn giáo không; Con ông Nguyễn Viết K; Con bà Nguyễn Thị L (đã chết); Chồng, con: Chưa có.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 04/3/2022 đến ngày 11/3/2022 được thay thế biện pháp ngăn chặn. Bị cáo hiện đang tại ngoại tại nơi cư trú.

NỘI DUNG VỤ ÁN

* Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 11 giờ 30 phút, ngày 01/03/2022, Nguyễn Thị Thùy T dùng điện thoại có số 0346.601.5xx nhắn tin qua ứng dụng Telegram cho người tên Cảnh (T không biết họ tên, địa chỉ cụ thể ở đâu) để hỏi mua 02 viên ma túy tổng hợp dạng kẹo thì Cảnh đồng ý và báo giá 02 viên ma túy tổng hợp dạng kẹo với số tiền là 700.000 đồng và 200.000 đồng cho người Shipper. T đồng ý và cho Cảnh số điện thoại để khi nào Shipper đến giao thì gọi cho T ra lấy.

Đến khoảng 12 giờ 30 phút cùng ngày thì có người gọi cho T qua Telegram hỏi: “Chị có phải T không? Có anh Cảnh gửi đồ cho chị”. Sau đó hẹn T đến chân cầu P thuộc thị trấn P, huyện Đ, thành phố Hà Nội để lấy đồ. T đi đến nơi thì thấy một nam thanh niên ngồi trên xe máy HONDA Wave màu đen đợi sẵn ở đó (T không quen người này, không biết tên họ, địa chỉ ở đâu). Khi T lại gần người thanh niên này hỏi: “Chị có phải T, bạn anh Cảnh không?”. T trả lời: “Đúng” và lấy số tiền 900.000 đồng chuẩn bị sẵn trước đó đưa cho nam thanh niên này. Người này cầm tiền và đưa lại cho T một túi ni lông màu trắng kích thước khoảng 12 x 4,5cm bên trong có chứa 02 viên nén màu hồng. T cầm túi ni lông chứa 02 viên ma túy tổng hợp dạng kẹo và đi về phòng trọ của bạn tại Bãi Thụy, xã Đồng Tháp, huyện Đ, thành phố Hà Nội cất giấu số ma túy mới mua được vào trong túi xách da màu đen.

Khoảng 00 giờ ngày 04/03/2022, T điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda loại xe Vision màu đen BKS 24Y1-198.xx đi từ chỗ làm tại quán Karaoke Amigo 2, đường L thuộc địa phận xã A, huyện H, thành phố Hà Nội về nhà (T có mang theo túi xách da màu đen bên trong có túi ni lông chứa 02 viên ma túy tổng hợp dạng kẹo). Khi T đang điều khiển xe đến đoạn đường gom Đại lộ Thăng Long thuộc TDP N, thị trấn Q, huyện Q, thành phố Hà Nội thì bị tổ công tác Trung đoàn CSCĐ - CATP Hà Nội yêu cầu kiểm tra. Quá trình kiểm tra T không xuất trình được giấy tờ gì. Kiểm tra túi xách T đang đeo tổ công tác phát hiện bên trong có 01 túi ni lông màu trắng kích thước khoảng 12 x 4,5cm bên trong túi có chứa 02 viên nén màu hồng. T khai nhận 02 viên nén là ma túy tổng hợp dạng Kẹo của T mua về để sử dụng. Tổ công tác đã tiến hành thu giữ, niêm phong đồng thời lập các biên bản sau đó đưa T và toàn bộ vật chứng về trụ sở để làm rõ sự việc.

* Vật chứng thu giữ:

- 01(một) túi ni lông màu trắng kích thước khoảng (12 x 4,5) cm bên trong chứa 02 viên nén màu hồng.

- 01 xe mô tô nhãn hiệu HONDA Vision màu đen, BKS 24Y1-198.xx.

- 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu Iphone màu đen bên trong không có sim, một bên bị bung màn hình.

- 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu SamSung màu trắng hồng bên trong lắp 2 sim, tình trạng máy đã qua sử dụng.

- 01(một) túi xách da màu đen, kích thước khoảng 35x25cm, tình trạng đã cũ, đã qua sử dụng.

* Tại kết luận giám định số 1513/KL-KTHS ngày 11/3/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an TP Hà Nội cho kết luận: 02 (hai) viên nén màu hồng đều là ma túy loại MDMA, tổng khối lượng là 0,807 gam.

Quá trình điều tra Nguyễn Thị Thùy T khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai nhân chứng, biên bản bắt người phạm tội quả tang, vật chứng thu giữ và các tài liệu chứng cứ khác được thu thập trong quá trình điều tra vụ án.

Tại bản cáo trạng số 23/CT-VKSQO ngày 18/5/2022 Viện kiểm sát nhân dân huyện Q truy tố bị cáo về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo Điểm c Khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Q giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị HĐXX tuyên bố bị cáo Nguyễn Thị Thùy T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”; Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điểm c Khoản 1 Điều 249; Điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo từ 15 đến 18 tháng tù được trừ những ngày tạm giữ. Thời gian tù tính từ ngày bắt thi hành án; Không phạt tiền bổ sung bị cáo;

Về vật chứng tịch thu tiêu hủy.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên Toà. Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng:

Việc chấp hành pháp luật tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên và người tiến hành tố tụng khác trong vụ án đã được thực hiện đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự nên các hành vi tố tụng, quyết định tố tụng và các tài liệu chứng cứ được thu thập trong hồ sơ vụ án là hợp pháp.

[2]. Về tội danh:

Xét lời khai nhận hành vi phạm tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai người làm chứng, vật chứng và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ được thu thập trong hồ sơ vụ án, HĐXX có đủ căn cứ kết luận:

Vào hồi 00 giờ 45 phút ngày 04 tháng 3 năm 2022, tại TDP N, thị trấn Q, huyện Q, thành phố Hà Nội bị cáo Nguyễn Thị Thùy T (là đối tượng nghiện ma túy) đã có hành vi tàng trữ trái phép 0,807 gam ma túy loại MDMA nhằm mục đích sử dụng thì bị tổ công tác Trung đoàn CSCĐ - CATP Hà Nội phát hiện bắt quả tang.

Cáo trạng Viện kiểm sát nhân dân huyện Q truy tố bị cáo Nguyễn Thị Thùy T phạm tội “Tàng Trữ trái phép chất ma túy” theo Điểm c Khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

sự:

[3]. Về tính chất, mức độ phạm tội và năng lực chịu trách nhiệm hình Hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng, vi phạm những quy định quản lý các chất ma túy trong Luật phòng, chống ma túy; Bị cáo có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự và nhận thức biết được việc tàng trữ trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý phạm tội gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội do đó cần phải xử nghiêm để phục vụ công tác đấu tranh phòng chống tội phạm của địa phương.

[4]. Về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ:

Bị cáo không có tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo Khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điểm s Khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

[5]. Về hình phạt bổ sung:

Xét bị cáo không có việc làm, không có thu nhập ổn định nên không áp dụng hình phạt tiền bổ sung bị cáo.

[6]. Về xử lý vật chứng:

- Đối với xe mô tô HONDA Vision màu đen, BKS 24Y1-198.xx và chiếc điện thoại đi động Iphone màu đen, không lắp sim, một bên màn hình đã bị nứt, vỡ do T mượn của chị Nông Thị Thu M. Chị M không biết T tàng trữ trái phép chất ma tuý nên ngày 20/4/2022, Cơ quan CSĐT Công an huyện Q, thành phố Hà Nội đã tiến hành trao trả lại chiếc xe mô tô HONDA Vision màu đen, BKS 24Y1- 198.xx và chiếc điện thoại di động Iphone màu đen, không lắp sim, một bên màn hình đã bị nứt, vỡ cho chủ sở hữu hợp pháp là chị Nông Thị Thu M. Sau khi nhận lại tài sản, chị M không có đề nghị gì về dân sự nên HĐXX không xem xét giải quyết.

- Đối với 01(một) túi ni lông màu trắng kích thước khoảng (12 x 4,5)cm bên trong chứa 02 viên nén màu hồng là vật cấm lưu hành nên cần phải tịch thu tiêu hủy.

- Đối với 01(một) túi xách da màu đen, kích thước khoảng 35x25cm, tình trạng đã cũ, đã qua sử dụng nên không có giá trị sử dụng cần tịch thu tiêu hủy.

- Đối với 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu SamSung màu trắng hồng bên trong lắp 2 sim, tình trạng máy đã qua sử dụng là vật chứng phạm tội không còn giá trị nên cần tịch thu tiêu hủy.

[7] Về các vấn đề khác:

Đối với nam giới Shipper là người giao hàng ma tuý cho T ngày 01/03/2022; T không biết họ tên, địa chỉ, có đặc điểm cao khoảng 1m70, độ tuổi khoảng 20-27 tuổi, dáng người cao gầy, đội mũ bảo hiểm, đeo khẩu T, mặc quần áo tối màu, đi xe máy Wave màu đen không rõ BKS. Xác minh tại Công an thị trấn P, huyện Đ, TP Hà Nội xác định trên địa bàn không có nam giới Shipper có đặc điểm như mô tả, do đó Cơ quan CSĐT không đủ căn cứ để tiếp tục xác minh làm rõ nên chưa đủ căn cứ để xử lý nam giới Shipper về hành vi mua bán ma túy.

[8]. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí Hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

[1] Về tội phạm và hình phạt:

Căn cứ Điểm c Khoản 1 Điều 249; Điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thị Thùy T phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Thị Thùy T 15 (mười lăm) tháng tù, được trừ 08 (tám) ngày tạm giữ từ ngày 04/3/2022 đến ngày 11/3/2022. Bị cáo còn phải thụ hình 14 (mười bốn) tháng 22 (hai mươi hai) ngày. Thời gian thụ hình tính từ ngày bắt thi hành án.

Không áp dụng hình phạt tiền bổ sung.

[2] Về xử lý vật chứng:

Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự:

- Tịch thu tiêu hủy 01 (một) phong bì màu trắng niêm phong được dán kín và 01(một) túi xách da màu đen, kích thước khoảng 35 x 25cm, tình trạng đã cũ, đã qua sử dụng; 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu SamSung màu trắng hồng bên trong lắp 2 sim, tình trạng máy đã qua sử dụng (các vật chứng trên có đặc điểm được ghi nhận tại Biên bản giao nhận vật chứng số 32/2022/THA ngày 31/5/2022 giữa Công an và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Q) .

[3] Về án phí:

Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự: Điểm a Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số:326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về án phí, lệ phí toà án:

Buộc bị cáo Nguyễn Thị Thùy T phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

[4] Về quyền kháng cáo:

Án xử công khai sơ thẩm, bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

22
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 23/2022/HS-ST

Số hiệu:23/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quốc Oai - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/06/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về