Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 23/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BẮC TÂN UYÊN, TỈNH BÌNH DƯƠNG

BẢN ÁN 23/2022/HS-ST NGÀY 22/04/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 22 tháng 4 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 30/2022/TLST-HS ngày 06 tháng 4 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 23/2022/QĐXXST-HS, ngày 08 tháng 4 năm 2022 đối với bị cáo:

Hồ Văn P, sinh năm 1981 tại thành phố H. Hộ khẩu thường trú: Số X đường K, Phường Y, quận G, Thành phố Hồ Chí Minh; nghề nghiệp: Công nhân; trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Hồ Văn L (đã chết) và bà Lương Thị B (đã chết). Bị cáo có 03 em, lớn nhất sinh năm 1983, nhỏ nhất sinh năm 1995. Bị cáo chưa có vợ con. Tiền án, tiền sự: Không.

Nhân thân: Ngày 07/12/2004, bị TAND Thành phố H xử phạt 03 năm tù về tội Cướp tài sản theo Bản án số 2065/HSST. Chấp hành xong ngày 30/4/2007.

Ngày 13/8/2013, bị TAND thành phố T, tỉnh Phú Yên xử phạt 05 năm tù về tội Trộm cắp tài sản và tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có theo Bản án số 82/2013/HSST. Chấp hành xong ngày 21/01/2017.

Bị cáo bị tạm giam từ ngày 27/10/2021, có mặt tại phiên tòa.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Bà Lý Thị Tuyết A, sinh năm 1995; Nơi cư trú: Ấp 4, xã T, huyện B, tỉnh Bình Dương. Vắng mặt.

Người làm chứng: Ông Đoàn Tấn H; Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Trên cơ sở kết quả điều tra đã xác định được như sau:

Hồ Văn P là đối tượng thường xuyên sử dụng trái phép chất ma túy.

Qua công tác quản lý địa bàn, ngày 26/10/2021, Công an xã T tiến hành mời Hồ Văn P về làm việc. Qua test nhanh, phát hiện P dương tính với ma túy đá (Methamphetamine). P khai nhận, ngày 18/10/2021 đã sử dụng ma túy cùng với người tên H (chưa rõ nhân thân) tại một quán Karaoke (không rõ tên, địa chỉ) thuộc huyện B, tỉnh Bình Dương. Sau khi sử dụng xong, còn dư lại một ít ma túy trong nỏ thủy tinh, 02 viên Heroine, 01 ống hút nhựa bên trong chứa ma túy đá, H cho P đem về nhà để sử dụng thì P đồng ý. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện B đã tiến hành khám xét nơi ở của Hồ Văn P tại ấp 4, xã T, huyện B phát hiện bên trong tủ quần áo của P có một hộp đựng giày màu đen chứa 01 nỏ thủy tinh một đầu được thổi phồng, bên trong đầu thổi phồng có chứa chất rắn màu nâu; 01 túi nylon miệng kéo dính bên trong chứa 02 viên hình chữ nhật màu trắng dạng rắn; 01 ống nhựa màu đen, một đầu hàn kín, một đầu cắt xéo bên trong chứa chất tinh thể màu trắng nên tiến hành thu giữ và đưa về trụ sở làm việc. Vật chứng thu giữ gồm:

- 01 nỏ thủy tinh một đầu được thổi phồng, bên trong đầu thổi phồng có chứa chất rắn màu nâu.

- 01 túi nylon miệng kéo dính, bên trong chứa 02 viên hình chữ nhật màu trắng dạng rắn.

- 01 ống nhựa màu đen, một đầu hàn kín, một đầu cắt xéo, bên trong chứa chất tinh thể màu trắng.

- 01 hộp màu đen.

Tại Bản kết luận giám định số 706/MT-PC09 ngày 02/11/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương kết luận:

- Mẫu chất màu trắng, gửi giám định là ma túy, có khối lượng: 0,0971 gam (M1), loại Heroine.

- Mẫu tinh thể màu trắng và tinh thể màu nâu, gửi giám định đều là ma túy, có khối lượng 0,0399 gam (M2), 0,0694 gam (M3), loại Methamphetamine.

Ngày 04/11/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện B đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra Lệnh tạm giam đối với Hồ Văn P để điều tra về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy được quy định tại điểm i khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Đối với 01 bì thư đã được Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương niêm phong ghi số 706/MT-PC09 bên trong chứa chất ma túy, có trọng lượng M1=0,0298 gam, loại Heroine và M2=0,0245 gam, M3=0,0324 gam, loại Methamphetamine (trọng lượng sau giám định), đây là chất cấm lưu hành nên đề nghị tuyên tịch thu tiêu hủy.

Đối với 01 nỏ thủy tinh một đầu được thổi phồng; 01 ống nhựa màu đen, một đầu hàn kín, một đầu cắt xéo và 01 hộp màu đen. Đây là dụng cụ để sử dụng ma túy nên đề nghị tịch thu tiêu hủy.

Đối với người tên H đã cung cấp ma túy cho P sử dụng. Qua xác minh, đối tượng tên không xác định được nhân thân của Hùng. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện B sẽ tiếp tục điều tra và xử lý sau.

Tại Bản cáo trạng số 30/CT-VKS-BTU ngày 05/4/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện B, tỉnh Bình Dương truy tố bị cáo Hồ Văn P về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm i khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố và trong bản luận tội đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm s khoản 1 Điều 51, điểm i khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự tuyên bố bị cáo Hồ Văn P phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, đề nghị xử phạt bị cáo Hồ Văn P mức hình phạt từ 15 đến 18 tháng tù.

Về xử lý vật chứng và biện pháp tư pháp: Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên tịch thu tiêu hủy: 01 bì thư đã được Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương niêm phong ghi số 706/MT-PC09 bên trong chứa chất ma túy, có trọng lượng M1=0,0298 gam, loại Heroine và M2=0,0245 gam, M3=0,0324 gam, loại Methamphetamine (trọng lượng sau giám định); 01 nỏ thủy tinh một đầu được thổi phồng; 01 ống nhựa màu đen, một đầu hàn kín, một đầu cắt xéo và 01 hộp màu đen.

Tại phiên tòa, bị cáo Hồ Văn P thừa nhận toàn bộ hành vi của bị cáo như cáo trạng đã truy tố, thống nhất kết luận giám định, không tranh luận, không trình bày ý kiến tự bào chữa. Bị cáo nói lời nói sau cùng: Bị cáo xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, để bị cáo có cơ hội cải tạo thành công dân tốt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện B, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện B, Kiểm sát viên: Quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, hành vi và quyết định tố tụng của những người tiến hành tố tụng và cơ quan tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

[2] Việc vắng mặt của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án Lý Thị Tuyết A và người làm chứng Đoàn Tấn H đã có lời khai trong hồ sơ vụ án, nhận thấy việc vắng mặt của những người này không ảnh hưởng đến việc xét xử và quyền lợi của họ nên căn cứ Điều 292, 293 của Bộ luật Tố tụng Hình sự, Hội đồng xét xử giải quyết vụ án vắng mặt người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án và người làm chứng.

[3] Lời khai của bị cáo Hồ Văn P tại phiên tòa là hoàn toàn phù hợp với các tài liệu, chứng cứ, phù hợp với lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án và người làm chứng, đúng với hành vi của bị cáo thể hiện trong hồ sơ vụ án.

Tại Bản kết luận giám định số 706/MT-PC09 ngày 02/11/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương kết luận:

- Mẫu chất màu trắng, gửi giám định là ma túy, có khối lượng: 0,0971 gam (M1), loại Heroine.

- Mẫu tinh thể màu trắng và tinh thể màu nâu, gửi giám định đều là ma túy, có khối lượng 0,0399 gam (M2), 0,0694 gam (M3), loại Methamphetamine là chất thuộc danh mục Nhà nước cấm lưu hành.

Như vậy, có đủ cơ sở kết luận bị cáo Hồ Văn P đã có hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” được quy định tại điểm i khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự. Do đó, bản Cáo trạng số 30/CT-VKS-BTU ngày 05/4/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương truy tố bị cáo Hồ Văn P về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” được quy định tại điểm i khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, hoàn toàn đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[4] Hành vi của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến quyền quản lý độc quyền về chất cấm của Nhà nước, làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân. Với tình hình tội phạm trên địa bàn xảy ra có liên quan đến ma túy ngày một phức tạp như hiện nay mà phần lớn là do các đối tượng như bị cáo Hồ Văn P gây ra, dẫn đến nhiều hậu quả xấu cho xã hội. Vì vậy, cần phải xét xử bị cáo với mức hình phạt thật nghiêm khắc đủ để giáo dục bị cáo Hồ Văn P thấy được tính chất, mức độ nguy hiểm do hành vi phạm tội của mình gây ra, cải tạo bị cáo trở thành công dân có ích cho xã hội. Đồng thời, cũng nhằm răn đe những người có hành vi tương tự, mang tính chất phòng ngừa chung. Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt, Hội đồng xét xử xem xét toàn diện tích chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và nhân thân của bị cáo để có hành phạt tương xứng đối với bị cáo.

[5] Bị cáo Hồ Văn P thống nhất với bản luận tội và không có ý kiến tranh luận đối với vị Đại diện Viện kiểm sát, bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét các tình tiết giảm nhẹ và hoàn cảnh gia đình của bị cáo để giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho bị cáo để có cơ hội cải tạo, sửa chữa lỗi lầm, trở thành công dân tốt, có ích cho gia đình và xã hội.

[6] Về tính tiết tăng nặng: Không.

[7] Về tình tiết giảm nhẹ: Tại phiên tòa và trong quá trình điều tra, bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Do đó, Hội đồng xét xử xem xét để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo thể hiện chính sách khoan hồng của nhà nước.

Các tình tiết giảm nhẹ khác: Không Về nhân thân của bị cáo: Ngày 07/12/2004, bị TAND Thành phố H xử phạt 03 năm tù về tội Cướp tài sản theo Bản án số 2065/HSST. Ngày 13/8/2013, bị TAND thành phố T, tỉnh Phú Yên xử phạt 05 năm tù về tội Trậm cắp tài sản và tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có theo Bản án số 82/2013/HSST. Chấp hành xong ngày 21/01/2017. Như vậy, bị cáo thuộc trường hợp có nhân thân xấu.

[8] Xét thấy, qua bản luận tội, vị Đại diện Viện kiểm sát đề nghị mức hình phạt đối với bị cáo Hồ Văn P là phù hợp, tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo.

[9] Về xử lý vật chứng và biện pháp tư pháp: 01 bì thư đã được Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương niêm phong ghi số 706/MT-PC09 bên trong chứa chất ma túy, có trọng lượng M1=0,0298 gam, loại Heroine và M2=0,0245 gam, M3=0,0324 gam, loại Methamphetamine (trọng lượng sau giám định) là chất cấm lưu hành nên cần tịch thu tiêu hủy; 01 nỏ thủy tinh một đầu được thổi phồng; 01 ống nhựa màu đen, một đầu hàn kín, một đầu cắt xéo và 01 hộp màu đen là cật chừng và công cụ phạm tội nên cần tịch thu tiêu hủy.

[10] Về án phí: Bị cáo bị kết án nên phải chịu theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm i khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Căn cứ các Điều 46, Điều 47 của Bộ luật Hình sự và Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự Căn cứ các Điều 135, Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự và Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án:

1. Tuyên bố bị cáo Hồ Văn P phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” 2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Hồ Văn P 01 (Một) năm 06 (Sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bị bắt tạm giam, giữ 27/10/2021.

3. Về xử lý vật chứng và biện pháp tư pháp: Tuyên tịch thu tiêu hủy: 01 bì thư đã được niêm phong ghi số 706/MT-PC09 bên trong chứa chất ma túy, có trọng lượng M1=0,0298 gam, loại Heroine và M2=0,0245 gam, M3=0,0324 gam, loại Methamphetamine (trọng lượng sau giám định); Tịch thu tiêu hủy: 01 nỏ thủy tinh một đầu được thổi phồng; 01 ống nhựa màu đen, một đầu hàn kín, một đầu cắt xéo và 01 hộp màu đen.

(Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 05/4/2022 của Công an huyện Bắc Tân Uyên với Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bắc Tân Uyên).

4. Về án phí hình sự sơ thẩm: Buộc bị cáo Hồ Văn P phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Riêng người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt, được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết công khai theo quy định của pháp luật

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

158
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 23/2022/HS-ST

Số hiệu:23/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bắc Tân Uyên - Bình Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về