Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 23/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHÙ CỪ, TỈNH HƯNG YÊN

 BẢN ÁN 23/2021/HS-ST NGÀY 31/08/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 31 tháng 8 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 22/2021/TLST-HS ngày 06 tháng 8 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 22/2021/QĐXXST-HS ngày 16/8/2021 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn A, sinh năm 1994; nơi sinh và đăng ký HKTT: Thôn Đ, xã Q, huyện Q1, tỉnh Thái Bình; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: Lớp 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Thiên Chúa giáo; quốc tịch: Việt Nam; cha đẻ: Không xác định, con bà Nguyễn Thị N; có vợ là Trần Thị Việt T và có 02 con; tiền án, tiền sự: Không; tạm giữ ngày 08/6/2021; tạm giam ngày 11/6/2021; bị cáo hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hưng Yên “có mặt”.

- Người chứng kiến: Ông Đặng Kiều Đ1, sinh năm 1950;

Trú tại Thôn T1, xã T2, huyện P, tỉnh Hưng Yên “vắng mặt”.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 11 giờ 30 phút ngày 08/6/2021, tại địa phận thôn Tam Đa, xã Tam Đa, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên; tổ công tác Công an huyện Phù Cừ phối hợp với Công an xã Tam Đa tiến hành bắt quả tang Nguyễn Văn A, trú tại thôn Đ, xã Q, huyện Q1, tỉnh Thái Bình đang có hành vi cất giấu trái phép chất ma túy. Tại thời điểm bắt quả tang, Nguyễn Văn A tự lấy trong túi áo chống nắng đang mặc giao nộp cho tổ công tác 01 túi nilon màu trắng kích thước (4 x 6)cm bên trong có chứa chất rắn tinh thể màu trắng, A khai nhận đó là ma túy đá của A mua về với mục đích sử dụng cá nhân. Tổ công tác Công an huyện Phù Cừ đã tiến hành niêm phong vật chứng thu giữ của A trong phong bì thư ký hiệu M1 và quản lý của Nguyễn Văn A 01 điện thoại nhãn hiệu Iphone 6 Plus vỏ màu vàng bên trong lắp 01 sim mạng Viettel (đã qua sử dụng), 01 coóng thủy tinh và 01 bật lửa ga nhãn hiệu Hoa Việt.

Cùng ngày, cơ quan điều tra Công an huyện Phù Cừ tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Nguyễn Văn A tại thôn Đ, xã Q, huyện Q1, tỉnh Thái Bình nhưng không phát hiện thu giữ đồ vật, tài liệu gì liên quan vụ án.

Tại bản kết luận giám định số: 166/MT-PC09 ngày 11/6/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hưng Yên kết luận: Mẫu chất dạng tinh thể màu trắng trong niêm phong ký hiệu M1 (thu của A) có khối lượng là 0,424 gam là ma túy, loại Methamphetamine. Hoàn lại 0,381 gam Methamphetamine trong niêm phong ký hiệu M1.

Kết quả điều tra Nguyễn Văn A khai nhận: Khoảng 10 giờ ngày 08/6/2021, A đi nhờ xe máy của người đi đường (A không rõ tên, tuổi, địa chỉ của họ) từ xã Q, huyện Q1, tỉnh Thái Bình ra huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương để tìm mua ma túy về sử dụng. Khi A đi đến khu dân cư giáp với cánh đồng lúa (A không rõ thôn, xã nào), A gặp và mua ma túy đá của một người đàn ông lạ (A không rõ tên tuổi, địa chỉ) với số tiền 500.000 đồng; người đàn ông này nhận tiền và đưa cho A 01 túi nilon bên trong chứa chất tinh thể màu trắng là ma túy dạng đá. A nhận gói ma túy và đi bộ đến một khu đất trống lấy ma túy đá vừa mua được ra sử dụng. Sau đó A cất giấu gói ma túy vào trong người và tiếp tục đi nhờ xe máy về Hưng Yên. Khi A về đến đoạn đường 386 thuộc địa phận thôn Tam Đa, xã Tam Đa, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên thì xuống xe đi bộ và bị lực lượng Công an huyện Phù Cừ bắt và thu giữ số ma túy trên người A.

Đối với người đàn ông bán ma túy cho A, do A không biết tên, tuổi, điạ chỉ của họ nên cơ quan điều tra chưa đủ căn cứ xác minh, làm rõ.

Việc Nguyễn Văn A tự khai nhận sử dụng ma túy ngày 08/6/2021, ngoài lời khai của A không có căn cứ chứng minh nào khác, nên chưa đủ căn cứ xử phạt vi phạm hành chính đối với A về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy này.

Quá trình điều tra, ngày 16/6/2021 Công an huyện Phù Cừ đã xử lý vật chứng bằng cách tiêu hủy 01 coóng thủy tinh, 01 bật lửa ga nhãn hiệu Hoa Việt.

Tại Cáo trạng số: 21/CT-VKSPC ngày 06/8/2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên truy tố Nguyễn Văn A về Tội tàng trữ trái phép chất ma túy, theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự. Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên luận tội, giữ nguyên quyết định truy tố hành vi phạm tội của Nguyễn Văn A theo nội dung cáo trạng; đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: Điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38; Điều 47 của Bộ luật Hình sự; các điều 106, 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự. Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn A từ 01 năm 06 tháng đến 02 năm tù; không phạt bổ sung bằng tiền đối với bị cáo A; tịch thu mẫu vật là ma túy do cơ quan giám định hoàn lại cho tiêu hủy; trả lại cho bị cáo A 01 chiếc điện thoại nhãn hiệu Iphone 6 Plus vỏ màu vàng bên trong lắp 01 sim mạng Viettel (đã qua sử dụng). Bị cáo A phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Bị cáo Nguyễn Văn A nhận tội, khai báo thành khẩn diễn biến hành vi phạm tội của bị cáo phù hợp với hành vi của A bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên truy tố theo nội dung cáo trạng. Nguyễn Văn A đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo đến mức thấp nhất để cải tạo tốt, sớm trở về với gia đình, xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng: Cơ quan điều tra Công an huyện Phù Cừ, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phù Cừ, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục tố tụng theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo A không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng và cơ quan tiến hành tố tụng. Do vậy, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng và tài liệu chứng cứ thu thập trong hồ sơ vụ án là hợp pháp.

[2]. Lời khai nhận tội của Nguyễn Văn A tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo trước cơ quan điều tra; đồng thời phù hợp với biên bản bắt người có hành vi phạm tội quả tang, vật chứng thu giữ khi bắt quả tang Nguyễn Văn A là 01 túi nilon màu trắng kích thước (4 x 6)cm, bên trong có chứa chất rắn tinh thể màu trắng niêm phong ký hiệu M1 A khai nhận chất rắn tinh thể màu trắng trong túi nilon là ma túy đá của A cất giấu để sử dụng và phù hợp kết luận giám định chất rắn tinh thể màu trắng thu được của Nguyễn Văn A trong niêm phong ký hiệu M1 có khối lượng là 0,424 gam là ma túy, loại Mathamphetamine; phù hợp lời khai của ông Đặng Kiều Đ1 là người chứng kiến khi Nguyễn Văn A bị bắt quả tang, thu giữ vật chứng và các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, đã có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 11 giờ 30 phút ngày 08/6/2021, tại địa bàn thôn Tam Đa, xã Tam Đa, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên, bị cáo Nguyễn Văn A đang có hành vi cất giấu trái phép 0,424 gam ma túy loại Methamphetamine để sử dụng cho bản thân thì bị Công an huyện Phù Cừ phát hiện, kiểm tra bắt quả tang và thu giữ toàn bộ vật chứng. Bị cáo Nguyễn Văn A là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, hành vi của bị cáo A thực hiện như phân tích đã có đủ dấu hiệu cấu thành Tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Do vậy, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phù cừ, tỉnh Hưng Yên truy tố Nguyễn Văn A về Tội tàng trữ trái phép chất ma túy, theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự là chính xác, có căn cứ, đúng pháp luật, không oan sai.

[3]. Xét hành vi phạm tội của Nguyễn Văn A là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm chế độ quản lý đặc biệt của Nhà nước đối với chất ma túy và các chất gây nghiện. Bản thân bị cáo A là người nghiện chất ma túy, biết rõ tác hại của ma túy đối với sức khỏe, trí tuệ của con người và gây thiệt hại về kinh tế, đồng thời còn là một trong các nguyên nhân dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm khác. Bị cáo sử dụng ma túy để thỏa mãn ham muốn cá nhân dẫn đến phạm tội và gây mất trật tự trị an xã hội tại địa phương, thể hiện sự coi thường pháp luật. Vì vậy, cần xét xử nghiêm minh, áp dụng cho bị cáo một mức hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội bị cáo gây ra và cách ly khỏi đời sống xã hội một thời gian cần thiết để trừng trị, cải tạo, giáo dục riêng đối với bị cáo và làm bài học răn đe phòng ngừa tội phạm chung.

[4]. Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo A không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào theo quy định tại khoản 1 Điều 52 của Bộ luật Hình sự.

[5]. Về tình tiết giảm nhẹ: Nguyễn Văn A phạm tội bị bắt quả tang, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa đều nhận tội, khai báo thành khẩn nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự để giảm một phần hình phạt cho bị cáo, thể hiện tính nhân đạo, khoan hồng của pháp luật.

[6]. Về hình phạt bổ sung: Bị cáo A là người nghiện ma túy, không có tài sản và thu nhập ổn định nên không áp dụng hình phạt bổ sung bằng tiền đối với bị cáo.

[7]. Biện pháp tư pháp:

- Mẫu vật do cơ quan giám định hoàn lại trong niêm phong là chất ma túy Nhà nước cấm, nên tịch thu cho tiêu hủy.

- 01 chiếc điện thoại nhãn hiệu Iphone 6 Plus vỏ màu vàng đã sử dụng, bên trong lắp 01 sim mạng Viettel quản lý của Ánh, kết quả điều tra không có căn cứ chứng minh bị cáo sử dụng vào việc phạm tội nên trả lại cho bị cáo.

[8]. Về án phí: Bị cáo Nguyễn Văn A là người bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: Điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 47 của Bộ luật Hình sự; các điều 106, 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn A phạm Tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn A 01 (một) năm 10 (mười) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày tạm giữ là ngày 08/6/2021.

Không áp dụng hình phạt bổ sung bằng tiền đối với bị cáo A.

Biện pháp tư pháp:

- Tịch thu cho tiêu hủy toàn bộ số ma túy do cơ quan giám định hoàn lại mẫu trong phong bì thư số 166/MT-PC09 được niêm phong.

- Trả lại cho Nguyễn Văn A 01 chiếc điện thoại nhãn hiệu Iphone 6 Plus vỏ màu vàng đã sử dụng, bên trong lắp 01 sim điện thoại mạng Viettel (trong phong bì niêm phong ký hiệu DT).

(Chi tiết số lượng, chất lượng, đặc điểm, tình trạng vật chứng được mô tả cụ thể theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 11/8/2021 của Công an huyện Phù Cừ và Chi cục án dân sự huyện Phù Cừ).

Án phí: Bị cáo Nguyễn Văn A phải chịu 200.000đ, (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bản án sơ thẩm xét xử công khai có mặt bị cáo, đã báo cho bị cáo được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

144
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 23/2021/HS-ST

Số hiệu:23/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phù Cừ - Hưng Yên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/08/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về