Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 21/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN V - TỈNH HƯNG YÊN

BẢN ÁN 21/2022/HS-ST NGÀY 29/03/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 29/3/2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện V mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 07/2022/HSST ngày 28/01//2022 theo Quyết đinh đưa vụ án ra xét xử số: 11/2022/QĐXXST-HS ngày 08 tháng 02 năm 2022 đối với Bị cáo:

Cao Quang M –Sinh năm: 1977; HKTT: Thôn T, thị trấn C, huyện C, tỉnh H; Trình độ văn hóa: 7/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Con ông: Cao Quang C (tên gọi khác Phạm Văn T) được Nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng ba và bà Ngô Thị N; Gia đình có 04 anh chị em, bị cáo là thứ tư; Vợ: Vũ Thị H (đã ly hôn); Con: Có 01 con sinh năm 2004; Tiền án: Ngày 04/12/2017 bị Tòa án nhân dân huyện B, tỉnh Hải Dương xử phạt 15 tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy. Ra trại ngày 22/9/2018; Ngày 28/8/2019 bị Tòa án nhân dân huyện B xử phạt 9 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản (thực hiện hành vi phạm tội ngày 07/3/2019). Ra trại ngày 16/02/2020; Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 21/10/2021, Hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam, Công an tỉnh Hưng Yên.Có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Cao Quang M ở thôn T, thị trấn C, huyện C, tỉnh Hải Dương là đối tượng nghiện ma túy và đã có 02 tiền án về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy và tội Trộm cắp tài sản, chưa được xóa án tích. Khoảng 06 giờ ngày 21/10/2021, M đi xe máy nhãn hiệu Yamaha Sirius biển số 30M2 – X của M đến khu vực ngã tư Q, huyện B, tỉnh Hải Dương để mua ma túy về sử dụng. Khi đến nơi M gặp, hỏi mua 200.000đ ma túy loại Heroin và ma túy đá của một người đàn ông không rõ tên, đia chỉ thì được người đàn ông này bán cho M 02 túi nilon màu trắng bên trong mỗi túi có 01 gói giấy nhỏ là Heroin và ma túy đá. M cất 02 túi ma túy vào khe giữa của chiếc khẩu trang hai lớp, một mặt màu xanh, một mặt màu trắng rồi đeo khẩu trang lên mặt đi về nhà. Trên đường về nhà, M gặp một người thanh niên (không rõ tên, địa chỉ) bảo M chở về phố D, xã T, huyện V, tỉnh Hưng Yên thì M đồng ý. M vẫn đeo chiếc khẩu trang có cất giấu ma túy trên mặt chở người thanh niên về phố D. Khi M chở người thanh niên đến nơi thì người thanh niên xuống xe còn M quay xe để đi về nhà. Khi M đi đến khu vực cổng chào thôn N thì gặp tổ công tác của Công an xã T, huyện V đang đi kiểm tra hành chính trên địa bàn. Khi tổ công tác của Công an xã T yêu cầu M xuất trình giấy tờ tùy thân, biết không thể che giấu được hành vi phạm tội nên M đã tự lấy số ma túy vừa mua từ trong khẩu trang đang đeo trên mặt ra giao nộp cho tổ công tác. Công an xã T đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Cao Quang M, thu giữ vật chứng: 01 túi nilon màu trắng bên trong có 01 gói giấy loại giấy báo chứa chất màu trắng dạng cục và bột; 01 túi nilon màu trắng bên trong chứa chất dạng tinh thể màu trắng hồng; 01 xe máy nhãn hiệu Yamaha Sirius biển số 34M2 – X. Cùng ngày công an xã T bàn giao toàn bộ hồ sơ và đối tượng cho Cơ quan CSĐT Công an huyện V để giải quyết theo thẩm quyền.

Cùng ngày 21/10/2021 Cơquan CSĐT Công an huyệnVănLâm đã khám xét khẩn cấp chỗ ở của Cao Quang M. Kết quả khám xét không phát hiện thu giữ gì có liên quan.

Ngày 21/10/2021, Cơ quan CSĐT Công an huyện V ra Quyết định trưng cầu phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hưng Yên tiến hành giám địnhchất bột màu trắng và tinh thể màu trắng hồng bên trong 02 túi nilon đã thu giữ của M. Bản thông báo kết luận sơ bộ số: 333 ngày 21/10/2021 và Bản kết luận giám định số 333 ngày 24/10/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hưng Yên, kết luận: Mẫu chất màu trắng dạng cục và bột trong niêm phong có khối lượng là 0,077g, là ma túy loại Heroin; Chất dạng tinh thể màu trắng hồng trong niêm phong có khối lượng là 0,060g, là ma túy, loại Methamphetamine.

Cơ quan điều tra chưa xác định được lai lịch, địa chỉ của đối tượng đã bán ma túy cho M ngày 21/10/2021 nên tách ra tiếp tục điều tra xử lý sau.

Quá trình điều tra Cao Quang M đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên, M khai số ma túy bị thu giữ nêu trên là của M mua với mục đích để sử dụng.

Tại bản cáo trạng số 15/CT - VKS ngày 27/01/2022 của VKSND huyện V truy tố bị cáo Cao Quang M về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý" theo quy định tại điểm o khoản 2 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà: Bị cáo M khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như Cáo trạng đã truy tố là đúng, bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Quan điểm của Đại diện viện kiểm sát nhân dân huyện V đề nghị Hội đồng xét xử tuyên xử bị cáo Cao Quang Mphạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý". Áp dụng điểm o khoản 2 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Cao Quang Mtừ 5 năm 6 tháng đến 6 năm tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 21/10/2021.

Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu cho tiêu hủy 01 phong bì niêm phong hoàn lại mẫu vật giám định của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hưng Yên; 01 chiếc khẩu trang hai lớp, một mặt màu xanh, một mặt màu trắng đã qua sử dụng.

Trả lại bị cáo 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Sirius màu đen trắng, biển số 34M2 – X.

Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ quốc hội.

Bị cáo phải chịu án phí Hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện V, Điều tra viên, Viện kiểm sát huyện V, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng quy định của pháp luật.

[2]. Về hành vi phạm tội của bị cáo: Lời khai nhận tội của bị cáo M tại phiên toà phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, lời khai của những người làm chứng, biên bản bắt người phạm tội quả tang, kết luận giám định,đồng thời phù hợp với vật chứng thu giữ của bị cáo cùng các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án nên Hội đồng xét xử có đủ cơ sở xác định:Khoảng 06 giờ 15 phút ngày 21/10/2021tại trục đường thuộc phố Dầu, xã T, huyện V, Cao Quang M là đối tượng đã có 02 tiền án, chưa được xóa án tích và nghiện các chất ma túy, đã thực hiệnhành vi tàng trữ trái phép 0,137 gam ma túy (0,077g loại Heroine và 0,060g Methamphetamine) để sử dụng thì bị Công an xã T, huyện V phát hiện bắt quả tang cùng toàn bộ vật chứng.

[3]. Bị cáo có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được bản thân có 02 tiền án, chưa được xóa án tích, biết được tác hại của chất ma túyvà xuất phát từ việc coi thường pháp luật nên đã có hành vi tàng trữ trái phép 0,137 gam ma túy (0,077g loại Heroine và 0,060g Methamphetamine) để sử dụng thì bị Công an xã T, huyện V phát hiện bắt quả tang. Do đó VKSND huyện V truy tố bị cáo Cao Quang M về tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý" theo quy định tại điểm o khoản 2 Điều 249 Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[4]. Hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm hại đến chính sách độc quyền quản lý của nhà nước về chất ma tuý được luật hình sự bảo vệ, gây ra hậu quả xấu cho xã hội, xâm phạm trật tự, an toàn xã hội, ngoài ra bị cáo còn có 02 tiền án, chưa được xóa án tích, bị cáo không lấy đó làm bài học cho bản thân, nay lại tiếp tục phạm tội liên quan đến ma túy nên bị cáo phải chịu tình tiết định khung hình phạt là tái phạm nguy hiểm quy định tại điểm 0 khoản 2 Điều 249 Bộ luật hình sự, chứng tỏ bị cáo là người coi thường pháp luật. Do đó việc xử lý bị cáo bằng một bản án thật nghiêm khắc là cần thiết.

[5]. Tuy nhiên, khi lượng hình, Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn, hối cải, bị cáo có bố đẻ được Nhà nước tặng thưởng huân chương kháng chiến hạng ba,đây là các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Hội đồng xét xử sẽ xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

[6]. Sau khi cân nhắc tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nhân thân các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo. Hội đồng xét xử xét thấy việc cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian là cần thiết, có như vậy mới có tác dụng giáo dục bị cáo trở thành người làm ăn lương thiện, sống có ích cho xã hội, đồng thời cũng có tác dụng dăn đe giáo dục phòng ngừa tội phạm chung.

[7]. Về hình phạt bổ sung: Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo nghề nghiệp không ổn định, mắc nghiện ma túy và không có tài sản riêng nên miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[8]. Về xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Đối với 01 phong bì niêm phong mẫu vật hoàn lại trong niêm phong của phòng kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Hưng Yên; 01 chiếc khẩu trang hai lớp, một mặt màu xanh, một mặt màu trắng đã qua sử dụng là vật chứng liên quan đến việc phạm tội nên sẽ tịch thu cho tiêu hủy.

Trả lại bị cáo 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Sirius màu đen trắng biển số 34M2-X.

[9]. Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ quốc hội.

Bị cáo phải chịu án phí Hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Cao Quang M phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy".

Áp dụng điểm o khoản 2 Điều 249; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình Xử phạt bị cáo Cao Quang M 05 (năm) năm 06 (sáu) tháng tù.Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 21/10/2021.

Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng đối với bị cáo.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu cho tiêu hủy 01 phong bì niêm phong hoàn lại mẫu vật giám định của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hưng Yên; 01 chiếc khẩu trang hai lớp, một mặt màu xanh, một mặt màu trắng đã qua sử dụng.

Trả lại bị cáo 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Sirius màu đen trắng biển số 34M2-X.

Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự;

Bị cáo phải nộp số tiền 200.000đ án phí Hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

33
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 21/2022/HS-ST

Số hiệu:21/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Mỹ Hào - Hưng Yên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/03/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về