Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 19/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HẠ LANG, TỈNH CAO BẰNG

BẢN ÁN 19/2021/HS-ST NGÀY 20/05/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 20 tháng 5 năm 2021, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 17/2021/TLHS- ST ngày 23/04/2021,theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 174/2021/QĐXXST-HS ngày 07/5/2021 đối với bị cáo:

Tô Văn H, sinh ngày 05 tháng 6 năm 1992.

Nơi sinh: PĐ, xã TH, huyện HL, tỉnh Cao Bằng Nơi ĐKHKTT: xóm PĐ, xã TH, huyện HL, tỉnh Cao Bằng.

Nghề nghiệp: Trồng trọt, Trình độ học vấn 12/12; Dân tộc: Nùng; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam.

Con ông Bế Văn T, sinh năm 1967 và bà Tô Thị Ng, sinh năm 1972; Vợ; Con: Chưa có; Anh chị em ruột: Bị cáo là con một trong gia đình.

Tiền án; có 01 tiền án, ngày 27/04/2018 bị cáo chấp hành xong hình phạt tù theo bản án số 04 ngày 22/01/2014 của Tòa án nhân dân thành phố Cao Bằng. Đến ngày 27/01/2021 bị cáo lại tiếp tục phạm tội.

Tiền sự: Không Nhân thân:

- Ngày 28/03/2012 bị Tòa án nhân dân tỉnh Cao Bằng xử phạt 9 tháng tù cho hưởng án treo về tội Trộm cắp tài sản;

- Ngày 25/6/2013 bị Tòa án nhân dân huyện Hạ Lang xử phạt 15 tháng tù về tội trộm cắp tái sản. Tổng hợp với bản án trước là 24 tháng tù.

- Ngày 23/01/2014 bị Tòa án nhân dân thành phố Cao bằng xử phạt 04 năm tù về tội trộm cắp tài sản. Tổng hợp với bản án trước là 06 năm tù.

Bị cáo đang bị tạm giam tại nhà tạm giữ của công an huyện Hạ Lang từ ngày 27/01/2021 đến nay. Có mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 17 giờ, ngày 27 tháng 01 năm 2021, Tổ công tác Công an xã TH phối hợp với Đồn biên phòng TH huyện HL đang làm nhiệm vụ tuần tra tại khu vực xóm PĐ, xã TH, huyện HL, tỉnh Cao Bằng thì phát hiện 03 (ba) đối tượng điều khiển xe mô tô từ hướng UBND xã TN đi UBND xã TH có biểu hiện nghi vấn. Tổ công tác đã yêu cầu dừng xe kiểm tra, thì đối tượng ngồi giữa dùng tay trái ném một vật nhỏ ra đường. Tổ công tác đã kịp thời ngăn chặn và khống chế các đối tượng. Tiến hành kiểm tra được biết người điều khiển xe máy là Nông Văn K, sinh năm 1996, đối tượng ngồi sau là Nông Văn A, sinh năm 1990, cùng trú tại xóm TQ, xã TH, huyện HL, Cao Bằng, ngồi giữa là Tô Văn H, sinh năm 1992, trú tại PĐ, xã TH, huyện HL, Cao Bằng.

Kiểm tra trên người Nông Văn K phát hiện trong túi quần bò bên phải K đang mặc có 01 gói giấy bạc màu vàng, bên trong gói giấy bạc có chứa chất bột màu trắng (nghi là ma túy). Kiểm tra trên người Nông Văn A không phát hiện được gì. K và A khai nhận số ma túy trên là của K, do A chở K đi mua tại cột mốc 899 thuộc xóm BĐ, xã TN với một người đàn ông Trung Quốc tên S không rõ lai lịch trên đường đi mua ma túy về thì gặp Tô Văn H và cho H đi nhờ xe về nhà. K và A cũng không biết H có mang theo ma túy. Tiến hành kiểm tra người Tô Văn H không phát hiện gì. Nhưng kiểm tra vật nhỏ mà Tô Văn H ném ra lực lượng chức năng thu giữ 02 gói nilon màu trắng, bên trong cả hai gói đều chứa chất bột màu trắng (nghi là ma túy) H khai nhận số chất bột màu trắng trên là của H, do H đi mua tại mốc 899 thuộc xóm BĐ, xã TN với một người đàn ông Trung Quốc tên S với số tiền 500.000đ. Sau khi đi mua ma túy về thì gặp K và A nên xin đi nhờ xe máy về nhà. Mục đích mua ma túy về để sử dụng cho bản thân. Tổ công tác đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang thu giữ tang vật theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra còn thu giữ: 01 chiếc điện thoại có nhãn hiệu Iphone 6, màu trắng, đã qua sử dụng của Tô Văn H.

Xét thấy trong vụ án này hành vi Tàng trữ trái phép chất ma túy của Nông Văn K và Nông Văn A được thực hiện một cách độc lập không liên quan đến hành vi của Tô Văn H nên cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hạ Lang đã ra quyết định khởi tố đối với Nông Văn K và Nông Văn A bằng một vụ án khác theo quy định của pháp luật.

Ngày 27/01/2021, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Hạ Lang tiến hành mở niêm phong và cân xác định khối lượng số ma túy thu giữ của Tô Văn H kết quả cân có khối lượng là 1,37g (một phẩy ba bảy gam) và tách lấy mẫu gửi giám định. Tại Kết luận giám định số: 77/GĐMT ngày 06/02/2021của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Cao Bằng kết luận: Mẫu chất bột màu trắng gửi giám định là chất ma túy, loại: Heroine.

Quá trình điều tra bị cáo Tô Văn H đã khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Tại bản Cáo trạng số: 20/CT-VKSHL ngày 19/04/2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng đã truy tố bị cáo Tô Văn H về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa: Đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự, Xử phạt bị cáo Tô văn H từ 01 năm đến 02 năm tù. Về vật chứng, đề nghị tịch thu tiêu hủy số Heroine thu giữ; Trả lại cho bị cáo Tô văn H 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6, màu trắng, đã qua sử dụng.

Bị cáo cho rằng, cáo trạng mà Viện kiểm sát đã truy tố, phản ánh đúng diễn biến hành vi phạm tội của bị cáo và không có ý kiến tranh luận, chỉ đề nghị được xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Hạ Lang, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hạ Lang, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về các yếu tố cấu thành tội phạm: Lời khai của bị cáo tại phiên tòa, hoàn toàn phù hợp với các lời khai tại Cơ quan Điều tra, phù hợp về thời gian, địa điểm, số tiền mua ma túy, biên bản bắt người phạm tội quả tang và các tài liệu khác có trong hồ sơ nên có cơ sở để kết luận: Do bản thân sử dụng ma túy từ năm 2013 nên ngày 27/01/2021 bị cáo H xin đi nhờ xe máy của một người đàn ông không biết tên đi mua ma túy tại khu vực biên giới với một người đàn ông Trung Quốc tên S không rõ lai lịch với số tiền 500.000đ (năm trăm nghìn đồng). Mục đích của bị cáo là mua ma túy về sử dụng, ngoài ra không có mục đích nào khác. Vào hồi 17 giờ ngày 27/01/2021 trên đường đi mua ma túy về thì bị lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ tại khu vực xóm PĐ, xã TH, huyện HL bắt giữ người cùng tang vật là 1,37g chất bột màu trắng được kết luận là ma túy, loại Heroine.

Xét tính chất vụ án là nghiêm trọng, hành vi của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm chế độ độc quyền quản lý các chất ma túy của Nhà nước, tiếp tay cho tệ nạn ma túy ngày càng gia tăng hiện nay, gây mất trật tự trị an tại địa phương và tâm lý hoang mang trong quần chúng nhân dân. Bị cáo thực hiện với lỗi cố ý, đồng thời khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự. Hành vi của bị cáo Tô Văn H có đủ các yếu tố cấu thành tội Tàng trữ trái phép chất ma túy. Vì vậy, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hạ Lang đã truy tố và đề nghị mức án đối với bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3]. Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Trong quá trình tố tụng và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự; Tình tiết tăng nặng: Có 01 tình tiết tăng nặng quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự là tái phạm; nhân thân: Bị cáo có nhân thân xấu, bị cáo phạm tội liên quan đến ma túy. Do đó cần phải được xử lý nghiêm minh trước pháp luật mới có tính răn đe giáo dục riêng với bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội.

[4]. Về nguồn gốc số ma túy: Bị cáo H khai nhận số ma túy bị thu giữ bị cáo mua với một người đàn ông Trung Quốc tên S không rõ lai lịch tại khu vực biên giới nên không đủ cơ sở để mở rộng điều tra vụ án.

[5]. Về vật chứng và tài sản tạm giữ: Số Heroine thu giữ là mặt hàng Nhà nước cấm lưu hành nên cần tịch thu tiêu hủy; số Heroine gửi giám định do không hoàn lại nên Hội đồng xét xử không xem xét việc xử lý;

- Trả lại cho bị cáo Tô Văn H 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6, màu trắng, đã qua sử dụng vì không liên quan đến việc phạm tội của bị cáo.

[6]. Về án phí: Bị cáo là người bị kết án nên phải chịu án phí hình sự theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ các điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự đối với bị cáo Tô Văn H.

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Tô Văn H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

2. Về hình phạt: Xử phạt Tô Văn H 24 (hai mươi bốn) tháng tù, thời hạn chấp hành án phạt tù được tính từ ngày 27/01/2021.

3. Về vật chứng: Áp dụng khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

- Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì thư niêm phong ma túy, mặt trước ghi “Vật chứng thu giữ của Tô Văn H, bắt ngày 27/01/2021” - Trả lại cho bị cáo Tô Văn H 01 điện thoại nhãn hiệu Iphone 6, màu trắng, đã qua sử dụng.

Xác nhận số vật chứng trên đã được chuyển sang cơ quan Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hạ Lang ngày 27/04/2021.

4. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135 Bộ luật tố tụng hình sự; Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

Bị cáo Tô Văn H phải chịu 200.000đ, tiền án phí hình sự sơ thẩm để sung công quỹ Nhà nước.

5. Bị cáo có quyền kháng cáo Bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

161
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 19/2021/HS-ST

Số hiệu:19/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hạ Lang - Cao Bằng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/05/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về