Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 169/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ V, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 169/2021/HS-ST NGÀY 21/07/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Hôm nay ngày 21 tháng 07 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố V, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 127/2021/TLST-HS ngày 29 tháng 04 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 191/2021/QĐXXST-HS ngày 20 tháng 05 năm 2021; Quyết định hoãn phiên tòa số 27/2021/QĐ-ST ngày 11 tháng 6 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Hoàng Nghĩa S; Tên gọi khác: Không; Giới tính: Nam; Sinh ngày 28 tháng 5 năm 1990 tại thành phố V, tỉnh Nghệ An; Nơi cư trú: khối 11, phường T, thành phố V, tỉnh Nghệ An; Tạm trú: Số 99B, đường Đặng Tất, khối Tân V, phường L, thành phố V, tỉnh Nghệ An; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 12/12; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Họ tên bố: Hoàng Nghĩa H; Sinh năm 1962; Họ tên mẹ: Phạm Thị T1; Sinh năm: 1964; Anh, em ruột: có hai người, bị cáo là con thứ nhất; Vợ: Lưu Thị Hoa L; Sinh năm 1991; Con: có hai con, con thứ nhất sinh năm 2018, con thứ hai sinh ngày 30 tháng 5 năm 2021; Tiền án, tiền sự: Không; Bị can bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 02 tháng 02 năm 2021 cho đến nay. Có mặt tại phiên toà.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 16 giờ 10 phút, ngày 02 tháng 02 năm 2021, khi Hoàng Nghĩa S đang đứng tại cầu thang tầng 04, nhà trọ Tâm Tư, số 99, đường Đặng Tất, khối Tân V, phường L, thành phố V, tỉnh Nghệ An, thì bị Công an phường C, thành phố V, tỉnh Nghệ An bắt quả tang đang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Quá trình bắt giữ cơ quan Công an đã phát hiện và thu giữ tại thành cửa sổ cầu thang cách vị trí S đứng khoảng 1,5 mét có một gói ni lông màu trắng, bên trong chứa chất tinh thể màu trắng; Thu giữ trong phòng trọ số 03 tầng 04 của S đang thuê ở có 03 (ba) gói ni lông màu trắng, trong đó một gói ni lông màu trắng, bên trong chứa chất tinh thể màu trắng; một gói ni lông màu trắng, bên trong chứa 06 (sáu) gói ni lông nhỏ, bên trong đều đựng chất tinh thể màu trắng và một gói ni lông màu trắng bên trong có 07 (bảy) gói ni lông đều đựng chất tinh thể màu trắng. Hoàng Nghĩa S khai nhận các chất tinh thể màu trắng đều là Ma túy của S tàng trữ để sử dụng. Công an phường C, thành phố V, tỉnh Nghệ An đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Hoàng Nghĩa S và lập biên bản niêm phong vật chứng.

Kết luận giám định số: 320/KL - PC09(Đ2 - MT) ngày 05 tháng 02 năm 2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: Mười lăm mẫu chất tinh thể màu trắng (ký hiệu M1 đến M15) thu giữ của Hoàng Nghĩa S gửi tới giám định đều là ma túy (Methamphetamine), có tổng khối lượng là 5,645 (Năm phẩy sáu trăm bốn mươi lăm) gam.

Tại cơ quan điều tra bị can đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận của bị can phù hợp với lời khai của người chứng kiến, vật chứng và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án.

Vật chứng vụ án: 5,645 gam Ma túy (Methamphetamine) đã lấy 1,65 gam đi giám định, còn lại 3,995 gam; Một điện thoại Nokia màu đen bạc, không có sim và một điện thoại Iphone 6 màu trắng, có số sim 0962.633.398; (Đều đã qua sử dụng) thu giữ của Hoàng Nghĩa S được chuyển đến bảo quản tại kho vật chứng Chi cục Thi hành án dân sự thành phố V, tỉnh Nghệ An.

Bản Cáo trạng số 164/CT-VKS-HS ngày 29 tháng 04 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố V, tỉnh Nghệ An truy tố bị cáo Hoàng Nghĩa S về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm g khoản 2 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố V, tỉnh Nghệ An giữ quyền công tố tranh luận: giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Hoàng Nghĩa S về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm g khoản 2 Điều 249; điểm s, t khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 của Bộ luật hình sự; xử phạt bị cáo Hoàng Nghĩa S từ 36 đến 39 tháng tù. Về vật chứng: 01 (một) gói ma túy (Methamphetamine) thu giữ của Hoàng Nghĩa S, là vật Nhà nước cấp tàng trữ, lưu hành nên đền nghị Hội đồng xét xử tuyên tịch thu, tiêu hủy. 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6 màu trắng thu giữ của Hoàng Nghĩa S đã qua sử dụng là công cụ, phương tiện phạm tội nên đề nghị Hội đồng xét xử tịch thu hóa giá sung quỹ nhà nước. Trả lại cho bị cáo S một điện thoại Nokia màu đen bạc, không có sim (đã qua sử dụng). Về án phí: buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa, bị cáo hoàn toàn thừa nhận hành vi phạm tội như Cáo trạng của Viện kiểm sát thành phố V đã quy kết và không tranh luận gì mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an thành phố V, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố V, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về nội dung:

[2.1]. Tại phiên toà hôm nay, bị cáo Hoàng Nghĩa S khai nhận hành vi phạm tội của mình đúng như Cáo trạng của Viện kiểm sát quy kết. Xét lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai trong quá trình điều tra, truy tố, phù hợp với các tài liệu khác có tại hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, tranh tụng tại phiên toà. Như vậy có đủ cơ sở kết luận: Vào khoảng 16 giờ 10 phút, ngày 02 tháng 02 năm 2021, tại khu vực cầu thang tầng 04, nhà trọ Tâm Tư, số 99, đường Đặng Tất, khối Tân V, phường Lê Mao, thành phố V, tỉnh Nghệ An, Hoàng Nghĩa S đã có hành vi cất giữ trái phép 5,645 (Năm phẩy sáu trăm bốn mươi lăm) gam Ma túy (Methamphetamine) để sử dụng thì bị bắt quả tang. Hành vi cất giữ 5,645 gam ma túy với mục đích để sử dụng của Hoàng Nghĩa S đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm g khoản 2 Điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015.

[2.2]. Đánh giá tính chất hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự an toàn xã hội, đến chính sách quản lý độc quyền của Nhà nước về chất ma túy. Bị cáo là người có đủ sức khỏe và nhận thức, thấy được tác hại do ma túy mang lại cho con người và xã hội nhưng bị cáo không phòng, tránh mà lại sa vào con phạm tội. Vì vậy, cần phải xử lý nghiêm và cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian là cần thiết mới đủ răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội.

Xét tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự Xét tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo HĐXX thấy: Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; Trong quá trình sinh sống, bị cáo Hoàng Nghĩa S đã tích cực phối hợp với cơ quan có trách nhiệm trong việc phát hiện tội phạm nên được Phòng cảnh sát cơ động Công an tỉnh Nghệ An có công văn xác nhận công trạng và đề xuất vào ngày 13/5/2021; Ngoài ra, gia đình có ông ngoại là liệt sỹ, có ông nội, bà nội là người có công với cách mạng và được nhà nước tặng thưởng nhiều Huân chương kháng chiến, Huân chương lao động. Vậy nên, bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s,t khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Xét thấy, bị cáo là người chưa có tiền án, tiền sự, nhân thân tốt và có nhiều tình tiết giảm nhẹ, nên HĐXX xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo khi quyết định hình phạt, quyết định dưới mức thấp nhất của khung hình phạt như đề nghị của đại diện VKS đề nghị tại phiên tòa là phù hợp, để bị cáo thấy được sự khoan hồng của pháp luật để cải tạo tốt, sớm qua lại với cộng đồng xã hội, trở thành người công dân tốt, có ích cho xã hội

[2.3] Về hình phạt bổ sung: Theo các tài liệu, chứng cứ và lời khai của bị cáo tại phiên tòa cho thấy nghề nghiệp của bị cáo là lao động tự do, thu nhập và công việc không ổn định, hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên Hội đồng xét xử xét thấy không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[2.4]. Trong vụ án này, Theo lời khai của bị cáo thì số ma túy mà cơ quan Công an thu giữ là do bị cáo mua của người đàn tên Hùng. Quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh nhưng không có cơ sở để điều tra làm rõ.

[2.5]. Về vật chứng trong vụ án: Ma túy (Methamphetamine) thu giữ của bị cáo Hoàng Nghĩa S là vật Nhà nước cấm tàng trữ, lưu hành nên cần tịch thu tiêu hủy. 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6s màu trắng, bên trong có số sim 0962.633.398 thu giữ của Hoàng Nghĩa S, là công cụ phương tiện phạm tội nên cần tịch thu hóa giá sung quỹ nhà nước. Thu giữ của bị cáo S một điện thoại Nokia màu đen bạc, không có sim (đã qua sử dụng), do không có căn cứ chứng minh bị cáo sử dụng chiếc điện thoại để làm công cụ phương tiện phạm tội, nên cần trả cho bị cáo.

[2.6]. Bị cáo phải chịu án phí hình sự theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Hoàng Nghĩa S phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Căn cứ vào điểm g khoản 2 Điều 249; điểm s,t khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 Bộ luật hình sự năm 2015; Xử phạt: Hoàng Nghĩa S 36 (Ba mươi sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam 02/02/2021.

- Về xử lý vật chứng: Căn cứ vào khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015; điểm a khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015:Tịch thu tiêu hủy 01 (một) phong bì thư niêm phong dán kín thu giữ vật chứng của Hoàng Nghĩa S; Tịch thu, hóa giá sung quỹ nhà nước 01 điện thoại di động hiệu Iphone 6s màu trắng, máy đã qua sử dụng; Trả lại cho bị cáo Hoàng Nghĩa S một điện thoại Nokia màu đen bạc, không có sim (đã qua sử dụng). Hiện các vật chứng có tại Chi cục thi hành án dân sự thành phố V theo Phiếu nhập kho vật chứng số NK 2021/215 ngày 14/05/2021.

- Về án phí: Căn cứ vào Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về án phí và lệ phí Tòa án, buộc bị cáo Hoàng Nghĩa S phải chịu 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

- Về quyền kháng cáo: Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo có quyền kháng cáo bản án lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

173
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 169/2021/HS-ST

Số hiệu:169/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Vinh - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/07/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về