Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 16/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TÂN UYÊN, TỈNH LAI CHÂU

BẢN ÁN 16/2021/HS-ST NGÀY 23/11/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 23 tháng 11 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 18/2021/TLST-HS ngày 29 tháng 10 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 17/2021/QĐXXST-HS ngày 10 tháng 11 năm 2021 đối với các bị cáo:

1. Họ và tên: Giàng A D, tên gọi khác: Không, sinh năm 1976 tại huyện T, tỉnh Lai Châu. Nơi cư trú: Bản C, xã K, huyện T, tỉnh Lai Châu; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ học vấn: 01/12; dân tộc: Mông; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Giàng A L - sinh năm 1950 và con bà: Cứ Thị G (đã chết); vợ: Lù Thị A - sinh năm 1980; con: có 05 con, con lớn nhất sinh năm 2005, con nhỏ nhất sinh năm 2012.

Tiền án; tiền sự: không.

Bị cáo bị bắt quả tang, tạm giữ từ ngày 05/7/2021 đến ngày 14/7/2021 được áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đến nay, bị cáo có mặt tại phiên tòa.

2. Họ và tên: Lù A S, tên gọi khác: Không, sinh năm 1992 tại huyện T, tỉnh Lai Châu. Nơi cư trú: Bản C, xã K, huyện T, tỉnh Lai Châu; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ học vấn: 09/12; dân tộc: Mông; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Lù A Ka - sinh năm 1954 và con bà: Cứ Thị S - sinh năm: 1954; vợ: Cứ Thị Chi A - sinh năm 1992; con: có 03 con, con lớn nhất sinh năm 2013, con nhỏ nhất sinh năm 2016.

Tiền án: không.

Tiền sự: Có 01 tiền sự. Ngày 05/5/2021 Lù A S bị Công an huyện Tam Đ, tỉnh Lai Châu xử phạt vi phạm hành chính về hành vi "Trộm cắp tài sản".

Bị cáo bị bắt quả tang, tạm giữ từ ngày 05/7/2021 đến ngày 14/7/2021 được áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đến nay, bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

Anh Chang A C - sinh năm 1980; Trú tại: Bản Can H, xã Khun H, huyện Tam Đ, tỉnh Lai Châu (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 18 giờ 00 phút ngày 05/7/2021, Giàng A D sang nhà em vợ là Lù A S trú cùng bản để rủ S đi mua Heroine cùng nhau sử dụng, S nhất trí. Sau đó S mượn xe mô tô của anh Chang A C trú cùng bản rồi cùng D đi xuống bản Noong Thăng, xã Phúc Than, huyện Than Uyên để tìm mua Heroine (D điều khiển xe mô tô). Khi đi đến khu vực bản Noong Thăng, D và S gặp một người phụ nữ dân tộc Mông không rõ nhân thân, lai lịch, đang đi bộ ngoài đường nên D dừng xe mô tô lại, còn S đi đến chỗ người phụ nữ để hỏi mua Heroine. Qua trao đổi nói chuyện D và S cùng nhau góp mỗi người 400.000 đồng, để mua Heroine của người phụ nữ này. Người phụ nữ này cầm tiền rồi đưa cho S 01 gói giấy màu trắng (loại giấy vệ sinh), sau đó D và S cùng nhau mở ra để kiểm tra thì thấy có 03 gói Heroine, mỗi gói đều được gói bằng mảnh nilon màu trắng, cả 03 gói được gói chung trong mảnh giấy màu trắng, do sợ trời mưa số Heroine này bị ướt nên S đã nhặt 01 mảnh nilon màu hồng ở ngoài đường để gói thêm một lớp bên ngoài rồi cất vào túi quần bên phải đang mặc. Người phụ nữ sau khi bán Heroine cho D và S xong này đi đâu không rõ còn D điều khiển xe mô tô chở S đi về. Trên đường về đến khu vực thuộc bản Chom Chăng, xã Thân Thuộc, huyện Tân Uyên thì bị Công an huyện Tân Uyên kiểm tra phát hiện, bắt quả tang thu giữ trong túi quần bên phải đang mặc của S 03 gói Heroine, mỗi gói đều được gói bằng mảnh nilon màu trắng, cả 03 gói được gói chung trong mảnh giấy màu trắng và gói thêm 01 lớp nilon màu hồng ngoài cùng có tổng khối lượng 1,1 gam; 01 xe mô tô, xe đã qua sử dụng không kiểm tra chất lượng bên trong.

Tại biên bản mở niêm phong, xác định khối lượng, lấy mẫu vật giám định và niêm phong vật chứng hồi 23 giờ 30 phút ngày 05/7/2021 xác định số chất bột màu trắng thu giữ của Lù A S, Giàng A D có tổng khối lượng 1,1 gam. Hội đồng đã trích 0,42 gam (không phẩy bốn hai gam) để gửi giám định.

Tại kết luận giám định số: 596/GĐ-KTHS ngày 10/7/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Lai Châu kết luận: “03 (ba) Mẫu chất bột màu trắng (ký hiệu Mẫu 1, Mẫu 2, Mẫu 3) gửi giám định là ma túy, loại: Heroine”.

Bản Cáo trạng số 87/CT -VKS - TU, ngày 28/10/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu truy tố ra trước Tòa án nhân dân huyện Tân Uyên để xét xử các bị can Giàng A D, Lù A S về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa vị đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên Cáo trạng truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố các bị cáo Giàng A D, Lù A S phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 17; Điều 58; Điều 38 Bộ luật Hình sự đối với cả hai bị cáo. Đề nghị xử phạt mỗi bị cáo từ 02 năm đến 02 năm 06 tháng tù. Miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền cho các bị cáo và buộc các bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ Luật Tố tụng Hình sự, đề nghị tịch thu tiêu hủy: 0,68 gam Heroine còn lại sau giám định; 03 mảnh nilon màu trắng; 01 mảnh giấy màu trắng; 01 mảnh nilon màu hồng.

Tại phiên tòa, các bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Các bị cáo đồng ý với bản cáo trạng và luận tội của đại diện Viện kiểm sát, các bị cáo không có tranh luận gì.

Các bị cáo nói lời nói sau cùng: Xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Uyên tỉnh Lai Châu, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự; Quá trình điều tra và tại phiên tòa các bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi của các bị cáo: Tại phiên tòa, các bị cáo Giàng A D, Lù A S đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai của các bị cáo phù hợp với các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử đủ cơ sở để kết luận: Hồi 22 giờ 00 phút, ngày 05/7/2021, tại khu vực bản Chom Chăng, xã Thân Thuộc, huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu, Giàng A D cùng Lù A S đang có hành vi tàng trữ trái phép 03 gói Heroine (mỗi gói đều được gói bằng mảnh nilon màu trắng, cả 03 gói được gói chung trong mảnh giấy màu trắng và gói thêm 01 lớp nilon màu hồng ngoài cùng) có tổng khối lượng 1,1 gam, mục đích để sử dụng thì bị Công an huyện Tân Uyên phát hiện, bắt quả tang Các bị cáo là người đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm quy định quản lý của Nhà nước về các chất ma túy, tuy nhiên các bị cáo vẫn cố ý thực hiện hành vi phạm tội. Hành vi của các bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự. Cáo trạng truy tố các bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

[3] Xét tính chất vụ án, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của các bị cáo:

Vụ án có tính chất nghiêm trọng. Xét thấy, hành vi của các bị cáo không những làm mất trật tự an toàn xã hội trên địa bàn mà còn làm ảnh hưởng đến đời sống sức khỏe con người, làm gia tăng tệ nạn và các loại tội phạm khác do đó cần được xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo Giàng A D, Lù A S đều không có tình tiết tăng nặng.

Bị cáo Lù A S có 01 tiền sự. Ngày 05/5/2021 Lù A S bị Công an huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu xử phạt vi phạm hành chính về hành vi "Trộm cắp tài sản".

Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; các bị cáo đều là người dân tộc thiểu số, sinh sống ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, bị cáo D học vấn thấp nên nhận thức pháp luật có phần hạn chế. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho các bị cáo theo quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

Về vai trò của các bị cáo trong vụ án: Đây là vụ án đồng phạm giản đơn, trong vụ án này bị cáo Giàng A D là người khởi xướng, góp tiền và trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội, do đó bị cáo D phải chịu trách nhiệm với vai trò chính trong vụ án. Bị cáo S cùng góp tiền và là đồng phạm thực hành tích cực cũng phải chịu trách nhiệm tương xứng với hành vi phạm tội của mình theo quy định tại Điều 17; Điều 58 Bộ luật Hình sự.

Trên cơ sở tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và vai trò của các bị cáo trong vụ án. Xét thấy cần có hình phạt nghiêm khắc tương xướng với hành vi phạm tội của các bị cáo, cần cách ly các bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian đủ để cải tạo, giáo dục riêng các bị cáo và đấu tranh phòng ngừa chung.

[4] Về hình phạt bổ sung: Xét thấy các bị cáo làm ruộng, thu nhập thấp, không ổn định nên miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền cho các bị cáo.

[5] Về trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng:

- 0,68 gam Heroine còn lại sau giám định Nhà nước cấm lưu hành cần tịch thu tiêu hủy.

- 03 mảnh nilon màu trắng; 01 mảnh giấy màu trắng; 01 mảnh nilon màu hồng là vật chứng liên quan đến hành vi phạm tội của các bị cáo xét thấy không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu, tiêu hủy.

- 01 chiếc xe mô tô BKS: 25B1 - 783.72, nhãn hiệu HONDA, màu sơn: Xanh - Đen, số máy JA36E0870725, số khung RLHJA3650LY012130, xe đã qua sử dụng không kiểm tra chất lượng bên trong. Quá trình điều tra xác định chiếc xe mô tô trên là tài sản hợp pháp của ông Chang A C sinh năm 1980, trú tại bản Can Hồ, xã Khun Há, huyện Tam Đường. Việc D và S sử dụng chiếc xe mô tô trên để thực hiện hành vi phạm tội thì ông C không biết. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Uyên đã tiến hành trả lại chiếc xe trên cho ông C là đúng quy định pháp luật, ông C không đề nghị các bị cáo bồi thường dân sự nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[6] Về án phí: Các bị cáo bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

[7] Về quyền kháng cáo: Các bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo theo quy định tại Điều 331; Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự.

[8] Các đối tượng, hành vi liên quan đến vụ án:

- Về nguồn gốc 1,1 gam Heroine D, S khai mua của một người phụ nữ dân tộc Mông (không rõ nhân thân, lai lịch) với giá 800.000 đồng (mỗi người góp 400.000 đồng). Quá trình điều tra, không xác định được người phụ nữ đã bán Heroine nên không có căn cứ xử lý.

- Đối với ông Chang A C là người có quyền lợi nghĩa vụ liên trong vụ án, việc D, S dùng xe mô tô thực hiện hành vi phạm tội thì ông C không biết nên cơ quan điều tra không đề cập xử lý là đúng quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Về điều luật áp dụng và tội danh:

- Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 17; Điều 58; Điều 38 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Giàng A D 02 (hai) năm 01 (một) tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”; bị cáo được trừ 09 ngày tạm giữ (từ ngày 05/7/2021 đến ngày 14/7/2021), còn phải chấp hành 02 năm 21 ngày tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo vào trại chấp hành án.

Xử phạt bị cáo Lù A S 02 (hai) năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”; bị cáo được trừ 09 ngày tạm giữ (từ ngày 05/7/2021 đến ngày 14/7/2021), còn phải chấp hành 01 năm 11 tháng 21 ngày tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo vào trại chấp hành án.

- Áp dụng khoản 5 Điều 249 Bộ luật Hình sự, miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với các bị cáo Giàng A D và Lù A S.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự và khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

- Tịch thu và tiêu hủy: 01 (Một) bì thư làm bằng phong bì thư của Công an huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu bên trong đựng 0,68 gam Heroine; 03 mảnh nilon màu trắng; 01 mảnh giấy màu trắng; 01 mảnh nilon màu hồng.

(Đặc điểm, tình trạng vật chứng theo Biên bản giao nhận vật chứng hồi 08 giờ 20 phút, ngày 16/11/2021 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Uyên và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu).

3. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 135 và khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Các bị cáo Giàng A D và Lù A S mỗi bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Căn cứ Điều 331 và Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự. Các bị cáo có quyền kháng cáo bản án đến Tòa án nhân dân tỉnh Lai Châu trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo bản án liên quan đến quyền lợi của mình trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc từ ngày bản án được niêm yết./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

136
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 16/2021/HS-ST

Số hiệu:16/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tân Uyên - Lai Châu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/11/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về