Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 139/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LỤC NGẠN, TỈNH BẮC GIANG

BẢN ÁN 139/2023/HS-ST NGÀY 10/11/2023 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 10 tháng 11 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Lục Ngạn xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 118/2023/TLST-HS ngày 06/10/2023, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 133/2023/QĐXXST-HS ngày 25 tháng 10 năm 2023 đối với bị cáo:

Họ và tên: Lý Văn S, sinh năm 1997, tại huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở: Thôn TC, xã LV, huyện SĐ, tỉnh BG; nghề nghiệp: lao động tự do; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Sán Chí; tôn giáo: Không; chức vụ, Đảng, đoàn thể: Không; trình độ văn hoá: Lớp 9/12; con ông Lý Văn Th (tên gọi khác: Lý Văn L), sinh năm 1971 và bà Hoàng Thị Th, sinh năm 1969; vợ, con: Chưa có; gia đình bị cáo có 04 anh chị em ruột, bản thân bị cáo là thứ 4; tiền án: Không; tiền sự: Ngày 14/10/2022, Lý Văn Sử bị Công an huyện Sơn Động xử phạt vi phạm hành chính 3.500.000 đồng về hành vi Lý Văn Sử dụng trái phép chất ma túy, tại Quyết định số 58/QĐ-XPHC. Ngày 24/10/2022, Lý Văn Sử đã nộp tiền phạt tại Biên lai thu số 1131299 tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam, chi nhánh huyện Sơn Động. Bị cáo bị bắt quả tang, bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 20/7/2023, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Giang. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

*Người bào chữa cho bị cáo Lý Văn S: Ông Thân Văn L - Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Bắc Giang. (có mặt)

*Người chứng kiến:

- Anh Mai Đức Th, sinh năm 1998 (vắng mặt) Địa chỉ: Thôn PB, xã BĐ, huyện LNg, BG.

- Chị Nguyễn Thị H, sinh năm 1983 (vắng mặt) Địa chỉ: Thôn BG, xã BĐ, huyện LNg, BG.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Lý Văn S là người nghiện chất ma túy, khoảng 21 giờ ngày 19/7/2023, Sử điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda, loại AIRBLADE, màu sơn xám-đen, biển kiểm soát 98L1-085.xx đến xã Ninh Khánh, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, mục đích để mua ma túy về sử dụng. Khi đến xã Ninh Khánh, Sử gặp một người đàn ông không quen biết và mua của người này 200.000 đồng được 01 đoạn ống nhựa màu tím hàn kín hai đầu, bên trong có chứa ma túy Heroin. Sau khi mua được ma túy, Sử cất giấu vào trong chiếc ví da màu đen rồi đút vào trong túi quần phía sau bên trái đang mặc, rồi đi về phòng trọ ở thôn Núi Hiểu, xã Quang Châu, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Khoảng 13 giờ, ngày 20/7/2023 Sử điều khiển chiếc xe mô tô trên đi từ phòng trọ về nhà, khi đi đến thôn Biển Giữa, xã Biển Động, huyện Lục Ngạn, thì gặp tổ công tác của Công an xã Biển Động, huyện Lục Ngạn, do thấy Sử có dấu hiệu vi phạm pháp luật nên tổ công tác đã mời Sử về trụ sở Công an xã làm việc. Tại đây, Sử tự nguyện lấy trong chiếc ví ở trong túi quần ra giao nộp 01 đoạn ống nhựa màu tím, hàn kín hai đầu, bên trong đựng chất cục bột màu trắng và khai đó là ma túy Heroine, Công an xã Biển Động đã lập biên bản niêm phong đoạn ống nhựa chứa chất cục bột nghi là ma túy vào phong bì ký hiệu “QT”, đồng thời lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Lý Văn S, thu giữ tang vật được niêm phong trong bì thư ký hiệu “QT”, 01 chiếc ví da màu đen; số tiền 196.000 đồng và 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda, loại AIRBLADE, biển kiểm soát: 98L1- 085.xx.

Cùng ngày, Công an xã Biển Động bàn giao Sử cùng đồ vật, tài liệu cho Đội Cảnh sát điều tra về ma túy Công an huyện Lục Ngạn để giải quyết theo thẩm quyền.

Ngày 21/7/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lục Ngạn tiến hành khám xét khẩn cấp tại phòng trọ của Lý Văn S tại thôn Núi Hiểu, xã Quang Châu, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang và nơi ở của Sử tại thôn Tân Chung, xã Lệ Viễn, huyện Sơn Động. Quá trình khám xét không phát hiện, thu giữ đồ vật, tài liệu gì liên quan đến hành vi phạm tội của Sử.

Ngày 20/7/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lục Ngạn ra Quyết định trưng cầu giám định đối với tang vật được niêm phong trong bì thư ký hiệu “QT”. Tại kết luận giám định số 1351/KL-KTHS ngày 25/7/2023 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang đã kết luận: Trong một phong bì ký hiệu “QT” đã được niêm phong gửi giám định: Chất cục bột màu trắng đựng trong 01 (một) đoạn ống nhựa màu tím được hàn kín hai đầu là ma túy, có khối lượng 0,109 gam, loại Heroine (Heroin), có tên khoa học là: Diasetylmorphine, được quy định tại Bộ luật hình sựNghị định số 57/2022/NĐ-CP ngày 25/8/2022 của Chính phủ quy định các danh mục ma túy và tiền chất.

Đối với người đàn ông đã bán ma túy cho Sử, quá trình điều tra Sử khai không quen biết và cũng không biết tên tuổi, địa chỉ của người này nên không có căn cứ để xử lý.

Vật chứng của vụ án: 01 phong bì ký hiệu “QT” bên trong chứa chất ma túy, loại Heroine (Heroin) còn lại sau giám định 0,087 gam, được niêm phong bằng dấu của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang; 01 chiếc ví da màu đen;

01 xe mô tô nhãn hiệu Honda, loại AIRBLADE, màu sơn xám-đen, biển kiểm soát: 98L1-085.xx và số tiền 196.000 đồng, được chuyển đến kho vật chứng của Chi cục thi hành án dân sự huyện Lục Ngạn để xử lý theo quy định.

Tại Cơ quan điều tra, Lý Văn S đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bản thân như đã nêu ở trên.

Cáo trạng số 119/CT-VKS-LNg ngày 05/10/2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lục Ngạn đã truy tố bị cáo Lý Văn S về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa:

Bị cáo Lý Văn S khai: Viện kiểm sát nhân dân huyện Lục Ngạn truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội. Đối với xe mô tô nhãn hiệu Honda, loại AIRBLADE, màu sơn xám-đen, biển kiểm soát 98L1-085.xx thuộc quyền sở hữu của bị cáo, tài sản này bị cáo không thế chấp để đảm bảo thực hiện nghĩa vụ nào khác. Ngày 19/7/2023 bị cáo sử dụng xe để đi mua ma túy và ngày 20/7/2023, bị cáo điều khiển xe đi từ huyện Việt Yên về thôn Biển Giữa, xã Biển Động, huyện Lục Ngạn đem theo số ma túy mua được về để sử dụng thì bị bắt quả tang. Bị cáo thừa nhận việc sử dụng xe mô tô nêu trên là phương tiện để đi mua ma túy là vi phạm. Đối với chiếc ví da bị cáo không xin lại, đề nghị tiêu hủy.

Người chứng kiến vắng mặt tại phiên toà, Hội đồng xét xử công bố lời khai của những người này trong quá trình điều tra. Bị cáo không có ý kiến gì về lời khai của những người này.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Lục Ngạn giữ nguyên quan điểm như bản Cáo trạng đã truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử:

*Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Lý Văn S từ 18 (mười tám) tháng đến 24 (hai mươi tư) tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Thời hạn tù tính từ ngày bị tạm giữ, tạm giam (ngày 20/7/2023). Không áp dụng hình phạt bổ sung bằng tiền đối với bị cáo.

*Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

- Tịch thu tiêu hủy: 01 phong bì ký hiệu “QT” bên trong chứa chất ma túy, loại Heroine (Heroin) còn lại sau giám định 0,087 gam, được niêm phong bằng dấu của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang;

- Trả lại cho bị cáo Lý Văn S: 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda, loại AIRBLADE, màu sơn xám-đen, biển kiểm soát: 98L1-085.xx; 01 chiếc ví da màu đen; số tiền 196.000 đồng.

*Về án phí: Bị cáo Lý Văn S được miễn án phí hình sự sơ thẩm. Bị cáo không có ý kiến gì tranh luận với đại diện Viện kiểm sát.

*Ý kiến tranh luận của ông Thân Văn Lợi là người bào chữa cho bị cáo Lý Văn S: Mức hình phạt đại diện Viện kiểm sát đề nghị áp dụng đối với bị cáo Lý Văn S là cao so với hành vi của bị cáo. Bị cáo phạm tội lần đầu, lượng ma túy bị cáo tàng trữ nhỏ. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét áp dụng mức hình phạt đối với bị cáo từ 13 tháng đến 15 tháng tù. Các nội dung khác người bào chữa nhất trí với đề nghị của đại diện Viện kiểm sát.

*Quan điểm đối đáp của đại diện Viện kiểm sát: Bị cáo có nhân thân xấu, đã có tiền sự về hành vi “Sử dụng trái phép chất ma túy” nhưng vẫn cố ý phạm tội, chứng tỏ bị cáo là người khó giáo dục cần áp dụng mức hình phạt tù từ 18 tháng đến 24 tháng tù là phù hợp, Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm đã đề nghị.

Lời nói sau cùng: Bị cáo xin được hưởng mức án thấp nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tính hợp pháp của những chứng cứ, tài liệu do cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên thu thập: Hoạt động điều tra thu thập chứng cứ và các tài liệu của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên thu thập là đúng quy định của pháp luật.

[2] Về tố tụng: Tại phiên tòa, người chứng kiến vắng mặt nhưng đã có lời khai trong hồ sơ vụ án, việc vắng mặt của những người này không ảnh hưởng đến kết quả xét xử. Căn cứ quy định tại Điều 293 Bộ luật Tố tụng hình sự, HĐXX quyết định tiếp tục xét xử vụ án.

[3] Về chứng cứ xác định hành vi phạm tội của bị cáo:

Tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bản thân như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lục Ngạn đã truy tố. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai tại giai đoạn điều tra, phù hợp với lời khai của chứng kiến, kết quả giám định, biên bản bắt người phạm tội quả tang, vật chứng thu được và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Vì vậy đã có đủ cơ sở kết luận:

Hồi 13 giờ ngày 20/7/2023, tại thôn Biển Giữa, xã Biển Động, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang, Lý Văn S đang có hành vi tàng trữ 0,109 gam ma túy Heroine với mục đích để sử dụng thì bị Tổ công tác Công an xã Biển Động, huyện Lục Ngạn phát hiện bắt quả tang, thu giữ tang vật.

Hành vi nêu trên của Lý Văn S đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”. Tội danh và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự. Luận tội của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa đã căn cứ vào những tài liệu, chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên tòa, ý kiến của bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử kết tội bị cáo theo toàn bộ nội dung bản cáo trạng đã truy tố. Hội đồng xét xử xét thấy, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lục Ngạn đã truy tố và luận tội của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật nên cần được Hội đồng xét xử xem xét và chấp nhận.

[4] Đánh giá tính chất và mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội:

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến việc độc quyền quản lý các chất ma tuý của Nhà nước, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an ở địa phương và đời sống xã hội. Ma tuý là hiểm hoạ của loài người, làm sói mòn nếp sống văn minh và đạo đức xã hội. Ma tuý còn làm lây lan các loại dịch bệnh xã hội, ngoài ra ma túy còn là nguyên nhân làm phát sinh các loại tội phạm nguy hiểm khác. Do đó cần phải xử lý nghiêm đối với bị cáo nhằm giáo dục riêng cũng như để đấu tranh phòng ngừa đối với loại tội phạm này nói chung. Tuy nhiên khi lượng hình, Hội đồng xét xử cũng xem xét nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để quyết định mức hình phạt phù hợp với hành vi phạm tội của bị cáo.

[5] Xét về nhân thân: Ngày 14/10/2022, Sử bị Công an huyện Sơn Động xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, thể hiện bị cáo là người có nhân thân xấu.

[6] Xét về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo khai báo thành khẩn, tỏ ra ăn năn hối cải nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự theo đề nghị của Viện kiểm sát là có căn cứ.

[7] Xét về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.

[8] Về hình phạt: Hội đồng xét xử xét thấy, bị cáo phạm tội thuộc trường hợp nghiêm trọng, là người có nhân thân xấu, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “Sử dụng trái phép chất ma túy” nhưng không lấy đó làm bài học mà tiếp tục cố ý phạm tội, chứng tỏ bị cáo là người khó giáo dục, coi thường pháp luật. Do đó, cần thiết phải cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian nhất định mới đủ điều kiện để cải tạo bị cáo trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội theo như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa là phù hợp.

Do bị cáo đang bị tạm giam, nên cần áp dụng khoản 1 và khoản 3 Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự tiếp tục tạm giam bị cáo 45 ngày để đảm bảo thi hành án. Thời hạn tạm giam tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

[9] Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 5 Điều 249 của Bộ luật Hình sự thì bị cáo có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền. Tuy nhiên, bị cáo là lao động tự do, thuộc diện người dân tộc thiểu số cư trú ở vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn; bị cáo phạm tội không có mục đích thu lợi nên Hội đồng xét xử quyết định không áp dụng hình phạt bổ sung bằng tiền đối với bị cáo như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là có căn cứ.

[10] Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

- Đối với 01 phong bì ký hiệu “QT” bên trong chứa chất ma túy, loại Heroine (Heroin) còn lại sau giám định 0,087 gam, được niêm phong bằng dấu của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang cần tịch thu tiêu hủy; đối với số tiền 196.000 đồng là tài sản của bị cáo không liên quan đến hành vi phạm tội cần trả lại cho bị cáo như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là có căn cứ.

- Đối với 01 chiếc ví da màu đen giá trị sử dụng không đáng kể và tại phiên tòa bị cáo đề nghị tiêu hủy nên cần tịch thu tiêu hủy.

- Đối với 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda, loại AIRBLADE, màu sơn xám-đen, biển kiểm soát: 98L1-085.xx. Quá trình điều tra và tại phiên tòa xác định chiếc xe thuộc quyền sở hữu của bị cáo Lý Văn S. Đây là phương tiện bị cáo đã sử dụng để thực hiện hành vi phạm tội, cần tịch thu sung vào ngân sách nhà nước.

[11] Những vấn đề khác: Đối với người đàn ông đã bán ma túy cho bị cáo Sử, quá trình điều tra Sử khai không quen biết và cũng không biết tên tuổi, địa chỉ của người này nên không có căn cứ để xử lý.

[12] Về án phí: Bị cáo Lý Văn S thuộc diện người dân tộc thiểu số cư trú ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn nên bị cáo được miễn án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

[13] Về quyền kháng cáo: Bị cáo được quyền kháng cáo bản án theo quy định của Điều 331, Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự .

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Lý Văn S 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Thời hạn tù tính từ ngày bị tạm giữ, tạm giam (ngày 20/7/2023).

2. Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

- Tịch thu tiêu hủy: 01 phong bì ký hiệu “QT” bên trong chứa chất ma túy, loại Heroine (Heroin) còn lại sau giám định 0,087 gam, được niêm phong bằng dấu của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang; 01 chiếc ví da màu đen của bị cáo Lý Văn S.

- Tịch thu sung vào ngân sách nhà nước: 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda, loại AIRBLADE, màu sơn xám-đen, biển kiểm soát: 98L1-085.xx của bị cáo Lý Văn S.

- Trả lại cho bị cáo Lý Văn S số tiền 196.000 (một trăm chín mươi sáu nghìn) đồng.

3. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Bị cáo Lý Văn S được miễn tiền án phí HSST.

4. Về quyền kháng cáo: Căn cứ Điều 331, Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự. Bị cáo có mặt được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày kể từ ngày tuyên án. Án xử công khai sơ thẩm./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

14
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 139/2023/HS-ST

Số hiệu:139/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lục Ngạn - Bắc Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/11/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về