Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 137/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐÔNG HÀ, TỈNH QUẢNG TRỊ

BẢN ÁN 137/2023/HS-ST NGÀY 29/12/2023 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 29 tháng 12 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 124/2023/TLST-HS ngày 27/11/2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số 123/2023/QĐXXST-HS ngày 14/12/2023, đối với:

- Bị cáo: Võ Phi T; giới tính: Nam; sinh ngày 01/02/1997 tại tỉnh Quảng Trị; nơi cư trú: Khu phố T, Phường M, thành phố Đ, tỉnh Quảng Trị; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 08/12; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; con ông Võ Văn T, sinh năm 1969 và bà Nguyễn Thị Thanh H, sinh năm 1970; gia đình có 03 anh em, bị cáo là con thứ 02; bị cáo chưa có vợ, con.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an thành phố Đông Hà từ ngày 01/9/2023 đến nay, có mặt tại phiên toà.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Anh Hoàng Văn Đ, sinh năm 1994; địa chỉ: Thôn A, xã TL, huyện T, tỉnh Quảng Trị; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa thì nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 14 giờ ngày 01/9/2023, Võ Phi T điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda Airblade, màu đỏ-bạc-đen, BKD: 74D1-X (thuộc sở hữu của anh Hoàng Văn Đ, trú tại: Thôn A, xã TL, huyện T, tỉnh Quảng Trị, là người ở gần nhà T) đến khu vực đường Hai Bà Trưng (thuộc khu phố 2, Phường 1, thành phố Đông Hà) gặp một nam thanh niên tên Mập (không rõ lai lịch, địa chỉ) mua được 08 viên ma tuý hồng phiến với giá 150.000 đồng (số ma tuý trên được gói trong 01 mảnh nilon màu trắng và bỏ trong vỏ bao thuốc lá hiệu Aroma). Sau khi có ma tuý, T cất giấu tại túi quần phía trước bên trái rồi điều khiển xe đi tìm nơi để sử dụng. Khi đến trước nhà số 22 đường Hiền Lương (thuộc khu phố 2, Phường 1, thành phố Đông Hà) thì bị Tổ công tác Công an thành phố Đông Hà phát hiện, bắt quả tang.

* Vật chứng thu giữ gồm: 07 viên nén hình trụ tròn, màu hồng, trên bề mặt mỗi viên có chữ WY; nhiều mảnh vỡ viên nén màu hồng; 01 mảnh nilon màu trắng; 01 vỏ bao thuốc lá hiệu Aroma; 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda Airblade, màu đỏ-bạc-đen, BKD: 74D1-X.

* Kết luận giám định: Tại Kết luận giám định số 885/KL-KTHS ngày 08/9/2023 của Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Quảng Trị, kết luận: 07 viên nén hình trụ tròn, màu hồng, trên bề mặt mỗi viên đều có chữ WY và các mảnh vỡ viên nén màu hồng có khối lượng 1,1369 gam, là ma túy loại Methamphetamine.

Tại bản Cáo trạng số 129/CT-VKSĐH ngày 27/11/2023 của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Đông Hà đã truy tố bị cáo Võ Phi T về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Đông Hà giữ nguyên nội dung bản Cáo trạng đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Về tội danh và hình phạt: Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, đề nghị xử phạt bị cáo Võ Phi T từ 19 đến 21 tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt tạm giữ, tạm giam.

- Về xử lý vật chứng: Đề nghị tịch thu, tiêu hủy ma túy cùng bao gói hoàn lại sau giám định và 01 vỏ bao thuốc lá hiệu Aroma.

Bị cáo trình bày lời nói sau cùng: Bị cáo đã biết sai phạm, mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo sớm được trở về với gia đình và làm lại cuộc đời.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng trong điều tra, truy tố và xét xử:

Trong quá trình điều tra, truy tố, Cơ quan điều tra Công an thành phố Đông Hà, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đông Hà, Điều tra viên, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự về thẩm quyền, trình tự thủ tục tố tụng. Tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến khiếu nại gì về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp, đúng pháp luật.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở khẳng định:

Ngày 01/9/2023, bị cáo Võ Phi T đã mua 08 viên ma tuý hồng phiến với giá 150.000 đồng của một nam thanh niên tên Mập (không rõ lai lịch, địa chỉ), với mục đích cất giấu để sử dụng. Tuy nhiên, bị cáo chưa kịp sử dụng thì bị Công an thành phố Đông Hà phát hiện, bắt quả tang tại trước số nhà số 22 đường Hiền Lương (thuộc khu phố 2, Phường 1, thành phố Đông Hà).

Tại bản Kết luận giám định số 885/KLGĐ ngày 08/9/2023 của Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Quảng Trị, kết luận: 07 viên nén hình trụ tròn, màu hồng, trên bề mặt mỗi viên đều có chữ WY và các mảnh vỡ viên nén màu hồng thu giữ của bị cáo có khối lượng 1,1369 gam, là ma túy loại Methamphetamine.

Như vậy, có đủ căn cứ để kết luận hành vi của bị cáo Võ Phi T đã phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

[3] Về tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội và áp dụng tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo:

Hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chế độ độc quyền quản lý của Nhà nước đối với chất ma túy; gây mất trật tự trị an ở địa phương và tâm lý hoang mang, lo sợ trong quần chúng nhân dân. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi tàng trữ ma túy là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện. Vì vậy, cần phải xử phạt bị cáo với mức hình phạt nghiêm và phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để răn đe, giáo dục, đồng thời góp phần vào công tác phòng, chống và đẩy lùi tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy.

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử, bị cáo đã thành khẩn khai báo về toàn bộ hành vi phạm tội của mình nên cần áp dụng điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự, để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo nhằm thể hiện chính sách khoan hồng của Nhà nước đối với người phạm tội.

[4] Về xử lý vật chứng:

- Đối với số ma túy và bao gói hoàn lại sau giám định được niêm phong trong phong bì ký hiệu NS3 2153034 có chữ ký của những người tham gia niêm phong và hình dấu của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Trị, là chất cấm lưu hành và 01 vỏ bao thuốc lá hiệu Aroma không có giá trị sử dụng nên cần tịch thu, tiêu hủy.

- Đối với 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda Airblade, màu đỏ-bạc-đen, BKD: 74D1-X, thuộc quyền sở hữu của của anh Hoàng Văn Đ. Ngày 01/9/2023, anh Đ cho bị cáo mượn xe mô tô để sử dụng nhưng không biết bị cáo sử dụng xe để đi mua ma tuý nên không liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo Võ Phi T. Ngày 14/11/2023, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Đông Hà đã ra quyết định trả lại xe mô tô trên cho anh Đ là đúng quy định; anh Đ không có yêu cầu gì thêm nên không xem xét.

[5] Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Đông Hà đã áp dụng các biện pháp điều tra nhưng không xác định được nam thanh niên tên Mập đã bán ma tuý cho bị nên không có cơ sở xử lý.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[7] Tiếp tục ra quyết định tạm giam đối với bị cáo trong thời hạn 45 ngày để đảm bảo thi hành án.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Võ Phi T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, xử phạt: Võ Phi T 19 (Mười chín) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt tạm giữ (ngày 01/9/2023).

2. Về xử lý vật chứng: Căn cứ các điểm a, c khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự và các điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự, tuyên xử: Tịch thu, tiêu hủy số ma túy và bao gói hoàn lại sau giám định được niêm phong trong phong bì ký hiệu NS3 2153034 có chữ ký của những người tham gia niêm phong và hình dấu của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Trị và 01 vỏ bao thuốc lá điếu hiệu Aroma (Vật chứng hiện có tại Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Đông Hà theo Biên bản giao, nhận vật chứng ngày 05/12/2023, giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Đông Hà và Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Đông Hà).

3. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội, Buộc bị cáo Võ Phi T phải chịu số tiền 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo phần liên quan của bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc được tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

17
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 137/2023/HS-ST

Số hiệu:137/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Đông Hà - Quảng Trị
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/12/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về