Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 13/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VÕ NHAI, TỈNH THÁI NGUYÊN

BẢN ÁN 13/2022/HS-ST NGÀY 27/04/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 27 tháng 4 năm 2022, tại Hội trường xét xử Toà án nhân dân huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 12/2022/TLST-HS ngày 18 tháng 3 năm 2022; theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 15/2022/QĐXXST-HS ngày 12 tháng 4 năm 2022 đối với:

- Bị cáo: Âu Thanh T, sinh ngày 19 tháng 02 năm 2003 tại Thái Nguyên;

Nơi cư trú: xóm CT, xã LH, huyện VN, tỉnh Thái Nguyên; Nghề nghiệp: Làm ruộng; Trình độ văn hóa: 10/12; Dân tộc: Nùng; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Âu Văn C và bà Lâm Thị C; Chưa có vợ, con; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 05/12/2021 đến nay; có mặt tại phiên tòa

- Người làm chứng: Anh Hoàng Văn L, sinh năm 1987 (Vắng mặt);

Địa chỉ: Xóm NM, xã VC, huyện VN, tỉnh Thái Nguyên.

- Người chứng kiến: Anh Hoàng Văn B, sinh năm 1983 (Vắng mặt);

Địa chỉ: Xóm NM, xã VC, huyện VN, tỉnh Thái Nguyên.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 11 giờ ngày 05/12/2021 Âu Thanh T, sinh năm 2003, cư trú tại xóm CT, xã LH, huyện VN, tỉnh Thái Nguyên điều kiển xe mô tô nhãn hiệu Honda biển kiểm soát 20AC - 0100 của anh Ma Thanh B là người cùng xóm chở anh Ma Thanh B từ nhà của T đi đến xã Vũ Chấn để cắt tóc. Khi đi đến đoạn đường thuộc xóm Na Mấy, xã Vũ Chấn xe mô tô do T điều khiển đã đâm va với xe mô tô YAMAHA SIRIUS, biển kiểm soát 20N5-1237 do bà Lâm Thị N, sinh năm 1979, nơi cư trú: Xóm KV, xã LH điều khiển đang đi hướng ngược chiều. Khi Công an đến giải quyết vụ va chạm giao thông, do T đang cất giấu ma túy trong người sợ bị phát hiện nên T đã đi đến bụi cây ở ven đường cách vị trí xảy ra va chạm giao thông khoảng 15m và cất giấu bao thuốc lá Thăng Long bên trong có chứa ma túy vào bụi cây. Sau đó T quay lại hiện trường, thấy có 01 xe taxi T đã lên xe bảo lái xe chở đi khỏi hiện trường, Tổ công tác yêu cầu T ở lại làm việc nhưng T vẫn bỏ đi. Khi đó anh Hoàng Văn L, sinh năm 1987, cư trú tại xóm NM, xã VC là người đang có mặt tại hiện trường đã nhìn thấy T cất giấu đồ vật tại bụi cây, nghi là có vi phạm pháp luật nên đã báo cho Công an xã Vũ Chấn biết sự việc. Công an xã Vũ Chấn đã đến gặp T tại nhà ở thuộc xóm CT, xã LH, qua làm việc T đã khai rõ hành vi cất giấu ma túy như nêu trên và đưa Công an xã Vũ Chấn đến nơi cất giấu ma túy, tự giác nhặt lên 01 bao thuốc lá nhãn hiệu Thăng Long màu vàng giao nộp cho cơ quan Công an. Công an xã Vũ Chấn tiến hành kiểm tra bên trong có 04 gói chất màu trắng dạng bột, 06 điếu thuốc lá, 01 mảnh giấy trắng, 01 mảnh giấy bạc bị cháy xém một mặt. T khai nhận, số chất bột màu trắng đó là của T, đây là Heroine T có được là do chiều ngày 04/12/2021 T mượn xe mô tô của anh Ma Thanh B đi đến khu vực xóm Cây Bòng, xã La Hiên gặp một người phụ nữ không quen biết mua được của người này 05 gói ma túy loại Heroine với giá 500.000 đồng. Sau khi mua được ma túy T đi về nhà và đã sử dụng hết 01 gói ma túy bằng hình thức hít, 04 gói còn lại T cho vào bao thuốc lá Thăng Long cất giữ trong túi áo khoác mục đích để sử dụng khi có nhu cầu, khi chưa kịp sử dụng hết còn đang cất dấu trên người thì xảy ra va chạm giao thông và bị phát hiện. Công an xã Vũ Chấn đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Âu Thanh T về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, thu giữ các đồ vật tài liệu có liên quan và chuyển toàn bộ hồ sơ và các tài liệu có liên quan đến Công an huyện Võ Nhai để điều tra theo thẩm quyền.

Tại Kết luận giám định số 02/KL-KTHS ngày 13/12/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thái Nguyên kết luận: Mẫu chất bột màu trắng trong phòng bì ký hiệu M thu giữ của Âu Thanh T gửi giám định là chất ma túy, loại Heroine; có khối lượng là 0,15 gam.

Tại bản Cáo trạng số 13/CT-VKSVN ngày 18 tháng 3 năm 2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên đã truy tố Âu Thanh T về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Kết thúc phần xét hỏi, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện Võ Nhai đã trình bày bản luận tội, giữ nguyên quan điểm truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Âu Thanh T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”. Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự xử phạt Âu Thanh T từ 15 đến 18 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”; Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về vật chứng: Đề nghị tịch thu tiêu hủy số ma túy và vật chứng liên quan đến việc sử dụng ma túy của Âu Thanh T;

Về án phí: Bị cáo T phải chịu án phí hình sự sơ thẩm sung vào ngân sách nhà nước theo quy định;

Bị cáo không tranh luận, nhất trí với bản luận tội.

Bị cáo nói lời sau cùng: Xin được hưởng mức án thấp nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Võ Nhai, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Võ Nhai, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã cơ thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về nội dung: Tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và xác định Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Võ Nhai truy tố là đúng người, đúng tội.

Xét thấy, lời nhận tội của bị cáo tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa là tự nguyện, khách quan, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác đã được thu thập có trong hồ sơ vụ án như: Biên bản bắt người phạm tội quả tang, biên bản niêm phong vật chứng, biên bản xác định trọng lượng, Bản kết luận giám định về chất ma túy. Như vậy, đã có đủ cơ sở để xác định: Khoảng 11 giờ ngày 05/12/2021 tại xóm Na Mấy, xã Vũ Chấn, huyện Võ Nhai, Âu Thanh T đã có hành vi tàng trữ trái phép 0,15 gam ma túy, loại Heroine để sử dụng cho bản thân, khi tham gia giao thông đã xảy ra va chạm, sợ bị phát hiện T đã giấu số ma túy trên vào bụi cây ven đường, sau đó bị Công an xã Vụ Chấn, huyện Võ Nhai phát hiện và bắt quả tang, thu giữ vật chứng.

Hành vi nêu trên của bị cáo Âu Thanh T đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015, nội dung Điều luật quy định như sau:

“1. Người nào tàng trữ trái phép trái chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a)...

c) Heroine,... có khối lượng từ 0,1 gam đến dưới 05 gam;”.

Viện kiểm sát nhân dân huyện Võ Nhai truy tố bị cáo theo tội danh và Điều luật nêu trên là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Bị cáo phải chịu hình phạt mà điều luật đã quy định.

[3]. Xét tính chất hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, hành vi đó đã trực tiếp xâm phạm đến chế độ quản lý độc dược của Nhà nước, làm mất trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Ma túy là một loại độc dược gây nghiện khi sử dụng nó sẽ làm con người bị lệ thuộc và mất đi nhân cách, nó còn là một trong những nguyên nhân dẫn đến các loại tội phạm khác. Hành vi nêu trên của bị cáo bị pháp luật ngăn cấm, bị xã hội lên án, do đó cần phải bị xử phạt mức án nghiêm khắc để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Về nguồn gốc số ma túy Heroine thu giữ, Âu Thanh T khai mua của một người phụ nữ không biết rõ họ tên, địa chỉ cụ thể nên cơ quan điều tra không có cơ sở để xử lý.

Đối với nội dung Âu Thanh T điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 20AC - 0100 chở anh Ma Thanh B gây ra vụ va chạm giao thông hiện đang được giải quyết trong vụ việc khác, chiếc xe mô tô do T điều khiển đang bị tạm giữ tại Công an huyện Võ Nhai để phục vụ cho việc giải quyết vụ va chạm giao thông trên. Bản thân anh B không biết việc T dùng xe mô tô của mình để đi mua và vận chuyển ma túy, nên không xem xét xử lý với anh B.

[4]. Xét về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo thì thấy:

- Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 52 Bộ luật hình sự.

- Về tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

- Về nhân thân: Bị cáo T khi còn nhỏ được gia đình nuôi ăn học đến hết lớp 10/12 sau đó nghỉ học ở nhà làm ruộng. Mặc dù tuổi đời còn trẻ nhưng bị cáo không tu chí lao động sản xuất, sống buông thả dẫn đến nghiện ma túy. Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự.

[5]. Căn cứ vào tính chất, mức độ tội phạm do bị cáo thực hiện, sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân đối với bị cáo. Hội đồng xét xử thấy rằng cần thiết xử phạt bị cáo Âu Thanh T từ mức án từ 15 đến 18 tháng tù và buộc cách ly xã hội mới đủ điều kiện để giáo dục bị cáo và răn đe, phòng ngừa chung. Đồng thời cần tiếp tục tạm giam đối với bị cáo để đảm bảo việc thi hành án.

[6]. Về hình phạt bổ sung: Bị cáo là đối tượng nghiện ma túy, phạm tội không mang tính vụ lợi. Bị cáo không có tài sản riêng, hiện đang sống chung với bố mẹ nên miễn hình phạt bổ sung (phạt tiền) đối với bị cáo.

[7]. Về vật chứng của vụ án cần được xử lý như sau:

01 phong bì niêm phong kí hiệu M, 01 vỏ phong bì kí hiệu V; 01 vỏ phong bì ký hiệu A2, đây là vật chứng liên quan đến ma túy cần tịch thu tiêu hủy.

Tại phiên tòa, bị cáo Âu Thanh T có khai bị Công an xã Vũ Chấn thu giữ 01 chiếc điện thoại di động loại Iphone. Tài liệu trong hồ sơ xác định Công an xã Vũ Chấn có thu giữ để kiểm tra của bị cáo 01 chiếc điện thoại di động, tuy nhiên do không có liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo nên đã trả lại cho mẹ của bị cáo.

[8]. Về án phí: Trong vụ án này, bị cáo Âu Thanh T phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[9]. Ý kiến của đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX áp dụng pháp luật xử bị cáo với mức hình phạt trong phần luận tội là có căn cứ cần được chấp nhận.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Âu Thanh T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

1. Về hình phạt: Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51;

Điều 38 Bộ luật hình sự;

Xử phạt: Âu Thanh T 15 (Mười lăm) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam 05/12/2021.

Căn cứ Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự, Quyết định tạm giam bị cáo Âu Thanh Tùng 45 (Bốn mươi lăm) ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm để đảm bảo việc thi hành án.

Miễn hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

2. Về vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì niêm phong kí hiệu M, mặt trước phong bì ghi: Hoàn trả 0,134 gam mẫu M và vỏ bao gói mẫu M vụ Âu Thanh T, sinh năm 2003. Phạm tội về ma túy; mặt sau phong bì có 02 dấu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thái Nguyên, 01 chữ ký họ và tên của Trương Đăng T; 01 vỏ phong bì kí hiệu V bên trong có 04 mảnh giấy màu trắng và 01 vỏ phong bì niêm phong kí hiệu A1; 01 vỏ phong bì ký hiệu A2 bên trong có 01 vỏ bao thuốc là Thăng Long màu vàng và 06 điếu thuốc lá; 01 mảnh giấy màu trắng, 01 mảnh giấy màu bạc một mặt cháy xém màu đen thu giữ của Âu Thanh T ngày 05/12/2021.

(Vật chứng đã được chuyển đến Chi cục THADS huyện Võ Nhai, có đặc điểm như biên bản giao nhận vật chứng giữa Công an huyện Võ Nhai với Chi cục THA dân sự huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên ngày 07/4/2022).

3. Về án phí: Căn cứ Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/ 2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễm, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Toà án;

Buộc bị cáo Âu Thanh T phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm sung vào ngân sách nhà nước.

4. Quyền kháng cáo: Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

180
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

 Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 13/2022/HS-ST

Số hiệu:13/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Võ Nhai - Thái Nguyên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về