Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 124/2021/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ MÓNG CÁI, TỈNH QUẢNG NINH

BẢN ÁN 124/2021/HS-ST NGÀY 08/11/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 08 tháng 11 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 120/2021/TLST-HS ngày 14 tháng 10 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 122/2021/QĐXXST-HS ngày 25 tháng 10 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Trần Hữu T (tên gọi khác: không); sinh ngày 01/9/1990, tại H, Thái Bình; nơi đăng ký thường trú: thôn V, xã H, huyện H, tỉnh Thái Bình; chỗ ở: khu 4, phường H, thành phố M, tỉnh Quảng Ninh; nghề nghiệp: không; trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trần Hữu T, sinh năm 1969 và bà Trần Thị L, sinh năm 1968; vợ: Phạm Thị X, sinh năm 1995; con: có 01 con, sinh năm 2019; tiền án, tiền sự: chưa; nhân thân: Ngày 08/6/2012, bị Tòa án nhân dân huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình xử phạt 02 năm tù, về tội “Cướp tài sản”. Bị cao bị bắt quả tang ngày 12/8/2021, hiện tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Có mặt tại phiên tòa.

Người chứng kiến: Anh Hoàng Văn T, sinh năm 1975; Nơi cư trú: phường H, thành phố M, tỉnh Quảng Ninh. Vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Do có nhu cầu sử dụng ma túy nên khoảng 13 giờ ngày 12/8/2021, Trần Hữu T liên lạc với một người đàn ông (không rõ lai lịch, địa chỉ) hỏi mua ma túy, loại Heroine, thì được người đàn ông đồng ý bán và hẹn đến khu vực Đài truyền hình thành phố M để giao dịch. Sau đó T đi đến điểm hẹn, gặp và mua của người đàn ông trên 01 (một) gói ma túy với giá 200.000 đồng. Sau khi mua, khoảng 13 khoảng 40 phút cùng ngày, T đi bộ đến khu vực đường H thuộc khu H, phường N, thành phố M để tìm nơi sử dụng, thì bị Tổ công tác của Công an phường Hải Hòa phối hợp với Công an phường Ninh Dương kiểm tra, phát hiện bắt quả tang. Thu giữ trong lòng bàn tay trái của T 01 (một) gói giấy màu vàng, bên trong có chứa chất bột màu trắng đục. Ngoài ra còn thu giữ của T 01 (một) chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Nokia, bên trong lắp 01 (một) sim số: 0365.444.556.

Tại bản Kết luận giám định số 1534/KLGĐ ngày 17/8/2021, của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Ninh kết luận: Chất bột màu trắng đục thu giữ của Trần Hữu T gửi giám định là ma túy; loại Heroine, khối lượng 0,173 (không phẩy một bảy ba) gam.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo Trần Hữu T có lời khai như nội dung vụ án. Ngoài ra T còn khai nhận nguồn gốc số ma túy trên do T mua của người đàn ông tại khu vực Đài truyền hình thành phố M 01 gói ma túy Heroine với giá 200.000 đồng, để sử dụng.

Người chứng kiến anh Hoàng Văn T trong quá trình điều tra có nội dung lời khai thể hiện: Khoảng 13 giờ 30 phút ngày 12/8/2021 anh được chứng kiến lực lượng Công an tiến hành kiểm tra yêu cầu Trần Hữu T mở gói giấy màu vàng trên tay ra thì thấy bên trong có một ít chất bột màu trắng đục, nghi là ma túy nên lực lượng Công an đã thu giữ gói giấy trên đồng thời đưa T về trụ sở Công an phường Hải Hòa để lập biên bản bắt người phạm tội quả tang.

Đi với người đàn ông bán ma túy cho Trần Hữu T, quá trình điều tra không xác định được lai lịch, địa chỉ nên không có căn cứ để xử lý.

Tại bản Cáo trạng số 122/CT-VKS-MC, ngày 13/10/2021 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Móng Cái truy tố bị cáo Trần Hữu T về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự;

Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố đã giữ nguyên quyết định truy tố và luận tội đối với bị cáo Trần Hữu T. Sau khi phân tích nội dung vụ án, tính nguy hiểm của hành vi phạm tội, nhân thân và tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đã đề nghị với Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Trần Hữu T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự;

Căn cứ vào: điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt: bị cáo Trần Hữu T từ 15 (mười lăm) đến 18 (mười tám) tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt 12/8/2021.

Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo Trần Hữu T.

Về xử lý vật chứng: Căn cứ vào điểm a, c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự;

- Tịch thu tiêu hủy 0,11 (không phẩy mười một) gam ma túy, loại Heroine hoàn lại sau giám định;

- Tịch thu nộp vào ngân sách nhà nước 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu Nokia, bên trong lắp 01 (một) sim.

Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội và không tranh luận với lời luận tội của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.

Lời nói sau cùng : Bị cáo Trần Hữu T đề nghị Hội đồng xem xét cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định của Cơ quan điều tra Công an thành phố Móng Cái, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Móng Cái, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội: Tại phiên toà bị cáo Trần Hữu T đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung Cáo trạng đã truy tố. Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên toà phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra; phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án như vật chứng đã thu giữ; kết luận giám định và phù hợp với lời khai của người chứng kiến. Như vậy, đã có đủ cơ sở kết luận vào khoảng 13 giờ 40 phút ngày 12/8/2021, tại khu H, phường N, thành phố M, tỉnh Quảng Ninh, Trần Hữu T đã có hành vi cất giấu trái phép 0,173 (không phẩy một bảy ba) gam ma túy, loại Heroine để sử dụng, thì bị bắt quả tang. Do đó, hành vi tàng trữ 0,173 (không phẩy một bảy ba) gam ma túy, loại Heroine nhằm mục đích sử dụng của bị cáo Trần Hữu T đã cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự. Như vậy, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Móng Cái truy tố bị cáo với tội danh và khung hình phạt trên là có căn cứ, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng, nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý chất ma túy của Nhà nước đối với các chất ma tuý, là một trong những nguyên nhân làm phát sinh các tệ nạn xã hội khác, ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an ở địa phương. Bị cáo là người có đủ năng lực hành vi nhận thức rõ tác hại của ma túy, để thỏa mãn nhu cầu riêng của bản thân bị cáo đã cố ý thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội , vì vậy cần xử lý nghiêm, mới co tác dụng giáo dục bị cáo và phục vụ công tác đấu tranh phòng , chống tội phạm, phòng ngừa chung.

[3] Về áp dụng tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, hình phạt bổ sung:

- Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo Trần Hữu T thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Do đó, cần cho bị cáo hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự để giảm nhẹ một phần hình phạt thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

- Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào quy định tại khoản 1 Điều 52 của Bộ luật hình sự. Tuy nhiên, bị cáo có nhân thân xấu, ngày 08/6/2012, bị Tòa án nhân dân huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình xử phạt 02 năm tù, về tội “Cướp tài sản”.

- Về hình phạt bổ sung, theo quy định tại khoản 5 Điều 249 của Bộ luật hình sự, người phạm tội còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền. Tuy nhiên, theo các tài liệu, chứng cứ và lời khai của bị cáo tại phiên tòa đều cho thấy bị cáo là đôi tươ ng nghiện ma túy, không có nghề nghiệp và thu nhập ôn đinh . Vì vậy, Hội đồng xét xử quyết định không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[4] Sau khi xem xét, đánh giá tính chất của vụ án, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, tình tiết tăng nặng, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và khối lượng ma túy bị cáo tàng trữ, Hội đồng xét xử xét thấy cần thiết ấn định mức hình phạt nghiêm trong khung đã truy tố đối với bị cáo và cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để cải tạo, giáo dục bị cáo và răn đe phòng ngừa tội phạm chung.

[5] Về vật chứng và xử lý vật chứng:

- Sau khi giám định, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Ninh hoàn lại Cơ quan CSĐT Công an thành phố Móng Cái là 0,11 gam ma túy, loại Heroine kèm theo kết luận giám định số: 1534/KLGĐ ngày 17/8/2021 theo đúng quy định của pháp luật là vật Nhà nước cấm tàng trữ, lưu hành. Do đó, căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự và điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự cần tịch thu, tiêu hủy.

- 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu Nokia màu xanh, bên trong lắp 01 (một) sim số: 0365.444.556, máy đã qua sử dụng đây là công cụ, phương tiện bị cáo sử dụng vào viêc pham tôi . Do đó, căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự và điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự cần tịch thu nộp vào ngân sách Nhà nước.

[6] Về nghĩa vụ nộp án phí hình sự sơ thẩm: Cần buộc bị cáo Trần Hữu T phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

[7] Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

[8] Liên quan trong vụ án có có người đàn ông bán ma túy cho Trần Hữu T, quá trình điều tra không xác định được lai lịch, địa chỉ nên không có căn cứ để xử lý.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Trần Hữu T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”; Căn cứ vào: điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Trần Hữu T 18 (mười tám) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt 12/8/2021.

*. Về vật chứng và xử lý vật chứng:

Căn cứ vào: điểm a, c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự;

- Tịch thu tiêu hủy: 0,11 (không phẩy mười một) gam ma túy, loại Heroine được niêm phong theo đúng quy định của pháp luật. Mặt trước phong bì ghi: “Mẫu vật hoàn lại kèm theo KLGĐ số 1534/KLGĐ ngày 17/8/2021”;

- Tịch thu nộp vào ngân sách nhà nước 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu Nokia màu xanh, bên trong lắp 01 (một) sim số: 0365.444.556, máy đã qua sử dụng.

(Tình trạng số vật chứng trên theo biên bản giao nhận vật chứng số 05/2022/THA, ngày 14 tháng 10 năm 2021 giữa Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh và Cơ quan CSĐT Công an thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh).

*. Về nghĩa vụ nộp án phí sơ thẩm:

Căn cứ vào: khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Buôc bị cáo Trần Hữu T phải nộp 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

*.Về quyền kháng cáo:

Căn cứ vào: khoản 1 Điều 331 và khoản 1 Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự. Bị cáo có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

177
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 124/2021/HS-ST

Số hiệu:124/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Móng Cái - Quảng Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/11/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về