Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 122/2021/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN QUẬN BẮC TỪ LIÊM, TP. HÀ NỘI

BẢN ÁN 122/2021/HS-ST NGÀY 09/06/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 09 tháng 6 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội, tiến hành xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 115/2021/HSST, ngày 21 tháng 5 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 113/2021/HS-QĐ ngày 31/5/2021, đối với bị cáo:

Họ và tên: Lò Văn Đ - năm sinh: 1993; HKTT: Bản T, xã K, huyện T, tỉnh Lai Châu; Nghề nghiệp: Tự do; Trình độ văn hóa: 9/12; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Thái; Tôn giáo: Không; Họ tên bố: Lò Văn A– SN: 1950; Họ tên mẹ: Lò Thị T – SN: 1952; Gia đình có 07 anh chị em, bị can là con thứ 6; Họ tên vợ: Lò Thị C – SN: 1992; Bị cáo có 03 con, lớn sinh năm: 2010, bé: sinh năm 2020. Bị cáo là người dân tộc thiểu số, khu vực đặc biệt khó khăn và thuộc hộ nghèo được chỉ định luật sư bào chữa. Theo danh chỉ bản số: 201 lập ngày 26/3/2021 tại Công an quận Bắc Từ Liêm thì bị cáo chưa có tiền án, tiền sự. Bị cáo bị bắt quả tang, tạm giữ, tạm giam từ ngày 17/3/2021, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam số 1 Công an thành phố Hà Nội. (Có mặt tại phiên tòa).

Luật sư chỉ định bào chữa cho bị cáo: Ông Trương Công Đ – Trợ giúp viên pháp lý Trung tâm trợ giúp pháp lý Thành phố Hà Nội. (Có mặt tại phiên tòa).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 06 giờ 10 phút ngày 17/3/2021, tổ công tác Công an phường Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm, Hà Nội bắt quả tang Lò Văn Đ có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy tại trước cửa nhà số 1 ngõ 397 Phạm Văn Đồng, Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm, Hà Nội nên tổ công tác đã thu giữ vật chứng, lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và đưa về trụ sở làm rõ (BL 25).

Vật chứng thu giữ của Lò Văn Đ:

- 01 gói ni lon bên trong chứa chất bột màu trắng.

- 01 ví da màu nâu đã qua sử dụng (BL 28).

Ngày 17/3/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm đã ra Quyết định trưng cầu giám định số 203 đối với số ma túy đã thu giữ của Đ (BL 34).

Kết luận giám định số 2211 ngày 25/3/2020 của Phòng KTHS Công an TP Hà Nội kết luận: chất bột màu trắng bên trong 01 gói ni lông là ma túy loại Heroin, khối lượng: 0,256 gam (BL 35).

Quá trình điều tra xác định:

Khoảng 14 giờ ngày 16/3/2021, Lò Văn Đ đi một mình từ nhà ra bến xe huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu để bắt xe lên Hà Nội tìm việc làm. Do có nhu cầu sử dụng ma túy, khi đi ra bản Tà Nuông thuộc huyện Than Uyên, Đ xuống xe khách và vào bản Tà Nuông mua của một người đàn ông không quen biết 01 gói heroin với giá 150.000 đồng. Đ cất vào ví rồi đút vào túi quần đằng sau bên phải rồi tiếp tục bắt xe khách đi Hà Nội. Sau khi đến bến xe Mỹ Đình, Đ xuống bắt taxi đến khu vực đầu ngõ 397 đường Phạm Văn Đồng để xin việc làm. Khi đi đến nhà số 01 ngõ 397 Phạm Văn Đồng thì Đ bị tổ công tác Công an phường Xuân Đỉnh kiểm tra, phát hiện gói ma túy trong ví của Đ nên đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ vật chứng và đưa về trụ sở làm rõ.

Tại cơ quan điều tra, Lò Văn Đ khai nhận hành vi như trên và khai: Đ đến bản Tà Nuông thấy 01 người đàn ông giống người nghiện ma túy nên hỏi mua nhưng Đ không quen biết người này, không biết tên, tuổi, số điện thoại của người này và không nhớ địa điểm mua nên cơ quan điều tra không có căn cứ để điều tra làm rõ (BL 50-59).

Đối với vật chứng là 01 gói ni lon bên trong chứa chất bột màu trắng, 01 ví da màu nâu đã qua sử dụng liên quan đến hành vi phạm tội nên cơ quan điều tra tiếp tục chuyển Chi cục Thi hành án dân sự quận Bắc Từ Liêm để xử lý theo quy định pháp luật.

Tại Cáo trạng số 114/CT-VKSBTL, ngày 17/5/2021 của Viện kiểm sát nhân dân quận Bắc Từ Liêm đã truy tố bị cáo Lò Văn Đ về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo Điểm c Khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa:

- Bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội như nội dung bản cáo trạng đã nêu trên.

- Đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo. Căn cứ vào tính chất hành vi phạm tội của bị cáo, các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự; giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân người phạm tội.

Đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng Điểm c Khoản 1 Điều 249; Điểm s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Lò Văn Đ mức án từ 12 đến 18 tháng tù. Không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo.

- Vật chứng:

+ Tịch thu tiêu hủy 01 (một) phong bì được niêm phong bên trong chứa ma túy đã giám định bên ngoài có chữ ký giáp lai của bị cáo, Công an phường và giám định viên; 01 ví da màu nâu (không có giá trị sử dụng).

+ Bị cáo phải chịu án phí và có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Đ phát biểu ý kiến: Phần tội danh đã rõ, Luật sư không bào chữa về tội danh, tuy nhiên đề nghị Hội đồng xét xử xem xét đến thái độ khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải của bị cáo, ngoài ra bị cáo là người dân tộc thiểu số, thuộc diện hộ nghèo. Vì vậy đề nghị Hội đồng xét xử cân nhắc để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo mức thấp nhất của Viện kiểm sát đề xuất.

Căn cứ vào các tài liệu và chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Cơ quan điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội; Kiểm sát viên, Viện kiểm sát nhân dân quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều phù hợp với các quy định của pháp luật.

[2] Hành vi phạm tội:

Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, lời khai của người làm chứng và vật chứng được thu giữ cùng các chứng cứ khác đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở kết luận: Hồi 06 giờ 10 phút ngày 17/3/2021, tại trước cửa số 1 ngõ 397 Phạm Văn Đồng, Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm, Hà Nội Công an phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội đã bắt quả tang bị cáo Lò Văn Đ đang tàng trữ 0,256 gam heroine, bị cáo khai nguồn gốc của gói Heroine trên là do bị cáo mua của một người đàn ông không quen biết tại bản Tà Nuông, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu với mục đích để sử dụng cho bản thân.

Hành vi nêu trên của bị cáo Lò Văn Đ đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Tội danh và hình phạt quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

[3]Xét tính chất hành vi phạm tội:

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã cố ý xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý nhà nước về các chất ma tuý; xâm phạm trật tự, an toàn xã hội; xâm phạm sức khoẻ của con người; hành vi của bị cáo còn là nguyên nhân phát sinh các loại tội phạm khác và là con đường dẫn đến căn bệnh thế kỷ HIV, ADIS. Bản thân bị cáo là thanh niên có sức khỏe, nhận thức được việc tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy là pháp luật nghiêm cấm, nhưng do ăn chơi đua đòi, bị cáo coi thường pháp luật và thực hiện hành vi phạm tội. Vì vậy cần phải ra một bản án phạt tù nghiêm khắc, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới đủ tác dụng giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung. Tuy nhiên khi lượng hình Hội đồng xét xử xét bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; là người thuộc dân tộc thiểu số và là hộ nghèo. Vì vậy xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân người phạm tội:

- Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự;

- Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; Là người dân tộc thiểu số và gia đình thuộc hộ nghèo nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 51, Khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

- Về Nhân thân: Chưa có tiền án tiền sự.

- Về hình phạt bổ sung là hình phạt tiền: Xét bị cáo không có nghề nghiệp, không có tài sản riêng nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo.

Đối với người đàn ông bán ma túy cho bị cáo, Cơ quan cảnh sát điều tra công an quận Bắc Từ Liêm không xác định được. Vì vậy Hội đồng xét xử không xét.

[5] Về vật chứng:

- Vật chứng: Đối với 01 phong bì bên trong chứa ma túy, bên ngoài có chữ ký giáp lai của Lò Văn Đ, cán bộ Công an phường và Giám định viên. Hội đồng xét xử xét đây là vật cấm tàng trữ và sử dụng và 01 ví da màu nâu, không còn giá trị sử dụng. Vì vậy cho tịch thu tiêu hủy.

[6] Về án phí và quyền kháng cáo: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Lò Văn Đ phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

- Áp dụng Điểm c Khoản 1 Điều 249; Điểm s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự.

- Áp dụng Điều 106, Điều 135, Điều 136, Điều 331, Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự;

- Áp dụng Danh mục án phí, lệ phí Tòa án ban hành kèm theo Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016;

1. Xử phạt bị cáo: Lò Văn Đ 18 (mười tám) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 17 tháng 3 năm 2021.

2. Vật chứng của vụ án::

Tịch thu tiêu hủy: 01 (một) phong bì được niêm phong bên trong chứa ma túy đã giám định bên ngoài có chữ ký giáp lai của bị cáo, cán bộ Công an phường và giám định viên và 01 vi da màu nâu đã qua sử dụng.

(Vật chứng trên được xử lý theo biên bản giao, nhận vật chứng số 174/21, ngày 28 tháng 5 năm 2021 giữa Cơ quan CSĐT công an quận Bắc Từ Liêm với Chi cục thi hành án dân sự quận Bắc Từ Liêm).

3. Án phí: Bị cáo Đ phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày Tòa tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

192
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 122/2021/HS-ST

Số hiệu:122/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Bắc Từ Liêm - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về