Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 122/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HOÀI ĐỨC – THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN SỐ 122/2021/HS-ST NGÀY 04/11/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 04 tháng 11 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 127/2021/TLST- HS ngày 14 tháng 10 năm 2021, theo Q định đưa vụ án ra xét xử số: 124/2021/QĐXXST-HS ngày 22 tháng 10 năm 2021 đối với bị cáo:

Chu Văn T, sinh ngày 01 tháng 01 năm 1990 tại Hà Nội; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: xóm Nguyễn Trãi, xã VV, huyện CM, thành phố Hà Nội; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 02/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Chu Văn T (đã chết) và con bà Dương Thị N, sinh năm 1960; vợ Nguyễn Thị N gia đình có 03 anh, em (bị cáo là con thứ ba); tiền sự: không ; tiền án: không Nhân thân:

- Ngày 03/6/2011, bị Công an xã Phương Trung, huyện Thanh Oai xử phạt hành chính (theo hình thức phạt tiền) về hành vi trộm cắp tài sản (hết thời hiệu thi hành) 

- Ngày 27/6/2011, bị Chủ tịch UBND huyện CM Q định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa người vào cơ sở bắt buộc chữa bệnh với thời hạn 24 tháng.

- Ngày 11/11/2016, bị UBND quận Cầu Giấy Q định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa người vào cơ sở bắt buộc chữa bệnh.

- Ngày 24/9/2016, bị Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội xử phạt 5 (năm) tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Ngày 22/11/2018, Chu Văn T chấp hành xong hình phạt. (đã xóa án tích) Bị cáo bị bắt, tạm giữ, tạm giam từ ngày 23/5/2021, hiện bị cáo đang bị tạm giam tại trại tam giam số I, Công an thành phố Hà Nội.

(Có mặt tại phiên tòa).

- Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

Ông Nguyễn Danh Q, sinh năm 1966;

HKTT: thôn An Thọ, xã AK, huyện HĐ, thành phố Hà Nội.

(Vắng mặt tại phiên tòa).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Do có nhu cầu sử dụng ma túy nên khoảng 21 giờ 00 phút, ngày 23/5/2021, Chu Văn T điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave RS, màu đỏ đen, biển số: 29G1-085.93 từ nhà ông Q ở thôn An Thọ, xã AK, huyện HĐ, thành phố Hà Nội đến khu vực ngã tư thị trấn Trạm Trôi, huyện HĐ, thành phố Hà Nội để tìm mua ma tuý. Khi đến nơi, T đã gặp một người đàn ông (T không rõ lai lịch, khoảng 35 tuổi, dáng người gầy, đeo khẩu trang) và hỏi mua 01 (một) gói ma tuý loại Heroine với số tiền là 300.000 đồng (ba trăm nghìn đồng). Sau đó, người đàn ông trên đưa cho T 01 (một) gói giấy báo kích thước 4x6cm bên trong có chứa chất bột màu trắng là ma túy loại Heroine rồi T cất giấu túi ma tuý này vào trong ví da màu nâu đen để trong túi quần phía sau bên phải của T và đi tìm chỗ để sử dụng ma túy. Khi T đi đến khu vực đường đê thuộc thôn An Hạ, xã An Thượng, huyện HĐ, thành phố Hà Nội thì bị tổ công tác của công an huyện HĐ kiểm tra và bắt quả tang thu giữ cùng toàn bộ vật chứng.

Vt chứng thu giữ:

- 01 (một) gói giấy báo kích thước 4x6cm bên trong chứa chất bột màu trắng là ma túy loại Heroine, được niêm phong trong 01 phong bì thư đóng kín, trên mép phong bì có chữ ký của đối tượng Chu Văn T, chữ ký cán bộ Trần Văn Đức.

- 01 (một) xe máy Honda Wave RS biển số: 29G1-085.93, màu đỏ đen, số khung: LHJC4327BY332232, số máy: JC43E-6270779 (đã qua sử dụng);

Ngày 23/5/2021, Cơ quan CSĐT – Công an huyện HĐ ra Q định trưng cầu giám định số 256 trưng cầu Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an thành phố Hà Nội giám định chất ma túy trong 01 (một) gói giấy báo bên trong chứa chất bột màu trắng thu giữ của Chu Văn T. (Bút lục số 36).

Tại Bản kết luận giám định số 4318/KLGĐ-PC09 ngày 31/5/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an thành phố Hà Nội kết luận:

Chất bột màu trắng bên trong 01 gói giấy báo là ma túy loại Heroine, khối lượng: 0,203 gam.” Đối với người đàn ông khoảng 35 tuổi, dáng người gầy, đeo khẩu trang đã bán ma túy cho Chu Văn T tại khu vực ngã tư Trạm Trôi, thị trấn Trạm Trôi, huyện HĐ, thành phố Hà Nội ngày 23/5/2021, quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT – Công an huyện HĐ đã tiến hành xác minh tại Công an thị trấn Trạm Trôi, huyện HĐ, thành phố Hà Nội xác định: Do không có tên tuổi, địa chỉ cụ thể nên không xác định được đó là đối tượng nào. Do vậy, cơ quan CSĐT – Công an huyện HĐ không có căn cứ để xử lý.

Đi với chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave biển số 29G1-085.93, số khung: LHJC4327BY332232, số máy: JC43E-6270779 mà Chu Văn T sử dụng đi mua ma túy ngày 23/5/2021, quá trình xác minh xác định: Chu Văn T mượn chiếc xe mô tô trên của bố vợ là ông Nguyễn Danh Q. Ông Q trình bày: ông mua chiếc xe mô tô trên cách đây khoảng 03 năm của một nam thanh niên (ông Q không rõ lai lịch) tại khu vực Thiên đường Bảo Sơn, xã AK, huyện HĐ, thành phố Hà Nội. Khi mua xe, ông Q không làm giấy tờ mua bán, người bán chỉ đưa cho ông Giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy. Việc Chu Văn T sử dụng chiếc xe mô tô trên để đi mua ma túy về sử dụng ông Q không biết. Cơ quan CSĐT - Công an huyện HĐ đã tiến hành xác minh phương tiện giao thông cơ giới đường bộ xác định: Người đứng tên đăng ký xe là anh Hoàng Đức Anh (sinh năm 1993, HKTT: SN 30/42/28/1 Triều Khúc, phường Thanh Xuân Nam, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội). Anh Đức Anh cho biết: Chiếc xe mô tô trên anh mua mới năm 2011. Sau đó đến năm 2018 do không có nhu cầu sử dụng nên anh đã bán lại cho một người đàn ông không rõ tên tuổi, địa chỉ tại khu vực Thiên đường Bảo Sơn, xã AK, huyện HĐ, thành phố Hà Nội. Khi mua bán, anh Đức Anh không làm giấy tờ mua bán xe. Ngày 24/6/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an huyện HĐ đã tiến hành tra cứu, kết quả xác định chiếc xe mô tô trên không có trong cơ sở dữ liệu xe máy vật chứng. Cơ quan CSĐT – Công an huyện HĐ tiếp tục tạm giữ để xử lý theo quy định của pháp luật.

* Tại cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an huyện HĐ, Chu Văn T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung vụ án nêu trên, lời khai của T phù hợp với lời khai của người làm chứng, vật chứng thu giữ, kết luận giám định và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án.

* Tại bản Cáo trạng số: 126/CT-VKS ngày 13/10/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội đã truy tố bị cáo Chu Văn T về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

* Tại phiên toà, Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội giữ nguyên nội dung cáo trạng đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Áp dụng: Điểm c Khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự;

Tuyên bố bị cáo Chu Văn T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Xử phạt bị cáo Chu Văn T từ 18 ( Mười tám) tháng đến 24 ( Hai tư) tháng tù.

Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 23/5/2021.

- Về xử lý vật chứng: Xử lý theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, Q định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa các bị cáo và những người tham gia tố tụng không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, Q định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, Q định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Do có nhu cầu sử dụng ma túy nên khoảng 22 giờ 45 phút ngày 23/5/2021, Chu Văn T đã có hành vi tàng trữ trái phép 0,203 gam ma túy loại Heroine để sử dụng cho bản thân tại khu vực đường đê thuộc thôn An Hạ, xã An Thượng, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội nhưng chưa kịp sử dụng thì bị Công an huyện Hoài Đức phát hiện, bắt quả tang và thu giữ tang vật như đã nêu.

[3]. Hành vi của bị cáo là hành vi tàng trữ bất hợp pháp chất ma tuý, xâm phạm đến chế độ quản lý độc quyền của nhà nước về việc quản lý chất ma tuý. Bị cáo nhận thức rõ hành vi của mình bị pháp luật nghiêm cấm, thấy trước được tác hại của hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý nhưng vẫn cố ý thực hiện. Bản thân bị cáo đã đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự tại thời điểm phạm tội; có năng lực trách nhiệm hình sự đầy đủ. Tại phiên toà bị cáo Chu Văn T đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình theo Bản cáo trạng và Lời luận tội của Viện kiểm sát. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với Biên bản bắt người phạm tội quả tang, phù hợp với lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án; do đó Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận hành vi của bị cáo Chu Văn T cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo quy định tại điểm c Khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017. Bản cáo trạng và lời luận tội của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hoài Đức truy tố và kết luận về hành vi phạm tội của bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[4] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đặc biệt là trong tình hình hiện nay, khi mà tệ nạn ma tuý đang là vấn đề nhức nhối của xã hội, bởi chất ma tuý là chất gây tác hại rất lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ con người, là nguyên nhân gây ra các tệ nạn xã hội và tội phạm, tạo lên sự bất ổn định của tình hình trật tự trị an xã hội ở địa phương. Tính chất, mức độ phạm tội của các bị cáo là nghiêm trọng. Tòa án xét xử nghiêm minh vụ án nhằm giáo dục bị cáo và góp phần phòng ngừa tội phạm chung.

[5]. Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[6]. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Khi Q định hình phạt, Hội đồng xét xử xem xét: Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của bị cáo là tình tiết để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo được quy định tại Điểm s Khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[7]. Căn cứ vào tính chất và mức độ phạm tội, nhân thân của bị cáo và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, xét thấy bị cáo là người có nhân thân xấu, đã được giáo dục, cải tạo nhiều lần nhưng không có ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức mà vẫn cố ý phạm tội vì vậy bị cáo không có đủ điều kiện để được tự cải tạo ngoài môi trường xã hội bình thường mà cần thiết phải áp dụng một hình phạt nghiêm khắc, cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian nhất định mới có khả năng cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt có ích cho xã hội và có tác dụng răn đe phòng ngừa tội phạm chung. Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Hoài Đức đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng hình phạt tù đối với bị cáo là có căn cứ. Do đó Hội đồng xét xử áp dụng Điều 38 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017 buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù có thời hạn là phù hợp.

[8]. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 46, Điều 47 của Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017; Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự 2015:

- Đối với vật chứng là chất ma túy Heroine đựng trong 01 (một) phong bì niêm phong, thu giữ của Chu Văn T là vật cấm lưu hành nên Hội đồng xét xử tịch thu tiêu hủy;

- Đối với vật chứng là 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave biển số 29G1- 085.93, số khung: LHJC4327BY332232, số máy: JC43E-6270779, là tài sản hợp pháp của ông Nguyễn Danh Q, ông Q cho Chu Văn T mượn nhưng không biết việc T sử dụng điện xe máy để đi mua ma túy, nên Hội đồng xét xử trả lại cho ông Nguyễn Danh Q;

[9]. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[10]. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Điểm c Khoản 1 Điều 249; Điểm s Khoản 1 Điều 51; Điều 38; của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tuyên bố: bị cáo Chu Văn T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”;

Xử phạt bị cáo Chu Văn T 18 ( Mười tám ) tháng tï. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 23/5/2021.

* Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi năm 2017; ĐiÒu 106 Bé luËt tè tông H×nh sù;

- Tịch thu tiêu hủy: 01 (một) phong bì niêm phong được dán kín của Công an thành phố Hà Nội, có ghi tên đối tượng Chu Văn T - sinh năm: 1990. HKTT: xóm Nguyễn Trãi, xã VV, huyện CM, thành phố Hà Nội, ngày niêm phong 24/5/2021. Tại các mép dán phong bì niêm phong còn nguyên vẹn chữ ký, họ tên của giám định viên Lê Khắc Nam, cán bộ Trần Văn Đức và đối tượng Chu Văn T;

- Trả lại cho ông Nguyễn Danh Q 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave BKS: 29G1-085.93, số khung: LHJC4327BY332232, số máy: JC43E-6270779. Xe đã qua sử dụng, không có gương chiếu hậu.

(Vật chứng hiện đang lưu giữ tại Chi cục Thi hành án Dân sự huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội theo Biên bản giao, nhận vật chứng và Phiếu nhập kho ngày 21 tháng 10 năm 2021 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Hoài Đức và Chi cục thi hành án dân sự huyện Hoài Đức);

* Về án phí: Áp dụng Khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015; Khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án;

Buộc bị cáo Chu Văn T phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

* Về quyền kháng cáo: Áp dụng các Điều 331 và 333 của Bộ luật tố tụng hình sự 2015;

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15(mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án.

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo về những vấn đề trực tiếp liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong thời hạn 15(mười lăm) ngày kể từ ngày được tống đạt bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

191
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 122/2021/HS-ST

Số hiệu:122/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hoài Đức - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 04/11/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về