Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý số 115/2021/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THAN UYÊN, TỈNH LAI CHÂU

BẢN ÁN 115/2021/HS-ST NGÀY 22/09/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 22/9/2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 119/2021/TLST-HS, ngày 06/9/2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 113/2021/QĐXXST-HS ngày 08/9/2021 đối với bị cáo:

1. Hờ Thị X - Sinh ngày: 01/01/1962, tại huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu;

Nơi cư trú: Bản N, xã T, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Mông; Tôn giáo: không; Nghề nghiệp: Trồng trọt; Chức vụ: không; Trình độ học vấn: Không biết chữ; Con ông: Hờ A S và bà: Thào Thị N ( đều đã chết); Gia đình bị cáo có 06 chị, em; bị cáo là con thứ nhất; Chồng: Vừ A X1 (đã chết); Bị cáo có 06 con;Tiền án, tiền sự: Không có.

Bị cáo bị tạm giữ từ hồi 19 giờ 45 phút ngày 09/6/2021, tạm giam từ ngày 17/6/2021, đến ngày 29/7/2021 được hủy bỏ biện pháp tạm giam thay thế bằng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. (Có mặt).

2. Cứ A Tr - Sinh ngày: 01/01/1976, tại huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu;

Nơi cư trú: Bản N, xã T, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Mông; Tôn giáo: không; Nghề nghiệp: Trồng trọt; Chức vụ: không; Trình độ học vấn: Không biết chữ; Con ông: Cứ A P và bà: Lý Thị S ( đều đã chết); Gia đình bị cáo có 05 anh, chị em; bị cáo là con thứ năm; Vợ: Hờ Thị I – sinh năm 1978; Bị cáo có 06 con;Tiền án, tiền sự: Không có.

Bị cáo bị tạm giữ từ hồi 19 giờ 45 phút ngày 09/6/2021, tạm giam từ ngày 17/6/2021, hiện đang tạm giam tại nhà tạm giữ Công an huyện Than Uyên. (Có mặt).

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

Chị Hờ Thị I – sinh 1978. Trú tại: Bản N, xã T, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu;(Có mặt)

- Người phiên dịch: anh Giàng A Hà – sinh năm 1999.

Trú tại: Bản H, xã T, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu. (Có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 11 giờ ngày 09/6/2021 tại bản N1, xã T, huyện Than Uyên. Hờ Thị X rủ Cứ A Tr đến bản N, xã Phúc Than, huyện Than Uyên tìm mua Heroine để cùng nhau sử dụng. Cứ A Tr nhất trí rồi lấy xe mô tô điều khiển trở Hờ Thị X đến bản N, khi đến bản N, X và Tr vào nhà một người tên là “Câu” thì gặp một người phụ nữ dân tộc Mông. Cứ A Tr đưa cho người phụ nữ đó 100.000 đồng hỏi mua Heroine. Thấy vậy Hờ Thị X cũng đưa cho người phụ nữ đó 100.000 đồng mua Heroine. Nhận tổng số tiền 200.000 đồng, người phụ nữ đó ra ngoài một lúc, sau đó quay lại đưa cho Hờ Thị X 01 gói Heroine được gói bằng mảnh ni lon màu hồng. Mua được Heroine,X và Tr ra ngoài lấy gói Heroine cấu một ít ra sử dụng bằng hình thức hít nhưng không hết. Số Heroine sử dụng không hết, X lấy một mảnh ni lon màu đen gói lại thành một gói nhỏ. Sau đóX lấy một mảnh ni lon màu đen gói chung hai gói Heroine lại rồi cầm trong lòng bàn tay trái ngồi sau xe mô tô cùng Tr đi về nhà. Khi X và Tr đi đến bản Nà Phái, xã Phúc Than thì bị tổ Công an xã Phúc Than bắt quả tang, thu giữ 0,50gam Heroine và tạm giữ của Cứ A Tr một xe mô tô nhãn hiệu HONDA biển kiểm soát: 25B1-637.02.

Ngày 09/6/2021, Cơ quan điều tra tiến hành mở niêm phong, xác định khối lượng, lấy mẫu chất bột màu trắng thu giữ của Hờ Thị X; Cứ A Tr gửi giám định. Tại bản kết luận giám định tư pháp 87 ngày 10/6/2021 của người giám định theo vụ việc kết luận: Số chất bột màu trắng thu giữ của Hờ Thị X; Cứ A Tr có khối lượng 0,50gam. Tại bản kết luận giám định số: 469 ngày 14/6/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lai Châu kết luận: 01 mẫu chất bột màu trắng gửi giám định là ma túy, loại Heroine.

Vật chứng còn lại của vụ án gồm: 0,43 gam Heroine; 03 mảnh nilon màu đen; 01 mảnh ni lon màu hồng; 01 vỏ bì niêm phong ban đầu thu giữ của Hờ Thị X và Cứ A Tr; 01 xe mô tô nhãn hiệu HONDA, biển kiểm soát 25B1-637.02 tạm giữ của Cứ A Tr hiện đang được lưu giữ tại Kho vật chứng Chi cục thi hành án dân sự huyện Than Uyên.

Tại bản cáo trạng số: 100/CT-VKS ngày 05/9/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Than Uyên đã truy tố các bị cáo Hờ Thị X; Cứ A Tr về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 - Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát huyện Than Uyên trình bày lời luận tội giữ nguyên quan điểm truy tố theo cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố các bị cáo Hờ Thị X; Cứ A Tr phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Về hình phạt: Đề nghị HĐXX Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 khoản 2 Điều 51; Điều 17; Điều 38; Điều 58 - Bộ luật hình sự.

-Xử phạt bị cáo Hờ Thị X từ 18 đến 24 tháng tù. Khấu trừ 50 ngày tạm giữ, tạm giam (từ ngày 09/6/2021 đến ngày 29/7/2021) thời hạn tù còn lại được tính từ ngày bị cáo đi chấp hành hình phạt.

-Xử phạt bị cáo Cứ A Tr từ 18 đến 24 tháng tù. Thời hạn tù được tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam là 09/6/2021.

Đề nghị xử lý vật chứng, án phí theo quy định của pháp luật.

Không áp dụng các hình phạt bổ sung theo quy định tại khoản 5 Điều 249 - Bộ luật hình sự đối với các bị cáo.

Các bị cáo không có ý kiến tranh luận gì đối với quan điểm của Kiểm sát viên. Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, để bị cáo được sớm trở về với gia đình, xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Than Uyên, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Than Uyên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa các bị cáo không có ý kiến gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

Căn cứ vào lời khai của các bị cáo, biên bản bắt người phạm tội quả tang, vật chứng thu giữ, cùng các chứng cứ, tài liệu khác đã được thu thập trong quá trình điều tra vụ án. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để kết luận:

Ngày 09/6/2021, tại bản N, xã Phúc Than, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu, Hờ Thị X và Cứ A Tr cùng nhau góp tiền mỗi người 100.000đồng đã mua trái phép 01 gói Heroine với giá 200.000 đồng của một người không rõ lai lịch, mục đích để sử dụng. Hồi 18 giờ 30 phút cùng ngày các bị cáo Hờ Thị X; Cứ A Tr bị Công an xã Phúc Than bắt quả tang về hành vi tàng trữ trái phép 0,50 gam Heroine.

Hành vi nêu trên của các bị cáo Hờ Thị X; Cứ A Tr thực hiện đã đủ yếu tố cấu thành tội: “ Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 – Bộ luật hình sự. Nội dung bản cáo trạng truy tố, căn cứ đề nghị củaViện kiểm sát nhân dân huyện Than Uyên đối với các bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

[3] Đánh giá tính chất, mức độ phạm tội: Các bị cáo Hờ Thị X; Cứ A Tr là những người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, nhận biết được chất ma túy là chất gây nghiện, hủy hoại sức khỏe, nhân phẩm con người. Nhưng các bị cáo lao vào ăn chơi, đua đòi rồi nghiện chất ma túy, tha hóa biến chất, coi thường kỷ cương pháp luật, nhằm thỏa mãn nhu cầu thấp hèn của bản thân các bị cáo đã cố ý thực hiện hành vi phạm tội. Xét hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma tuý, xâm phạm trật tự an toàn xã hội, nên cần phải xử lý thật nghiêm khắc tương xứng với vai trò hành vi phạm tội mà các bị cáo đã gây ra. Cần thiết phải cách ly các bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định thì mới có tính giáo dục và phòng ngừa tội phạm chung.

[4] Xét về vai trò, nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Đây là vụ án đồng phạm, bị cáo Hờ Thị X là người rủ rê, khởi xướng bị cáo Cứ A Tr cùng thực hiện hành vi phạm tội, nên bị cáo phải chịu trách nhiệm với trò đầu vụ, chịu mức án cao hơn. Đối với bị cáo Cứ A Tr là người bị rủ rê, lôi kéo, nhưng bị cáo cũng là người thực hiện hành vi phạm tội một cách tích cực, nên phải chịu một hình phạt tương xứng. Song xét về nhân thân, các bị cáo đều chưa có tiền án, tiền sự, dân tộc thiểu số, sống vùng kinh tế- xã hội khó khăn, mục đích chính khi thực hiện hành vi phạm tội là để có ma túy sử dụng cho nhu cầu bản thân. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa hôm nay, các bị cáo đã ăn năn, hối cải, thành khẩn khai báo. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1 khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, cần xét giảm phần nào khi quyết định hình phạt đối với các bị cáo.

Các bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[5] Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 5 Điều 249 Bộ luật Hình sự quy định hình phạt bổ sung. Tuy nhiên, theo các tài liệu, chứng cứ và lời khai của các bị cáo tại phiên tòa đều cho thấy các bị cáo không có tài sản và đảm nhiệm chức vụ nghề nghiệp gì. Do đó Hội đồng xét xử quyết định không áp dụng các hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[6] Về vật chứng của vụ án là: 0,43 gam Heroine; 01 phong bì Công an huyện Than Uyên bên trong đựng 03 mảnh ni lon màu đen, 01 mảnh nilon màu hồng, 01 vỏ bì niêm phong ban đầu. Xét thấy số vật chứng này là vật cấm lưu hành và không có giá trị sử dụng, nên cần tuyên tịch thu tiêu hủy. Đối với chiếc xe mô tô nhãn hiệu HONDA, biển kiểm soát 25B1-637.02 thu giữ của bị cáo Cứ A Tr, tại phiên tòa hôm nay người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan Hờ Thị I cho rằng: Do nhu cầu cần đi lại, nên gia đình đã bán tài sản lấy tiền mua lại chiếc xe này của anh Vàng A Thanh. Đây là tài sản thuộc sở hữu chung của gia đình và khi chồng chị là Cứ A Tr đem xe đi thực hiện hành vi phạm tội thì gia đình không ai biết, nay chị đề nghị Hội đồng xét xử xem xét trả lại chiếc xe mô tô cho gia đình. Xét lời đề nghị của chị là có căn cứ cần chấp nhận.

Về nguồn gốc Heroine, các bị cáo đều khai mua của người không rõ lai lịch nên không có căn cứ để xử lý.

[7] Về án phí hình sự sơ thẩm: Buộc các bị cáo mỗi người phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 khoản 2 Điều 51; Điều 17; Điều 38; Điều 58 - Bộ luật hình sự.

1. Về tội danh: Tuyên bố các bị cáo Hờ Thị X; Cứ A Tr phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”

2.Về hình phạt:

- Xử phạt bị cáo Hờ Thị X 20 (hai mươi) tháng tù. Khấu trừ 50 ngày tạm giữ, tạm giam thời hạn tù còn lại là 18 tháng 10 ngày được tính từ ngày bị cáo đi chấp hành hình phạt.

- Xử phạt bị cáo Cứ A Tr 18 (mười tám) tháng tù. Thời hạn tù được tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam là ngày 09/6/2021.

3. Về vật chứng: Căn cứ Điều 47 - Bộ luật hình sự và Điều 106 - Bộ luật tố tụng hình sự.

- Tịch thu tiêu hủy 0,43 gam Heroine; 01 phong bì bên trong đựng 03 mảnh ni lon màu đen, 01 mảnh nilon màu hồng, 01 vỏ bì niêm phong ban đầu.

- Tuyên trả cho gia đình chị Hờ Thị I 01 xe mô tô nhãn hiệu HONDA, biển kiểm soát 25B1-637.02, số khung RLHJAS91KY265646, số máy JA39E1126770.

(Tình trạng vật chứng như biên bản giao nhận vật chứng giữa cơ quan Công an và Chi cục thi hành án dân sự huyện Than Uyên lập ngày 10/9/2021).

4. Về án phí: Căn cứ Điều 135; Điều 136 - Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23; Điều 15 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội. Các bị cáo Hờ Thị X; Cứ A Tr mỗi người phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Căn cứ Điều 331, Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự. Các bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

230
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý số 115/2021/HS-ST

Số hiệu:115/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Than Uyên - Lai Châu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về