Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 113/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ LÀO CAI, TỈNH LÀO CAI

BẢN ÁN 113/2022/HS-ST NGÀY 23/09/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 23 tháng 9 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai, mở phiên toà công khai, xét xử sơ thẩm, vụ án hình sự thụ lý số: 121/2022/TLST-HS ngày 31 tháng 8 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 107/2022/QĐXXST-HS ngày 07 tháng 9 năm 2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Lò Láo T - Sinh ngày 18/8/1999, tại huyện B, tỉnh L; Giới tính: Nam.

Nơi cư trú: Thôn Li, xã T, huyện B, tỉnh L Trình độ văn hóa: 0/12; nghề nghiệp: Lao động tự do; dân tộc: Dao; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam.

Con ông: Lò Dùn P (Đã chết) và bà: Lý Mùi L - Sinh năm 1975.

Bị cáo chưa có vợ, con.

Tiền án: Không; Tiền sự: Không;

Nhân thân: Tốt;

Bị cáo Lò Láo T bị bắt tạm giữ từ ngày 02/7/2022. Hiện bị cáo đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai (Có mặt).

Người bào chữa cho bị cáo Lò Láo T là bà Nguyễn Thị Mai H - Trợ giúp viên pháp lý, thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Lào Cai (Có mặt).

Người chứng kiến: Anh Bùi Văn Th (Vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng tháng 7 năm 2021, Lò Láo T đến bar FACE CLUB, thuộc tổ 07, phường Duyên Hải, thành phố Lào Cai để nghe nhạc và uống rượu. Trong lúc uống rượu, Lò Láo T nhìn thấy 01 người nam giới đang sử dụng ma tuý kẹo tại một bàn khác. Thấy vậy, Lò Láo T tiến lại gần bàn của người nam giới nói trên để mời rượu và hỏi người này có còn ma tuý kẹo và ma tuý Ketamine không thì bán cho Lò Láo T, người nam giới hỏi Lò Láo T “Lấy bao nhiêu”, Lò Láo T trả lời “Để cho em năm viên kẹo và một chỉ ke”. Người nam giới báo giá số ma tuý là 4.000.000VNĐ, Lò Láo T đồng ý và đưa cho người nam giới số tiền 4.000.000VNĐ, người nam giới đưa cho Lò Láo T 01 túi nilon bên trong có chứa 05 viên ma tuý Kẹo và 01 túi nilon màu trắng chứa ma tuý Ketamine. Lò Láo T cho số ma tuý vào túi quần và quay lại bàn uống rượu.

Đến khoảng 23 giờ cùng ngày thì trở về nhà tại Thôn Li, xã T, huyện B, tỉnh L và gói số ma tuý vừa mua được vào trong khẩu trang y tế màu xanh rồi để trong cốp chiếc xe mô tô biển kiểm soát 24B1-460.51. Ngày 25/6/2022, Lò Láo T đi đến Bệnh viện đa khoa thành phố Lào Cai để điều trị bệnh. Đến khoảng 22 giờ 30 phút ngày 01/7/2022, Lò Láo T mở cốp xe mô tô biển kiểm soát 24B1-460.51 lấy bọc khẩu trang y tế chứa 05 viên ma tuý Kẹo và 01 túi nilon chứa ma tuý Ketamine ra cầm trên tay phải rồi một mình điều khiển xe mô tô từ Bệnh viện đa khoa thành phố Lào Cai đến bar INFINITY với mục đích để sử dụng ma tuý. Khoảng 23 giờ cùng ngày, khi Lò Láo T điều khiển xe đến ven đường Yết Kiêu, thuộc tổ 31, phường Kim Tân, thành phố Lào Cai thì bị tổ công tác Công an phường Kim Tân kiểm tra, bắt quả tang. Lò Láo T khai nhận đang cất giấu ma tuý trên người và tự giác mở lòng bàn tay phải ra giao nộp 01 khẩu trang y tế màu xanh, đang được cuộn lại. Bên trong bọc khẩu trang có 05 viên nén hình viên kim cương màu vàng và 01 túi nilon màu trắng bên trong chứa các hạt tinh thể rắn màu trắng, Lò Láo T khai nhận các viên nén là ma tuý Kẹo, các hạt tinh thể rắn, màu trắng là ma tuý Ke. Số ma tuý này là của Lò Láo T, cất giấu với mục đích để sử dụng cho bản thân. Tổ công tác đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và niêm phong vật chứng theo quy định. Ngoài ra còn thu giữ của Lò Láo T 01 điện thoại di động nhãn hiệu iPhone màu trắng; 01 xe mô tô nhãn hiệu HONDA Airblade màu vàng đen, biển kiểm soát 24B1-46051.

Tại biên bản mở niêm phong, xác định khối lượng, trích mẫu, tái niêm phong ngày 04/7/2022 và kết luận giám định số 154/GĐMT, ngày 07/7/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lào Cai, kết luận: Vật chứng thu giữ khi bắt quả tang Lò Láo T ngày 01/7/2022 là:

05 viên nén hình viên kim cương, màu vàng có đặc điểm giống nhau. Tổng khổi lượng các viên nén trên là 2,49 (Hai phẩy bốn mươi chín) gam, là loại chất ma tuý MDMA.

01 túi nilon màu trắng bên trong chứa các hạt tinh thể rắn, màu trắng. Tổng khối lượng các hạt tinh thể rắn, màu trắng là 0,78 (Không phẩy bảy mươi tám) gam là loại chất ma tuý Ketamine.

Bản cáo trạng số: 100/CT-VKS ngày 30/8/2022 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai, truy tố bị cáo Lò Láo T về tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo quy định tại điểm i, khoản 1, Điều 249 Bộ luật hình sự.

Lời khai nhận của bị cáo Lò Láo T tại phiên toà phù hợp lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người chứng kiến và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ.

Tại phiên toà, Kiểm sát viên giữ quyền công tố luận tội, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Lò Láo T phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

Đề nghị áp dụng điểm i, khoản 1, Điều 249; điểm s, khoản 1, Điều 51 và Điều 38 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Lò Láo T từ 03 năm đến 03 năm 06 tháng tù. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo Lò Láo T.

Ngoài ra còn đề nghị tuyên án phí hình sự sơ thẩm; xử lý vật chứng và tuyên quyền kháng cáo cho bị cáo theo quy định của pháp luật.

Ý kiến người bào chữa cho bị cáo Lò Láo T tại phiên tòa: Viện kiểm sát nhân dân thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai truy tố bị cáo Lò Láo T về tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo quy định tại i, khoản 1, Điều 249 Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Tuy nhiên, đối với mức án mà Kiểm sát viên đề nghị xử bị cáo Lò Láo T từ 03 năm đến 03 năm 06 tháng tù là quá cao so với tính chất mức độ hành vi phạm tội mà bị cáo Lò Láo T đã thực hiện. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét bị cáo là người dân tộc thiểu số, nhân thức pháp luật còn hạn chế, quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thật thà khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo phạm tội lần đầu, tại địa phương gia đình bị cáo đã có thành tích hiến đất cho xã Tòng Sành để làm nhà Văn Hóa. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét khi quyết định hình phạt, áp dụng điểm i, khoản 1, Điều 249; điểm s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Đề nghị xử phạt bị cáo Lò Láo T 02 năm tù, không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Tại phiên tòa bị cáo Lò Láo T không có ý kiến tranh luận với nội dung bản luận tội của Kiểm sát viên. Bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai, Kiểm sát viên, trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Hội đồng xét xử; Kiểm sát viên thực hiện quyền công tố; Thư ký phiên tòa, đã thực hiện đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng; người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Bị cáo Lò Láo T là đối tượng sử dụng chất ma túy, tháng 7/2021 bị cáo Lò Láo T đã có hành vi mua 2,49 gam chất ma tuý MDMA và 0,78 gam chất ma tuý Ketamine, cất giấu trong cốp xe mô tô biển kiểm soát 24B1-460.51 của Lò Láo T, đếm ngày 01/7/2022, Lò Láo T lấy số ma túy ra đi đến bar INFINITY để sử dụng ma tuý thì bị bắt giữ. Số lượng 02 chất ma túy bị cáo Lò Láo T tàng trữ là 2,49 gam chất ma tuý MDMA tương đương 50% và 0,78 gam chất ma tuý Ketamine, tương đương 0,78%. Tổng cộng tương đương 51% khối lượng ma túy quy định tại các điểm tại khoản 1, Điều 249 Bộ luật hình sự. Hành vi của bị cáo Lò Láo T đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”. Viện kiểm sát nhân dân thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai, truy tố bị cáo Lò Láo T theo điểm i, khoản 1, Điều 249 Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo Lò Láo T là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chính sách quản lý các chất ma túy của nhà nước, gây mất trật tự trị an, làm gia tăng tệ nạn về ma tuý trên địa bàn thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai. Bị cáo Lò Láo T là đối tượng sử dụng chất ma túy, bị cáo nhận biết rõ MDMA và Ketamine là 02 chất ma túy mà pháp luật nhà nước nghiêm cấm mọi hành vi tàng trữ, mua bán, sử dụng, vận chuyển.v.v. Nhưng vì ham muốn sử dụng chất ma túy, bị cáo đã không có ý thức chấp hành pháp luật. Vì vậy, đối với bị cáo Lò Láo T cần phải có một mức án nghiêm khắc, tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định để cải tạo, giáo dục riêng đối với bị cáo, đồng thời góp phần phòng ngừa chung.

Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên toà bị cáo Lò Láo T đã thật thà khai báo. Vì vậy cũng cần coi đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để xem xét khi lượng hình đối với bị cáo, theo quy định tại điểm s, khoản 1, Điều 51 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên giữ quyền công tố đề nghị mức án áp dụng đối với bị cáo Lò Láo T từ 03 năm đến 03 năm 06 tháng tù là quá cao. Bị cáo Lò Láo T tàng trữ 02 chất ma túy, tổng cộng tương đương 51% khối lượng ma túy quy định tại các điểm của khoản 1, Điều 249 Bộ luật hình sự, có khung hình phạt từ 01 năm đến 05 năm tù. Như vậy, mức án mà kiểm sát viên đề nghị áp dụng đối với bị cáo không phù hợp với tính chất mức độ hành vi phạm tội mà bị cáo Lò Láo T đã thực hiện.

Tại phiên tòa, người bào chữa cho bị cáo Lò Láo T đề nghị Hội đồng xét xử xem xét khi quyết định hình phạt, áp dụng khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, với lý do tại địa phương gia đình bị cáo đã có thành tích hiến đất cho xã Tòng Sành để làm nhà Văn Hóa. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo và người bào chữa không cung cấp được tài liệu chứng minh. Do đó, không có cơ sở để áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự này cho bị cáo.

Về nguồn gốc số chất ma túy MDMA và Ketamine theo lời khai của bị cáo Lò Láo T đã mua được của một người nam giới không biết tên, địa chỉ vào tháng 7/2021 tại bar FACE CLUB với giá là 4.000.000VNĐ. Ngoài lời khai của bị cáo không còn tài liệu nào khác chứng minh. Vì vậy, không đủ căn cứ để xử lý đối với người nam giới đã bán số ma túy cho bị cáo Lò Láo T.

[3] Về hình phạt bổ sung: Hội đồng xét xử xét thấy, bị cáo Lò Láo T không có tài sản riêng. Do đó, không cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[4] Về vật chứng của vụ án: Quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã thu giữ của bị cáo Lò Láo T gồm: 2,49 (Hai phẩy bốn mươi chín) gam chất ma tuý MDMA và 0,78 (Không phẩy bảy mươi tám) gam chất ma tuý Ketamine; 01 điện thoại di động nhãn hiệu iPhone màu trắng; 01 xe mô tô nhãn hiệu HONDA Airblade màu vàng đen, biển kiểm soát 24B1-46051.

Đối với 2,49 (Hai phẩy bốn mươi chín) gam chất ma tuý MDMA cơ quan giám định đã trích mẫu 0,77 (Không phẩy bảy mươi bảy) gam, còn lại 1,72 (Một phẩy bảy mươi hai) gam tái niêm phong.

Đối với 0,78 (Không phẩy bảy mươi tám) gam chất ma tuý Ketamine, cơ quan giám định đã trích mẫu 0,20 (Không phẩy hai mươi) gam, còn lại 0,58 (Không phẩy năm mươi tám) gam tái niêm phong.

Đây là các chất ma tuý nhà nước cấm tàng trữ, lưu hành, cần tịch thu tiêu huỷ.

Đối với 01 điện thoại di động nhãn hiệu iPhone màu trắng, đã qua sử dụng.

Xét thấy đây là tài sản của bị cáo Lò Láo T không liên quan đến hành vi phạm tội. Tuy nhiên, cần tiếp tục tạm giữ để đảm bảo thi hành án khoản tiền án phí.

Đối với 01 xe mô tô nhãn hiệu HONDA Airblade màu vàng đen, biển kiểm soát 24B1-46051, số khung RLHJF4606DY285778, số máy JF46E- 4151871 hiện chưa xác minh được chủ sở hữu nên Cơ quan điều tra Công an thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai tiếp tục tạm giữ để xác minh, làm rõ được sẽ xử lý sau. Do đó, Hội đồng xét xử không đề cập xử lý trong vụ án này.

[5] Về án phí: Bị cáo Lò Láo T phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm i, khoản 1, Điều 249; điểm s, khoản 1, Điều 51 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố bị cáo Lò Láo T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

Xử phạt bị cáo Lò Láo T 02 (Hai) năm 06 (Sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giữ 02/7/2022.

Về vật chứng của vụ án: Căn cứ vào điểm c, khoản 1, Điều 47 Bộ luật hình sự; khoản 1, điểm a, khoản 2, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu của bị cáo Lò Láo T 1,72 (Một phẩy bảy mươi hai) gam chất ma túy MDMA và 0,58 (Không phẩy năm mươi tám) gam chất ma túy Ketamine, còn lại sau giám định được đựng trong bì thư, tái niêm phong ngày 04/7/2022 để tiêu huỷ.

Tạm giữ của bị cáo Lò Láo T 01 điện thoại di động Iphone có số IMEI 352005062224558 có gắn thẻ sim, để đảm bảo thi hành án khoản tiền án phí. (Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 15/9/2022 của Công an thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai).

Về án phí: Bị cáo Lò Láo T phải chịu 200.000VNĐ (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Trường hợp bản án, được thi hành theo qui định tại điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người phải thi hành án dân sự có quyền tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo qui định tại các điều 6, điều 7. Điều 7a và điều 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo qui định tại điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Bị cáo được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

174
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 113/2022/HS-ST

Số hiệu:113/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Lào Cai - Lào Cai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về