Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý số 11/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHÙ CỪ, TỈNH HƯNG YÊN

BẢN ÁN 11/2022/HS-ST NGÀY 05/04/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 05 tháng 4 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 08/2022/TLST-HS ngµy 09/3/2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 08/2022/QĐXXST-HS ngày 22/3/2022 đối với bị cáo:

Vũ Văn Q, sinh năm 1992; nơi sinh và đăng ký HKTT: Thôn P, xã M, huyện P1, tỉnh Hưng Yên; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: Lớp 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Vũ Xuân L và bà Nguyễn Thị N; vợ, con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Ngày 07/3/2018 bị Tòa án nhân dân quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội xử phạt 30 tháng tù về Tội mua bán trái phép chất ma túy; tạm giữ ngày 02/01/2022; tạm giam ngày 08/01/2022; bị cáo hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hưng Yên “có mặt”.

- Người chứng kiến: Ông Trần Quang S, sinh năm 1964; trú tại: Thôn C, thị trấn T, huyện P1, tỉnh Hưng Yên “vắng mặt”.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 08 giờ 30 phút ngày 02/01/2022, tại địa phận thôn Hà Linh, xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên; Công an huyện Phù Cừ phối hợp với Công an xã Đình Cao, huyện Phù Cừ tiến hành bắt quả tang Vũ Văn Q, sinh năm 1992, trú tại thôn P, xã M, huyện P1, tỉnh Hưng Yên đang có hành vi Tàng trữ trái phép chất ma túy. Tại thời điểm bắt người phạm tội quả tang, Vũ Văn Q lấy từ trong tất chân bên phải Q đang đi tự nguyện giao nộp cho Công an 01 gói giấy bạc kích thước (1 x 2)cm bên trong có chứa chất dạng cục và bột màu trắng, Q khai nhận là ma túy, loại Heroine của Q mang theo với mục đích để sử dụng. Công an huyện Phù Cừ đã tiến hành niêm phong vật chứng là 01 gói giấy bạc bên trong có chứa chất dạng cục và bột màu trắng, niêm phong trong bì thư dán kín ký hiệu M1.

Cùng ngày, Cơ quan điều tra Công an huyện Phù Cừ tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Vũ Văn Q tại thôn P, xã M, huyện P, tỉnh Hưng Yên, kết quả khám xét không phát hiện thu giữ đồ vật, tài liệu gì có liên quan vụ án.

Tại bản Kết luận giám định số: 75/MT-PC09 ngày 05/01/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hưng Yên kết luận: Mẫu chất màu trắng dạng cục và bột trong niêm phong ghi ký hiệu M1 (thu giữ của Vũ Văn Q), có khối lượng là: 0,182g (Không phẩy một tám hai gam), là ma túy, là loại Heroine. Hoàn lại 0,174g (Không phẩy một bẩy bốn gam) Heroine trong niêm phong ghi ký hiệu M1.

Kết quả điều tra Vũ Văn Q khai nhận: Chiều ngày 01/01/2022, Quốc đi nhờ xe máy của người đi đường đến địa phận thị trấn Kẻ Sặt, thuộc huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương; khi ra đến đoạn bờ sông (Q không nhớ rõ cụ thể là chỗ nào vì lúc này trời đã nhá nhem tối), tại đây Q gặp một người đàn ông lạ mặt và hỏi có biết chỗ nào bán ma túy không? người đàn ông lạ mặt hỏi Q mua bao nhiêu, loại gì? Q nói mua 100.000 đồng, loại Heroine, người đàn ông bán cho Q 01 gói giấy màu bạc bên trong có chứa Heroine với giá 100.000 đồng. Sau khi mua được ma túy, Q tiếp tục đi nhờ xe máy của người đi đường về nhà ở thôn P, xã M, huyện P1. Đến sáng ngày 02/01/2022, Q cất giấu gói ma túy trong tất chân đang đi bên phải rồi đi nhờ xe máy người đi đường đến khu vực thôn Hà Linh, xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, Q xuống xe đang tiếp tục đi bộ tìm nơi sử dụng ma túy thì bị lực lượng Công an huyện Phù Cừ kiểm tra bắt quả tang và thu giữ gói ma túy vật chứng trên người Q.

Đối với người đi đường cho Q đi nhờ xe máy và người đàn ông bán ma túy cho Q, do Q không biết tên, tuổi, địa chỉ và lai lịch của họ, nên không có căn cứ xác minh, làm rõ.

Quá trình điều tra, Q khai sử dụng ma túy ngày 31/12/2021, Q không nhớ rõ địa điểm nơi sử dụng ma túy và không có căn cứ chứng minh, nên chưa đủ cơ sở xử lý đối với Q.

Tại Cáo trạng số: 09/CT-VKSPC ngày 08/3/2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên truy tố bị cáo Vũ Văn Q về Tội tàng trữ trái phép chất ma túy, theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự. Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên luận tội, giữ nguyên quyết định truy tố hành vi phạm tội của bị cáo theo nội dung cáo trạng; đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: Điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 47 của Bộ luật Hình sự; các điều 106, 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự. Xử phạt bị cáo Vũ Văn Q từ 01 năm 03 tháng đến 01 năm 06 tháng tù; không phạt bổ sung bằng tiền đối với Q; tịch thu mẫu vật là ma túy do cơ quan giám định hoàn lại cho tiêu hủy. Bị cáo Q phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Bị cáo Vũ Văn Q nhận tội, khai báo thành khẩn diễn biến hành vi phạm tội của bị cáo phù hợp với hành vi của bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Phù Cừ truy tố theo nội dung cáo trạng. Bị cáo Q đã nhận thức rõ sai phạm của bản thân, rất ân hận và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo phấn đấu, cải tạo tốt, sớm được trở về với gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng: Cơ quan điều tra Công an huyện Phù Cừ, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phù Cừ, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng, đầy đủ về thẩm quyền, trình tự, thủ tục tố tụng theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo và người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng và cơ quan tiến hành tố tụng. Do vậy, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng và tài liệu chứng cứ thu thập trong hồ sơ vụ án là hợp pháp.

[2]. Lời khai nhận tội của Vũ Văn Q tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo trước cơ quan điều tra, đồng thời phù hợp với biên bản bắt người có hành vi phạm tội quả tang, vật chứng thu giữ khi bắt quả tang Vũ Văn Q là 01 gói giấy màu bạc bên trong có chứa chất dạng cục và bột màu trắng; phù hợp kết luận giám định mẫu chất dạng cục và bột màu trắng trong niêm phong ghi ký hiệu M1 (thu giữ của Q) có khối lượng là 0,182 gam, là ma túy, loại Heroine và phù hợp với lời khai của ông Trần Quang S là người chứng kiến khi Vũ Văn Q bị bắt quả tang, thu giữ vật chứng; cùng các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, đã đủ cơ sở kết luận: Khoảng 08 giờ 30 phút ngày 02/01/2022, tại địa phận thôn Hà Linh, xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên, bị cáo Vũ Văn Q đang có hành vi cất giấu trái phép 0,182 gam ma túy Heroine nhằm mục đích sử dụng cho cá nhân thì bị Công an huyện Phù Cừ phối hợp với Công an xã Đình Cao phát hiện, kiểm tra bắt quả tang và thu giữ vật chứng. Bị cáo Vũ Văn Q là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, hành vi của bị cáo Q thực hiện như phân tích đã có đủ dấu hiệu cấu thành Tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Do vậy, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên truy tố Vũ Văn Q về Tội tàng trữ trái phép chất ma túy, theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự là chính xác, có căn cứ, đúng pháp luật, không oan sai.

[3]. Xét hành vi phạm tội của Vũ Văn Q là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm chế độ quản lý đặc biệt của Nhà nước đối với chất ma túy và các chất gây nghiện. Bản thân bị cáo Q là người nghiện ma túy, biết rõ tác hại của ma túy đối với sức khỏe, trí lực của con người và gây thiệt hại về kinh tế, là một trong các nguyên nhân và điều kiện dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm khác. Bị cáo sử dụng ma túy để thỏa mãn ham muốn cá nhân dẫn đến phạm tội và gây mất trật tự trị an xã hội tại địa phương. Bản thân bị cáo Q đã một lần bị kết án phạt tù về Tội mua bán trái phép chất ma túy tuy đã được xóa án tích nhưng bị cáo không lấy đó làm bài học để tu dưỡng, rèn luyện bản thân mà lại tiếp tục phạm tội lần này cũng về tội phạm ma túy. Vì vậy, cần phải xét xử nghiêm minh, áp dụng cho bị cáo một mức hình phạt phù hợp, tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội bị cáo gây ra và phải cách ly khỏi đời sống xã hội một thời gian cần thiết để trừng trị, cải tạo, giáo dục riêng đối với bị cáo và làm bài học răn đe phòng ngừa tội phạm chung.

[4]. Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo Q không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào theo quy định tại khoản 1 Điều 52 của Bộ luật Hình sự.

[5]. Về tình tiết giảm nhẹ: Vũ Văn Q phạm tội bị bắt quả tang, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa đều nhận tội, khai báo thành khẩn về hành vi phạm tội của bản thân; bị cáo được người thân đại diện gia đình có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, được chính quyền địa phương xác nhận, nên bị cáo Q được áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo, thể hiện tính nhân đạo, khoan hồng của pháp luật.

[6]. Về hình phạt bổ sung: Vũ Văn Q là người nghiện ma túy, không có tài sản và thu nhập ổn định nên không áp dụng hình phạt bổ sung bằng tiền đối với bị cáo.

[7]. Biện pháp tư pháp:

Mẫu vật là chất ma túy do cơ quan giám định hoàn lại trong niêm phong là chất ma túy Nhà nước cấm, nên tịch thu cho tiêu hủy.

[8]. Về án phí: Bị cáo Vũ Văn Q là người bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: Điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 47 của Bộ luật Hình sự; các điều 106, 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

Tuyên bố: Bị cáo Vũ Văn Q phạm Tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

Xử phạt bị cáo Vũ Văn Q 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày tạm giữ là ngày 02/01/2022.

Không áp dụng hình phạt bổ sung bằng tiền đối với bị cáo Q.

Biện pháp tư pháp:

Tịch thu toàn bộ số ma túy do cơ quan giám định hoàn lại mẫu vật giám định trong phong bì thư số 75/MT-PC09 được niêm phong, cho tiêu hủy.

(Chi tiết về số lượng, chất lượng, đặc điểm, tình trạng vật chứng được mô tả cụ thể theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 04/4/2022 giữa Công an huyện Phù Cừ và Chi cục án dân sự huyện Phù Cừ).

Án phí: Bị cáo Vũ Văn Q phải chịu 200.000đ, (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bản án sơ thẩm xét xử công khai có mặt bị cáo, đã báo cho bị cáo biết được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

196
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý số 11/2022/HS-ST

Số hiệu:11/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phù Cừ - Hưng Yên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về