Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý số 10/2024/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHÂU THÀNH, TỈNH HẬU GIANG

BẢN ÁN 10/2024/HS-ST NGÀY 08/03/2024 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 08 tháng 3 năm 2024 tại trụ sở Tòa án Nhân dân huyện Châu Thành – tỉnh Hậu Giang, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số:

10/2024/TLST-HS ngày 26 tháng 01 năm 2024 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 11/2024/QĐXXST-HS ngày 16 tháng 02 năm 2024 đối với bị cáo:

Họ và tên: Hồ Như P; Giới tính: Nữ; Tên gọi khác: Không; Sinh ngày:

10/9/1983, tại: huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam; Nơi cư trú: Tổ 4, ấp 5, xã Xuân Tây, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Công giáo; Nghề nghiệp: không. Trình độ học vấn: 09/12. Họ tên cha: Hồ Thế D, sinh năm: 1957 (sống); Họ tên mẹ: Nguyễn Thị Xuân M, sinh năm: 1958 (sống); Họ tên chồng: Võ Văn H, sinh năm 1972 (đã ly hôn); Con ruột 01 người, sinh năm 2002. Chị em ruột 06 người, lớn nhất sinh năm 1976, nhỏ nhất sinh năm 1996.

Tiền án, tiền sự: Không.

Tuy nhiên, ngày 21/3/2016, bị Tòa án nhân dân huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc với thời gian 21 tháng, chấp hành xong ngày 06/9/2017.

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 03/11/2023 đến ngày 09/11/2023, khởi tố chuyển tạm giam cho đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: Nguyễn Thị M, sinh năm 1966.

Địa chỉ: ấp Thạnh Long, xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang.

Nguyễn Thị M uỷ quyền cho Võ Quốc T, sinh năm 1977 (có đơn xin vắng mặt). Địa chỉ: ấp Nhất, xã Thạnh Hoà, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang. Văn bản uỷ quyền số công chứng 3693, quyển số 03/2023/TP/CC-SCC/GUQ ngày 02/11/2023.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 08 giờ sáng ngày 02/11/2023, Hồ Như P đến khu vực gần cầu vượt Ngã Tư An Sương thuộc địa bàn thành phố Hồ Chí Minh mua ma túy của một người thanh niên không rõ nhân thân, lai lịch với số tiền 3.000.000 đồng, mục đích để sử dụng, ma túy được đựng trong 01 bịch nylon quấn băng keo màu vàng bên ngoài và kèm theo 01 tẩu thủy tinh, P cất bịch ma túy vào trong áo ngực đang mặc trên người. Đến 11 giờ cùng ngày, P đón xe khách đến tỉnh Hậu Giang để đi chơi, khi đến ngã ba Cái Tắc thuộc thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang thì P xuống xe và thuê xe ôm chở đi tìm nhà nghỉ để nghỉ qua đêm. Sau đó, P đến nhà nghỉ Kim Ngân thuộc ấp Thạnh Long, xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang do bà Nguyễn Thị Màu, làm chủ. Tại đây, P được quản lý nhà nghỉ là anh Võ Quốc T, cho thuê phòng số 13, sau khi vào phòng P lấy bịch ma túy trong áo ngực mở băng keo quấn bên ngoài ra có 03 bịch ma túy nhỏ được đựng trong bịch nylon hàn kín hai đầu, P sợ bị phát hiện nên lấy 01 tua vít nhỏ có cán bằng nhựa có sẵn trong phòng mở chân đế quạt treo tường rồi cất 02 bịch ma túy ở đó, bịch ma túy còn lại P cất bên trong áo ngực đang mặc với mục đích để sử dụng, do chưa có bộ dụng cụ để sử dụng ma túy nên P lấy chai nước suối vừa uống hết nhãn hiệu VIỆT AN rồi dùng quẹt gas hơ nóng phần đầu tẩu thủy tinh rồi đâm thủng một lỗ ở chai nước và dùng băng keo quấn cố định tẩu thủy tinh với chai nước để sử dụng ma túy nhưng chưa kịp sử dụng thì Công an huyện Châu Thành kết hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về Ma túy Công an tỉnh Hậu Giang và Công an xã Đông Thạnh tiến hành kiểm tra và bắt quả tang Hồ Như P, về hành vi Tàng trữ trái phép chất ma túy tại phòng số 13 của nhà nghĩ Kim Ngân Vào lúc 23 giờ 45 phút, ngày 02 tháng 11 năm 2023. Hồ Như P đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội, phù hợp với tài liệu chứng cứ của Cơ quan CSĐT Công an huyện Châu Thành đã thu thập.

Căn cứ Kết luận giám định số 1127/KL-KTHS, ngày 08/11/2023 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hậu Giang, kết luận: Mẫu ký hiệu M1: Mẫu tinh thể trong suốt chứa trong 01 bịch nylon được niêm phong gửi giám định là ma túy, có khối lượng 8,49735 gam, loại Methamphetamine; Mẫu ký hiệu M2: Mẫu tinh thể trong suốt chứa trong 02 bịch nylon được niêm phong gửi giám định là ma túy, có khối lượng 19,95116 gam, loại Methamphetamine. Tổng khối lượng ma túy là 28,44851 gam, loại Methamphetamine.

- Về vật chứng: Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành đã ra Quyết định xử lý vật chứng, đã tịch thu, tiêu hủy: 01 bộ dụng cụ sử dụng ma túy tự chế (01 vỏ chai nước suối nhãn hiệu VIỆT AN không có nắp đậy, trên thân chai nước khoét 01 lỗ và gắn được 01 tẩu thủy tinh được dán băng keo màu vàng) và 01 quẹt gas bằng kim loại màu đen nhãn hiệu Broad.

Các vật chứng còn lại: 01 phong bì được niêm phong số 1127/2023 ngày 08/11/2023 bên trong chứa vỏ bao gói và ma túy của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hậu Giang, trọng lượng còn lại sau giám định là: 27,97312 gam. 01 điện thoại di động nhãn hiệu Mobiistar màu đen-vàng; 01 điện thoại di động nhãn hiệu Samsung Galaxy Note 7, màu bạc; 01 điện thoại di động không rõ nhãn hiệu màu đen, ốp lưng bằng da màu đen; 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone màu đen, không rõ chủng loại; 01 tua vít có cán bằng nhựa màu đỏ dài 12,5cm; Tiền Việt Nam 40.000 đồng.

Tại phiên toà hôm nay đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành giữ quyền công tố luận tội, giữ nguyên quan điểm như cáo trạng đã truy tố bị cáo. Tài liệu chứng cứ thu thập hoàn toàn khách quan, đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Do đó Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành giữ nguyên cáo trạng số 11/CT-VKS-HCT ngày 24/01/2024 quyết định truy tố bị cáo Hồ Như P về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm g khoản 2 Điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Bị cáo Hồ Như P không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Bị cáo có tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Vì vậy đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm g khoản 2 Điều 249, điểm s khoản 1, Điều 51, Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Hồ Như Phương từ 05 năm 06 tháng đến 06 năm 06 tháng tù.

Tại phiên tòa bị cáo Hồ Như P: thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội và thống nhất với quyết định truy tố, ý kiến luận tội của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành. Bị cáo nhận thấy hành vi của mình trái với quy định pháp luật nên đề nghị Hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng mức hình phạt thấp nhất để có cơ hội sớm về với gia đình Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà.

Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo, lời khai của những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Châu Thành, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo và những người tham gia tố tụng không có ai ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng quy định pháp luật.

[2] Hành vi phạm tội của bị cáo: Lời khai của bị cáo Hồ Như P tại phiên tòa hôm nay là hoàn toàn khách quan, phù hợp với các tài liệu chứng cứ đã thu thập trong quá trình điều tra như: Sơ đồ hiện trường, biên bản khám nghiệm hiện trường, kết luận giám định và phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, và các tài liệu chứng cứ khác thu thập được có trong hồ sơ vụ án. Do vậy có đủ cơ sở để xác định vào khoảng 08 giờ sáng ngày 02/11/2023, Hồ Như P đến khu vực gần cầu vượt Ngã Tư An Sương thuộc địa bàn thành phố Hồ Chí Minh mua ma túy của một người thanh niên không rõ nhân thân, lai lịch với số tiền 3.000.000 đồng, mục đích để sử dụng, sau đó P cất bịch ma túy vào trong áo ngực đang mặc trên người. Đến 11 giờ cùng ngày, P đón xe khách đến ngã ba Cái Tắc thuộc thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang, sau đó Phương thuê xe ôm chở đến nhà nghĩ Kim Ngân thuộc ấp Thạnh Long, xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang và thuê phòng số 13 để nghỉ, sau khi vào phòng P lấy bịch ma túy trong áo ngực mở băng keo quấn bên ngoài ra có 03 bịch ma túy nhỏ được đựng trong bịch nylon hàn kín hai đầu, P sợ bị phát hiện nên lấy 01 tua vít nhỏ có cán bằng nhựa có sẵn trong phòng mở chân đế quạt treo tường rồi cất 02 bịch ma túy ở đó, bịch ma túy còn lại Phương cất bên trong áo ngực đang mặc với mục đích để sử dụng, sau đó P lấy chai nước suối tự chế ra dụng cụ để sử dụng ma túy nhưng chưa kịp sử dụng thì Công an đến kiểm tra và bắt quả tang P có hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuy với tổng khối lượng 28,44851 gam, loại Methamphetamine.

Hành vi của bị cáo gây ra, cùng với lời khai của bị cáo, trong hồ sơ đã được làm rõ tại phiên tòa hôm nay, đủ cơ sở để Hội đồng xét xử kết luận bị cáo Hồ Như P phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” được quy định tại điểm g khoản 2 Điều 249 Bộ luật hình sự theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành truy tố là đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

[3] Về tính chất và mức độ, hành vi của bị cáo đã thực hiện là nguy hiểm cho xã hội. Theo kết luận giám định số 1127/KL-KTHS, ngày 08/11/2023 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hậu Giang, kết luận: Tổng khối lượng ma túy là 28,44851 gam, loại Methamphetamine.

Bị cáo Hồ Như P là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, nhận thức được việc tàng trữ trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật. Hành vi đó là nguy hiểm cho xã hội, có tính chất nghiêm trọng, xâm phạm đến chế độ độc quyền quản lý các chất ma tuý của Nhà nước, gây mất trật tự trị an trên địa bàn, ý thức được điều đó nhưng để thỏa mãn nhu cầu của bản thân bị cáo vẫn cố ý thực hiện hành vi phạm tội. Bản thân bị cáo là đối tượng nghiện ma túy. Do đó, cần xử phạt nghiêm, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới đảm bảo răn đe đối với bị cáo và phòng ngừa chung, có thời gian để bị cáo cai nghiện ma túy. Khi quyết định hình phạt cần xem xét nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự và nhân thân bị cáo. Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo Hồ Như P có nhân thân tốt, ngoài lần phạm tội này ra bị cáo chưa phạm tội. Bị cáo Hồ Như P không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo Điều 52 Bộ luật hình sự. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo, trong quá trình sinh sống tại địa phương bị cáo chấp hành tốt quy định pháp luật tại địa phương. Hội đồng xét xử chỉ cho bị báo được áp dụng tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[5] Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 5 điều 249 Bộ luật hình sự, bị cáo có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền. Tuy nhiên theo các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và lời khai của bị cáo tại phiên tòa đều cho thấy bị cáo là lao động tự do thu nhập không ổn định, điều kiện kinh tế khó khăn mặt khác bị cáo còn phải chấp hành án phạt tù nên Hội đồng xét xử quyết định miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[6] Về vật chứng: tịch thu tiêu huỷ 01 phong bì được niêm phong số 1127/2023 ngày 08/11/2023 bên trong chứa vỏ bao gói và ma túy của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hậu Giang, trọng lượng còn lại sau giám định là:

27,97312 gam. 01 tua vít có cán bằng nhựa màu đỏ dài 12,5cm.

Trả lại cho bị cáo: 01 điện thoại di động nhãn hiệu Mobiistar màu đen- vàng; 01 điện thoại di động nhãn hiệu Samsung Galaxy Note 7, màu bạc; 01 điện thoại di động không rõ nhãn hiệu màu đen, ốp lưng bằng da màu đen; 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone màu đen, không rõ chủng loại; Tiền Việt Nam 40.000 đồng.

[7] Án phí: Bị cáo phải chịu theo quy định của pháp luật.

Bị cáo được thực hiện quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ nêu trên;

QUYẾT ĐỊNH 

Căn cứ điểm g khoản 2, Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017;

1. Tuyên bố: Bị cáo Hồ Như P phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

Xử phạt bị cáo Hồ Như P 05 (năm) năm 06 (sáu) tháng tù thời hạn được tính từ ngày 03/11/2023.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, tịch thu tiêu hủy: 01 phong bì được niêm phong số 1127/2023 ngày 08/11/2023 bên trong chứa vỏ bao gói và ma túy của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hậu Giang, trọng lượng còn lại sau giám định là: 27,97312 gam. 01 tua vít có cán bằng nhựa màu đỏ dài 12,5cm.

Trả lại cho bị cáo: 01 điện thoại di động nhãn hiệu Mobiistar màu đen- vàng; 01 điện thoại di động nhãn hiệu Samsung Galaxy Note 7, màu bạc; 01 điện thoại di động không rõ nhãn hiệu màu đen, ốp lưng bằng da màu đen; 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone màu đen, không rõ chủng loại; Tiền Việt Nam 40.000 đồng.

Theo phiếu nhập kho số: PNK 2024/20 Nợ: 1141 Có: 366 ngày 23/01/2024 của Chi cục thi hành án dân sự huyện Châu Thành – Hậu Giang.

3. Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 và Điều 23, Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Hồ Như P phải nộp 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Bị cáo được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có quyền làm đơn kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết tại ủy ban nhân dân nơi cư trú.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

9
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý số 10/2024/HS-ST

Số hiệu:10/2024/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Châu Thành - Hậu Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/03/2024
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về