Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 10/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN THỐT NỐT - THÀNH PHỐ CẦN THƠ

BẢN ÁN 10/2022/HS-ST NGÀY 26/01/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 26 tháng 01 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự đã thụ lý số 105A/2021/TLST-HS ngày 27 tháng 12 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 05/2022/QĐXXST-HS ngày 10 tháng 01 năm 2022, đối với bị cáo:

Nguyễn Hoàng H - sinh năm 1980; nơi đăng ký thường trú: khu vực Thới Thạnh 2, phường T, quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ; nghề nghiệp: làm thuê; trình độ học vấn: lớp 01/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn N, sinh năm 1955 và bà Lê Kim H, sinh năm 1954; có 03 chị, em, lớn nhất sinh năm 1976, nhỏ nhất sinh năm 1988; vợ tên lê Thị H, sinh năm 1992 (chưa đăng ký kết hôn); có 01 con tên Nguyễn Ngọc Kim Cương, sinh năm 2021 (chưa làm giấy khai sinh); Tiền án, tiền sự: Chưa; Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giữ, tạm giam từ ngày 01/10/2021 cho đến nay tại Nhà tạm giữ Công an quận Thốt Nốt. (có mặt tại phiên tòa) - Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Anh Trần Hữu Ng – sinh năm 1990 (vắng mặt);

Địa chỉ: Khu vực Qui Thạnh 2, phường T, quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ.

- Người làm chứng: Chị Lê Thị H1 – sinh năm 1992. HKTT: Ấp G, xã Phú Thuận, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau (vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Lúc ở thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 13/1/2018 thì Nguyễn Hoàng H được người tên Hồng (không rõ địa chỉ) cho một gói ma túy để sử dụng. Đến ngày 14/01/2018 H cất giấu gói ma túy Hồng cho trong người rồi điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 62M1 – 22.546 từ thành phố Hồ Chí Minh về trung tâm thành phố Cần Thơ và ghé vào nhà của Lê Thị H1 là bạn gái H, sau đó H điều khiển xe mô tô chở H1 về quận Thốt Nốt và thuê phòng trọ tại nhà trọ Mai Vàng thuộc khu vực Phụng Thạnh 2, phường T, quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ để nghỉ. Đến 01 giờ 55 phút ngày 15/01/2018, lực lượng chức năng kiểm tra hành chính nhà trọ Mai Vàng phát hiện trong túi áo khoát của H có 01 túi nilon trong suốt nẹp miệng bên trong có chứa tinh thể dạng rắng không màu, bên trong túi xách của H có 01 gói nilon trong suốt, hàn kín miệng bên trong có chứa các tinh thể không màu nên cơ quan chức năng lập biên bản tạm giữ cùng các tài sản khác gồm: 01 xe mô tô biển kiểm soát 62M1 – 22.546, 04 điện thoại di đông (01 samsung màu đen, ốp lưng vàng; 01 Iphone 5S màu trắng; 01 Oppo màu đen viền bạc, 01 Viko màu đen).

Tại kết luận giám định số 130/KL- PC45 ngày 19/01/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an thành phố Cần Thơ, kết luận:

+ Gói 1: Mẫu tinh thể không màu trong 01 gói nilon (ký hiệu M1) gửi giám định không tìm thấy thành phần các chất ma túy thường gặp, có khối lượng 72,4635 gam.

+ Gói 2: Mẫu tinh thể không màu trong 01 gói nilon (ký hiệu M2) gửi giám định là ma túy loại Methamphetamine, có khối lượng 2,5124 gam.

Nguyễn Hoàng H được gia đình bảo lãnh, sau đó H đã bỏ đi khỏi địa phương, đến ngày 01/10/2021 thì bị bắt theo Quyết định truy nã của Cơ quan điều tra Công an quận Thốt Nốt.

Đối với xe mô tô biển kiểm soát 62M1 – 22.546, do có liên quan đến vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản mà cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh Cảnh đang thụ lý nên cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Thốt Nốt đã bàn giao xe cho cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh giải quyết theo thẩm quyền.

Tại Cáo trạng số 09/CT-VKS ngày 27 tháng 12 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân quận Thốt Nốt - thành phố Cần Thơ truy tố bị cáo Nguyễn Hoàng H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa:

Bị cáo Nguyễn Hoàng H đã khai nhận hành vi phạm tội như nội dung cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân quận Thốt Nốt truy tố. Bị cáo cho rằng không biết bản thân bị truy nã. Đồng thời, bị cáo xác định không có ý kiến hay khiếu nại gì về kết luận giám định nêu trên.

Bị cáo xác nhận gói ma tuy bị cáo cất giấu Trong Túi áo khoát. Lê Thị Hoài là người đi cùng bị cáo, không biết bị cáo có mang theo ma túy trong người.

Đối với 04 điện thoại di động thu giữ của bị cáo (có 02 điện thoại bị hỏng) thì bị cáo xác định chỉ dùng liên lạc với người thân, không liên quan đến việc tàng trữ ma túy nên xin được nhận lại.

Đối với xe mô tô biển kiểm soát 62M1 – 22.546 bị cáo không biết xe này có liên quan đến tội phạm khác và cũng không yêu cầu gì đối với xe mô tô trên.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan anh Trần Hữu Nghĩa vắng mặt.

Người làm chứng Lê Thị Hoài vắng mặt không rõ lý do.

Kiểm sát viên giữ quyền công tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên nội dung cáo trạng truy tố, không bổ sung gì thêm; đồng thời phát biểu quan điểm luận tội phân tích hành vi phạm tội, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự... Trên cơ sở đó đề nghị: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Hoàng H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

- Về trách nhiệm hình sự: Áp dụng: điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo từ 03 năm đến 03 năm 06 tháng tù giam.

Hình phạt bổ sung: miễn cho bị cáo do không có nghề nghiệp, thu nhập ổn định.

- Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự đề nghị:

+ Tịch thu tiêu hủy: 01 (một) gói niêm phong số 130/1/KL-PC09, 01 (một) gói niêm phong số 130/2/KL-PC09 ngày 19 tháng 01 năm 2018 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an thành phố Cần Thơ.

+ Trả lại cho bị cáo 01 điện thoại Samsung màu đen, ốp lưng vàng; 01 điện thoại Iphone 5S màu trắng; 01 điện thoại Oppo màu đen viền bạc, 01 điện thoại Viko màu đen.

+ Công nhận Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Thốt Nốt đã bàn giao xe mô tô biển kiểm soát 62M1 – 22.546 cho cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh.

- Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo pH nộp án phí theo quy định pháp luật.

Bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo ăn năn hối cải, xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra – Công an quận Thốt Nốt, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận Thốt Nốt, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện hợp pháp.

[2] Về tố tụng: Xét, tại phiên tòa có người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng vắng mặt, nhưng do trong quá trình điều tra đã thu thập được lời khai nên trường hợp cần thiết Hội đồng xét xử sẽ công bố lại lời khai. Do đó, việc vắng mặt của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và người làm chứng không ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án nên Hội đồng xét xử quyết định vẫn tiếp tục xét xử vụ án theo quy định tại Điều 292, 293 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

[3] Trong điều tra và qua tranh tụng tại phiên toà, bị cáo Nguyễn Hoàng H đã thừa nhận hành vi phạm tội. Lời khai của bị cáo phù hợp với các chứng cứ khác đã thu thập được trong quá trình điều tra, biên bản sự việc, biên bản tạm giữ tang vật liên quan, biên bản niêm phong và kết luận giám định.

Như vậy, có đủ cơ sở để xác định Nguyễn Hoàng H từ thành phố Hồ Chí Minh di chuyển về Cần Thơ và mang theo ma túy mục đích để sử dụng dần. Khi thuê phọng trọ ở nhà trọ Mai Vàng thuộc khu vực Phụng Thạnh 2, phường T, quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ thì bị lực lượng kiểm tra phát hiện. Tại Kết luận giám định số 130/KL- PC45 ngày 19/01/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an thành phố Cần Thơ kết luận: Mẫu tinh thể không màu trong 01 gói nilon (ký hiệu M2) gửi giám định là ma túy loại Methamphetamine, có khối lượng 2,5124 gam. Như vậy, hành vi mà bị cáo H thực hiện đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

[3] Xét tính chất, mức độ của hành vi phạm tội: Hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý bị cáo thực hiện đã trực tiếp xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước đối với chất ma túy; xâm phạm đến trật tự, an toàn xã hội. Ngoài ra, ma tuý còn là hiểm hoạ, là nguyên nhân gây ra sự suy thoái về đạo đức, lối sống; ảnh hưởng xấu đến thuần phong mỹ tục, sức khỏe và đời sống văn hóa lành mạnh của nhân dân, đồng thời là nguyên nhân gây nên các tệ nạn xã hội khác. Xét, bị cáo là người khỏe mạnh nhưng không chịu khó làm ăn để lo cho bản thân và gia đình mà lại tiêm nhiểm thói hư tật xấu, sa ngã vào ma túy. Khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo hoàn toàn nhận thức được tác hại của chất ma túy và biết được việc làm của bản thân là vi phạm pháp luật, khi bị lực lượng chức năng kiểm tra phát hiện thì bị cáo khai báo gian dối, quanh co và rời khỏi địa phương đến khi bị bắt ngày 01/10/2021. Do đó, cần thiết nên áp dụng hình phạt thích đáng đối với bị cáo để thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật và giáo dục bị cáo cũng như đảm bảo tác dụng răn đe, phòng ngừa chung trong xã hội. Tuy nhiên, xét thấy trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải; bản thân bị cáo phạm tội lần đầu nên Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt để bị cáo có cơ hội sớm về hòa nhập cộng đồng và trở thành người có ích cho xã hội.

[4] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự để xem xét giảm nhẹ phần nào hình phạt cho bị cáo.

[6] Hình phạt bổ sung: Do bị cáo không có nghề nghiệp và thu nhập ổn định nên Hội đồng xét xử thống nhất đề nghị của đại diện Viện kiểm sát miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

[7] Về xử lý vật chứng:

+ Tịch thu tiêu hủy: 01 (một) gói niêm phong số 130/1/KL-PC09, 01 (một) gói niêm phong số 130/2/KL-PC09 ngày 19 tháng 01 năm 2018 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an thành phố Cần Thơ.

+ Đối với 01 điện thoại samsung màu đen, ốp lưng vàng; 01 điện thoại Iphone 5S màu trắng; 01 điện thoại Oppo màu đen viền bạc, 01 điện thoại Viko màu đen do không chứng minh được liên quan đến pham tội nên trả lại cho bị cáo..

+ Công nhận Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Thốt Nốt đã bàn giao xe mô tô biển kiểm soát 62M1 – 22.546 cho cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh.

[8] Các vấn đề khác: Đối với người thanh niên tên Hồng đã đưa gói ma túy cho bị cáo, do chưa xác định được họ tên, địa chỉ cụ thể nên Cơ quan điều tra chưa tiến hành làm việc được. Hội đồng xét xử thấy cần kiến nghị Cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ để xử lý.

[9] Về án phí: Bị cáo pH chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Xét lời đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là có cơ sở;

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ: điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự; Điều 38 Bộ luật hình sự.

* Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Hoàng H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Hoàng H 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị tạm giữ, tạm giam ngày 01/10/2021.

Hình phạt bổ sung: Miễn cho bị cáo.

* Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

+ Tịch thu tiêu hủy: 01 (một) gói niêm phong số 130/1/KL-PC09, 01 (một) gói niêm phong số 130/2/KL-PC09 ngày 19 tháng 01 năm 2018 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an thành phố Cần Thơ.

+ Trả lại cho bị cáo 01 điện thoại samsung màu đen, ốp lưng vàng; 01 điện thoại Iphone 5S màu trắng; 01 điện thoại Oppo màu đen viền bạc, 01 điện thoại Viko màu đen.

+ Công nhận Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Thốt Nốt đã bàn giao xe mô tô biển kiểm soát 62M1 – 22.546 cho cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh.

Hiện các vật chứng đang lưu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự quận Thốt Nốt theo biên bản giao, nhận vật chứng ngày 13/01/2022.

* Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015; Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo Nguyễn Hoàng H phải nộp số tiền 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

* Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án niêm yết theo quy định pháp luật.

* Về quyền, nghĩa vụ và thời hạn thi hành án: Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người pH thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a, 7b và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

130
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 10/2022/HS-ST

Số hiệu:10/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Thốt Nốt - Cần Thơ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/01/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về