Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 10/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HÒA AN, TỈNH CAO BẰNG

BẢN ÁN 10/2022/HS-ST NGÀY 21/04/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 21 tháng 4 năm 2022, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng đã tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số:

10/2022/TLST-HS, ngày 31 tháng 3 năm 2022 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 10/2022/QĐXXST-HS ngày 06 tháng 4 năm 2022 đối với:

- Bị cáo Trần Văn T; tên gọi khác: Không có; Giới tính: Nam.

Sinh ngày 23 tháng 02 năm 1985 tại huyện Hòa An, Cao Bằng;

Nơi đăng ký HKTT và chỗ ở hiện nay: Xóm BS, xã BĐ, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Tày; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 10/12; Chức vụ Đoàn thể, Đảng phái: Không có; Con ông Nông Văn Đ, sinh năm 1956 và con bà Trần Thị H (Đã chết năm 1992); Vợ, con: Chưa có; Anh, chị, em ruột: Bị cáo có hai anh em, bị cáo là con cả trong gia đình; Tiền án, tiền sự: không có;

Bị cáo đang bị tạm giữ, tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Hòa An từ ngày 12/01/2022 đến nay.

Có mặt tại phiên tòa.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Hoàng Bình Q, sinh năm 1988 tòa.

Địa chỉ: Xóm BS, xã BĐ, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng. Có mặt tại phiên

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Vào hồi 17 giờ 30 phút, ngày 12/01/2022, Tổ công tác Đội Cảnh sát ĐTTP về HS-KT-MT Công an huyện Hòa An, Cao Bằng đang làm nhiệm vụ tại khu vực xóm BS, BĐ, Hòa An, Cao Bằng phát hiện 01 người đàn ông điều khiển xe mô tô BKS: 11H1 - 0996 có biểu hiện vi phạm pháp luật, tổ công tác đã tiến hành kiểm tra. Qua kiểm tra xung quanh người của đối tượng phát hiện dưới mặt đất chỗ đối tượng đang đứng có 03 gói nhỏ được bọc bằng giấy (02 gói nhỏ bọc bằng giấy màu trắng và 01 gói nhỏ bọc bằng giấy màu vàng), bên trong các gói nhỏ đều chứa chất bột màu trắng theo lời khai của đối tượng chất bột màu trắng trên là Heroine của mình vừa vứt ra khi gặp cơ quan Công an. Đối tượng khai nhận họ tên: Trần Văn T, SN: 1985, HKTT: xóm BS, BĐ, Hòa An, Cao Bằng Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, niêm phong 03 gói nhỏ chất bột màu trắng bên trong phòng bì dán kín (có chữ kí của đối tượng và các thành phần tham gia niêm phong), đưa đối tượng Trần Văn T và các đồ vật, tài liệu khác có liên quan về trụ sở Cơ quan công an để điều tra, làm rõ.

Cùng ngày Cơ quan CSĐT phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành cân xác định khối lượng chất một màu trắng mà T khai nhận là Heroine, kết quả: Toàn bộ chất bột màu trắng có khối lượng là 0,4834g (không phẩy bốn tám ba bốn gam). Đồng thời ngày 13/01/2022 tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Trần Văn T nhưng không phát hiện và thu giữ đồ vật, tài sản gì liên quan đến hành vi phạm pháp của Trần Văn T.

Tại bản kết luận giám định số: 59/GĐMT ngày 24 tháng 01 năm 2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Cao Bằng. “Mẫu gửi giám định vụ án Trần Văn T tàng trữ trái phép chất ma túy, bị bắt quả tang ngày 12/01/2022 tại xóm BS, BĐ, Hòa An, Cao Bằng ” Kết luận giám định: “Mẫu chất bột màu trắng bên trong phong bì niêm phong gửi giám định là ma túy, loại: Heroine”.

Tại Cơ quan Công an Trần Văn T khai nhận: Khoảng 16 giờ 40 phút ngày 12/01/2022, T một mình điều khiển xe môtô BKS: 11H1 - 0996 đi từ xóm BS, BĐ, Hòa An ra khu vực đường Võ Nguyên Giáp thuộc phường ĐT, TP Cao Bằng (gần Cục Thi hành án dân sự tỉnh Cao Bằng) để mua ma túy với một người đàn ông (không rõ tên, tuổi, địa chỉ) với số tiền là 1.500.000 đồng và được đưa lại 03 gói nhỏ ma túy bọc bằng giấy. Sau khi mua được ma túy T đi về nhà, khi đi đến đường rẽ vào xóm BS, BĐ, Hòa An, Cao Bằng thì bị tổ công tác Công an huyện Hòa An kiểm tra, khi bị tổ công tác kiểm tra do lo sợ bị bắt nên T đã vứt 03 gói nhỏ ma túy vừa mua xuống dưới đất tại vị trí đang đứng. Sau đó tổ công tác đã phát hiện và bắt quả tang. Mục đích Trần Văn T mua ma túy về là để bản thân sử dụng, không nhằm mục đích mua bán.

Cáo trạng số 12/Ctr - VKS - HA ngày 29/3/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng đã truy tố bị cáo Trần Văn T về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm: Bị cáo khai nhận bản thân đã có hành vi phạm tội đúng như Bản cáo trạng đã truy tố. Bị cáo khai bản thân sử dụng trái phép chất ma túy từ năm 2002, đã bị lệ thuộc mà chất ma túy, mỗi ngày bị cáo sử dụng 02 lần. Việc bị cáo đi mua ma túy về là để sử dụng cho bản thân và chưa được bán cho ai, bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình và bản Cáo trạng đã truy tố về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” là đúng người, đúng tội, không oan.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan Hoàng Bình Q trình bày: Giữa anh và bị cáo có mỗi quan hệ họ hàng và là người cùng xóm với nhau. Chiếc xe mô tô BKS 11H1 – 0996 là do anh sở hữu, khoảng 16 giờ ngày 12/01/2022 anh có được cho bị cáo mượn chiếc xe mô tô này để đi mua xăng phục vụ nhu cầu gia đình. Việc bị cáo sử dụng chiếc xe mô tô để đi mua ma túy về sử dụng thì anh không biết nên anh yêu cầu được trả lại chiếc xe mô tô để làm phương tiện đi lại.

Kết thúc phần xét hỏi, đại diện VKSND huyện Hòa An trình bày quan điểm luận tội giữ nguyên nội dung Cáo trạng đã nêu và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Trần Văn T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”. Đề nghị áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; Điều 38; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo từ 12 tháng đến 15 tháng tù.

Về hình phạt bổ sung: Không đề nghị áp dụng.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự; Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự đề nghị trả lại cho người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan Hoàng Bình Q 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA - SIRIUS màu đen xám, mang biển kiểm soát 11H1 - 0996 (đã qua sử dụng) Trả lại cho bị cáo một điện thoại di động nhãn hiệu ITEL - ACE màu đen (loại điện thoại bàn phím) không gắn thẻ sim (điện thoại đã qua sử dụng);

Tịch thu, tiêu hủy (một) phong bì niêm phong theo quy định đựng chất ma túy sau khi tách lấy mẫu gửi giám định và 01 (một) phong bì niêm phong theo quy định, mặt trước phong bì ghi: Số 59/GĐMT, hoàn trả mẫu vật sau giám định.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Tại phần tranh luận: Bị cáo không có ý kiến tranh luận. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có ý kiến.

Bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo thừa nhận hành vi của mình là vi phạm pháp luật không có ý kiến gì khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Hành vi phạm tội của bị cáo đã được chứng minh bằng lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra và tại phiên toà hôm nay. Lời khai phù hợp với biên bản về việc bắt người phạm tội quả tang; kết luận giám định và các tài liệu chứng cứ khác đã được thu giữ trong quá trình điều tra, Hội đồng xét xử thấy có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 17 giờ 30 phút, ngày 12/01/2022 tại khu vực xóm BS, xã BĐ, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng, bị cáo Trần Văn T đang có hành vi tàng trữ 03 gói ma túy là heroine có tổng khối lượng là 0,4834g (không phẩy bốn tám ba bốn gam) thì bị lực lượng Công an huyện Hòa An bắt quả tang.

Bị cáo là người có năng lực trách nhiệm hình sự, qua giao tiếp xã hội bị cáo phải nhận thức rõ hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội nhưng bị cáo vẫn cố ý thực hiện. Hành vi mà bị cáo thực hiện là nghiêm trọng và nguy hiểm cho xã hội; trực tiếp xâm phạm đến chế độ độc quyền của Nhà nước về quản lý chất ma tuý, xâm phạm đến trật tự an toàn xã hội. Ma túy là nguyên nhân gây ra nhiều loại tội phạm khác, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới tính mạng, sức khỏe con người, làm băng hoại nhiều giá trị chuẩn mực đạo đức trong đời sống nhân dân nhưng vì muốn thỏa mãn nhu cầu của cá nhân, coi thường pháp luật, bị cáo vẫn bất chấp thực hiện. Hội đồng xét xử xét thấy hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 như Cáo trạng mà Viện kiểm sát nhân dân huyện Hòa An truy tố là có căn cứ.

[3]. Xét về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Về nhân thân: Bị cáo là người nghiện ma túy, sử dụng trái phép chất ma túy từ năm 2002 đến trước thời điểm bị bắt. Về tình tiết giảm nhẹ: Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Đó là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự bị cáo được hưởng theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51của Bộ luật Hình sự. Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[4]. Xét tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội đối với hành vi phạm tội và nhân thân của bị cáo; căn cứ vào các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Hội đồng xét xử xét thấy hiện nay trên địa bàn tỉnh Cao Bằng nói chung và địa bàn huyện Hòa An nói riêng, tệ nạn ma túy đang gia tăng. Bị cáo là thanh niên có sức khoẻ, đang ở độ tuổi lao động để tạo ra của cải vật chất cho bản thân, gia đình và xã hội nhưng chỉ vì ham chơi, sa vào nghiện hút ma tuý để thoã mãn nhu cầu của bản thân bị cáo vẫn cố ý phạm tội. Vì vậy cần thiết phải cách ly bị cáo với xã hội một thời gian mới có tác dụng giáo dục, cải tạo riêng đối với bị cáo và phòng ngừa chung đồng thời tạo điều kiện để bị cáo cách ly với chất ma tuý. Đồng thời đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, đáp ứng được công cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy mà Đảng và Nhà nước đề ra.

[5]. Hình phạt bổ sung: Xét bị cáo là đối tượng nghiện ma túy, kinh tế khó khăn. Do vậy, Hội đồng xét xử thấy không cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[6]. Xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự; Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy 02 phong bì thư được niêm phong chứa đựng Heroine; trả lại bị cáo Trần Văn T 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu ITEL - ACE màu đen (loại điện thoại bàn phím) không gắn thẻ sim (điện thoại đã qua sử dụng). Đối với 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA - SIRIUS màu đen xám, mang biển kiểm soát 11H1 - 0996 (đã qua sử dụng). Xét đây là tài sản thuộc sở hữu của anh Hoàng Bình Q cho bị cáo mượn sử dụng cho việc đi mua xăng phục vụ sinh hoạt gia đình. Việc bị cáo sử dụng chiếc xe mô tô làm phương tiện để đi mua ma túy về sử dụng anh Q không biết nên xét thấy cần trả lại cho chủ sở hữu là hợp lý, do đó đề nghị của Kiểm sát viên thì Hội đồng xét xử chấp nhận.

[7]. Về nguồn gốc số ma túy: Cơ quan cảnh sát điều tra không xác định được người đàn ông bán cho bị cáo số ma túy nêu trên, nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[8]. Về án phí: Căn cứ Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

[9]. Bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo theo quy định tại các Điều 331 và 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; Điều 38; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 47 Bộ luật Hình sự; Các Điều 106, 136, 329, 331, 333 Bộ luật tố tụng hình sự;

Nghị quyết số: 326/NQ-UBTVQH14, ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Tuyên bố:

1. Về tội danh: Bị cáo Trần Văn T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Trần Văn T 12 (Mười hai) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày tạm giữ, ngày 12/01/2022.

3. Về vật chứng: Tịch thu, tiêu hủy (một) phong bì niêm phong theo quy định, mặt trước phong bì ghi: “Tang vật vụ án Trần Văn T, SN 1985, HKTT: BS, BĐ, Hòa An, Cao Bằng, hành vi: Tàng trữ trái phép chất ma túy, bắt ngày 12/01/2022” và 01 (một) phong bì niêm phong theo quy định, mặt trước phong bì ghi: “Số 59/GĐMT, hoàn trả mẫu vật sau giám định vụ: Trần Văn T - Tàng trữ trái phép chất ma túy, bắt ngày 12/01/2022”. Mặt sau phong bì có chữ ký của thành phần tham gia niêm phong và đóng dấu giáp lai của Phòng kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Cao Bằng”.

Trả lại bị cáo Trần Văn T 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu ITEL - ACE màu đen (loại điện thoại bàn phím) có số IMEI 1: 359053913323941, IMEI 2: 359053913323958, không gắn thẻ sim (điện thoại đã qua sử dụng);

Trả lại cho anh Hoàng Bình Q, sinh năm 1988, địa chỉ: BS, BĐ, Hòa An, Cao Bằng 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA - SIRIUS màu đen xám, mang biển kiểm soát 11H1 - 0996 (đã qua sử dụng) số khung: 142018; số máy:

142018; xe có 01 bên gương chiếu hậu.

(Vật chứng hiện nay đang được bảo quản tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hòa An theo Biên bản giao nhận vật chứng, tài sản số 25 ngày 29/3/2022) 4. Về án phí: Buộc bị cáo Trần Văn T phải chịu án hình sự sơ thẩm là 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) sung vào ngân sách Nhà nước.

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

157
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 10/2022/HS-ST

Số hiệu:10/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hoà An - Cao Bằng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về