Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 08/2020/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BẮC TÂN UYÊN, TỈNH BÌNH DƯƠNG

BẢN ÁN 08/2020/HS-ST NGÀY 21/02/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 21 tháng 02 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Bắc Tân Uyên xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 04/2020/HSST ngày 17 tháng 01 năm 2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 09/2020/QĐXXST- HS ngày 10 tháng 02 năm 2020 đối với bị cáo:

Nguyễn Minh H, sinh năm: 1982, tại tỉnh Đồng Nai, nghề nghiệp: Cạo mủ cao su; Nơi cư trú: thị trấn T, huyện B, tỉnh Bình Dương; trình độ học vấn: Lớp 6/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con Nguyễn Văn L, sinh năm 1956 và bà Phan Thị C, sinh năm 1954; bị cáo có vợ là Hồ Ngọc T (Đã ly hôn) và có 02 con, lớn nhất sinh năm 2005, nhỏ nhất sinh năm 2008; tiền án: Không; tiền sự: Không. Bị cáo bị bắt tạm giữ từ ngày 04/12/2019 sau đó chuyển sang tạm giam từ ngày 13/12/2019 cho đến nay, có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

1. Ông Nguyễn Văn L, sinh năm 1956; nơi cư trú: thị trấn T, huyện B, tỉnh Bình Dương – Có mặt.

2. Bà Phan Thị C, sinh năm 1954; nơi cư trú: thị trấn T, huyện B, tỉnh Bình Dương – Có mặt .

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Minh H là người thường xuyên sử dụng trái phép chất ma túy. H có quen biết với một người nam tên T (không rõ nhân thân lai lịch) và nhiều lần mua ma túy của T tại khu vực Bến xe M thuộc quận B, Thành phố Hồ Chí Minh.

Khoảng 11 giờ 00 phút ngày 04/12/2019, H điều khiển xe môtô biển số 61T8-65xx đi từ nhà tại thị trấn T, huyện B, tỉnh Bình Dương đến khu vực Bến xe M, Thành phố Hồ Chí Minh để gặp T mua ma túy. Tại đây, H hỏi mua của T 1.000.000 đồng ma túy thì T đồng ý. T lấy trong túi quần ra 03 gói nylon hàn kín chứa ma túy (heroin) đưa cho H và lấy 1.000.000 đồng. Sau đó H cầm số ma túy mua được trên tay trái rồi điều khiển xe môtô về chòi canh vườn cao su của gia đình tại thị trấn T, huyện B, tỉnh Bình Dương, lấy ra một phần ma túy vừa mua được để sử dụng, số ma túy còn lại H cất vào một cái hộp giấy hình chữ nhật, màu trắng để trên đầu giường ngủ trong chòi canh vườn cao su. Đến khoảng 15 giờ 00 phút cùng ngày, Công an thị trấn T đi tuần tra trên tuyến đường thuộc khu phố Y, thị trấn T thì thấy H điều khiển xe môtô biển số 61T8- 65xx đi trên đường có biểu hiện nghi vấn nên đã mời H về trụ sở để làm việc. Tại Cơ quan Công an, H đã thừa nhận đã sử dụng ma túy trước đó không lâu và khai nhận có cất giấu ma túy trong chòi canh vườn cao su của gia đình. Cơ quan cảnh sát điều tra đã tiến hành khám xét khẩn cấp chòi canh vườn cao su của gia đình H thì phát hiện thu giữ: 03 túi nylon được hàn kín bên trong chứa chất bột màu trắng dạng nén (Heroin) cất trong một hộp giấy để trên giường ngủ. Cơ quan Công an đã tiến hành lập biên bản niêm phong và gửi đến Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Bình Dương để giám định.

Tại Bản kết luận giám định số 886/MT-PC09 ngày 10/12/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương kết luận chất bột màu trắng dạng nén trong 03 gói nylon hàn kín thu giữ của Nguyễn Minh H là ma túy, loại Heroin, có trọng lượng 0,6595g.

Cáo trạng số 11/CT-VKS ngày 17/01/2020 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương truy tố bị cáo Nguyễn Minh H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát giữ nguyên cáo trạng đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, xử phạt bị cáo Nguyễn Minh H từ 18 đến 24 tháng tù.

Đối với người nam tên T (không rõ nhân thân lai lịch) đã bán ma túy cho H tại khu vực Bến xe M thuộc quận B, Thành phố Hồ Chí Minh, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Bắc Tân Uyên đã thông báo cho Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận B, Thành phố Hồ Chí Minh để thụ lý điều tra theo thẩm quyền.

Về xử lý vật chứng và biện pháp tư pháp: Đề nghị tịch thu tiêu hủy 01 bì thư đã được Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Bình Dương niêm phong ghi số 886/PC09 bên trong chứa chất ma túy, loại Heroin có trọng lượng 0,6043 gam (trọng lượng sau giám định) và 01 hộp giấy hình chữ nhật, màu trắng có chữ MinDasaMa. Đối với xe mô tô hiệu AYMAN, biển kiểm soát 61T8-6516 thuộc sở hữu của ông L, bà C (Cha, mẹ bị cáo), H sử dụng để làm phương tiện đi mua ma túy tại Thành phố Hồ Chí Minh ông L, bà C không biết nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bắc Tân Uyên đã xử lý trả xe cho ông L, bà C nên không đặt ra.

Quá trình điều tra, ông Nguyễn Văn L và bà Phan Thị C là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án khai: xe mô tô hiệu AYMAN, biển kiểm soát 61T8-65xx là tài sản chung của vợ chồng ông L, bà C có nguồn gốc do mua lại của bà Từ Thị Diễm T vào năm 2015 nhưng chưa sang tên, trước bạ. Ngày 04/12/2019, bị cáo H mượn xe mô tô nói trên để chở mũ cao su, hẹn chiều cùng ngày trả lại. Việc H sử dụng xe mô tô nói trên đi Thành phố Hồ Chí Minh mua ma túy (Heroin) về sử dụng và cất giấu trong chòi canh rẫy cao su, ông L, bà C không biết. Ông L, bà C đã nhận lại xe mô tô nói trên xong nên không có yêu cầu gì khác.

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi như nội dung cáo trạng truy tố, bị cáo nhận thấy hành vi tàng trữ chất ma túy của mình để sử dụng là vi phạm pháp luật nên bị cáo rất ăn năn, hối hận về hành vi mình đã gây ra là tác hại cho bản thân, gia đình và xã hội. Khi thực hiện lời nói sau cùng: Bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt đến mức thấp nhất để bị cáo có cơ hội sửa chữa sai lầm, cai nghiện trở về đoàn tụ gia đình chăm sóc, nuôi dạy con chưa thành niên.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bắc Tân Uyên, Điều tra viên, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Bắc Tân Uyên, Kiểm sát viên: Quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án không ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, hành vi và quyết định tố tụng của những người tiến hành tố tụng, cơ quan tiến hành tố tụng huyện Bắc Tân Uyên đều hợp pháp.

[2] Về nội dung: Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận hành vi phạm tội như nội dung cáo trạng truy tố. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của người làm chứng và những chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên toà; có đủ cơ sở kết luận: Ngày 04/12/2019 tại chòi canh cao su của gia đình thuộc thị trấn T, huyện B, tỉnh Bình Dương, Nguyễn Minh H đã có hành vi tàng trữ 0,6595 gam ma túy, loại Heroin để sử dụng theo Kết luận giám định số 886/MT-PC09 ngày 10/12/2019 của Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Bình Dương.

Do đó, Cáo trạng số 11/CT-VKS ngày 17/01/2020 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Bắc Tân Uyên truy tố bị cáo Nguyễn Minh H về “Tội tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 là có cơ sở, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[3] Hành vi phạm tội của bị cáo là rất nghiêm trọng, đã trực tiếp xâm phạm đến chế độ quản lý độc quyền của Nhà nước về các chất ma túy. Trong tình hình tội phạm về ma túy đang diễn biến phức tạp, là tiền đề phát sinh nhiều loại tội phạm khác như hiện nay, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chính sách nhằm đẩy lùi tệ nạn này nhưng do nhiều nguyên nhân, tệ nạn này vẫn còn tồn tại và đang là mối quan tâm, lo lắng hàng đầu của toàn xã hội. Bản thân bị cáo là người nghiện ma túy, hơn ai hết bị cáo nhận thức rõ tác hại của ma túy có thể dẫn đến hậu quả nguy hiểm cho xã hội, ảnh hưởng đến lối sống, sức khỏe, đạo đức, nhân cách của người sử dụng nhưng vẫn cố tình thực hiện hành vi phạm tội. Do đó, cần phải có mức án thật nghiêm khắc đối với bị cáo, nghĩ cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian đủ để giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành người tốt, có ích cho gia đình và xã hội cũng đồng thời có tác dụng đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn mua, bán, sử dụng và tàng trữ trái phép các chất ma túy trong cộng đồng hiện nay, đặc biệt là ở giới trẻ.

[4] Khi quyết định hình phạt, Hội đồng xét xử xem xét áp dụng các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo để bị cáo thấy được chính sách nhân đạo của Nhà nước đối với người phạm tội, cụ thể:

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình và tỏ ra ăn năn hối cải việc đã làm. Hội đồng xét xử áp dụng điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 để xem xét, giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

[5] Xét thấy, mức hình phạt mà đại diện Viện Kiểm sát đề nghị áp dụng đối với bị cáo H là tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[6] Đối với người nam tên T (không rõ nhân thân lai lịch) đã bán ma túy cho H tại khu vực Bến xe M thuộc quận B, Thành phố Hồ Chí Minh, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Bắc Tân Uyên đã thông báo cho Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận B, Thành phố Hồ Chí Minh để thụ lý điều tra theo thẩm quyền là đúng quy định pháp luật nên Hội đồng xét xử không xem xét lại.

[7] Về xử lý vật chứng và biện pháp tư pháp:

Đối với xe môtô biển số 61T8-65xx, số khung 1117xx, số máy 1117xx do bà Từ Thị Diễm T đứng tên chủ sở hữu. Năm 2018, bà Phan Thị C (là mẹ ruột của H) mua lại để sử dụng nhưng chưa làm thủ tục sang tên. Ngày 04/12/2019, H sử dụng xe môtô này để đi mua ma túy thì bà C không biết. Ngày 31/12/2019, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Bắc Tân Uyên đã ra Quyết định xử lý vật chứng số 02 trả lại xe môtô trên cho bà C là đúng quy định.

Đối với 01 bì thư đã được Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Bình Dương niêm phong ghi số 886/PC09 bên trong chứa chất ma túy, loại Heroin có trọng lượng 0,6043 gam (trọng lượng sau giám định) đây là chất cấm lưu hành nên cần tịch thu tiêu hủy.

Đối với 01 hộp giấy hình chữ nhật, màu trắng có chữ MinDasaMa, bị cáo sử dụng để cất giấu ma túy, xét không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

luật.

[8] Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo H phải chịu theo quy định pháp Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm a khoản 1 Điều 46, điểm c khoản 1 Điều 47, điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi bổ sung năm 2017;

Áp dụng khoản 1 và điểm a khoản 2 Điều 106, khoản 2 Điều 136, khoản 1, 4 Điều 331 và Điều 333 của Bộ luật Tố tụng Hình sự.

Áp dụng Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí của Tòa án.

1. Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Minh H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Nguyễn Minh H 18 ( Mười tám) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 04/12/2019.

3. Về xử lý vật chứng:

- Tịch thu tiêu hủy: 01 bì thư đã được Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Bình Dương niêm phong ghi số 886/PC09 bên trong chứa chất ma túy, loại Heroin có trọng lượng 0,6043 gam (trọng lượng sau giám định) và 01 hộp giấy hình chữ nhật, màu trắng có chữ MinDasaMa.

(Theo Biên bản giao nhận vật chứng ngày 17/01/2020 của Chi cục thi hành án dân sự huyện Bắc Tân Uyên).

4. Về án phí sơ thẩm: Buộc bị cáo Nguyễn Minh H phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

34
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 08/2020/HS-ST

Số hiệu:08/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Tân Uyên - Bình Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/02/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về