Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 07/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHÚC THỌ, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 07/2022/HS-ST NGÀY 24/03/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 24 tháng 3 năm 2022 tại Tòa án nhân dân huyện Phúc Thọ, Thành phố Hà Nội xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 01/2022/TLST-HS ngày 18 tháng 01 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 10/2022/QĐXXST-HS ngày 11 tháng 3 năm 2022 đối với bị cáo:

Nguyn Văn T, sinh năm 1977; trú tại: Thôn 11, xã P, huyện Ph, Thành phố Hà Nội; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: Lớp 7/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Xuân M và bà Vũ Thị Th; có vợ và có 02 con; tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 13/10/2021 đến ngày 18/10/2021. Ngày 16/12/2021 bị cáo tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội mới và bị tạm giam tại Trại tạm giam số 1, Công an Thành phố Hà Nội; bị cáo có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 07 giờ ngày 13/10/2021 bị cáo Nguyễn Văn T đi từ nhà đến thị xã S, Thành phố Hà Nội để uống thuốc Methadone. Khi bị cáo đi qua cổng làng T, xã S, huyện Ph, Thành phố Hà Nội thì gặp một người đàn ông lạ mặt khoảng 40 tuổi, dáng người gầy, nhìn giống người nghiện ma túy. Do muốn sử dụng ma túy nên bị cáo đến nói chuyện làm quen và được biết người đàn ông này cũng nghiện và có ma túy. Bị cáo hỏi mua ma túy và đưa cho người này số tiền 300.000 đồng, người này cầm tiền và đưa lại cho bị cáo một bao thuốc lá nhãn hiệu 555 màu xanh, bị cáo cầm bao thuốc mở ra thì thấy bên trong có hai đoạn ống hút nhựa dài khoảng 2cm được bịt kín hai đầu. Bị cáo biết bên trong hai đoạn ống hút này có ma túy, nên cầm bao thuốc lá đi tìm chỗ sử dụng. Khi quay về gần đến cổng làng T, xã S thì gặp lực lượng Công an đang đi tuần tra làm nhiệm vụ, do sợ hãi nên bị cáo đã ném bao thuốc đang cầm trong tay xuống đường. Thấy có biểu hiện nghi vấn nên lực lượng Công an giữ bị cáo lại để hỏi tên, tuổi, địa chỉ và vừa ném vật gì xuống đường? Biết không thể chối cãi được, bị cáo đã khai nhận hành vi vừa ném bao thuốc lá bên trong có chứa ma túy. Tổ công tác yêu cầu bị cáo tự giác nhặt bao thuốc lá giao nộp. Tổ công tác đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, niêm phong vật chứng gồm: Hai đoạn ống hút nhựa dài khoảng 2cm, hai đầu bịt kín bên trong đều chứa chất bột màu trắng; một xe máy biển kiểm soát 30N4 – 9287; một điện thoại di động và một vỏ bao thuốc lá 555 màu xanh. Cùng ngày, Cơ quan điều tra - Công an huyện Ph đã ra Lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở của bị cáo. Quá trình khám xét không phát hiện và thu giữ tài liệu, độ vật gì liên quan đến vụ án.

Cơ quan điều tra đã ra Quyết định trưng cầu giám định đối với vật chứng thu giữ. Ngày 20/10/2021 Phòng kỹ thuật hình sự (PC09) - Công an Thành phố Hà Nội kết luận: Chất bột màu trắng bên trong 02 đoạn ống hút nhựa được hàn kín hai đầu đều là ma túy loại heroin, tổng khối lượng: 0,298gam.

Tại bản Cáo trạng số: 04/CT-VKS ngày 17 tháng 01 năm 2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phúc Thọ, Thành phố Hà Nội truy tố bị cáo về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, theo qui định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, Kiểm sát viên phát biểu quan điểm giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy; đề nghị áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự để xử phạt bị cáo từ 15 tháng tù đến 18 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án, được trừ thời gian tạm giữ. Không đề nghị áp dụng hình phạt bổ sung bằng tiền đối với bị cáo. Đề nghị tịch thu tiêu hủy toàn bộ tang vật đã thu giữ. Về án phí: Đề nghị buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự theo quy định của pháp luật. Tại phiên tòa bị cáo thừa nhận nội dung bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phúc Thọ, Thành phố Hà Nội truy tố bị cáo là đúng, bị cáo nhận thức hành vi của mình là sai, nên xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt để bị cáo có cơ hội sửa chữa lỗi lầm của mình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về trình tự, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng thẩm quyền được quy định trong Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về quyết định của các Cơ quan tiến hành tố tụng.

[2]. Về nội dung vụ án: Tại phiên tòa bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người làm chứng, Kết luận giám định và các tài liệu chứng cứ khác. Như vậy, có đủ cơ sở để Hội đồng xét xử kết luận: Do là người nghiện ma túy nên vào khoảng 08 giờ 30 phút ngày 13 tháng 10 năm 2021, bị cáo Nguyễn Văn T đã có hành vi tàng trữ trái phép một gói chất ma túy loại Heroin, có khối lượng là 0,298 gam mục đích là để sử dụng cho bản thân tại đoạn đường thuộc địa phận làng T, xã S, huyện Ph, Thành phố Hà Nội thì bị Công an phát hiện và bắt quả tang. Với hành vi như trên của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự. Do vậy Viện kiểm sát nhân dân huyện Phúc Thọ, Thành phố Hà Nội truy tố bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3]. Xét tính chất mức độ của vụ án: Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã vi phạm đến việc quản lý của Nhà nước đối với các chất ma tuý, chất gây nghiện, mặt khác còn gây mất trật tự trị an tại địa phương và là một trong những nguyên nhân dẫn đến tội phạm và tệ nạn xã hội khác. Bản thân bị cáo là người nghiện ma túy, nhận thức được tác hại của ma tuý nhưng vẫn tàng trữ trái phép chất ma túy để sử dụng cho bản thân. Do vậy, cần phải xử lý nghiêm đối với bị cáo để cải tạo, giáo dục và phòng ngừa tội phạm nói chung.

[4]. Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

[5]. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại Cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo. Nên áp dụng quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

[6]. Về nhân thân: Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự.

[7]. Về hình phạt bổ sung: Bị cáo là người lao động tự do, không có thu nhập ổn định, không có điều kiện về kinh tế để thi hành án nên không áp dụng hình phạt bổ sung bằng tiền theo qui định tại khoản 5 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

[8]. Về nguồn gốc ma túy: Bị cáo khai mua ma túy của người đàn ông lạ mặt, không quen biết, khoảng 40 tuổi; cao khoảng 1m80cm; mặc áo sơ mi kẻ màu nâu, quần vải đen; chân đi giầy đen, dáng người béo đậm, cắt tóc ngắn; đi xe máy nhãn hiệu Wave Alpha màu xanh không rõ biển kiểm soát. Cơ quan điều tra phối hợp cùng Công an xã S đưa bị cáo đi chỉ dẫn hiện trường, tiến hành rà soát đối tượng có đặc điểm như bị cáo mô tả, nhưng không xác định được người bán ma túy cho bị cáo, nên Cơ quan điều tra không có căn cứ xác minh làm rõ.

[9]. Về vật chứng: Đối với chiếc chiếc xe máy biển kiểm soát 30N4 – 9287 thu giữ của bị cáo. Quá trình điều tra bị cáo khai nhận mua chiếc xe máy trên của một người bán sắt vụn, không rõ tên, tuổi, địa chỉ từ năm 2020 với giá 1.000.000 đồng. Cơ quan điều tra đã tra cứu nguồn gốc chiếc xe trên không nằm trong cơ sở dữ liệu xe vật chứng. Ngày 06/11/2021 Cơ quan điều tra ra Quyết định trưng cầu giám định đến Phòng kỹ thuật hình sự - Công an Thành phố Hà Nội để xác định, truy xuất số khung, số máy nguyên thủy của chiếc xe trên. Ngày 06/12/2021 Phòng kỹ thuật hình sự - Công an Thành phố Hà Nội có Kết luận giám định xác định số khung, số máy trên không cùng một xe. Kết quả tra cứu biển kiểm soát 30N4 - 9287 người đứng tên chính chủ chiếc xe là chị Vũ Thị Lan H; địa chỉ: Lớp TKKTXH K49 đại học kinh tế quốc dân Hà Nội. Cơ quan điều tra tiến hành làm việc với Trường đại học kinh tế quốc dân và nhà trường xác nhận chị Vũ Thị Lan H là sinh viên lớp thống kê kinh tế xã hội khóa 49 hệ chính quy niên khóa 2007 - 2011, hiện chị H đã tốt nghiệp. Truy xuất dữ liệu và hồ sơ lưu tại trường chỉ cung cấp được quê quán của chị H ở Ninh Bình, không xác định được rõ địa chỉ nơi ở và số điện thoại liên hệ, nên cơ quan điều tra không đủ căn cứ để xác minh. Kết quả tra cứu số khung C70-1100859, người đứng tên chính chủ chiếc xe có số khung này tên là Trần Châu T1; trú tại: T, V, V, tỉnh Khánh Hòa. Ngày 11/11/2021 Cơ quan điều tra ra Quyết định ủy thác điều tra đến Cơ quan điều tra Công an huyện V, tỉnh Khánh Hòa đề nghị xác minh chủ xe trên; kết quả được biết, địa chỉ: T, V, V, tỉnh Khánh Hòa hiện đã đổi tên thành xã V, huyện V, tỉnh Khánh Hòa, trên địa bàn xã V không có người tên Trần Châu T1. Kết quả tra cứu số máy DH88XE 3000728 thì người đứng tên chính chủ chiếc xe có số máy nêu trên tên là Vương Chí C, địa chỉ: Đ, thị trấn X, huyện C, Thành phố Hà Nội. Cơ quan điều tra đã phối hợp với Công an thị trấn X và Tổ trưởng tổ dân phố Đ, thị trấn X, huyện C, Thành phố Hà Nội tiến hành xác minh chủ phương tiện, nhưng kết quả xác định trên địa bàn không có người tên Vương Chí C. Xét thấy chiếc xe thu giữ của bị cáo thì biển kiểm soát, số khung, số máy không cùng một chủ sở hữu. Bản thân bị cáo không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc chiếc xe, nên không đủ căn cứ để trả tài sản cho chủ sở hữu hợp pháp. Do vậy nên tịch thu tiêu hủy.

Đối với một điện thoại di động thu giữ của bị cáo, không liên quan đến vụ án nên trả lại cho bị cáo. Tuy nhiên tại phiên tòa bị cáo cho rằng chiếc điện thoại đã hỏng, bị cáo không nhận lại và đề nghị tiêu hủy, nên tịch thu tiêu hủy. Đối với một phong bì niêm phong chứa vật chứng và một vỏ bao thuốc lá 555, nên tịch thu tiêu hủy.

[10]. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự theo qui định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38; Điều 47 của Bộ luật hình sự. Căn cứ vào Điều 106; Điều 136; Điều 331; Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự. Căn cứ vào khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội:

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn T 18 (Mười tám) tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án, được trừ thời gian tạm giữ từ ngày 13/10/2021 đến ngày 18/10/2021.

Tịch thu tiêu hủy: 01 (Một) phong bì niêm phong dán kín của Phòng PC09 – Công an Thành phố Hà Nội, bên trong chứa mẫu vật chứng đã được giám định, bên ngoài có chữ ký của Giám định viên Nguyễn Hồng Q, cán bộ Công an huyện Ph và đương sự Nguyễn Văn T; 01 (Một) điện thoại di động nhãn hiệu Masstel màu đen, viền trắng đã qua sử dụng; 01 (Một) xe gắn máy màu đen, không rõ nhãn hiệu đã cũ, gắn biển kiểm soát 30N4 – 9287 và 01 (Một) vỏ bao thuốc lá ghi nhãn hiệu 555 màu xanh.

(Vật chứng do Chi cục thi hành án dân sự huyện Ph, Thành phố Hà Nội quản lý theo Biên bản giao, nhận vật chứng ngày 18/01/2022).

Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

105
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 07/2022/HS-ST

Số hiệu:07/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phúc Thọ - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/03/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về