Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý số 07/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHƯ PĂH, TỈNH GIA LAI

BẢN ÁN 07/2022/HS-ST NGÀY 16/03/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 16 tháng 3 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 03/2022/TLST-HS, ngày 25 tháng 01 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 23/2022/QĐXXST- HS ngày 02 tháng 3 năm 2022 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn Th; Sinh năm: 1991, tại Hưng Yên. Nơi cư trú: Tổ dân phố 2, thị trấn I, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai; Trình độ học vấn: 12/12; Nghề nghiệp: Không; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; con ông Nguyễn Văn T (đã chết) và bà Cao Thị H, sinh năm 1964. Tiền án, tiền sự: Không.

Nhân thân: Ngày 15/9/2013 bị Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai và ngày 06/7/2016 bị Tòa án nhân dân huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai ra quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc (đã hết thời gian được coi là bị xử lý vi phạm hành chính). Tạm giữ, tạm giam từ ngày 17/12/2021 đến nay.  Có mặt

Người làm chứng: Anh Lê Hữu Th, sinh năm 1971. Địa chỉ: Tổ dân phố 2, thị trấn I, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai. Vắng mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 08 giờ sáng ngày 17/12/2021, vì cần mua ma túy để sử dụng nên Nguyễn Văn Th đã đi bộ từ nhà tại tổ dân phố 2, thị trấn I, Chư Păh ra đường và tìm xe để đi nhờ lên TP. Kon Tum, tỉnh Kon Tum. Lúc này, Th thấy một người thanh niên (quá trình đi nhờ xe thì Th biết được người này tên T nhưng không xác định được lai lịch cụ thể) đang điều khiển xe mô tô đến. Thấy vậy, Th hỏi T đi đâu thì T trả lời đi TP.Kon Tum có việc nên Th nhờ T chở Thức lên TP. Kon Tum chơi (mục đích Th đi nhờ xe lên Kon Tum là để tìm mua ma túy loại Heroin về sử dụng), T đồng ý. Sau đó, T điều khiển xe mô tô của T (chưa xác định được loại xe, biển số xe) chở Th đến khu vực cầu Đăk La, TP. Kon Tum. Khi đến địa phận cầu Đăk La, TP. Kon Tum, Th xuống xe và đến gặp đối tượng tên C (chưa xác định được lai lịch cụ thể). Sau khi thỏa thuận, T đưa cho C số tiền 200.000 đồng, C đưa cho Th 01 gói ni lông bên trong có chứa ma túy loại Heroin. Sau khi lấy ma túy Th cất ma túy vào gói thuốc lá rồi tiếp tục ra đường đón xe khác về nhà tại thị trấn I, Chư Păh, Gia Lai. Khi đến khu vực tổ dân phố 2, thị trấn I, Chư Păh, lúc này Th đang đi bộ về nhà thì bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện bắt quả tang thu giữ 01 gói giấy bạc, bên trong có chứa chất bột màu trắng (Thức khai nhận là Heroin) và 01 vỏ bao thuốc lá nhãn hiệu Eagle golden.

Tại bản kết luận giám định số 825 ngày 22/12/2021 của Phòng kỹ thuật Hình sự công an tỉnh Gia Lai kết luận: “Chất màu trắng dạng cục, bột trong 01 (một) gói giấy bạc trong bì thư niêm phong gửi đi giám định là ma túy, loại Heroin, khối lượng 0.1323 gam”.

Tại bản Cáo trạng số: 06/CT-VKS ngày 25 tháng 01 năm 2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai truy tố bị cáo Nguyễn Văn Th về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Chư Păh vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo. Đề nghị HĐXX:

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Th từ 15 đến 18 tháng tù.

Về hình phạt bổ sung: Bị cáo Nguyễn Văn Th không có công việc ổn định, không có tài sản gì, nên đề nghị không áp dụng hình phạt tiền đối với bị cáo.

Vật chứng: Căn cứ Điều 47 của Bộ luật hình sự, khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự. Đề nghị: Tiêu hủy vật chứng còn lại sau giám định và 01 vỏ bao thuốc lá nhãn hiệu EAGLE GOLDEN.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Văn Th thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như Cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố, thống nhất bản luận tội của Đại diện Viện kiểm sát.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Điều tra Công an huyện Chư Păh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Chư Păh, kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, tại phiên tòa đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình chuẩn bị xét xử và tại phiên tòa bị cáo, không có ý kiến hoặc khiếu nại quyết định, hành vi tố tụng của cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội: Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Văn Th khai nhận toàn bộ nội dung vụ việc phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Vì vậy, có đủ cơ sở kết luận: Vào khoảng 10 giờ 35 phút, ngày 17/12/2021 tại địa phận tổ dân phố 2, thị trấn I, huyện Chư Păh bị cáo Nguyễn Văn Th đang có hành vi tàng trữ trái phép khối lượng 0,1323 gam ma túy loại Heroin, nhằm mục đích sử dụng, thì bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an phát hiện bắt giữ cùng vật chứng. Như vậy, hành vi của bị cáo Nguyễn Văn Th đã thỏa mãn cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự như Viện Kiểm sát nhân dân huyện Chư Păh truy tố là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Tệ nạn ma túy đang là hiểm họa lớn cho toàn xã hội, là một trong những nguyên nhân làm phát sinh nhiều loại tội phạm, gây tác hại cho sức khỏe, phá hoại hạnh phúc gia đình, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an toàn xã hội và anh ninh quốc gia. Bị cáo là người đã thành niên, có đầy đủ khả năng nhận thức được việc cất giữ trái phép chất ma túy để sử dụng là vi phạm pháp luật, nhưng vì nhu cầu nghiện hút, không làm chủ được bản thân và xem thường pháp luật nên bị cáo vẫn cố ý phạm tội như đã nêu trên. Hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến các quy định của Nhà nước về độc quyền quản lý các chất ma túy, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an chung. Vì vậy, cần tiếp tục cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới có tác dụng giáo dục bị cáo nói riêng và phòng ngừa tội phạm chung.

[3] Xét nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thấy rằng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

Về nhân thân: Ngày 15/9/2013 bị Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai và ngày 06/7/2016 bị Tòa án nhân dân huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai ra quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc (đã hết thời gian được coi là bị xử lý vi phạm hành chính).

Về hình phạt bổ sung: Căn cứ Điều 35; khoản 5 Điều 249 của Bộ luật hình sự Bị cáo Nguyễn Văn Th không có công việc ổn định, không có tài sản gì, nên không áp dụng hình phạt tiền đối với bị cáo.

[4] Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 của Bộ luật hình sự, Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự.

- Tiêu hủy vật chứng còn lại sau giám định và 01 vỏ bao thuốc lá nhãn hiệu EAGLE GOLDEN.

[5] Về án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Văn Th phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[6] Đối với đối tượng tên C – là người đã bán ma túy cho Nguyễn Văn Th, quá trình điều tra không xác định được nhân thân, lai lịch cụ thể của C nên không có căn cứ để xử lý. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Chư Păh đang tiếp tục xác minh làm rõ khi nào có đủ căn cứ sẽ xử lý sau.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn Th phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Th 16 (mười sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam là ngày 17/12/2021.

Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 của Bộ luật hình sự, Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự. Tịch thu tiêu hủy:

- 01 bì công văn của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Gia Lai, có đặc điểm: Mặt trước có dòng chữ “ số 825/PC09 ngày 22 tháng 12 năm 2021”, tại mép dán mặt sau bì công văn có đóng dấu tròn của Phòng kỹ thuật hình sự nội dung “ CÔNG AN TỈNH GIA LAI*PHÒNG KỸ THUẬT HÌNH SỰ*” và các chữ ký, chữ viết của các ông Dương Văn T, Lê Tiến L và Bùi Sỹ Th”;

- 01 vỏ bao thuốc lá nhãn hiệu EAGLE GOLDEN.

(Đặc điểm vật chứng theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 28/01/2022 giữa Cơ quan CSĐT và Chi cục thi hành án dân sự huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).

Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội.

Buộc bị cáo Nguyễn Văn Th phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm để sung quỹ Nhà nước.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo có quyền làm đơn kháng cáo để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

189
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý số 07/2022/HS-ST

Số hiệu:07/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Chư Păh - Gia Lai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/03/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về