Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 03/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ LONG MỸ, TỈNH HẬU GIANG

BẢN ÁN 03/2023/HS-ST NGÀY 16/01/2023 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 16 tháng 01 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 34/2022/TLST-HS ngày 30 tháng 12 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 01/2023/QĐXXST-HS ngày 03 tháng 01 năm 2023 đối với bị cáo:

Trần Quốc D, sinh năm 1994, tại thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang; Nơi cư trú: khu vực B, phường V, thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang; Nghề nghiệp: Làm thuê; Trình độ học vấn: 4/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Trần Quốc T và bà Hồ Thị Ph; Tiền sự: Không; Tiền án: Không; Nhân thân: Không.

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 20/10/2022 sau đó chuyển tạm giam đến nay, bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Bà Hồ Thị Ph, sinh năm: 1975 (có mặt).

Nơi cư trú: khu vực B, phường V, thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang.

- Người làm chứng: Bà Võ Thị Tuyết L, sinh năm 1973 (Có mặt). Nơi cư trú: khu vực B, phường V, thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 13 giờ 40 phút ngày 20/10/2022, tại quán cà phê của bà Võ Thị Tuyết L, nơi cư trú: khu vực B, phường V, thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang. Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang phối hợp cùng Công an phường V tiến hành kiểm tra và phát hiện quả tang Trần Quốc D sinh năm 1994, nơi cư trú: khu vực B, phường V, thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang đang tàng trữ trái phép chất ma túy phía bên trong 01 bịch nylon, kích thước (2,3 x 1,3)cm, được hàn kín, phía bên trong nón lưỡi trai, màu đen mà D đang đội trên đầu nên lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và thu giữ vật chứng có liên quan.

Quá trình điều tra xác định: Trần Quốc D có quen biết qua mạng xã hội Facebook với người bạn tên “Ch”, khoảng hơn 20 tuổi, không rõ họ tên và địa chỉ cụ thể, chỉ nghe Ch nói nhà ở thị xã Long Mỹ. Vào khoảng 09 giờ ngày 20/10/2022, Ch đến nhà D tại khu vực B, phường V chở D đi uống cà phê. Sau đó, Ch chở D đến nhà một người bạn của C, không rõ họ tên và không rõ địa điểm đó ở đâu, tham gia sử dụng ma túy gồm có 04 (bốn) người: D, Ch và 02 (hai) người nam là bạn của Ch, ma túy là của Ch có sẵn. Đến khoảng 11 giờ cùng ngày, Ch chở D về nhà D, khi về đến đoạn đầu lộ Ba Xi (thuộc khu vực B, phường V), Ch đưa cho D 01 (một) gói thuốc hiệu HEROSE và nói cho D biết bên trong có chứa “thứ vừa sử dụng” nên D biết đó là ma túy. Ch kêu D giữ dùm rồi sau đó sẽ quay lại lấy, D đồng ý nên lấy gói thuốc hiệu HEROSE bên trong có chứa ma túy và cất vào túi quần của D đang mặc trên người. Khi về đến nhà, D lấy gói thuốc hiệu HEROSE của Ch đưa và mở ra xem thì thấy bên trong có 01 (một) bịch ma túy, rồi D lấy bịch ma túy cất giấu vào trong nón lưỡi trai, màu đen của D sử dụng đội đầu hàng ngày. Sau đó, Ch đến nhà D và rủ D đến quán cà phê của bà L gần nhà D để uống nước. Lúc này, D lấy nón lưỡi trai, màu đen có chứa bịch ma túy vừa cất giấu đội lên đầu và đi bộ đến quán cà phê bà Loan uống nước với Ch, một lúc sau thì Ch bỏ đi đâu không rõ. Đến 13 giờ 40 phút cùng ngày, D đang ngồi uống nước thì bị Công an đến kiểm tra, phát hiện quả tang.

Kết quả kiểm tra thử test ma túy, D dương tính với chất ma túy Methamphetamine (Ma túy đá).

Tại bản Kết luận giám định số 951/KL-KTHS ngày 25/10/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hậu Giang đã kết luận: “Mẫu tinh thể trong suốt chứa trong 01 (một) bịch nylon được niêm phong gửi giám định là ma túy, có khối lượng: 0,15564 gam, loại Methamphetamine ”.

* Việc thu giữ, tạm giữ đồ vật, tài liệu:

- 01 (một) bịch nylon, kích thước (2,3 x 1,3)cm, được hàn kín, bên trong có chứa chất rắn dạng tinh thể trong suốt là ma túy.

- 01 (một) nón lưỡi trai, màu đen, loại nón vải, phía trước nón dạng vải, phía sau nón dạng lưới, mặt trước có in chữ “GUCCI”, đã qua sử dụng.

* Việc xử lý vật chứng:

- Đã sử dụng hết cho công tác giám định, gồm: Mẫu tinh thể trong suốt chứa trong 01 (một) bịch nylon, kích thước (2,3 x 1,3)cm, được hàn kín, là ma túy.

- Hiện còn đang tạm giữ vật chứng gồm:

+ 01 (một) nón lưỡi trai, màu đen, loại nón vải, phía trước nón dạng vải, phía sau nón dạng lưới, mặt trước có in chữ “GUCCI”, đã qua sử dụng.

+ 01 phong bì niêm phong số 951/2022, có hình dấu tròn màu đỏ của Phòng Kỹ thuật hình sự, có chữ ký ghi tên Đặng Thị Phương Loan (người chứng kiến) và Nguyễn Phước Hậu (Cơ quan điều tra), bên trong có chứa vỏ bao gói được hoàn lại sau giám định.

Tại phiên tòa, Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang giữ nguyên Quyết định truy tố theo Cáo trạng số 04/CT-VKS-TXLM, ngày 29/12/2022 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang. Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Trần Quốc D phạm “Tội tàng trữ trái phép chất ma túy”. Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) xử phạt bị cáo Trần Quốc D từ 01 năm 06 tháng đến 02 năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 20/12/2022.

Về vật chứng: Đề nghị áp dụng Điều 47 của Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình xử lý các vật chứng trong vụ án theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa, bị cáo Trần Quốc D thừa nhận hành vi phạm tội của bị cáo và xin Hội đồng xét xử xem xét giải quyết theo quy định pháp luật.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa.

Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện chứng cứ, ý kiến kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng: Trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không ai có ý kiến hay khiếu nại gì về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp.

[2] Về nội dung: Tại phiên tòa, bị cáo Trần Quốc D thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời nhận tội của bị cáo phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang và lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng trong vụ án. Nên Hội đồng xét xử đủ cơ sở khẳng định vào khoảng 13 giờ 40 phút ngày 20/10/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang phối hợp cùng Công an phường V tiến hành kiểm tra, phát hiện và bắt quả tang Trần Quốc D đang tàng trữ trái phép chất ma túy trong 01 bịch nylon, kích thước (2,3 x 1,3)cm, được hàn kín bên trong có chứa chất rắn dạng tinh thể trong suốt phía bên trong nón lưỡi trai, màu đen mà D đang đội trên đầu tại quán cà phê của bà Võ Thị Tuyết L nên lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và thu giữ vật chứng có liên quan.

Tại bản Kết luận giám định số 951/KL-KTHS ngày 25/10/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hậu Giang đã kết luận: “Mẫu tinh thể trong suốt chứa trong 01 (một) bịch nylon được niêm phong gửi giám định là ma túy, có khối lượng: 0,15564 gam, loại Methamphetamine ”.

Hành vi phạm tội của Trần Quốc D có đủ các dấu hiệu cấu thành “Tội tàng trữ trái phép chất ma tuý”, tội D và khung hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự năm 2015. Như vậy, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang truy tố bị cáo Trần Quốc D là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng quy định.

[3] Xét tính chất mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo:

[3.1] Hội đồng xét xử xét thấy, hành vi của bị cáo đã xâm phạm chế độ độc quyền quản lý của Nhà nước về ma túy, xâm hại trật tự an toàn xã hội, là một trong những nguyên nhân làm phát sinh các loại tội phạm khác. Bị cáo biết rõ tác hại của ma túy nhưng do xem thường pháp luật nên bị cáo đã tàng trữ trái phép chất ma túy để sử dụng. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây mất trật tự trị an cần phải xử lý nghiêm minh để giáo dục và phòng ngừa chung. Mặc dù, bị cáo chưa có tiền án, tiền sự nhưng với tính chất nghiêm trọng của loại tội phạm về ma túy, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo nên cần phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành công dân có ích cho xã hội.

[3.2] Tuy nhiên, quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình đây là tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015. Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu, gia đình bị cáo thuộc diện hộ nghèo, đây là tình tiếp giam nhẹ khác được quy định tại khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015. Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo từ 01 năm 06 tháng đến 02 năm tù là tương xứng với hành vi bị cáo thực hiện nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[4] Về hình phạt bổ sung, theo quy định tại khoản 5 Điều 249 của Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định “Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản”. Do đó, bị cáo có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung. Tuy nhiên, theo các lời khai và các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đều cho thấy bị cáo không có nghề nghiệp ổn định, bị cáo tàng trữ ma túy với mục đích sử dụng, không có tính chất vụ lợi nên không cần phạt tiền đối với bị cáo. Vì vậy, Hội đồng xét xử quyết định không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[5] Về vật chứng: Hiện còn đang tạm giữ 01 (một) nón lưỡi trai, màu đen, loại nón vải, phía trước nón dạng vải, phía sau nón dạng lưới, mặt trước có in chữ “GUCCI”, đã qua sử dụng của bị cáo D; 01 phong bì niêm phong số 951/2022, có hình dấu tròn màu đỏ của Phòng Kỹ thuật hình sự, có chữ ký ghi tên Đặng Thị Phương Loan (người chứng kiến) và Nguyễn Phước Hậu (Cơ quan điều tra), bên trong có chứa vỏ bao gói được hoàn lại sau giám định. Hội đồng xét xử xét thấy các vật chứng này liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo và không còn giá trị sử dụng nên căn cứ Điều 47 của Bộ luật hình sự 2015; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự tịch thu tiêu hủy các vật chứng trên.

[6] Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo Trần Quốc D phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Tuyên bố bị cáo Trần Quốc D phạm “Tội tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Xử phạt bị cáo Trần Quốc D 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 20/10/2022.

Áp dụng Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự, tiếp tục tạm giam bị cáo 45 (bốn mươi lăm) ngày để đảm bảo thi hành án.

2. Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 của Bộ luật hình sự năm 2015; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu hủy:

+ 01 (một) nón lưỡi trai, màu đen, loại nón vải, phía trước nón dạng vải, phía sau nón dạng lưới, mặt trước có in chữ “GUCCI”, đã qua sử dụng.

+ 01 phong bì niêm phong số 951/2022, có hình dấu tròn màu đỏ của Phòng Kỹ thuật hình sự, có chữ ký ghi tên Đặng Thị Phương Loan (người chứng kiến) và Nguyễn Phước Hậu (Cơ quan điều tra), bên trong có chứa vỏ bao gói được hoàn lại sau giám định.

(Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 03/01/2023 giữa Công an thị xã Long Mỹ với Chi cục thi hành án dân sự thị xã Long Mỹ).

3. Về án phí: Áp dụng Điều 135; Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Bị cáo Trần Quốc D phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền làm đơn kháng cáo bản án trong hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

19
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 03/2023/HS-ST

Số hiệu:03/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Long Mỹ - Hậu Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/01/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về